Bạn có bao giờ tự hỏi rằng Tại sao tỷ lệ chuyển đổi của thương hiệu quá thấp hoặc Làm thế nào để có thể thúc đẩy tỷ lệ mua hàng của người tiêu dùng hay chưa? Nếu câu trả lời là có, thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này, thông qua các kiến thức kinh doanh, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các Yếu tố tác động đến Quyết định mua hàng của người tiêu dùng, từ đó dễ dàng cải thiện doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Định nghĩa Consumer Decision Making – Quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Consumer Decision Making là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh tế, để diễn tả tất cả quá trình mà người tiêu dùng trải qua khi quyết định mua hàng, bao gồm nhận biết vấn đề, tìm kiếm thông tin, đánh giá các lựa chọn thay thế, đưa ra quyết định và đánh giá sau khi mua hàng.
Bởi vì Quyết định mua hàng này bị tác động bởi các yếu tố chủ quan khác như nhân khẩu học, tâm lý học, vì vậy mỗi phân khúc khách hàng sẽ tương ứng với một quá trình Consumer Decision Making khác nhau.
Việc hiểu rõ được các yếu tố các tác động đến Quyết định mua hàng của người tiêu dùng, sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy doanh số.

5 Yếu tố tác động đến Quyết định mua hàng của người tiêu dùng
1. Yếu tố kinh tế
Yếu tố kinh tế giữ vị trí đầu tiên và có vai trò quan trọng nhất trong danh sách các yếu tố được liệt kê dưới đây. Đây là nền tảng chính của bất kỳ quyết định mua hàng nào.
Lý do rất đơn giản, bởi vì mọi người không thể mua những gì họ không thể chi trả được. Nhu cầu của một sản phẩm cũng không đóng vai trò gì ở đây mà điều quan trọng nhất là khả năng chi trả.
2. Yếu tố chức năng
Yếu tố này hoàn toàn phụ thuộc về nhu cầu của người tiêu dùng, được hỗ trợ bởi một logic rằng những gì có ý nghĩa và cũng phù hợp với lợi ích tốt nhất của khách hàng. Yếu tố chức năng cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
3. Các yếu tố Marketing Mix – 4P
Có 4 thành phần trong Marketing Mix, bao gồm: sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và nơi phân phối – mỗi thành phần này đều có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến quá trình mua của người tiêu dùng. Người tiêu dùng xem xét nhiều thứ khác nhau như đặc tính của sản phẩm, giá tính phí, tính sẵn có của sản phẩm tại địa điểm cần thiết và nhiều hơn nữa.

4. Yếu tố cá nhân
Các yếu tố cá nhân bao gồm tuổi tác, nghề nghiệp, lối sống, địa vị xã hội và kinh tế và giới tính của người tiêu dùng. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng riêng lẻ hoặc tập thể đến quyết định mua của người tiêu dùng.
Các yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, mà còn tác động đến các hành vi khác như Khám phá thông tin liên hệ của thương hiệu, Ảnh hưởng đến Giải pháp toàn cầu iSN, Dịch vụ hỗ trợ bán hàng,v.v
5. Yếu tố tâm lý
Điều thú vị là tâm lý con người thực sự là một yếu tố không thể thiếu trong việc ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng, mặc dù những yếu tố này không dễ để có thể đo lường chính xác. Nhưng khi xét đến yếu tố tâm lý, có 4 điều quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, đó là nhận thức, động cơ, học tập, niềm tin và thái độ.
6. Yếu tố xã hội
Hầu hết mọi người đều không ngừng làm việc để bắt chước những người khác, khao khát được hòa nhập với môi trường xung quanh chúng ta. Do đó, các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của chúng ta. Một số yếu tố này bao gồm:
- Gia đình
-
Mối quan hệ xung quanh: về cơ bản là những nhóm người mà chúng ta tự liên kết với nhau. Chúng bao gồm câu lạc bộ, trường học và thậm chí cả những người quen hoặc một nhóm bạn bè, v.v.
-
Giai cấp: Tất nhiên tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi yếu tố giai cấp trong xã hội. Khách hàng càng có địa vị cao, thì càng ảnh hưởng đến những sản phẩm và số lượng mà họ muốn mua. Ví dụ, giám đốc điều hành của một công ty và một nhân viên bình thường sẽ có cách mua hàng khác nhau.

7. Yếu tố văn hóa
Các yếu tố văn hóa có ảnh hưởng tinh tế đến quá trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vì mỗi cá nhân sống trong một môi trường xã hội và văn hóa phức tạp, các loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ dự định sử dụng có thể bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi bối cảnh văn hóa tổng thể mà họ sống và phát triển.
Các yếu tố Văn hóa này bao gồm chủng tộc và tôn giáo, truyền thống, đẳng cấp và các giá trị đạo đức.
Hành vi của người tiêu dùng có thể chỉ ra những điều khác nhau như cách cá nhân hoặc nhóm khách hàng chọn mua, sử dụng và thải bỏ hàng hóa hoặc dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu rằng hành vi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố và tìm cách tác động đến người tiêu dùng thông qua các yếu tố đó.
Nguồn: Tổng hợp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- 7 Bài học kinh doanh từ các doanh nhân thành công
- Cách để xây dựng chiến lược Seeding hiệu quả trong kinh doanh 2021
- Mô hình kinh doanh B2B – B2C đã thay đổi như thế nào trong 2021 ?
- Kinh doanh dịch vụ sau đại dịch: Xu hướng phát triển đầy tiềm năng.
- Đặt tên thương hiệu – Bước đầu để kinh doanh thành công 2021
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn