Seeding là gì? Marketing liên quan đến rất nhiều chiến lược và kỹ thuật khác nhau để giúp một thương hiệu làm cho chính họ và các sản phẩm/dịch vụ của họ được biết đến. Bạn hẳn đã nghe nói về những thứ như Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm, Tiếp thị Truyền thông Xã hội và các từ thông dụng phổ biến khác trong thế giới Marketing; Seeding là một kỹ thuật Marketing tuyệt vời (nhưng không được biết đến nhiều).
Thông thường, Seeding là chiến lược bắt đầu của các thương hiệu khi đang trong giai đoạn nhận biết của doanh nghiệp, nơi họ cần thể hiện sự tồn tại của mình với càng nhiều người tiêu dùng càng tốt. Kỹ thuật này liên quan đến việc phát hành nội dung liên quan đến thương hiệu trên các kênh và điểm đến khác nhau cả online và Offline để hiển thị rộng rãi nội dung đó đến mọi nhóm người tiêu dùng liên quan.
Seeding bao gồm việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác khác nhau – đôi khi, họ có thể là những người có ảnh hưởng, các blogger nổi tiếng hoặc thậm chí là các nhà truyền thông. Nó phụ thuộc vào loại nội dung bạn muốn đưa ra thị trường cho người tiêu dùng mục tiêu và tiếng nói, đặc tính và giọng điệu của thương hiệu của bạn. Về bản chất, kênh bạn sử dụng để seeding phải phù hợp với thương hiệu của bạn.
Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về Seeding là gì và cách thực hiện chiến dịch seeding hiệu quả qua các chủ đề sau đây:
- Seeding là gì?
- Mục tiêu và Tính Viral của Seeding
- 8 bước để tạo nội dung Seeding hiệu quả
- Các địa điểm phổ biến để thực hiện Seeding là gì?
- Các ví dụ về Seeding là gì?
1. Seeding là gì?
Hãy xem xét sự tương tự khi một người nông dân rải hạt trên ruộng của mình ở những nơi khác nhau một cách chiến lược, với hy vọng cho cây trồng phát triển khỏe mạnh và cho năng suất cao. Khái niệm tương tự cũng áp dụng cho Seeding trong Marketing: các thương hiệu “gieo” nội dung của họ ở nhiều nơi khác nhau – phương tiện truyền thông xã hội, blog, tạp chí, tờ rơi, v.v. – một cách chiến lược với hy vọng mang lại chuyển đổi bán hàng tốt.
Do đó, Seeding về cơ bản là phương pháp mà các thương hiệu đặt nội dung có liên quan một cách chiến lược dưới dạng phương tiện truyền thông, blog, Infographic, ưu đãi hoặc giao dịch, v.v., ở môi trường On – Offline để thu hút người tiêu dùng và khiến họ quan tâm đến thương hiệu của mình. Giống như bất kỳ hình thức tiếp thị nào khác, mục đích chính là nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy sự tiếp xúc với người tiêu dùng thông qua nội dung được Seeding.
Seeding Marketing đôi khi cần sự hỗ trợ của các “Đơn vị” khác để giúp truyền bá nội dung thương hiệu hơn nữa. Ví dụ tốt nhất là mô hình người có ảnh hưởng (influencer seeding), trong đó một thương hiệu sử dụng sự trợ giúp của người có ảnh hưởng để phân tán nội dung của họ vào mạng lưới người ảnh hưởng, do đó thu hút được nhiều người tiêu dùng hơn và tạo được niềm tin trong suốt chặng đường.
Tiếp thị gieo hạt, khi được thực hiện một cách thông minh, sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho một thương hiệu biết cách sử dụng các kênh và tài nguyên có sẵn cho nội dung.
Hãy thảo luận rõ hơn về mục tiêu của Seeding là gì.
Mục tiêu và Tính viral của Seeding
Trong khi hầu hết các chiến dịch tiếp thị nhằm thu hút người tiêu dùng và thu hút sự chú ý của họ trực tiếp, seeding áp dụng một cách làm hơi lòng vòng hơn một tí. Yếu tố chính làm cho chiến dịch Seeding hiệu quả là những “Seeder”, hoặc các đối tác/người có ảnh hưởng/Đơn vị PR nội dung thương hiệu, tin rằng bạn hoặc sản phẩm của bạn thật sự mang lại giá trị.
Vì vậy, mục đích chính của Seeding là thuyết phục các đối tác Marketing giúp thương hiệu, giúp tiếp cận tệp đối tượng rộng hơn. Sự tương tác và sự tin tưởng của người tiêu dùng sẽ theo sau khi, thông qua sự chứng thực hoặc thừa nhận của đối tác, thương hiệu thu hút nhiều hơn đối tượng mục tiêu.
Hãy hiểu điều này bằng một ví dụ.
Giả sử thương hiệu thời trang may mặc X chỉ mới bắt đầu và cần nhận thức về thương hiệu rộng rãi hơn. Họ liên kết với một người có ảnh hưởng về phong cách sống trên Instagram có phần lớn người theo dõi là đối tượng mà thương hiệu đang nhắm mục tiêu, yêu cầu KOLs tạo quảng cáo được tài trợ theo gu của họ.
Bạn thường thấy nó là “Quan hệ đối tác trả phí” trên Instagram. Sau đó, trang của KOLs sẽ giới thiệu nội dung của thương hiệu X theo những cách chiến lược, không xâm phạm, giúp tăng nhận thức về thương hiệu trong số những người theo dõi của họ. Đôi khi những bài đăng như vậy thậm chí có thể lan truyền rộng rãi và lên viral.
Bây giờ, hãy tưởng tượng điều tương tự xảy ra trên các blog, tạp chí nổi tiếng và các kênh kỹ thuật số khác. Đây là cách hoạt động của Seeding.
8 bước để tạo chiến dịch Seeding thành công
Để một chiến dịch Seeding hoạt động tối ưu, có một số bước nhất định mà thương hiệu phải tuân theo. Có 8 bước riêng biệt để làm điều đó. Hãy xem chúng là gì.
Networking
Yêu cầu chính cho chiến dịch Seeding Marketing là một nơi để gieo mầm nó. Chỉ đơn thuần xuất hiện trên 1 website hoặc trên 1 cửa hàng bán lẻ truyền thống sẽ không đủ để mang lại hiệu quả.
Đảm bảo rằng nhóm Seeding của bạn biết công việc của mình: Xuất hiện một cách mạnh mẽ trên tất cả các kênh mà bạn đề xuất để truyền tải nội dung của mình.
Chiến dịch Seeding cần có những môi trường là một mạng lưới vững chắc gồm các blogger hoặc người dùng, những người sẽ chia sẻ lại nội dung của bạn, những người trong đội ngũ truyền thông, những người sẽ giúp bạn truyền bá nội dung của mình, v.v. Tạo một mạng lưới trước khi bắt đầu.
Làm rõ Mục tiêu và Mục đích
Điều tối quan trọng là phải hiểu loại khán giả mà thương hiệu của bạn phục vụ. Rất có thể đối với các chiến dịch tiếp thị khác, nhóm tiếp thị của bạn đã thực hiện nghiên cứu nhân khẩu học. Seeding là hành động khái quát cho việc mang nội dung phù hợp tới những nơi có đúng đối tượng phù hợp.
Ví dụ: Instagram là nơi tốt nhất để tiếp thị các sản phẩm về phong cách sống vì đối tượng mục tiêu ở đó phù hợp nhất để tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ đó. Việc điều chỉnh kênh Seeding với các mục tiêu và tập hợp đối tượng mục tiêu sẽ giúp nhận được tác động tối đa từ chiến dịch.
Tạo nội dung phù hợp
Khi kênh và đối tượng mục tiêu đã được xác định, thương hiệu của bạn cần chuyển sang tạo nội dung thực tế phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Bắt buộc phải phân loại từng phần nội dung được tạo dựa trên thông tin mà nó cung cấp để đăng lên các kênh phù hợp.
Ví dụ: nội dung trực quan được đón nhận nồng nhiệt trên Instagram.
Tìm đối tác phù hợp
Nếu bạn đang nghĩ đến việc giới thiệu các đối tác Seeding, đây là lúc để tìm kiếm những người phù hợp dựa trên nội dung bạn đã tạo. Đối với nội dung dựa trên văn bản, hãy tìm kiếm các nền tảng đăng tải lại, người viết blog hoặc người có ảnh hưởng trên các nền tảng như Reddit; đối với video, hãy tìm kiếm những người dùng YouTube trong thị trường ngách mà bạn hoạt động; đối với các bài đăng trên các phương tiện truyền thông hỗn hợp, hãy tìm kiếm những người phù hợp trong mạng Facebook của bạn.
Khi mọi người biết cách xử lý và tiếp thị nội dung của bạn cho bạn, việc tiếp cận nội dung trở nên dễ dàng hơn. Hãy nghĩ về nó như thế này: một Youtuber sẽ không có phương pháp nào để đưa blog của bạn vào video của anh ấy một cách hợp lý nhất – tuy nhiên, một tài khoản Facebook có thể làm điều đó trong vài giây.
Có phương pháp tiếp cận rõ ràng
Sau khi xác định chính xác các đối tác Seeder của bạn, phần khó nhất: liên hệ. Ấn tượng đầu tiên là ấn tượng tốt nhất và thương hiệu của bạn cần xuất hiện ấn tượng ngay từ đầu để một người có ảnh hưởng, hoặc một blogger quan tâm đến việc đẩy mạnh hoạt động PR của bạn tới những người theo dõi của họ.
Nếu bạn nhận ra rằng các khán giả là điều quan trọng nhất đối với một người có ảnh hưởng, bạn sẽ có thể tạo ra một cách tiếp cận xác định rõ ràng lý do tại sao, như thế nào và trong bao lâu bạn dự định làm việc với các đối tác tiềm năng của mình và những gì trong đó dành cho họ. Nó phải được nhắm mục tiêu đủ để họ thấy rằng không có bất cứ nguy cơ nào khi làm việc với bạn.
Tạo chiến lược Win-Win
Các đối tác Seeder của bạn không phải là một tổ chức từ thiện. Trừ khi bạn có được sự ủng hộ mà bạn có thể nhận được từ họ (trong mọi trường hợp, bạn không nên lôi kéo vào hoạt động tiếp thị), hãy luôn tạo ra một chiến lược hợp lý để mang lại chiến thắng cho cả hai bể.
Nói về người có ảnh hưởng hoặc người viết blog, bạn có thể tạo một chiến lược tích hợp để tăng lượng người theo dõi thông qua quan hệ đối tác hoặc chia sẻ và tạo ra điều gì đó có ý nghĩa cùng nhau hoặc khởi chạy một chuỗi câu chuyện độc quyền. Những ý tưởng là vô tận.
Seeding Marketing rất có thể sẽ hiệu quả với bạn: hãy cố gắng giới thiệu một đề xuất giá trị cho đối tác Seeder sẽ khiến họ tham gia một cách nhiệt tình nhất.
Giám sát, Phân tích, Báo cáo
Theo dõi nhanh chiến dịch của bạn sẽ giúp bạn điều khiển nó đi đúng hướng vào đúng thời điểm. Quyết định một số chỉ số hiệu suất chính của chiến dịch Seeding của bạn và đảm bảo rằng nhóm của bạn liên tục theo dõi các con số.
Những người có ảnh hưởng của bạn có đang tạo ra ROI có thể chấp nhận được không? Trang web của bạn có đạt được lượng truy cập mong muốn không? Có đủ người đăng ký mới trên kênh YouTube của bạn không?
Đặt ra những kỳ vọng thực tế sẽ giúp ích; tuy nhiên, điều quan trọng là phải làm nổi bật những lá cờ đỏ và khi nào chúng nổi lên để có thể thực sự chạy thành công một chiến dịch Seeding hiệu quả.
Sự bảo trì
Mạng lưới mà bạn đã làm việc chăm chỉ để tạo ra cần được chăm sóc và duy trì tốt cho các chiến dịch Seeding trong tương lai, nếu nhu cầu phát sinh. Đảm bảo nhóm Marketing của bạn có sẵn lời nhắc để liên lạc thường xuyên với các địa chỉ liên hệ mới có được của bạn, với những người có ảnh hưởng đã làm tốt thương hiệu của bạn.
Nuôi dưỡng cũng là một cách tuyệt vời để tạo ra một hình ảnh thương hiệu tích cực, không chỉ trước mắt người tiêu dùng mà còn ở hậu trường. Nó hoạt động để hiển thị tính toàn vẹn và các giá trị thương hiệu với đầy đủ màu sắc cho các đối tác của bạn.
Những nơi phổ biến để thực hiện chiến dịch Seeding
Dưới đây là danh sách các nền tảng phổ biến và hiệu quả nhất mà thương hiệu của bạn có thể gặt hái kết quả của việc Seeding
TikTok
Một trong những nền tảng mà video dạng ngắn cực kỳ phổ biến, TikTok là một nền tảng Mạng xã hội, nơi những người có ảnh hưởng tận dụng mức độ phổ biến và tính lan truyền để có được khả năng hiển thị tốt trước người dùng.
Nền tảng này là một nơi tuyệt vời để Seeding thương hiệu của bạn thông qua các tiktoker, KOLs, và các thử thách trending.
YouTube
Bất kỳ thứ gì cũng có thể xuất hiện trong một video Youtube – và đây là vẻ đẹp của nền tảng chia sẻ video này. Bằng cách tạo kênh của riêng bạn hoặc bằng cách tận dụng sự phổ biến của một Youtuber nổi tiếng (ví dụ: Độ Mixi cho các sản phẩm Gaming), bạn có thể tạo chiến lược Seeding thường xuyên tải video hoặc nội dung thương hiệu lên nền tảng. YouTube cũng có lượng người xem rộng, hoạt động vì lợi ích của tất cả mọi người.
Một nền tảng Mạng xã hội tập trung vào viết blog ngắn, Twitter đã giúp nhiều thương hiệu tạo ra một hình ảnh tuyệt vời thông qua các chiến lược Seeding. Một ví dụ hàng đầu là Wendy’s – Tài khoản Twitter của họ thể hiện tiếng nói thương hiệu thông qua việc hài hước châm biếm, tận dụng tin tức phổ biến để đăng nội dung Marketing.
Tính năng đăng lại cho phép nội dung được viral, làm cho phương tiện mạng xã hội này trở thành một cách hiệu quả và ngắn gọn để seeding nội dung tiếp thị.
Instagram có lẽ là phương tiện truyền thông xã hội phổ biến nhất cho nội dung bắt mắt. Nếu thương hiệu của bạn có bất kỳ sản phẩm nào có thể trình bày với người xem một cách thẩm mỹ, thì Instagram là nơi bạn nên nhắm đến.
Tuy nhiên, đối tượng sử dụng tại trang mạng xã hội này thường là người trẻ nằm trong khoảng thế hệ Gen Y và Gen Z.
Một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất mà các thương hiệu thích tận dụng để Seeding là Facebook. Nó phục vụ cho nhiều đối tượng, cung cấp các tính năng cho phép tương tác phong phú hơn với người tiêu dùng, liên hệ và thậm chí cả thương mại điện tử, có chức năng tăng khả năng hiển thị và nhiều tính năng khác chỉ đơn giản là giúp Seeding dễ dàng hơn cho các thương hiệu.
Kết luận
Cũng như việc lập kế hoạch chi tiết cho các chiến lược SEO của bạn, điều quan trọng là phải hiểu được mức độ thực sự của Seeding. Kỹ thuật này là một công cụ tuyệt vời để tăng cường khả năng hiển thị và nhận thức về thương hiệu; tuy nhiên, việc triển khai lộn xộn chỉ phát sinh thêm chi phí với ít lợi nhuận.
Seeding là một chiến lược chậm rãi để xây dựng hình ảnh thương hiệu và mức độ tương tác của khách hàng với từng bài đăng một – và nó chứng tỏ có hiệu quả cao về lâu dài.
Bài học rút ra chính
- Giống như việc một người nông dân phải nỗ lực rải hạt giống vào ruộng của mình và nuôi dưỡng chúng thành một cây trồng khỏe mạnh, việc Seeding Marketing cũng cần thời gian và nỗ lực để từ từ giúp một thương hiệu phát triển mạng lưới và cơ sở khách hàng.
- Có rất nhiều kế hoạch liên quan đến việc tạo ra nội dung phù hợp và biết nên đăng nội dung đó lên nền tảng nào để đạt được kết quả tốt nhất.
- Seeding đôi khi cần sự trợ giúp từ mạng lưới thiết lập của những tên tuổi nổi tiếng – chủ yếu là những người có ảnh hưởng – để giúp truyền bá nội dung của họ.
- Điều này liên quan đến việc nghiên cứu chi tiết về loại nội dung cần thiết, lựa chọn những người có ảnh hưởng, tạo ra một giao kèo tốt và nhiều yếu tố khác.
- Các nền tảng phổ biến nhất mà Seeding có thể được thực hiện một cách tối ưu là YouTube, Facebook, Instagram, Twitter và TikTok.
ATPWEB – Xây dựng ngôi nhà Online
Liên hệ:
- SĐT: 0707 6666 56
- Fanpage: https://facebook.com/atpweb.vn
- Website: atpweb.vn