Mục lục

[Hướng dẫn] Tạo Website Bằng WordPress MIỄN PHÍ 2024

Tạo website bằng WordPress – Một giải pháp hiệu quả giúp việc thiết kế và tạo dựng website trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Không cần phải có khả năng lập trình hay kỹ năng chuyên môn, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một trang web hoàn toàn miễn phí một cách đơn giản.

Sau đây, ATP Web sẽ hướng dẫn tạo website bằng WordPress miễn phí chi tiết và nhanh chóng nhất!

I. WordPress là gì?

WordPress là gì?

WordPress là một trong những nền tảng xây dựng website và hệ thống quản lý nội dung miễn phí rất phổ biến và được đông đảo người dùng sử dụng nhất hiện nay nhờ các tính năng độc đáo và tiện ích mà nó đem lại. Tạo Website bằng WordPress luôn là lựa chọn của những nhà thiết kế web chuyên nghiệp và nghiệp dư, từ cá nhân cho đến doanh nghiệp lớn.

II. Tại sao nên tạo website bằng WordPress?

Bạn không cần phải biết quá nhiều về lập trình để có thể tạo website bằng WordPress. Với giao diện đẹp mắt, ưa nhìn và thân thiện với người dùng, kèm theo kho thư viện Theme (giao diện) có sẵn khổng lồ và đa dạng. Nền tảng thiết kế web WordPress có tính linh hoạt cao trong việc tùy chỉnh giao diện & chức năng trên trang web, giúp bạn dễ dàng kiểm soát và quản lý website của mình hơn.

What is WordPress 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Cộng đồng WordPress là rất lớn nên bạn sẽ dễ dàng được hỗ trợ và tìm được hướng dẫn nhanh chóng mỗi khi có vấn đề khi tạo website bằng WordPress. WordPress tích hợp các công cụ Marketing tiện ích giúp bạn thu hút khách hàng mới với chi phí tạo & duy trì website khá nhẹ nhàng, phù hợp với những cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ đang hạn chế về kinh tế.

Tạo website bằng WordPress hiện đang ngày được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng những website bán hàng nhỏ lẻ, những website giới thiệu doanh nghiệp từ nhỏ đến các trang web phức tạp của các tập đoàn lớn như Sony, Time Inc., New York Post và NBC,…

Tham khảo thêm: [Hướng dẫn] Tạo Website Bán Hàng Online HIỆU QUẢ

III. Bạn cần chuẩn bị gì trước khi tạo website bằng WordPress?

Bạn sẽ cần ba điều sau đây để bắt đầu tạo website bằng WordPress.

  • Tên miền (Domain): Đây sẽ là tên Website của bạn. Ví dụ: atpweb.vn 
  • WordPress hosting: Nơi mà tệp Website của bạn được lưu trữ.
  • Sự tập trung của bạn sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng để thành công tạo dựng một trang web.

Tại sao nên tạo website bằng WordPress?
Sẽ tốn bao nhiêu chi phí để xây dựng một trang web?

Chi phí ban đầu để tạo ra được một website WordPress cơ bản bao gồm:

  • Domain: khoảng $10-$15/năm.
  • Hosting: khoảng $30-$120/năm.
  • Theme: khoảng $15 – $80 tùy loại dùng trọn đời.
  • Mã nguồn WordPress miễn phí.

Một trang web cá nhân điển hình thường có giá thấp nhất là $100. Chi phí của một trang web kinh doanh có thể dao động từ bất cứ nơi nào từ $100 – $30.000 mỗi năm. Trong hướng dẫn này, ATP Web sẽ hướng dẫn bạn chi tiết và đầy đủ nhất cách tạo website bằng WordPress mà có thể tối ưu được chi phí nhất!

IV. Hướng dẫn tạo website bằng WordPress 

Frame 37 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Bước 1: Thiết lập trang web, mua tên miền (Domain) và Hosting khi tạo website bằng WordPress

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà người mới bắt đầu mắc phải là chọn sai nền tảng trang web. Rất may, bạn ở đây vì vậy bạn sẽ không phạm sai lầm đó.

Đối với hầu hết người dùng, trang web WordPress.org tự lưu trữ là giải pháp hoàn hảo. Nó đi kèm với hàng ngàn thiết kế và add-ons cho phép bạn tạo bất kỳ loại trang web nào bạn có thể nghĩ đến. WordPress miễn phí cho bất cứ ai tải xuống và sử dụng để xây dựng bất kỳ loại trang web nào mà không có bất kỳ hạn chế nào.

Nếu WordPress miễn phí, thì chi phí đến từ đâu?

Bạn có thể cài đặt plugin, tùy chỉnh trang web của bạn tùy thích và thậm chí thể kiếm tiền từ chính trang web của mình mà không bị hạn chế nào. WordPress miễn phí vì bạn sẽ phải tự thiết lập tên miền và lưu trữ, tức là bạn cần phải có domain và hosting – thứ mà bạn phải chi trả.

Domain – Tên miền. Là địa chỉ trang web của bạn trên Internet. Đây là những gì người dùng của bạn sẽ nhập vào trình duyệt của họ để tiếp cận trang web của bạn (ví dụ: atpweb.vn).
Đăng ký domain không khó như bạn nghĩ. Chỉ cần có tài khoản Paypal hoặc thẻ Visa/ Mastercard là bạn đã có thể đăng ký được rồi. Thông thường, một tên miền sẽ có chi phí là 14.99$/năm. Tuy nhiên, cũng có nhiều tên miền giá chỉ 0.99$/năm.

Hosting – Nơi lưu trữ website. Tất cả các trang web trên Internet cần một máy chủ web để lưu trữ các tệp trang web của họ. Đây sẽ là nhà của bạn trên internet.
Tương tự như domain, khi đã có Paypal hoặc thẻ Visa/Mastercard thì việc đăng ký hosting là rất dễ. Giá rẻ nhất là hiện nay là 4.99$/tháng.

Hiện nay các nhà cung cấp hosting cung cấp 3 dạng hosting phổ biến sau đây:

  • Shared hosting: Trên một máy chủ, nhà cung cấp sẽ chia thành nhiều tài khoản hosting và bán cho nhiều người khác nhau. Nghĩa là bạn phải chia sẻ tài nguyên máy chủ như CPU, RAM,… với nhiều người khác. Ưu điểm là rẻ và dễ sử dụng.
  • VPS hosting: Virtual Private Server là dạng máy chủ ảo. Bạn gần như sở hữu riêng máy chủ, có toàn quyền cài đặt hay cấu hình mọi thứ. Nhược điểm là quản lý hơi phức tạp.
  • Dedicated Server: Bạn thuê riêng máy chủ vật lý thực sự, không share với bất kỳ ai. Bạn chịu trách nhiệm quản lý và cấu hình từ A-Z. Giá thuê sẽ cao.

Bạn có thể tìm mua tên miền (Domain) và Hosting tại những địa chỉ uy tín như NamecheapBluehost,…

  • Bước 2: Kết nối Domain và Hosting khi tạo website bằng WordPress

Kết nối Domain và Hosting

Lưu ý: bỏ qua bước này nếu như bạn đã thực hiện mua DomainHosting của cùng một nhà cung cấp.

Sau khi đã có DomainHosting, để website có thể chạy được, bạn cần phải kết nối Domain với Hosting, còn gọi là “Trỏ Domain về Host“. Mục đích là khi user gõ địa chỉ website (Domain) của bạn vào trình duyệt, lúc này sẽ được kết nối đến Hosting nơi website của bạn sẽ được lưu trữ. Nhờ đó user sẽ truy cập được trang web của bạn.

  • Vào Cpanel của hosting, tìm Nameserver

Mỗi nhà cung cấp Hosting sẽ có Nameserver khác nhau. Khi đăng ký thành công Hosting, bạn sẽ nhận được email có dạng như thế này.

Thong-tin-Nameserver-StableHost
Thong-tin-Nameserver-StableHost

Nếu không tìm được, bạn hãy email ngay cho nhà cung cấp hosting hoặc tìm kiếm trên google với cú pháp <Nameserver + “nhà cung cấp cấp Hosting”>

Tim-kiem-nameserver-nha-cung-cap-hosting
Tim-kiem-nameserver-nha-cung-cap-hostingư
  • Thay đổi Nameserver của tên miền

Mặc định, các nhà cung cấp tên miền sẽ để Nameserver mặc định. Công việc của bạn là thay đổi Nameserver giống bên Hosting đã mua là được.

Thay đổi Nameserver trên Namecheap

Đợi tầm 5 phút hoặc hơn để tên miền cập nhật. Nếu muốn biết tên miền của mình đã đổi Nameserver hay chưa, bạn vào https://who.is nhập tên Domain và xem ở phần Name Servers.

  • Bước 3. Cài đặt WordPress

Cài đặt WordPress

ATPWeb sẽ hướng dẫn bạn cài đặt WordPress trên StableHost. Để thiết lập WordPress bạn cần truy cập vào cPanel trên StableHost. Tiếp theo tìm đến tiện ích Softaculous apps installer cuối cùng chọn vào mục WordPress.

CÀI ĐẶT WORDPRESS TRÊN STABLEHOST

Tiếp theo theo chọn Install now

Install WordPress

Khi WordPress được thiết lập, bạn đã sẵn sàng tùy chỉnh thiết kế trang web của mình bằng cách chọn một mẫu mới và tạo các trang mới.

  • Bước 4. Lựa chọn Themes khi tạo website bằng WordPress

Lựa chọn Themes trên WordPress

Giao diện trang web WordPress của bạn được điều khiển bởi WordPress Themes. Chủ đề WordPress là các mẫu được thiết kế chuyên nghiệp mà bạn có thể cài đặt trên trang web của mình để thay đổi giao diện theo phong cách mong muốn.

Chủ đề mặc định của WordPress sẽ không bắt mắt lắm đối với hầu hết người dùng. Nhưng đừng lo lắng, có hàng ngàn chủ đề WordPress miễn phí và trả phí tại cửa hàng. Bạn có thể thay đổi chủ đề của bạn qua công cụ bảng điều khiển quản trị viên WordPress. (Appearance » Themes page » Add New)

Lựa chọn Themes trên WordPress
cai-dat-theme-wordpress

Lúc này WordPress sẽ đề xuất 5600 themes WP miễn phí có sẵn. Bạn có thể sắp xếp theo các bộ lọc như: phổ biến (Popular), mới nhất (Latest), nổi bật (Featured) hoặc các bộ lọc tính năng khác (Industry, Layout, v.v…).

Chọn Preview để xem trước mẫu Themes mà bạn muốn.

Xem trước theme WordPress

Khi đã tìm thấy Theme mà mình thích, click vào Install (Cài đặt). Chờ trong giây lát để theme của bạn được cài đặt. Sau đó, nút Install sẽ được thay thế bằng nút Activate (Kích hoạt). Bạn cần click vào nút Activate đó để hoàn tất.

Kích hoạt theme WordPress
kich-hoat-theme-wordpress

Nhấp chuột vào Appearance → Customize để có thể tùy chỉnh theme.

Xem thêm:

Để tạo một bài post, click vào menu Posts » Add New trong Dashboard. Bạn sẽ thấy một trình soạn thảo – nơi bạn có thể đăng bài viết đầu tiên của mình.

Tạo bài viết đầu tiên trên WordPress

Trên màn hình soạn thảo bài viết, bạn sẽ thấy một số tùy chọn khác như Category (Danh mục) và Tag (Thẻ). Việc sử dụng chúng rất cần thiết trên blog của bạn để tối ưu cấu trúc website giúp cho bot Google hiểu hơn.

Sau khi viết xong, click vào nút Publish (Xuất bản) góc phải ở trên màn hình để đăng bài viết đầu tiên của mình.

V. Tổng kết

WordPress là nền tảng tạo trang web phổ biến nhất trên thế giới. WordPress là miễn phí, nguồn mở và đi kèm với hàng ngàn thiết kế và tiện ích mở rộng trang web được xây dựng sẵn. Với sự linh hoạt mà WordPress đem lại cùng với hướng dẫn chi tiết từ ATP Web, chúc bạn tạo website bằng WordPress thành công như mong muốn!

 

Bài viết liên quan

ATPWEB – Xây dựng ngôi nhà Online

Liên hệ:

  • SĐT: 0707 6666 56
  • Fanpage: https://facebook.com/atpweb.vn
  • Website: atpweb.vn
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website