Brand Identity (hay nhận diện thương hiệu) là một thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp trong thời đại hiện nay, chúng giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút phân khúc khách hàng tiềm năng và xây dựng hình ảnh của thương hiệu.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 7 Yếu tố cốt lõi của Brand Identity – bộ Nhận diện thương hiệu, từ đó giúp doanh nghiệp có thể cải thiện “bộ mặt” của thương hiệu và giúp khắc sâu nét đặc trưng của doanh nghiệp vào tâm trí của khách hàng.
Brand Identity – Nhận diện thương hiệu là gì?
Brand Identity – bộ Nhận diện thương hiệu là những yếu tố có thể nhìn thấy được của thương hiệu như màu sắc, thiết kế và logo, giúp xác định và phân biệt thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Nhận diện thương hiệu khác biệt với hình ảnh thương hiệu, nhưng tất cả đều có chung mục đích là tạo dựng một hình ảnh nhất định trong tâm trí người tiêu dùng.

7 Yếu tố cốt lõi của bộ Nhận diện thương hiệu
Các yếu tố cốt lõi của bộ Nhận diện thương hiệu được nêu ra dưới đây sẽ bao gồm:
- Logo
- Màu sắc
- Typography
- Website
- Email Design
- Bao bì sản phẩm
- Danh thiếp
1. Logo
Thiết kế logo của bạn là nền tảng trong bản sắc thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số lưu ý mà doanh nghiệp nên cân nhắc khi thiết kế Logo:
- Truyền đạt rõ ràng bạn là ai và tầm nhìn thương hiệu là gì;
- Trực quan hấp dẫn: đơn giản và gọn gàng nhưng kém phần độc đáo;
- Tạo ấn tượng lâu dài cho khán giả của bạn.
Bạn cũng muốn đảm bảo rằng đối tác thiết kế của bạn cung cấp biểu trưng của bạn ở nhiều định dạng (như phiên bản đen trắng hoặc nhiều kích thước) để đảm bảo bạn luôn có biểu trưng mình cần — và mỗi biểu tượng đều phù hợp với đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn.

2. Màu sắc
Một yếu tố khác cũng liên quan đến thiết kế logo là bảng màu. Khi lựa chọn màu sắc, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn bảng màu đơn giản, bao gồm 1 đến 3 màu cơ bản.

Ngoài ra, nên biết một số kiến thức về các cảm xúc được truyền tải bởi một số màu sắc nhất định, có thể giúp bạn chọn được những gam màu phù hợp hơn. Ví dụ như màu xanh thể hiện sự bình tĩnh và màu đỏ, màu vàng thể hiện niềm đam mê và tràn đầy năng lượng.

Tùy thuộc vào sắc thái của màu sắc mà bạn sử dụng, cảm xúc đó có thể được điều chỉnh. Màu xanh lam nhạt thể hiện sự yên bình, trong khi màu xanh lam đậm thường truyền tải sự tin tưởng, một hiệu ứng mà nhiều ngân hàng sử dụng trong cách phối màu của họ.
Như đã đề cập trước đó, các thương hiệu chỉ nên có một số màu cơ bản, nhưng bạn cũng có thể chọn các màu phụ để sử dụng cùng với màu chính trong một số vật liệu của mình. Lựa chọn một vài màu bổ sung giúp thương hiệu của bạn trở nên linh hoạt hơn nhưng vẫn mang tính thương hiệu.

3. Typography – Kiểu chữ
Bạn sẽ muốn lựa chọn một kiểu chữ chính duy nhất để áp dụng cho các mẫu thiết kế của thương hiệu và hoạt động tốt với các yếu tố khác như logo và bảng màu. Tương tự, 2 yếu tố vừa được liệt kê thì kiểu chữ cũng phải đơn giản. Một số phương pháp để lựa chọn font chữ phù hợp nhất:
- Không sử dụng các phông chữ cầu kỳ (đặc biệt nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc kiến thức để sử dụng chúng thành thạo).
- Đừng tránh sử dụng các phông chữ mặc định. Chúng có thể dễ dàng đọc được và bạn có thể đặt kiểu chữ khác nhau nếu bạn muốn nó nổi bật.
- Không kết hợp nhiều hơn hai họ phông chữ cùng một lúc.
- Kết hợp các phông chữ tương phản (chẳng hạn như serif và sans-serif).
- Chọn kích thước phông chữ và độ giãn cách dòng phù hợp.
- Nếu nội dung có trên 60 ký tự mỗi dòng, bạn có thể căn chỉnh nó. Tuy nhiên, tránh sử dụng gạch nối.
- Không sử dụng chữ hoa để nhấn mạnh văn bản.

4. Website
Website là một trong những khía cạnh tiêu biểu nhất của bộ nhận diện thương hiệu. Đặc biệt nếu bạn đang kinh doanh trực tuyến hoặc các sản phẩm kỹ thuật số, khách hàng của bạn chắc chắn sẽ kiểm tra trang web của bạn trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Website là nơi mà bản sắc thương hiệu của bạn sẽ phát huy hết tác dụng bằng nhiều loại định dạng khác nhau.

5. Email design
Email là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng của bạn và thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Nhưng hầu hết mọi khách hàng đều gặp phải tình trạng quá tải do lượng thư gửi đến từ các doanh nghiệp khác nhau, vì vậy nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình qua email, bạn cần có chiến lược thiết kế phù hợp để tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Suy nghĩ về mục đích của email bằng cách tự trả lời những câu hỏi như sau:
- Mục đích của doanh nghiệp là tạo kết nối cá nhân với khách hàng? Hãy giữ nó ngắn gọn, ngọt ngào và đơn giản.
- Bạn mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích? Hãy định dạng nội dung sao cho người nhận dễ đọc và thêm một vài hình ảnh để làm cho nó nổi bật.
- Bạn đang cố gắng giới thiệu với khách hàng của mình về dòng sản phẩm mới mà bạn tung ra? Chỉ cần lấy một vài hình ảnh sản phẩm tuyệt đẹp làm tiêu điểm của email.

6. Bao bì sản phẩm
Nếu sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh là sản phẩm vật lý, thì bao bì sản phẩm là chìa khóa để thu hút đúng đối tượng khách hàng.
Cho dù bạn đang nghĩ về loại chai/ ly đựng thức uống hay thiết kế mẫu thư bạn sẽ gửi cho khách hàng đã mua quần áo từ doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn, đừng đánh giá thấp giá trị của thiết kế đẹp trong việc cải thiện trải nghiệm – và thúc đẩy cả hai yếu tố lòng trung thành và tỷ lệ mua hàng. Bao bì là một cơ hội tuyệt vời để thiết kế Brand Identity tỏa sáng trong mắt người tiêu dùng.

7. Danh thiếp
Nếu bạn đang thực hiện bất kỳ hình thức phát triển kinh doanh nào, bạn sẽ muốn sở hữu một mẫu danh thiếp chuyên nghiệp. Một danh thiếp được thiết kế tốt mang đến cơ hội củng cố quan điểm tích cực về thương hiệu trong mắt khách hàng tiềm năng.
Khi nói đến thiết kế danh thiếp, hãy giữ nó đơn giản, ngắn gọn và súc tích: logo công ty của doanh nghiệp nên được đặy ở một mặt của danh thiếp và các chi tiết cá nhân quan trọng của bạn ở mặt còn lại là đủ.

Nguồn: Tổng hợp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Làm thế nào để xây dựng Brand Image ?
- Cách để phát triển Brand Awareness trong năm 2021
- Mô hình nhận diện thương hiệu – Brand Identity Prism
- Đặt tên thương hiệu – Bước đầu để kinh doanh thành công 2021
- 7 Lý do vì sao doanh nghiệp cần phải thiết kế Logo cho thương hiệu của mình
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn