Mục lục

Mô hình kinh doanh B2B – B2C đã thay đổi như thế nào trong 2021 ?

Việc chuyển đổi từ mô hình kinh doanh B2B sang B2C đã trở thành một nhu cầu cần thiết đối với các công ty đã gặp phải tình trạng gián đoạn trong ​​chuỗi cung ứng truyền thống bởi đại dịch COVID-19. Nhưng làm thế nào để quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh diễn ra an toàn và hiệu quả vẫn là một bài toán khó, khiến nhiều doanh nghiệp phải bỏ cuộc.

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những thách thức và cơ hội của việc chuyển từ B2B sang B2C cũng như các giải pháp để xây dựng và phát triển một mô hình kinh doanh thích hợp cho doanh nghiệp của mình.

XEM THÊM: B2E là gì? Doanh nghiệp được gì khi áp dụng mô hình B2E

Giới thiệu sơ lược về mô hình kinh doanh B2B – B2C trong thời đại hiện nay

Chu trình bán hàng B2C được đặc trưng bởi việc ra quyết định nhanh chóng, thanh toán tại thời điểm mua hàng và mối quan hệ với khách hàng ngắn hơn. Do cách người tiêu dùng đưa ra quyết định, cách tốt nhất để thực hiện bán hàng B2C là có giao diện thân thiện với người dùng, yêu cầu ít bước nhất có thể để hoàn tất giao dịch mua: mang đến một trải nghiệm dễ dàng và nhanh chóng.

Người tiêu dùng có thể tuỳ ý chọn những gì họ muốn, trả tiền ngay lập tức và thường nhận được ngay hoặc sau một thời gian chờ đợi rất ngắn. Thông thường, người tiêu dùng cũng có thể tự mình thực hiện các thay đổi đối với các tài khoản hoặc dịch vụ hiện có thông qua các cổng trực tuyến.

Trải nghiệm dễ dàng, thân thiện với người mua do người mua hướng dẫn là điều mà người tiêu dùng khao khát và những người bán B2B thông minh đang bắt đầu kết hợp các phương pháp hay nhất này vào chu kỳ trước và sau bán hàng của riêng họ.

Khi đo lường cuộc khủng hoảng COVID-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của bạn, bạn sẽ cần đánh giá những ưu và nhược điểm của việc chuyển đổi từ mô hình kinh doanh sang mô hình kinh doanh khác. Như chúng ta đã thấy, có những lợi ích trong cả hai lĩnh vực, nhưng dành thời gian để xem xét mọi thứ sẽ giúp bạn quyết định đâu là bước đi phù hợp.

covid19worsttimeban ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Ưu điểm của việc chuyển từ B2B sang B2C:

  • Linh hoạt – Mặc dù trong B2B, các kênh phân phối và các phần tiếp thị của bạn được quản lý bởi người bán lại, nhưng B2C sẽ mang lại nhiều tự do hơn, cho phép bạn tiếp cận trực tiếp với khách hàng khi bạn tin rằng điều đó tốt nhất.
  • Tỷ suất lợi nhuận cao hơn – Trong thực tế, việc tiếp thị của riêng bạn sẽ phải trả giá và sẽ yêu cầu đào tạo nhân viên, thử nghiệm A / B và những sai lầm mắc phải trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, cắt bỏ người trung gian có nghĩa là bạn sẽ có thể tạo ra nhiều lợi nhuận hơn nhờ tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
  • Toàn quyền kiểm soát thương hiệu của bạn – Việc xây dựng thương hiệu có thể phức tạp, nhưng bằng cách kiểm soát tất cả các kênh bán hàng, bạn sẽ có thể định vị tên, biểu tượng và phong cách của mình ở bất kỳ đâu bạn thấy phù hợp mà không cần phải dựa vào bên thứ ba để quản lý hình ảnh của mình.

Reverse Factoring 01 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nhược điểm của việc chuyển từ B2B sang B2C:

  • Các chu kỳ không thể đoán trước – Các hợp đồng B2B thường thiết lập các điều kiện làm việc trong nhiều tháng tới trong tương lai, trong khi các giao dịch đơn lẻ với các cá nhân có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Dự đoán hành vi của người dùng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và ngay cả khi một nhà phân tích dữ liệu làm tốt công việc, bạn không phải lúc nào cũng có thể chắc chắn về các tình huống sẽ diễn ra như thế nào.
  • Đối phó với các vấn đề dịch vụ khách hàng – Việc kinh doanh trực tiếp cho một lượng lớn khách hàng, đồng nghĩa với việc bạn phải giúp họ giải quyết các vấn đề khi giao dịch. Dịch vụ khách hàng tốt là yếu tố cần thiết để cung cấp cho khách hàng của bạn trải nghiệm mua hàng tốt, nhưng có thể sẽ khá khó khăn với một số doanh nghiệp khi không có đủ thời gian và nguồn lực.
  • Tăng số lượng nhiệm vụ cần quản lý – Nói chung, trong một công ty B2C, bạn sẽ không chỉ chịu trách nhiệm về khối lượng đơn đặt hàng cao hơn mà còn chịu trách nhiệm quản lý vi mô của mọi bộ phận trong doanh nghiệp của bạn. Quản lý một dự án thương mại điện tử bao gồm hàng tá hành động nhỏ nhưng tất cả đều là cơ bản để vận hành trơn tru.

XEM THÊM: Vendor là gì? 5 Điểm khác biệt giữa Vendor và Supplier Self Management Skills ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Làm thế nào để nghiên cứu và xây dựng mô hình kinh doanh thích hợp ?

Trong cả B2C và B2B, nghiên cứu và phân tích tâm lý khách hàng luôn là một quá trình quan trọng. Người tiêu dùng trong mô hình kinh doanh B2C muốn có câu trả lời cho câu hỏi của họ ngay lập tức và khách hàng B2B cần biết giá trị hoặc ROI mà họ sẽ nhận được từ một sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi họ đưa ra quyết định.

Để kết hợp các giá trị của chu trình bán hàng B2C vào quá trình nghiên cứu B2B, người bán B2B cần tìm ra một cách nhanh chóng và dễ dàng để các khách hàng tiềm năng B2B có thể trả lời các câu hỏi của họ và tìm hiểu giá trị tiềm năng mà một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ thêm vào tổ chức của họ. Các cách để thực hiện điều này bao gồm:

  • Làm cho các chatbot thông minh có thể truy cập được trên trang web của bạn.
  • Tạo nội dung dễ hiểu thông qua việc sử dụng đồ họa và video.
  • Sử dụng bản sao tương tác và các công cụ như máy tính ROI.
  • Hợp nhất tất cả nội dung ở một nơi để có thể dễ dàng tìm thấy và lọc.

b2b b2c 791x350 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website