Mục lục

Vendor là gì? 5 Điểm khác biệt giữa Vendor và Supplier 2024

Bạn đã nhiều lần nghe đến thuật ngữ “vendor” nhưng vẫn chưa hiểu rõ “vendor là gì?”. Hãy cùng ATPWEB  đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trong bài viết Vendor là gì? 5 Điểm khác biệt giữa Vendor và Supplier nhé!

XEM THÊM: B2E là gì? Doanh nghiệp được gì khi áp dụng mô hình B2E

Vendor là gì?

Vendor (nhà cung cấp) là cá nhân/ tổ chức bán hàng hóa – dịch vụ cho cá nhân hoặc tổ chức khác trong chuỗi sản xuất kinh tế; với mục đích của sản phẩm – dịch vụ được Vendor cung cấp là để tiêu dùng. Như vậy, có thể hiểu, cùng nằm trong quy trình cung ứng nhưng Vendor là mắc xích cuối cùng đưa sản phẩm – dịch vụ đến tay người tiêu dùng trực tiếp.

Vendor có thể bán hàng hóa theo hình thức B2B (doanh nghiệp cho doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp cho người tiêu dùng) hoặc B2G (doanh nghiệp cho chính phủ). Đây là một thuật ngữ nằm trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng.

Vendor là gì? 5 Điểm khác biệt giữa Vendor và Supplier
Vendor là gì? 5 Điểm khác biệt giữa Vendor và Supplier

Supplier là gì?

Nhiều người nhầm Supplier và Vendor là một vì nó đều có nghĩa là những nhà cung cấp. Tuy nhiên, Supplier là gì và Vendor là gì lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau và đóng vai trò khác nhau trong các khâu của chuỗi cung ứng.

Những nhà Supplier, hay những nhà cung ứng, đóng vai trò cung cấp dịch vụ hoặc hàng hóa cho người cần, còn người mua sẽ là người trả giá và chấp nhận trả phí để được sử dụng dịch dịch vụ hoặc mua hàng từ những nhà cung ứng. Đây là mối quan hệ ngang bằng và cộng tác cùng nhau trong kinh doanh hiện nay.

Mỗi một công ty hay doanh nghiệp hiện nay đều sẽ biết Supplier là gì và có riêng cho mình ít nhất một nhà cung ứng để nhập các nguyên liệu thô cho sản phẩm hoặc sử dụng những dịch vụ như digital marketing hay tổ chức sự kiện.

Vendor là gì? 5 Điểm khác biệt giữa Vendor và Supplier
Vendor là gì? 5 Điểm khác biệt giữa Vendor và Supplier

Sự khác biệt giữa Vendor và Supplier?

Vậy, nếu đã hiểu vendor là gì và supplier là gì, vậy ta sẽ cùng làm rõ những điểm khác biệt nổi bật nhất của hai mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng qua phần phân tích sau.

Vendor là đứng cuối chuỗi cung ứng, là những bộ phận trực tiếp mang sản phẩm đến cho người tiêu dùng, khi thành phẩm đã có thể sử dụng được và có những giá trị nhất định. Còn những nhà cung ứng, hay Supplier lại là những người đứng đầu chuỗi cung ứng, mang đến cho nhà sản xuất các nguyên liệu thô hay những vật phẩm cần thiết để chế tạo thành phẩm.

Vendor có thể bán cho bất kỳ ai có nhu cầu và tìm đến trao đổi. Trong khi đó Supplier chỉ có thể trao đổi bán hàng những mặt hàng của họ cho những ai có giấy phép chứng nhận hay quyền hạn để được phép nhập những mặt hàng của họ vì thường đồ bán sẽ là những thứ nguyên liệu thô và chưa qua xử lý, yêu cầu phải có những kiến thức nhất định để chế biến thành phẩm.

Vendor là gì? 5 Điểm khác biệt giữa Vendor và Supplier
Vendor là gì? 5 Điểm khác biệt giữa Vendor và Supplier

Supplier sẽ là những nhà cung ứng nguyên liệu trực tiếp cho nhà sản xuất. Và ngược lại những vendor có thể được cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp.

Vendor có mối quan hệ và giao du trực tiếp tới đối tượng khách hàng, trong khi những Supplier lại không giao tiếp hay có mối quan hệ trực tiếp nào cả. Họ chỉ đơn giản là cung cấp nguyên liệu để tạo ra thành phẩm gửi đến tay người tiêu dùng mà thôi.

Mục đích việc cung cấp mặt hàng của Supplier là tạo ra sản phẩm, còn Vendor là bán được sản phẩm đã thành hình.

Nguồn: Tổng hợp 

Lời kết

Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website