Mục lục

9 công thức viết content hữu ích nhất

Content có thể được xem là chìa khóa thành công trong marketing. Nhiều người vẫn cho rằng làm content chỉ cần viết ra hết tất cả điểm tốt của sản phẩm mình đang kinh doanh là xong. Tuy nhiên làm thế nào để content đạt hiệu quả cao, để thu hút khách hàng thậm chí để họ mua hàng của bạn lại không phải chuyện dễ.

Để làm được việc này, content phải tuân theo những công thức nhất định. Bên dưới là 9 công thức viết giúp bạn làm chủ content của mình, giúp nó thực sự trở thành công cụ chiếm lĩnh lòng tin của khách hàng.

Công thức AIDA

AIDA bao gồm:

  • Atention: Gây sự chú ý
  • Interest: Tạo sự thích thú, quan tâm
  • Desire: Khơi gợi ham muốn
  • Action: Kêu gọi hành động

cong thuc AIDA cong thuc ban hang getFLy crm 800x547 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

AIDA được sử dụng rộng rãi trong tiếp thị và quảng cáo để mô tả các bước hoặc giai đoạn xảy ra từ thời điểm người tiêu dùng nhận thức được sản phẩm hoặc thương hiệu trước khi người tiêu dùng dùng thử sản phẩm hoặc đưa ra quyết định mua hàng.

Do nhiều người tiêu dùng nhận thức được thương hiệu thông qua quảng cáo hoặc truyền thông tiếp thị, mô hình AIDA giúp giải thích cách quảng cáo hoặc thông điệp truyền thông tiếp thị tham gia và liên quan đến người tiêu dùng trong lựa chọn thương hiệu.

Về bản chất, mô hình AIDA đề xuất rằng thông điệp quảng cáo cần phải hoàn thành một số nhiệm vụ để di chuyển người tiêu dùng thông qua một loạt các bước liên tục từ nhận thức về thương hiệu đến hành động (mua và tiêu thụ).

Công thức SSS 

SSS là viết tắt của Star – Story – Solution. Theo đó:

  • Star: Nhân vật dẫn dắt câu chuyện, người sẽ là trọng tâm điều hướng suy nghĩ của khách hàng.
  • Story: Câu chuyện về nhân vật chính. Những khó khăn, biến cố, thăng trầm, bước ngoặt mà nhân vật đó đã gặp phải.
  • Solution: Tổng kết lại những gì đã khiến cuộc đời nhân vật thay đổi, những giải pháp mà anh ấy đã sử dụng, những kết quả mà anh ấy đã đạt được, đúc kết của anh ấy về những gì mà mình đã làm

sss la gi sss duoc ap dung nhu the nao trong marketing ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

SSS là công thức nói về một nhân vật cố định. Thông qua câu chuyện của nhân vật đó khách hàng sẽ thấy chính bản thân mình trong đó, những bế tắt mà mình đang gặp phải và chính họ cũng mong muốn tìm ra lối thoát cho mình.

Công thức này đã được bánh mì Subway áp dụng rất thành công với STAR là một chàng trai mập hơn 100 ký, sau khi áp dụng các kỹ thuật tập luyện và gắn liền với quá trình giảm cân là mỗi bữa ăn với subway. Câu chuyện về người anh hùng giảm cân này đã là một huyền thoại trong làng marketing thế giới vào đầu thế kỷ 20.

Công thức 4C

4C bao gồm:

  • Clear: Rõ ràng
  • Concise: Ngắn gọn
  • Compelling: Thuyết phục
  • Credible: Đáng tin

4 cs ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Công thức này là công thức một cho tất cả, chỉ cần bạn có thể nắm vững nó thì mọi thứ đều trở nên đơn giản. Tất cả chúng ta, ai cũng muốn mọi thứ trong cuộc đời mình trở nên dễ dàng, từ công việc, cuộc sống, gia đình và ngay cả đọc cũng muốn đọc một cách đơn giản.

Vì thế, khi viết nội dung quảng cáo, content hay chia sẻ bất cứ điều gì cũng vậy, hãy đơn giản hóa mọi thứ nhất có thể, “làm sao để từng câu từng chữ của chúng ta đều chứa thông tin mà người đọc muốn đọc”.

Để có thể truyền đạt một cách ngắn gọn súc tích dễ hiểu thì chúng ta cần hiểu rõ bản chất vấn đề, mọi thứ chúng ta nói đều hướng tới những thứ chúng ta cần truyền đạt, từng câu chữ không nên có những câu, những từ thừa thải.

Ngoài ra, bạn cần phải có một lượng kiến thức đáp ứng đủ 4 điều kiện: sâu, rộng, mới mẻ, thực tế. Lượng kiến thức đầy đủ sẽ giúp bạn hiểu rõ những gì mà mình cần truyền đạt, nên nói cái nào trước, cái nào sau, nên khiến người đọc chú ý tới phần nào trong content.

Cuối cùng, với công thức này bạn chỉ nên sử dụng cho những đoạn văn ngắn, những vấn đề ngắn cần giải quyết. Đừng áp dụng nó cho những bài văn dài, cần diễn giải chỉ tiết, có thể áp dụng cho bài viết trên profile chẳng hạn?

Công thức PAS

cong thuc pas la gi 3 thanh to tao nen cong thuc pas hoan hao ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Problem: Chúng ta cần xác định đúng vấn đề khơi gợi được nỗi đau của khách hàng vì những vấn đề đó. Càng khơi gợi được nhiều thì chứng minh bạn đứng về phía họ, từng trải qua các vấn đề của họ và rõ ràng là bạn hiểu họ.
  • Agitate: Sau khi chúng ta chứng minh được rằng chúng ta là một trong số họ rồi thì tiếp theo chúng ta phải khuấy động, kích động mọi thứ lên một tầng thức cảm xúc mới. Nơi mà họ cảm thấy thật sự đau đớn và không thể tiếp tục với tình trạng hiện tại nữa.
  • Solution: Trong cơn đau thì người ta luôn khao khát những viên thuốc để dứt cơn đau của họ và đây chính là bước mà bạn sẽ chứng minh giải pháp của bạn là một trong những thứ khiến cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Bạn hãy tiết lộ mọi thứ một cách từ tốn, dẫn dắt mọi người qua nhiều hương vị ngọt ngào mà giải pháp mang lại và “chốt” mọi thứ: giải pháp này là thứ duy nhất có thể giải quyết tất cả những vấn đề hiện tại của khách hàng.

Lấy ví dụ về việc quảng cáo nước tương

Problem: Các nước châu Âu vừa đưa ra cánh báo về các loại nước tương chứa chất 3-MCPD có nồng độ quá mức cho phép, có hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Agitate: Các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước cho biết chất 3- MCPD là nguyên nhân chính, khiến cho cơ thể dễ bị mắc bệnh ung thư.

Solution: Chúng tôi cho ra đời loại nước tương mới, an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng, thưởng 1 tỷ đồng cho ai tìm được chất 3- MCPD trong loại nước tương của chúng tôi.

Công thức 4P

Screen Shot 2021 05 19 at 2.45.39 PM ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Picture: Vẫn là đưa ra vấn đề khách hàng một cách khéo léo, có thể lồng ghép vào một câu chuyện, một nhân vật hoặc một sự kiện nào đó.
  • Promise: Cam kết của người bán đối với khách hàng, thể hiện những điểm đáng tin, đáng dùng, đáng nghĩ, đáng hành động.
  • Prove: Những feedback thực sự đáng tin của chính những người dùng trước, những thay đổi before after của họ, những bằng chứng cụ thể mà khách hàng có thể thấy
  • Push: Đưa ra một cái giá không thể từ chối cho khách hàng
Đây là một trong những công thức tuyệt vời được áp dụng trong hầu hết các landing page của Việt Nam và thế giới. Trong cách làm này, chúng ta sẽ nhấn mạnh vào uy tín của mình trong mắt khách hàng. Chứng minh rằng những sản phẩm của mình thật sự tốt bằng những bằng chứng và những lời khen ngợi tuyệt vời. Tuy nhiên, khi áp dụng 4P thì bạn phải sáng tạo ra những Feedback chân thật hết sức có thể, những feedback nói đúng nỗi lòng của những người đã gặp vấn đề.

Công thức SMART Content

Screen Shot 2021 05 19 at 2.48.22 PM ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Đây là công thức mà chính tôi nghiệm ra trong quá trình viết lách. Nó tổng hợp tất cả những điểm hay từ nhiều loại công thức và đây là công thức mà tôi hay dùng nhất. Theo đó:
  • Simple: điều đầu tiên trước khách hàng đọc hết bài viết của chúng ta là họ phải tiếp cận được bài viết một cách dễ dàng nhất. Do vậy, bạn cần chọn chủ đề đúng tâm lý người đọc và khiến họ dễ dàng thực hiện một “hành động” duy nhất đó chính là SHARE về tường.
  • Market: Đừng chọn những chủ đề mà “thị trường” quá bé, hãy cố gắng nới rộng thị trường của mình lên.
    VD: Người hút tẩu thuốc Pipe thì thường rơi vào độ tuổi 35-40 trở lên, nhưng thay vào đó thì vẫn có những anh chàng 2x muốn mình sang chảnh nên vẫn thích hút bằng tẩu xịn. Chọn một chủ đề mà cả 2 độ tuổi đều cảm thấy hứng thú là sự lựa chọn thông minh hơn.
  • Art: trong ngành quảng cáo hiện nay, ảnh và video chiếm tỉ lệ coi cao hơn những content dạng text. Thiết kế một cái ảnh độc đáo, đẹp đẽ, chuyên nghiệp đánh thẳng vào tâm lý người đọc sẽ khiến cho người đọc cảm nhận content của chúng ta một cách tốt nhất.
  • Ruler: Đây là cái quan trọng nhất trong công thức này, “luật lệ” là những thứ quan trọng nhất để xác định “PHONG CÁCH” của bản thân. Đừng cố gắng để cuốn theo những văn phong khiến cho mình cảm thấy không thoải mái, hãy cố gắng viết theo văn phong của mình cho dù nó khá tệ ở thời điểm hiện tại, về lâu dài kết quả của bạn sẽ đạt được tốt hơn.
  • Time: Nếu một content ngắn mà bạn viết trên profile mất cả 4 5 tiếng để suy nghĩ và viết thì đó là một điều bất hợp lý. Những content ngắn chỉ nên tiêu tốn khoảng 30-60 phút, content dài (>3000) từ thì nên rơi vào khoảng 60-120 phút. Một content được viết từ ngày này qua ngày khác sẽ làm đứt đoạn ý tưởng và khiến cho các content trở nên không mạch lạc, gắn kết với nhau. Tập thói quen viết làm sao để dứt điểm một content trong thời gian ngắnsẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao hơn.

Công thức FAB

tuyen dung nhan vien content 11 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Features: Tính năng, những gì mà sản phẩm của bạn có thể giúp ích được cho người dùng
  • Advantages: Ưu điểm, lợi thế cạnh tranh, những điểm mạnh mà bạn hơn hẳn so với đối thủ.
  • Benefits: Lợi ích, những điều mà khách hàng chắc chắn sẽ nhận được (lợi ích ngay lập tức) và những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được trong quá trình sử dụng (lợi ích tìm ẩn, lợi ích lâu dài)

Để xây dựng được một FAB tốt, người thực hiện phải nắm rõ các thuộc tính của sản phẩm hiện có, và xu hướng của thị trường, thuộc tính của đối thủ. Đây là những điểm cơ bản để tạo nên sự khác biệt và thuyết phục khách hàng mua hàng.

Công thức này thường được dùng cho các nhóm khách hàng đã biết tới công ty, đã tìm hiểu về các sản phẩm trên google, đã có những nhận định và quyết định riêng. Khi viết content theo dạng này thì người đọc sẽ biết được rằng sản phẩm của chúng ta là một giải pháp vượt trội hơn những sản phẩm khác. Loại nội dung này không phù hợp để kích cầu những tệp khách hàng mới.

 

Công thức BAB

cong thuc content before after bridge BAB ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Before: Thực trạng chung của vấn đề đang tồn tại.
  • After: Viễn cảnh sau khi vấn đề được giải quyết.
  • Bridge: Cầu nối – Phương pháp giải quyết

Công thức này rất phù hợp với những sản phẩm cần sự suy nghĩ lâu để đưa ra sự lựa chọn. Với công thức này, khách hàng có thể thấy rõ và cảm nhận được những sự thay đổi rõ rệt từ những người đi trước và đưa ra quyết định mua sản phẩm nhanh hơn.

Công thức 4U

  • Urgent: Sự cấp bách. Điều quan trọng nhất của tiêu đề là tạo ra sự cấp bách, thôi thúc,tò mò trong lòng người đọc. Chính sự thôi thúc này khiến họ phải lướt xuống và xem những nội dung còn lại.

VD “Trong 10 cách giúp bạn tiết kiệm tiền sau đây, chỉ với cách thứ 8 sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng triệu đồng mỗi tháng”. Nói đúng hơn, với tiêu đề có tính Urgent sẽ gãi đúng chỗ ngứa của người đọc, tạo trong đầu họ sự khẩn cấp và nếu thêm các CTA như chỉ còn xx ngày, xx giờ, chỉ trong hôm nay… thì sự cấp bách sẽ được tăng lên một bậc.

  • Useful: Sự hữu ích. Như đã nói, một tiêu đề hay chắc chắn cần phải đưa ra những thông tin hữu ích cho vấn đề của người đọc. Độc giả có quá ít thời gian và quá nhiều lượng thông tin phải tiêu thụ, do đó nếu bài viết không cung cấp bất kì giá trị cho họ thì nó cũng sẽ mau chóng bị bỏ qua. Kể cả khi những hình thức câu like, giật tít có thể thu hút độc giả vào bài viết thì sự hữu ích mới chính là thứ khiến họ tiếp tục đọc chứ không đi ra chỉ trong vài giây.
  • Unique: Sự độc đáo, duy nhất. Nói đúng hơn, sự độc nhất, những thông tin mới mẻ mà chỉ có mỗi mình bạn nói tới sẽ giúp cho nội dung của bạn nổi bật nhất trên hàng rừng nội dung mà khách hàng bị nhồi nhét mỗi ngày. Nếu như tiêu đề của bạn trông hao hao giống với một bài viết nào đó mà họ đã từng đọc thì 90% họ sẽ bỏ qua bài viết của bạn ngay lập tức, thậm chí còn liệt kê bạn vào danh sách spam trong tâm trí họ, hãy cẩn thận với tiêu đề của mình.
  • Ultra-Specific: Sự cụ thể. Hay nói đúng hơn, khi khách hàng đọc xong nội dung của bạn, họ sẽ nhận được một giá trị gì đó, một lợi ích nào đó. Nếu họ không nhận được gì cả chứng minh nội dung của bạn chỉ là một nội dung rác và dần dần theo thời gian dù lời nói của bạn có hay tới đâu thì họ cũng sẽ chẳng đọc nữa. Lợi ích ở đây không phải chỉ mỗi giá trị, nó còn bao gồm cảm xúc, kiến thức, nói ra giúp họ nỗi lòng v.v…


Hãy cố gắng làm cho nội dung của bạn:

– Càng có ích cho người đọc càng tốt.

– Càng cấp bách, càng tốt.

– Càng độc đáo, khác lạ gây tò mò càng tốt.

– Càng cụ thể, rõ ràng càng tốt.

 

Nguồn: Leo Minh – ATP Academy

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website