Trong quá trình kinh doanh, nếu như doanh nghiệp mong muốn có thể tối ưu hoá hiệu quả bán hàng và doanh số của thương hiệu, thì chắc chắn không thể bỏ qua bước đo lường và phân tích hành vi người tiêu dùng. Giai đoạn này sẽ là nền tảng cung cấp các thông tin cần thiết để củng cố kế hoạch tiếp thị & kinh doanh của thương hiệu.
Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều công cụ hỗ trợ để quá trình này trở nên đơn giản hơn, bài viết sau đây sẽ tổng hợp và giới thiệu Top 5 Công cụ đo lường Hành vi người tiêu dùng – Consumer Behavior, phù hợp với mọi doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn.
Đo lường Hành vi người tiêu dùng là gì?
Quá trình Đo lường & Phân tích hành vi là dữ liệu thô được tạo ra từ những gì khách hàng suy nghĩ và hành động khi tiếp cận sản phẩm, thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc trang web. Các hoạt động như: Mua một mặt hàng, hủy đăng ký hoặc thêm vào giỏ hàng đều được coi là những hành vi của khách hàng có thể được theo dõi, đo lường và tối ưu hóa.
Tại sao phải theo dõi & đo lường hành vi của người tiêu dùng?
Trước khi đi sâu vào các công cụ đo lường, bạn nên tìm hiểu lý do tại sao việc theo dõi hành động của người tiêu dùng lại có lợi cho doanh nghiệp của bạn.
Có thể thấy, không có chỉ số nào mang lại sự thành công hiệu quả hơn phản ứng thực tế của người tiêu dùng? Ngoài ra, dữ liệu từ quá trình đo lường hành vi của người tiêu dùng cũng có thể sử dụng để tăng doanh số và doanh thu một cách tự nhiên và hiệu quả.
Không những thế, thông tin thu nhập được từ quá trình đo lường cũng có thể góp phần cải thiện dịch vụ khách hàng — bạn sẽ biết những gì người mua sắm muốn, cũng như cách phân phối & thiết kế toàn bộ cửa hàng của bạn để mang đến trải nghiệm người dùng tối ưu nhất.
Ứng dụng của Quá trình đo lường Hành vi người tiêu dùng
Cá nhân hóa Trải nghiệm Sản phẩm
Sử dụng công cụ phân tích theo dõi hành vi có thể cung cấp thông tin chi tiết sâu sắc về cách tạo ra sản phẩm được cá nhân hóa cao.
Sau khi khách hàng đã tương tác với sản phẩm của bạn, bạn có thể tạo các nhóm khách hàng riêng lẻ dựa trên các hành động cụ thể. Một số ví dụ về tính cá nhân hoá từ quá trình đo lường hành vi người tiêu dùng bao gồm:
- Theo dõi các tập cụ thể của một chương trình truyền hình trực tiếp mà Khách hàng đang xem sau khi đăng ký dịch vụ.
- Phân tích lý do vì sao những khách hàng rời bỏ giỏ hàng với một số mặt hàng cụ thể vẫn còn bên trong.
- Số lượng Khách hàng hủy đăng ký nhưng đăng ký lại sau một khoảng thời gian nhất định.
Thúc đẩy sự tham gia và đưa ra dự đoán
Các doanh nghiệp có cơ hội thành công cao hơn khi khách hàng liên tục sử dụng sản phẩm của họ trong một khoảng thời gian dài. Đây cửa sổ còn hoạt động trên cuộc hành trình của khách hàng end-to-end cho thấy nhiều xu hướng hành vi và cung cấp cho bạn một cơ hội để nhìn thấy nơi những xu hướng xảy ra.
Các mốc quan trọng là lúc khách hàng chuyển sang một giai đoạn yêu thích sản phẩm của bạn, trở nên gắn bó hơn và tăng hoạt động. Nếu họ đạt được các mốc này, nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục đăng ký và đầu tư.
Nếu bạn có thể xác định các sự kiện hoặc sự kiện quan trọng này, bạn có thể điều chỉnh sản phẩm của mình cho phù hợp để hướng nhiều người dùng hơn đến những thời điểm quan trọng đó.
Tăng tỷ lệ giữ chân các phân khúc khách hàng
Theo dõi hành vi và hành động của những khách hàng tích cực nhất giúp bạn tìm hiểu lý do tại sao họ tiếp tục quay lại sản phẩm của bạn. Bước đầu tiên là doanh nghiệp cần phải tìm ra những khách hàng trung thành là ai. Dưới đây là ba nhóm người dùng cơ bản nhất:
- Người dùng thành thạo: Những người tiêu dùng này là những người sử dụng thành thạo sản phẩm của bạn như các nhóm nội bộ của bạn. Thông thường, phân khúc khách hàng này đưa ra phản hồi rộng rãi về các cách để làm cho sản phẩm tốt hơn.
- Người dùng cốt lõi: họ biết rõ về sản phẩm và dành thời gian vừa phải để mày mò các tính năng của sản phẩm. Họ sẽ cung cấp phản hồi thường xuyên nhưng sẽ không theo dõi tất cả nội dung mà bạn cung cấp.
- Người dùng thụ động: là những khách hàng vẫn đăng ký nhưng hầu như không sử dụng sản phẩm của bạn.
Nếu bạn có thể tìm hiểu xem những người dùng thành thạo đang khai thác giá trị từ sản phẩm của bạn như thế nào, bạn có thể khuyến khích các nhóm người dùng khác làm theo những hành vi này và tăng tỷ lệ giữ chân người dùng.
Top 5 Công cụ giúp đo lường Hành vi người tiêu dùng – Consumer Behavior
Công cụ Đo lường Hành vi Trực tuyến:
comScore
Dịch vụ tổng hợp này đo lường các hành vi và trang web trực tuyến. Bằng cách cung cấp xếp hạng trang web và nhân khẩu học, comScore cho phép nhắm mục tiêu theo chiều dọc và hành vi cũng như đo lường chiến dịch về phạm vi tiếp cận và phân phối tần suất.
Google Analytics
Các dịch vụ phân tích của Google tạo ra số liệu thống kê chi tiết và thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập, khả năng sử dụng, chuyển đổi và bán hàng của một trang web. Nó giúp cung cấp thông tin chi tiết và phản hồi về hiệu suất trang web của bạn và kết hợp với các công cụ khác của Google, đồng thời giúp cải thiện SEO, SEM và các chiến thuật tiếp thị ra nước ngoài khác hướng đến trang web của bạn.
Công cụ Đo lường hành vi dựa trên các Cuộc trò chuyện:
Cision
Cơ sở dữ liệu truyền thông lớn nhất thế giới, Cision cho phép doanh nghiệp theo dõi và phân tích các cuộc trò chuyện, đề cập và cảm xúc trên hơn 150 triệu blog, diễn đàn, trang chia sẻ video và hình ảnh cũng như các hình thức truyền thông xã hội bao gồm Facebook, Twitter và LinkedIn.
SM2
Một công cụ giám sát mạng xã hội toàn cầu cung cấp khả năng hiển thị và theo dõi các cuộc trò chuyện trực tuyến của đối tượng mục tiêu về tất cả các thương hiệu trong danh mục của bạn. SM2 thu thập dữ liệu truyền thông xã hội trên các khu vực địa lý, ngôn ngữ và nền tảng để giúp cung cấp thông tin chi tiết về thị trường, thương hiệu, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh.
Công cụ Đo lường hành vi dựa trên Nhân khẩu học, Thói quen truyền thông và Tâm lý học:
GFK MRI
Để xác định mục tiêu của bạn thì doanh nghiệp cần phải xác định được phân khúc khách hàng dựa trên các yếu tố như tâm lý học, thái độ và thói quen tiêu dùng, công cụ đo lường GFK MRI đã khảo sát hơn 20.000 người trên khắp thế giới trong suốt năm và cung cấp các dữ liệu chi tiết nhất về hành vi của người tiêu dùng.
Nguồn: Tổng hợp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- 7 Bước để xây dựng chiến lược PR thành công cho doanh nghiệp
- 5 Lợi ích hàng đầu khi sở hữu Website Quản lý khách hàng
- Tâm lý học Marketing: 6 Nguyên tắc giúp thay đổi hành vi khách hàng
- Content Marketing: 5 Định dạng cơ bản giúp thu hút khách hàng tiềm năng
- Quy trình Quản trị Quan hệ khách hàng hiệu quả năm 2021
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược Marketing PR phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy theo dõi chuyên mục Blog của ATPWeb để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị nhé!
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn