Mục lục

Bố cục của bài viết chuẩn SEO là gì?

Bạn thường nghe nói đến thuật ngữ Content chuẩn SEO? Vậy một Content như thế nào là chuẩn SEO. Bài viết này, ATPWEB.VN sẽ giới thiệu Bố cục của bài viết chuẩn SEO.

#Lưu ý: Nếu bạn đã quá rành về SEO thì bài viết này không giành cho bạn. Đây sẽ là kiến thức tinh gọn và dễ hiểu nhất cho những người mới vào làm SEO.

Tham khảo Dịch vụ viết bài chuẩn SEO của ATPWEB

Bố cục của một bài viết chuẩn SEO
Bố cục của một bài viết chuẩn SEO

Thẻ H1 – Tiêu đề

Tiêu đề là phần quan trọng nhất của một bài viết content chuẩn SEO. Tiêu đề là thứ đầu tiên đập vào mắt khách hàng khi họ truy cập vào trang web của bạn.

Một nội dung có thể không chất bằng các bài viết còn lại, tuy nhiên Tiêu đề hấp dẫn, kích thích người đọc Click vào link vẫn có thể đem lại chuyển đổi và hiệu quả cao hơn..

Yêu cầu về tiêu đề: Tiêu đề dài khoảng 56 kí tự, phải chứa từ khóa chính và có thể chứa thêm 1-2 từ khóa phụ. Tiêu đề quá dài sẽ không giúp bạn SEO được tốt hơn đâu. Bạn cần lưu ý khi đặt tiêu đề của bài viết nhé!

Có rất nhiều yếu tố để tiêu đề của bạn cuốn hút: gây bất ngờ, giật tít, tạo tò mò,…

XEM THÊM: SEO Title là gì – Hướng dẫn viết thẻ Tiêu đề tốt tăng tỷ lệ click tới trang của bạn

Tiêu đề phải chứa từ khóa của bài viết
Tiêu đề phải chứa từ khóa của bài viếtBố cục của bài viết chuẩn SEO

Meta description – Đoạn mô tả

Đoạn mô tả ngắn hay còn gọi là Meta description là đoạn mô tả ngắn tóm lược toàn bộ nội dung của bài viết. Bạn không cần phải viết quá dài, tuy nhiên đoạn Meta cần chứa từ khóa chính. Vai trò của đoạn mô tả chính là phần bổ nghĩa và giải thích ngắn gọn cho tiêu đề và từ khóa chính.

Yêu cầu về Meta description: Đoạn Meta Description dài dưới 160 kí tự , bắt buộc phải chứa từ khóa chính và thu hút được người dùng Click vào. Khi viết đoạn meta, bạn cần cho người dùng biết họ sẽ đọc được gì khi truy cập vào bài viết.

Bạn có thể đặt đoạn Meta Description làm đoạn mở đầu ở ngay dưới tiêu đề, cũng như khai báo để nó xuất hiện cùng với tiêu đề trong kết quả tìm kiếm của Google. Một số Website, nếu bạn không khai báo phần Meta, thì google sẽ tự động bắt đoạn văn đầu tiên làm đoạn mô tả cho bài viết của bạn.

Meta description
Meta descriptionBố cục của bài viết chuẩn SEO

Bạn có thể sử dụng Yoast SEO hoặc Rank Math SEO để đo lường chuẩn SEO và khai báo Meta Description cho bài viết.

Thiết lập meta description bằng RankMath SEO
Thiết lập meta description bằng RankMath SEO

Các thẻ H2, H3, H4

Bố cục bài viết chuẩn SEO cần phải có nội dung chuẩn chỉnh, bố cục đầy đủ bao gồm các phần. Bài viết phải có mở bài, thân bài và kết bài. Nên có đầy đủ các thẻ H2, H3, H4,…để nội dung bài viết được chuẩn SEO. Đây là một yếu tố mà google rất thích và đánh giá cao bài viết của bạn.

Thuật toán google ưu tiên những bài viết tạo ra giá trị cho người dùng. Nội dung của các H2 sẽ bổ nghĩa cho H1(tiêu đề), H3 sẽ giải thích cho H2, H4 sẽ giải thích cho H3,…nhờ vậy mà bài viết của bạn sẽ đầy đủ ý và tạo ra giá trị cho người dùng. Đồng thời các thẻ H2,H3,H4 còn hỗ trợ rất tốt cho SEO từ khóa của bạn. Ngoài từ khóa chính, bài viết của bạn có thể bắt được những key phụ từ các thẻ.

Yêu cầu về các thẻ Heading: Nội dung phải có sự liên kết chặt chẽ với nhau, bài viết chất lượng thì nên có ít nhất 3 thẻ H2, các thẻ H2 này nên chưa từ 2-3 từ khóa cả chính – phụ.

Bố cục bài viết chuẩn SEO
Bố cục bài viết chuẩn SEO

XEM THÊM: 4 chỉ số quan trọng trong SEO mà bạn nên quan tâm

Tối ưu phần nội dung bài viết

Để một bài viết lên TOP google ngoài những thủ thuật về SEO thì bạn còn phải quan tâm đến nội dung. Một Content chất lượng, phải mang lại giá trị cho người dùng và còn phải chứa yếu tố chuẩn SEO.

Nếu Website của bạn có cài đặt công cụ Yoast SEO, thì bạn sẽ biết được Content thường bị bắt những lỗi gì. Dưới đây là một số lỗi mà bạn thường mắc phải:

  • Độ dài của câu văn vượt quá 20 từ
  • Phân bố cụm từ khóa không đều
  • Đoạn mô tả không chứa từ khóa
  • Không chứa các từ khóa phụ trong bài viết
  • ………

Một Content có bố cục chuẩn SEO nên có độ dài từ 800 từ trở lên, tuy nhiên trong một số trường hợp bạn muốn vượt TOP thì nên viết các Content dài hơn đối thủ. Các bài viết có đủ nội dung, có thể dài từ 1500 đến 2500 từ, tùy thuộc vào đối thủ của bạn.

Yêu cầu về nội dung: Bài viết phải chèn từ khóa chính – phụ với mật độ phù hợp, tránh bị Google đánh spam keyword. Tránh lỗi chính tả, in đậm, in nghiêng, gạch chân từ khóa phù hợp, chèn 2 – 3 liên kết nội bộ trong bài viết.

XEM THÊM: Cách viết content hay chuẩn SEO

Hình ảnh, video trong bài viết

Một trong những yếu tố mà google rất thích và ưu tiên bài viết của bạn nếu bạn làm được điều này. Một bài viết chuẩn SEO phải có hình ảnh hoặc có thêm Video thì càng tốt. Mỗi khi viết một Content bạn nên dành từ 10-15p để thiết kế một hình ảnh mới hoàn toàn. Đây là sản phẩm của bạn và không copy từ những nguồn khác.

Tuy nhiên, nếu bài viết có thêm Video sẽ càng tốt, người dùng có thể dừng lại bài viết của bạn từ 3-5p để xem video. Đây là một trong những cách giúp giảm tỷ lệ Bounce Rate hay còn gọi là tỷ lệ thoát trang của bài viết.

Yêu cầu về hình ảnh: Hình ảnh nên tự thiết kế, kích thước nằm trong khoảng 800×400, định dạng webp sẽ là tốt nhất, bắt buộc phải có thẻ ALT cho mỗi ảnh. Video nên là chèn từ youtube để tránh nặng trang dẫn đến load chậm.

Thẻ ALT
Thẻ ALT giúp tối ưu bài viết chuẩn SEO – Bố cục của bài viết chuẩn SEO

Thẻ Tag

Một trong những case quan trọng đó là bạn nên Spam các thẻ tag trong bài viết. Mặc dù mình không khuyến khích việc này, tuy nhiên rất nhiều bài viết có thể lên TOP hoặc có traffic dựa vào các thẻ tag của bài viết.

Yêu cầu về thẻ tag: Nhập các từ khóa liên quan để bài viết bắt được nhiều key nhất có thể.

thẻ tag
Thẻ Tag có thể giúp bài viết chuẩn SEO và lên TOPBố cục của bài viết chuẩn SEO

 

Kết luận

Ngoài yếu tố bố cục của bài viết chuẩn SEO, bạn nên quan tâm nhiều hơn về Content của bài viết. Google luôn muốn đem đến người dùng thông tin chính xác nhất với mục đích tìm kiếm (search intent) của họ, vì vậy nếu nội dung của bạn phù hợp với “search intent” đó thì chắc chắn sẽ được Google đánh giá cao. Chúc các bạn thành công!!!

 

ATPWEB – Xây dựng ngôi nhà Online

Liên hệ:

  • SĐT: 0707 6666 56
  • Fanpage: https://facebook.com/atpweb.vn
  • Website: atpweb.vn
5/5 - (1 bình chọn)

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website