CẢI THIỆN PROFILE, BÀI VIẾT NGHÌN LIKE – Bên cạnh Website, profile cá nhân trên các trang mạng xã hội Facebook, Twitter,… là kênh có khả năng bán hàng rất cao. Tuy nhiên, để bán được hàng trên profile là một câu chuyện không hề dễ dàng. Bạn cần thiết phải tạo sự tin tưởng của khách hàng (hay có độ trust cao), một trang cá nhân/profile đẹp, sạch sẽ, thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng. Từ đó bạn mới có thể có cho mình những lượt khách hàng tự tìm đến. Bài viết này, ATPWEB sẽ chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm để cải thiện profile cá nhân.
Simple Facebook Là phần mềm tự động mạnh mẽ nhất hiện nay giúp bạn giải quyết tốt những vấn đề khó khăn ở trên. Tạo Ra Nhiều Khách Hàng Tiềm Năng trên trang cá nhân Facebook. Tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Muốn có tương tác cao, đầu tiên cần phải tạo giá trị liên tục. Và để trao giá trị nhiều thì kỹ năng VIẾT là kỹ năng quan trọng nhất. Biết là cái này nói đi nói lại quài và nó rất rất rất căn bản nhưng giờ có moi thêm, sâu xa thêm thì nói nó cũng về ngược lại cái này @@.
ĐIỀU MÀ RẤT NHIỀU NGƯỜI THÀNH CÔNG LÀM ĐƯỢC, ĐÓ LÀ LÀM TỐT NHỮNG THỨ CĂN BẢN NHẤT, VÀ LÀM CHÚNG THEO THỜI GIAN DÀI, LIÊN TỤC.
Như một câu nói đơn giản “tích tiểu thành đại”…. ai cũng nghe cả trăm, có khi cả ngàn lần… nhưng mấy ai hiểu và làm theo. Nếu ai thấm nhuần được câu nói này, người đó chắc chắn sẽ giàu. Bởi vì từ khóa “trao giá trị”, mình càng nghiệm thì càng đúc kết ra những vấn đề sau:
KHÔNG SỢ CHỬI…. từ thời đầu, mình viết trong những group public, viết là được duyệt như Launch… viết có hay đâu, bị chửi quài chứ gì… nhưng ráng viết (vì không viết sẽ chết đói).
LÀM LIÊN TỤC… khi làm liên tục thì mình nhận ra được nhiều điều, bị chửi nhiều cũng khôn ra…. dần già viết hay hơn
TẠO THÓI QUEN…. sau khi thực hiện đủ 21 ngày viết liên tục, giờ viết là một thói quen mỗi ngày của mình. Ngày nào mà không viết mình sẽ cảm thấy rất phế…. và cảm thấy như mình chẳng làm được gì cho đời —-> phải viết.
TRAO ĐÚNG CÁI NGƯỜI TA CẦN…. mình chẳng cần biết người ta thích gì, mình viết 100 bài, 20 bài được người ta thích, mình sẽ đào sâu chủ đề của 20 bài viết này… và từ đó tương tác cứ ổn dần dần.
TẠO QUÁN TÍNH NGHĨ CHO NGƯỜI DÙNG… 1 key quan trọng nhất… ĐỌC XONG ÁP DỤNG ĐƯỢC GÌ KHÔNG… không lan man là yếu tố quyết định.
“Nhắc lại, muốn làm điều gì thì phải hiểu BẢN CHẤT vấn đề của nó”
LÀM SAO ĐỂ CÓ MỘT BÀI VIẾT CHẤT LƯỢNG
Bài viết chất lượng là bài viết phải có nhiều like, nhiều comment, nhiều share. Vậy trước khi chúng ta viết bài, chúng ta phải hiểu KHÁCH HÀNG sẽ THỰC HIỆN HÀNH ĐỘNG GÌ sau khi ĐỌC BÀI VIẾT của chúng ta. Đây là một kỹ năng đỉnh cấp của người làm content… khiến khách hàng thực hiện theo những gì chúng ta muốn (điều khiển con người bằng cách viết….).
Mỗi nội dung mà chúng ta viết ra, lúc nào cũng sẽ có 3 mục đích:
Nhiều like
Nhiều comment
Nhiều share
Vậy vì sao khách hàng lại thực hiện các hành động like, share, comment đó? Chủ đề bài viết này là gì mà họ lại hành động như vậy? Tất cả đều nằm trong khóa học đọc vị tâm lý khách hàng trên nền tảng FB của mình, chỉ với 1 chầu nhậu là bạn sẽ nắm bắt được hơn 30 loại chủ đề kích thích hành động người dùng nha
HÀNH ĐỘNG LIKE
Đây là một thói quen của người dùng facebook, họ chỉ cần đi ngang qua, thấy cái ảnh đẹp quá là like, thấy cái tiêu đề hay quá là like trước cái đã —-> Muốn khách hàng Like nhiều thì chỉ cần LÀM CHO BÀI VIẾT HÀO NHOÁNG, ĐẸP ĐẸP CHÚT là họ like
Hình ảnh thật đẹp
Có chữ trong hình ảnh
Chữ phải nổi bật vấn đề
Tiêu đề phải cực kì thú vị
Có những dòng (…..) dưới tiêu đề để kích thích người dùng
…..
Ngoài ra , yếu tố “trust” từ việc đăng bài liên tục, có “fan” cũng giúp chúng ta tăng like bài viết, càng viết nhiều, viết hay dần đều lên thì like cũng tăng theo.
HÀNH ĐỘNG COMMENT
Cmt và Share mới là yếu tố quan trọng nhất đề bài viết được REACH hơn tới nhiều người. Cứ thêm 1 người comment, bài viết của bạn sẽ được Facebook cho hiển thị tới 100 người mới (cái này là quan niệm của mình thôi nha không phải thuật toán facebook hay gì đâu, vì vậy phải làm sao để được nhiều người cmt, còn không thì mình phải tự comment luôn).
.
Vì sao người ta lại cmt:
Cám ơn bài viết vì bài viết hay
Chia sẻ quan điểm cá nhân về chủ đề bài viết
Trả lời câu hỏi của chủ tus
Cãi nhau với chủ tus
Chê bai
Thấy có hình bóng mình trong đó
Cảm thấy nể người viết
Cảm thấy cảm động vì bài viết
Comment để xin tài liệu
Comment để được nhận quà….
…..
Và rất nhiều lý do khác nữa, mỗi chủ đề, mỗi ngách đôi khi lại có thêm vài lý do khác nhau… và để biết được điều đó thì chúng ta chỉ cần đọc hàng trăm comment trong group rồi ngồi nghiệm là chúng ta sẽ hiểu.. Sau khi hiểu rồi, chúng ta sẽ biết mình nên thêm các yếu tố như thế nào trong bài viết để được người ta dễ comment.
HÀNH VI SHARE
Cái này là cái quan trọng để chúng ta được viral nè. Hành động comment thì có rất nhiều lý do, nhưng hành động share nó lại là một đẳng cấp mới hơn so cmt. Để một người share một bài viết thì điều đó khá là khó, một vài lý do để họ share bài viết:
Share 1 mình tôi để đọc lại vì quá bận
Share 1 mình tôi để đọc lại vì quá dài
Share về để “sở hữu” vì bài chứa quá nhiều thông tin (bài tổng hợp)
Share để chửi
Share vì quá tâm đắt.
Share vì quá cute, dễ thương
Share vì quá ngầu
Share vì nói hộ nỗi lòng
….
Hành vi share ở đây còn bao gồm cả lấy link đăng vào zalo, lấy link gửi vào chat cho bạn bè, lấy link đăng vào group, hoặc copy paste ghi nguồn… cái nào cũng sẽ giúp bạn viral và mỗi cái này nó đều có vài lý do riêng biệt nữa… chúng ta phải nghiên cứu ra các lý do đó thì chúng ta mới ứng dụng được.
Giờ mới tới phần quan trọng nè, việc bắt đầu viết một cái gì đó đôi khi rất khó. thường thì chúng ta rất ngại viết vì các lý do:
Viết chẳng ai đọc (này thì chắc bị muốn chai mặt rồi)
Viết ngu, sợ bị chửi
Chẳng biết phải viết gì, chẳng có ý tưởng nào trong đầu.
…
Mấy việc này xảy ra rất thường xuyên, ngay cả mình đôi khi cũng chẳng biết viết gì … nhưng việc này nó chỉ xảy ra trong khoảnh khắc, và mình có những thủ thuật nhỏ để tìm ra chủ đề mới:
Phương pháp brainstorming
Phương pháp vẽ sơ đồ hình nhánh
Đọc lướt vài trang sách để nãy sinh ý tưởng
Lướt các cộng đồng, research chủ đề
Lướt các newfeed của các chuyên gia, diễn giả
Dạo các blog
…..
Nhưng, trước khi ứng dụng được các thủ thuật đó, mình phải chuẩn bị được KIẾN THỨC NỀN đủ vững, chỉ khi đó chúng ta mới có thể brainstorming hoặc sáng tạo ra ý tưởng mỡi được. Ngoài ra, khi viết bài thì chúng ta còn phải nghĩ tới 1 yếu tố:
TĂNG THU – GIẢM CHI
Đây là một câu thần chú mà mình luôn tâm niệm trong đầu mỗi khi mình viết bài. Chủ đề này có giúp người ta tăng thu giảm chi không (vì tệp đối tượng của mình là người kinh doanh). Như bài viết này thì nó sẽ giúp mọi người viết bài được tốt hơn, có nhiều tương tác trên profile hơn —-> tăng thu nhập bla bla bla.
Ngoài ra, nếu bạn là người bán hàng, bạn viết cho khách hàng của mình thì bạn có thể áp dụng công thức TĂNG TÍCH CỰC – GIẢM TIÊU CỰC; TĂNG NIỀM VUI – GIẢM NỔI BUỒN v.v….
CÁCH VIẾT BÀI VIẾT NGHÌN LIKE ĐỂ CẢI THIỆN PROFILE
Bước 1: chọn chủ đề (như những gì đã nói ở trên), và sau đó là kiếm
Bước 4: tối ưu nội dung, lược bỏ những phần không tăng thu giảm chi
Bước 5: thêm các yếu tố tâm lý, call to action trong nội dung (tăng tính tương tác cho bài viết)
Bước 6: Call to action
Bước 7: Call to action
Bước 8: Call to action.
Bước 9: đăng bài đúng môi trường (group là nhiều tương tác nhất)
Bước 10: Rep all comment (cái này quan trọng )
Một khi chúng ta đã đăng bài, điều quan trọng nhất là giữ vững tinh thần, sơn kem chống nhục, mặt chét bê tông vào có khi đăng bài lên chả có ma nào like, không những không like mà còn vào chửi sai chính tả nữa huhu… nhưng mà thay vì ngồi fix bài, ngồi suy nghĩ… thì viết 3 bài mới đi (giống như khi bị khách hàng từ chối mua hàng thì lại đi kiếm 3 khách hàng tiếp theo.
Yếu tố của bài viết nghìn like:
Đăng bài liên tục để có FAN
Có một cái ảnh cực đẹp (có call to action, có điểm nhấn, có tận dụng tâm lý khách hàng trong câu chữ, hình ảnh)
Có một tiêu đề cực hay, cực thu hút
Có nền tảng kiến thức căn bản tốt, rộng….
Có thái độ viết bài tốt (không sân si, chú trọng vào chia sẻ. Tôi viết bài này cho dù là viết cho ai thì cũng giống như tui đang viết cho người thân của tôi)
Có tâm thế phát triển, đón nhận feedback, học hỏi cao.
Có SIÊU NHẬN THỨC về việc MÌNH PHẢI THAY ĐỔI, phải viết được bài viết nghìn like.
Thủ thuật tăng tương tác cho bài viết profile
Cái này nó thiên về CÔNG THỨC, nói nôm na thì sẽ phải áp dụng “Bài toán bốc thuốc”. Nhưng trước đó thì chúng ta phải fix các vấn đề:
– Avatar, cover, thông tin tài khoản cực trust
– Đồng điệu với khách hàng, họ đang muốn học hỏi kiến thức, thì mình phải là chuyên gia, họ đang muốn thỏa mãn cảm xúc, mình phải là idol, họ đang bị bệnh, mình phải là bác sĩ, yaaaaaa.
HÃY ĐI KẾT BẠN LIÊN TỤC.
Khi mình kết bạn tới họ, họ sẽ đọc bài viết đầu tiên trên profile,nếu bài viết đó hay và phù hợp với họ, họ sẽ tương tác với bài viết đó. Và SIÊU ĐẶC BIỆT, MỘT CÔNG THỨC MÀ MÌNH ĐÃ NGHIỆM RA:
“Nếu họ thấy 3 bài viết của mình LIÊN TỤC, đều hay, họ sẽ có thiện cảm, và rất dễ thành FAN.
VD:
Mình đăng bài viết Tất tần tật kiến thức Content vào Group “Người viết lách”. mọi người đọc bài viết thấy hay, mọi người vào tường nhà mình
Tường nhà của mình cũng kha khá trust, họ sẽ đọc bài viết đầu tiên “Cách lập dàn bài content cho người không chuyên” Họ lại cảm thấy rât cần thiết (thành viên nhóm content) và họ cảm thấy rất hay, sau đó họ lại đọc bài viêt tiếp theo
Ở bài viết này chủ đề là “Kế hoạch content mẫu của Agency”, bài này lại yêu cầu họ cmt mới được nhận nội dung,… sau khi cmt xong thì trong thời gian chờ đợi họ ko biết làm gì, họ lại đọc bài số 3/
Bài số 3 lại là 1 bài dạng “câu hỏi”, dân sáng tạo nên làm gì để có động lực????? Họ lại cảm thấy đúng cái tâm sự của mình, họ lại comment vào….
…..
Cứ thế cứ thế thì họ sẽ tương tác với nhiều bài viết trên tường của mình, đây là áp dụng giữa thủ thuật “kết bạn sau khi đăng bài” và “bài toán bốc thuốc”. nếu 3 bài viết mình chỉ đăng đúng 1 dạng content thì khách hàng sẽ rất chán, họ chỉ thực hiện 1 hành động duy nhất là like thôi.
Kết
Bài viết cũng khá dài, đây là một chia sẻ thực tế những gì mình làm, tuy nó hơi cầu kì nhưng mình đã thực hiện riết nên nó thành quán tính luôn rồi, qua phần sau thì mình sẽ viết lại bài toán bốc thuốc (này trước Tâm học xong có viêt lại 1 lần rồi nè), và ngoài ra thì trong cẩm nang Content của mình thì nó có hơn 20 dạng conten đăng nữa, mọi người xem qua nha, hy vọng bài viết này hữu ích cho mọi người.