Mục lục

6 Bước để bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử 2024

Thị trường Thương mại Điện tử đã và đang không ngừng phát triển một cách vượt trội, trở thành hình thức kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp hiện nay. Nhưng để có thể xây dựng một nền tảng bền vững cho thương hiệu của mình vẫn là một “bài toán khó” đối với các doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường này.

Chính vì thế, trong bài viết dưới đây ATPWeb đã tổng hợp cách bắt đầu kinh doanh Thương mại Điện tử chỉ với 7 bước đơn giản, để giúp các doanh nghiệp có thể cải thiện được hiệu quả kinh doanh sao cho phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình.

XEM THÊM: Thiết kế Website Bán hàng Công nghệ đầy đủ các tính năng cần thiết

1. Nghiên cứu mô hình kinh doanh Thương mại Điện tử

Bắt đầu nghiên cứu các mô hình kinh doanh trước khi tham gia vào thị trường luôn là một bước quan trọng mà các doanh nghiệp cần thực hiện đầu tiên. Đừng hoạt động theo linh cảm vì việc phát triển bất kỳ hoạt động kinh doanh trực tuyến nào cũng cần một khoản đầu tư tương đối lớn, vì vậy hãy tìm hiểu và phân tích kỹ càng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiện nay.

Không có một cấu trúc kinh doanh nào được đánh giá là phù hợp với tất cả mọi lĩnh vực kinh doanh cả. Kinh doanh dựa trên dịch vụ, phần mềm, bán sản phẩm kỹ thuật số và sản phẩm vật lý cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Trước khi bạn có thể quyết định bán những gì trực tuyến, bạn cần phải hiểu các mô hình kinh doanh khác nhau có sẵn như B2B, B2C, C2B, C2C,…. và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất dựa trên mục đích và thông tin của doanh nghiệp.

4 mô hình kinh doanh thương mại điện tử cơ bản nhất
4 mô hình kinh doanh thương mại điện tử cơ bản nhất

2. Bắt đầu phân tích thị trường ngách Thương mại Điện tử

Khách hàng sẽ cảm thấy thật khó chịu khi phải truy cập vào website Thương mại Điện tử với bố cục không rõ ràng, chứa đầy hàng trăm sản phẩm, hàng tá danh mục mà không có một lĩnh vực trọng tâm cụ thể. Trừ khi bạn mong muốn phát triển thành các doanh nghiệp Thương mại Điện tử đa ngành nghề như Amazon, Shopee, Lazada,… thì việc chọn thị trường ngách sẽ luôn là bước quan trọng nhất trong việc quyết định thành lập thương hiệu E-commerce phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Hãy quan sát và tìm hiểu rằng liệu thị trường mà bạn lựa chọn có mức độ cạnh tranh vừa phải, đủ để bạn có thể phát triển và trở nên nổi bật giữa các đối thủ còn lại trên thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hợp tác với các chủ doanh nghiệp khác trong thị trường ngách đó để quảng cáo chéo, trở thành cổ đông (hoặc mua lại) một công ty liên kết và phát triển cơ sở khách hàng cho riêng mình.

Chọn một danh mục sản phẩm có tối thiểu 1000 từ khóa và tập trung vào một thị trường ngách hoạt động tốt trên mạng xã hội. Nếu bạn có thể nắm bắt một vài cơ hội tiếp thị liên kết, bạn sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề chi phí vận chuyển nhiều sản phẩm mà vẫn có thể kiếm được lợi nhuận.

Bắt đầu phân tích thị trường ngách Thương mại Điện tử
Bắt đầu phân tích thị trường ngách Thương mại Điện tử

3. Xác định thị trường mục tiêu và ý tưởng sản phẩm

Trước khi bạn nghĩ về ý tưởng sản phẩm, hãy nghĩ về việc xây dựng cá tính và hình ảnh cho thương hiệu của bạn. Tên thương hiệu của bạn là gì ? Bạn kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ nào ? Khách hàng lý tưởng của bạn là ai ? Bạn cần thể hiện một hình ảnh thương hiệu nhất quán, khi bạn đã xác định được hình ảnh bạn muốn truyền tải và phân khúc khách hàng bạn đang hướng đến, đã đến lúc lên ý tưởng sản phẩm.

Tuy nhiên, trước khi bạn đầu tư vào sản phẩm, hãy đánh giá nó một cách cẩn thận. Ngay cả khi chọn mô hình dropshipping, bạn cũng muốn thử nghiệm kỹ lưỡng và tự mình cảm nhận sản phẩm để có thể xác định bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào và chuẩn bị kịch bản xử lý các vấn đề dịch vụ khách hàng để trả lời các câu hỏi thường gặp.

Xác định thị trường mục tiêu và ý tưởng sản phẩm
Xác định thị trường mục tiêu và ý tưởng sản phẩm

4. Đăng ký tên doanh nghiệp Thương mại Điện tử

Khi bạn đã củng cố kế hoạch cho hoạt động kinh doanh Thương mại Điện tử của mình, bước tiếp theo là chọn tên. Giống như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, bạn sẽ muốn chọn một cái tên độc đáo, nhưng cũng phải cho biết rõ doanh nghiệp của bạn là gì hoặc làm gì.

Tên trang web của bạn và tên pháp lý của doanh nghiệp của bạn không cần phải giống hệt nhau, nhưng việc giữ cho chúng nhất quán sẽ mang lại những lợi ích riêng trong quá trình kinh doanh của bạn.

Bên cạnh đó, khi điều hành một cửa hàng trực tuyến cũng yêu cầu doanh nghiệp của bạn cần sở hữu một số giấy phép như giấy phép kinh doanh. Kiểm tra với thành phố, quận của bạn để xem bạn cần các loại giấy phép thuế bán hàng hoặc giấy phép kinh doanh nào và chắc chắn rằng doanh nghiệp đã được chấp thuận trước khi bạn bắt đầu hoạt động.

Đăng ký tên doanh nghiệp thương mại điện tử
Đăng ký tên doanh nghiệp Thương mại Điện tử

5. Chọn một nền tảng và xây dựng Website Thương mại Điện tử

Sau khi bạn chính thức là chủ sở hữu doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn cần đăng ký tên miền của mình và bất kỳ URL chuyển hướng nào có thể có liên quan. Bạn sẽ cần thông tin thiết kế mà bạn đã giải quyết ở bước cuối cùng bây giờ, khi cuối cùng bạn xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình.

Giống như một mặt tiền cửa hàng trong thực tế, trang web này sẽ là bộ mặt của doanh nghiệp của bạn – đó là những gì khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy đầu tiên và những gì họ sẽ sử dụng để tìm kiếm và mua bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Lựa chọn phần mềm thương mại điện tử phù hợp không phải là một điều dễ dàng. Bạn cần phải đánh giá cẩn thận những thứ như tốc độ tải, tính năng, khả năng tương thích với các cổng thanh toán khác nhau, cấu trúc doanh nghiệp, kỹ năng của Web Developer, các tính năng thân thiện với SEO, v.v.

Thiết lập cửa hàng trực tuyến của bạn không chỉ đơn thuần là thêm các sản phẩm và nội dung của bạn. Bạn cũng cần thiết lập tiếp thị qua email và tự động hóa các chiến lược Marketing trước khi bạn bắt đầu phát triển lưu lượng truy cập cho website. Tiếp thị qua email là điều cần thiết để thúc đẩy chuyển đổi. Đảm bảo rằng bạn đã thiết lập phiếu giảm giá, email cảm ơn và chương trình giảm giá để có thể biến khách truy cập thành người mua sắm.
ecommerce ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

6. Thu hút khách hàng bằng các chiến lược Marketing

Có nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau mà bạn có thể quyết định sử dụng – quảng cáo Google, quảng cáo trên mạng xã hội, truyền miệng, v.v. Ở cấp độ cơ bản nhất, bạn sẽ muốn tối ưu hóa trang web doanh nghiệp của mình cho SEO và tận dụng mọi công cụ tiếp thị trực tuyến có trong nền tảng thương mại điện tử của bạn.

Khi doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn đang hoạt động và bạn bắt đầu nhận được đơn đặt hàng, bạn sẽ muốn theo dõi các số liệu để biết rằng chiến thuật tiếp thị nào đang hoạt động hiệu quả và chiến thuật nào không mang lại giá trị cho doanh nghiệp của mình – đặc biệt nếu bạn đang phải đầu tư một phần lớn chi phí vào chúng. Theo thời gian, bạn sẽ có thể điều chỉnh và thay đổi chiến lược tiếp thị của mình để tìm ra những gì phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Thu hút khách hàng bằng các chiến lược Marketing
Thu hút khách hàng bằng các chiến lược Marketing

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một Website thương mại điện tử dành riêng cho mình nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé !

 

XEM THÊM:

Tips dùng bộ lọc sản phẩm trong website thương mại điện tử 2021

7 Yếu tố cần thiết của Website Thương mại điện tử

Các loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử năm 2021

10 lời khuyên Email Marketing Thương mại điện tử thành công

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE

Liên hệ:

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website