Mục lục

5 yếu tố quan trọng tạo nên một bài viết chuẩn SEO

Bài viết chuẩn SEO góp phần tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, tiêu biểu là Google, giúp khách hàng dễ tiếp cận với bạn hơn. Vậy làm thế nào để đánh giá một bài viết chuẩn SEO và cách viết một bài viết chuẩn SEO ra sao?

Trong bài viết này, ATPWeb sẽ giới thiệu và phân tích 5 yếu tố quan trọng tạo nên một bài viết chuẩn SEO và các bước cần làm để có được một bài viết đúng chuẩn SEO.

Để đưa Website của bạn tăng thứ hạng trên Google phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây mình tổng hợp những yếu tố quan trọng nhất để tạo được bài viết chuẩn SEO trên Website và cách viết bài trên Web. Hy vọng bài viết có thể giúp ích được các bạn newbie thêm thông tin hữu ích.

Dịch vụ viết bài chuẩn SEO tranh top Google tại https://atpweb.vn/dich-vu-viet-bai-chuan-seo

BÀI VIẾT CHUẨN SEO LÀ GÌ?

Trước tiên, có thể hiểu bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được tối ưu hóa cả về mặt nội dung (đáp ứng tính thấu hiểu (insights) người tìm kiếm) lẫn mặt trình bày (đáp ứng được việc tối ưu tần suất và vị trí xuất hiện của website trên các công cụ tìm kiếm) và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn Traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm.

Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên Internet. Đặc biệt, cần tránh viết title một kiểu, nội dung một kiểu không liên quan gì với nhau hay cố gắng giựt tít title nhưng nội dung không mang lại thông tin như kỳ vọng cho người đọc sẽ khiến độc giả tụt hứng, mất thiện cảm với website của bạn.

Thực tế người dùng có xu hướng lướt hơn là đọc, vì vậy nội dung bài viết được sắp xếp mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu sẽ giúp người đọc nhanh chóng xác định được chủ đề bài viết và thông tin đang tìm kiếm.

XEM THÊM: Bố cục của bài viết chuẩn SEO là gì?

5 YẾU TỐ QUAN TRỌNG TẠO NÊN MỘT BÀI VIẾT CHUẨN SEO

Thực tế, để đánh giá một bài viết dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên 5 yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một bài viết chuẩn SEO bao gồm:

  • Tiêu đề
  • Mô tả (Meta Description)
  • Nội dung bài viết
  • Cách phân bổ từ khóa
  • Hình ảnh trong bài viết.

5 YẾU TỐ QUAN TRỌNG TẠO NÊN MỘT BÀI VIẾT CHUẨN SEO

1. Tiêu đề chuẩn SEO

Trước hết, có thể nói yếu tố tiên quyết tạo nên một bài viết chuẩn SEO là tiêu đề bài viết (title). Tiêu đề hấp dẫn, thu hút người đọc click vào bài viết ngay lập tức. Đồng thời, với một bài viết SEO, tiêu đề bài viết (H1) phải có chứa từ khóa chính mà bạn cần tăng thứ hạng và tiêu đề con (H2, H3,…) có chứa từ khóa mở rộng từ từ khóa chính.

Tiêu đề bài viết miêu tả ngắn về chủ đề, cũng như tổng quan nội dung bài viết nên việc xuất hiện từ khóa chính trong tiêu đề là yếu tố quan trọng đầu tiên bắt buộc phải thực hiện nếu muốn từ khóa lên Top.

2. Mô tả bài viết chuẩn SEO

Mô tả (Description): Đây là phần mô tả về sản phẩm/dịch vụ, bạn có thể tạo sự chú ý cho người đọc bằng cách nhấn mạnh từ khóa bằng các thuộc tính như in đậm, in nghiêng, gạch chân, sử dụng màu sắc,…

3. Nội dung bài viết chất lượng

Nội dung chất lượng: Nội dung bài viết trong website có chất lượng như thế nào cũng tác động đến vị trí thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Chất lượng nội dung tốt, khác biệt và hữu ích mới chính là thứ thu hút và níu giữ người đọc. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt nhưng nội dung lại nghèo nàn thì sớm muộn trang web cũng bị quên lãng. Ngoài ra, những bài viết chuẩn SEO có chất lượng tốt sẽ giúp từ khóa của bạn chinh phục được Google, Yahoo, Cốc Cốc hay Bing.

4. Phân bổ từ khóa trong bài viết SEO

Tiếp theo, sau khi có được nội dung chất lượng, bạn cần lưu ý về mật độ và phân bổ từ khóa trong bài viết. Trước khi viết bài chuẩn SEO, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng công cụ Ahrefs và Google Search Box.

Đặt từ khóa ở ngay tiêu đề, sao cho phù hợp với nội dung bên trong bài viết nhưng vẫn thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Từ khóa có mật độ không quá ít cũng không quá dày đặc, được phân bổ rải rác xuyên suốt bài viết, tốt nhất bài viết nên chứa 2-5% mật độ từ khóa cần SEO và các từ khóa liên quan từ khóa chính. Không nên quá lạm dụng từ khóa, khiến nội dung mất đi tính tự nhiên và gây khó chịu cho người đọc.

Không những thế, việc này còn gây tác hại khiến Google cho rằng bạn spam từ khóa, công cụ tìm kiếm sẽ bớt ưu tiên thứ hạng tốt cho từ khóa hơn. Bên cạnh đó, nội dung tốt, nhắm đúng khách hàng mục tiêu sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng, giúp tăng doanh số của doanh nghiệp hơn.

5. Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Bạn không thể tối ưu hóa trang web của mình để được xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google nếu như trang web đó không có hình ảnh hấp dẫn. Trước khi tải ảnh lên website bạn cần đổi tên ảnh theo từ khóa mà bạn muốn tăng thứ hạng việc này giúp ích cho website của bạn lên Top tìm kiếm hình ảnh của Google.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIẾT BÀI CHUẨN SEO?

Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO

Để viết bài viết chuẩn SEO, bạn có thể làm theo 5 bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu thị trường và lĩnh vực mà bài viết SEO phục vụ

Tìm hiểu thị trường là bước khởi đầu bắt buộc với mọi dự án SEO nói riêng và marketing nói chung. Tìm hiểu về thói quen, sở thích, nhân khẩu học của các nhóm đối tượng tiềm năng mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ phục vụ sẽ giúp bạn vạch ra chiến lược SEO đúng đắn.

Bước 2: Nghiên cứu và chọn lọc từ khóa thích hợp

Khi tiến hành chuẩn hóa SEO, mỗi trang trên website sẽ được gắn với 1 và chỉ 1 từ khóa duy nhất. Từ khóa này chính là cầu nối dẫn khách hàng tìm đến với website của bạn. Có thể nói từ khóa chính là linh hồn của mỗi bài viết, chính vì vậy bạn nên lựa chọn từ khóa một cách kỹ lưỡng. Từ khóa được lựa chọn nên đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng một cách chi tiết và chính xác nhất.

Bước 3: Tìm hiểu và lựa chọn chủ đề cho bài viết thích hợp để lồng ghép từ khóa

Sau khi đã tìm được từ khóa, việc tiếp theo cần làm trong quy trình xây dựng bài viết chuẩn SEO là tìm chủ để cụ thể cho bài viết của bạn. Hãy bắt đầu từ việc lên ý tưởng về những gì bạn sẽ trình bày trong bài viết. Liệu với những nội dung như vậy bạn có thể chèn từ khóa vào xuyên suốt bài không? Kế tiếp, hãy tham khảo thông tin từ những nguồn đã có sẵn. Việc tái cấu trúc và tổng hợp lại các nội dung bạn tìm được là vô cùng quan trọng.

Bước 4: Tiến hành viết bài theo chuẩn SEO

Sau khi chọn chủ đề bài viết, bạn sẽ sử dụng những thông tin có ích, đem lại giá trị cho người đọc để viết bài. Bài viết phải có văn phong mạch lạc, rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu.

Bước 5: Kiểm tra, đánh giá bài viết SEO bằng các công cụ đánh giá chuẩn

Để khâu kiểm tra diễn ra toàn diện, nhanh chóng và chính xác hơn, bạn nên kết hợp giữa việc kiểm tra thủ công và các công cụ hỗ trợ như Edubirdie, SEO Quake, Sem Rush, SEO Site Checkup, Site Checker, vv.. Thông thường, bạn sẽ phải kiểm tra lỗi chính tả, độ tin cậy của nội dung, số lượng chữ, ký tự trong toàn bài viết và trong từng phần, đặc biệt là trong các Heading và alternative tag của hình ảnh, video sử dụng trong bài viết.

Tiếp theo cần tối ưu thẻ ALT hình ảnh, thẻ ATL cũng rất quan trọng trong SEO. Dựa vào thẻ ATL giúp bot Google hiểu rõ hơn về nội dung của bức ảnh từ đó trả kết quả tìm kiếm chính xác cho người dùng.

Trường hợp bạn không viết thẻ ALT, hình ảnh của bạn đặt tên một cách vô nghĩa như các con số, ký tự… Dĩ nhiên, hình ảnh của bạn sẽ không được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.

Tổng hợp

Hy vọng rằng những chia sẻ 5 yếu tố quan trọng tạo nên một bài viết chuẩn SEO có thể giúp bạn tạo nên một bài viết chất lượng, chuẩn SEO, đưa website lên top công cụ tìm kiếm nhanh chóng và đạt được những mục tiêu như mong đợi.

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
  • Hotline: 0707 6666 56
  • Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
  • Website: http://atpweb.vn
5/5 - (1 bình chọn)

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website