Mục lục

5 cách cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên website TMĐT

Trong khi nhiều ngành kinh tế khác khó khăn, chật vật xoay sở do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, thì thương mại điện tử lại có những điểm sáng và tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng… Nguyên nhân được cho là cùng với việc mọi người dần thích nghi với xu hướng làm việc tại nhà, mức độ tương tác trực tuyến cũng theo đó mà tăng lên, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi dẫn đến những sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử.

Theo đó, tại thị trường Việt Nam doanh thu thương mại điện điện tử B2C cũng liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua. Cụ thể, nếu như năm 2016, con số này mới chỉ đạt 5 tỷ USD thì đến năm 2019, mức doanh thu đã tăng gấp đôi, đạt hơn 10 tỷ USD và năm 2020 là 11,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng 18% so với năm trước.

Có thể thấy thương mại điện tử đang có tiềm năng phát triển cực kỳ lớn, song cũng đặt ra thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp về việc làm thế nào để trở nên nổi bật và đặc biệt nhất.

Nếu bạn muốn cải thiện trải nghiệm của khách hàng, xây dựng mối quan hệ với họ và cuối cùng là thúc đẩy doanh số và giữ chân khách hàng thì việc cá nhân hóa trải nghiệm là điều cần thiết.

Hãy nghĩ về cách các doanh nghiệp truyền thống cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng thân thiết của họ. Nhân viên làm quen với những khách hàng này, tặng kèm một số quà tặng miễn phí mà khách hàng thích, ghi chú những sản phẩm tặng kèm phổ biến nhất (và ít nhất)… Với công nghệ ngày nay và một số tư duy sáng tạo, bạn có thể cung cấp tính năng cá nhân hóa tương tự trong chiến lược thương mại điện tử của mình.

Cá nhân hóa trong thương mại điện tử là gì?

5 cách cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên website TMĐT

Cá nhân hóa là điều quan trọng đối với một chiến lược tiếp thị thương mại điện tử thành công. Ở đây chúng tôi đang đề cập đến nghệ thuật mang lại trải nghiệm mua sắm riêng phục vụ cho từng cá nhân, dựa trên hành vi của họ và thông tin họ đã cung cấp cho bạn.

Trải nghiệm mua sắm càng được cá nhân hóa, khách hàng càng tương tác nhiều hơn với doanh nghiệp của bạn, đồng thời họ càng tương tác nhiều hơn vào doanh nghiệp, doanh nghiệp lại càng phải tùy chỉnh nhiều thông tin hơn nữa. Trải nghiệm tương tác với người dùng của bạn giúp cải thiện mức độ hài lòng của họ và thúc đẩy kết quả theo hướng tích cực.

Các chương trình cá nhân hóa có thể mang lại tỷ lệ hài lòng của khách hàng cao hơn 20% và tỷ lệ chuyển đổi bán hàng tăng 10-15%.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên website TMĐT

Mặc dù cá nhân hóa có thể dẫn đến những khoản lợi nhuận đáng kể từ sự hài lòng và chuyển đổi của khách hàng, nhưng nó vẫn yêu cầu tài nguyên. Do đó, hãy xem xét tính khả thi của việc cá nhân hóa trong chiến lược marketing của bạn.

Tạo trang chủ được cá nhân hóa

Loại cá nhân hóa này phù hợp với đa số người dùng hiện tại. Khi khách hàng đăng nhập vào tài khoản của họ, bạn sẽ có thể gửi các trang chào mừng làm nổi bật các ưu đãi và sản phẩm có nhiều khả năng được cá nhân đó quan tâm.

1 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà OnlineCác đề xuất trên trang chủ được cá nhân hóa này có thể bao gồm khuyến mãi hoặc đề xuất thích hợp dựa trên các giao dịch mua trước đó. Những yếu tố này có thể giúp khuyến khích khách hàng chuyển đến kênh bán hàng thương mại điện tử của bạn. Đây là quá trình mà một người thực hiện để đi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.

Theo một nghiên cứu của Barilliance, các đề xuất sản phẩm mang lại 31% doanh thu cho trang web thương mại điện tử. Nếu website của bạn có một số lượng sản phẩm lớn, khách hàng có thể bị nản trước khi tìm thấy sản phẩm yêu thích. Các đề xuất được cá nhân hóa sẽ đóng vai trò như một hướng dẫn cho khách hàng trong trang web của bạn.

Nếu là một cửa hàng truyền thống, phần giới thiệu được cá nhân hóa về cơ bản sẽ nằm ở nhân viên hỗ trợ khách hàng trong phòng thay đồ. Tuy nhiên đối với một cửa hàng trực tuyến, bạn có thể dựa trên những sản phẩm họ đã xem, sản phẩm đã thêm vào giỏ hàng gần đây.

Càng thu thập được nhiều dữ liệu về người dùng, bạn sẽ càng có thể đưa ra nhiều đề xuất phù hợp hơn.

Hiển thị các mục đã xem gần đây

Người dùng có thể lướt xem website thương mại điện tử của bạn nhiều lần trước khi thêm các sản phẩm mà họ quan tâm vào giỏ hàng. Việchiển thị các mục mà người dùng đã nhấp vào sẽ cung cấp thêm động cơ thúc đẩy họ tiếp tục lướt xem trang web.

2 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Thậm chí bạn có thể tạo phiếu mua hàng trên các sản phẩm đã xem gần đây này. Hoặc nếu bạn cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí, sẽ có nhiều khả năng khách hàng sẽ thêm nhiều sản phẩm vào giỏ hàng hơn. Hoặc bạn cũng có thể tạo cảm giác cấp bách, lợi dụng tâm lý sợ bỏ lỡ (Faer of missing out) của khách hàng để đưa ra một chương trình giảm giá dành riêng cho họ hoặc khuyến mãi có thời hạn.

Các mục đã xem gần đây có thể được đặt trên trang chủ hoặc trang đích được liên kết đến từ email marketing. Tuy nhiên, chúng cũng có thể được đặt ở cuối tất cả các trang trong website thương mại điện tử của bạn. Điều này cho phép khách hàng theo dõi tất cả các mục mà họ đủ quan tâm để nhấp vào.

Đề xuất cá nhân hóa theo vị trí

Nếu doanh nghiệp của bạn có phạm vi tiếp cận lớn hoặc thị trường quốc tế, hãy cân nhắc việc cá nhân hóa nguồn cấp dữ liệu thương mại điện tử của bạn dựa trên vị trí, chẳng hạn như bằng cách hiển thị các mặt hàng bằng đơn vị tiền tệ và ngôn ngữ của từng khách hàng.

Website Highlands có 2 tùy chọn ngôn ngữ
Website Highlands có 2 tùy chọn ngôn ngữ

Nhiều nền tảng thương mại điện tử doanh nghiệp có thể tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp bạn và có thể xử lý lượng khách hàng cao hơn.

Việc cá nhân hóa này cũng có thể được định hướng theo khu vực.

Ví dụ: Nếu bạn có một cửa hàng quần áo trực tuyến, bạn sẽ có các mặt hàng khác nhau dựa trên mùa. Tuy nhiên, mùa mưa ở Hà Nội khác với Tp. Hồ Chí Minh. Việc phục vụ phù hợp với khí hậu và phong cách thời trang theo khu vực có thể mang lại hiệu quả lớn hơn cho các chiến dịch bán hàng của bạn.

Đẩy mạnh các chiến dịch đặc biệt dựa trên hành vi khách hàng

Loại cá nhân hóa này yêu cầu thu thập dữ liệu về cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Khi sử dụng dữ liệu đó, bạn có thể sử dụng phân đoạn hành vi để tạo các chiến dịch đặc biệt cho các nhóm cụ thể trong cơ sở khách hàng của mình. Bạn có thể sử dụng chiến lược này để nhắm mục tiêu cả khách hàng hiện tại và khách hàng mới.

Ví dụ: Bạn có thể khuyến khích khách truy cập lần đầu đăng ký danh sách email hoặc chương trình khách hàng thân thiết. Hoặc nếu một khách hàng gần đây đã mua sản phẩm của công ty bạn, bạn có thể yêu cầu họ để lại đánh giá.

Screen Shot 2021 07 24 at 10.24.05 AM ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà OnlineĐánh giá là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trên thực tế, nếu một sản phẩm chỉ cần nhận được năm lượt đánh giá, thì khả năng được mua của nó sẽ tăng lên 270%. Khi khách hàng tương tác với trang web của bạn trong một khoảng thời gian, bạn có thể cung cấp cho họ nhiều ưu đãi được cá nhân hóa hơn dựa trên sở thích của họ.

Cá nhân hóa Email

Trên thế giới hiện nay, có 3,9 tỷ người sử dụng email hàng ngày. Điều đó mang lại cho các doanh nghiệp cơ hội tuyệt vời để kết nối với khách hàng, nhưng với quá nhiều người dùng sẽ dẫn đến sự cạnh tranh cao. Vậy làm cách nào để bạn có thể nổi bật trong hộp thư đến của người đăng ký? Câu trả lời chính là cá nhân hóa.

Nếu khách hàng đã chọn nhận email marketing, bạn có thể sử dụng dữ liệu hành vi của họ để gửi cho họ các đề nghị và thông tin nhắm mục tiêu đến sở thích của họ. Nhiều khả năng họ sẽ nhấp vào liên kết của bạn. Chỉ cần đảm bảo cá nhân hóa trong phần tiêu đề email, bởi trước tiên email của bạn phải đủ hấp dẫn để họ mở email.

5 cách cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên website TMĐT

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về kinh doanh thương mại điện tử và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một Website thương mại điện tử cho mình nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website