Local SEO là gì? Những tác dụng của local SEO là gì? Tuy chỉ là một chiến lược nhỏ, chiến lược phụ trong quá trình triển khai Digital Marketing thế nhưng local SEO sẽ phát huy hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn nếu biết cách tận dụng nó.
Bài viết này, ATPWEB sẽ cùng các bạn tìm hiểu và làm rõ local SEO là gì và những điều cần biết về local SEO là gì nhé.
Xem thêm: Cách sử dụng SEO & SEM phù hợp cho các thương hiệu
Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm
Trong những ngày đầu của Internet, có rất ít trang web, vì vậy việc điều hướng trên web rất dễ dàng. Tuy nhiên, khi internet bắt đầu mở rộng, các công cụ tìm kiếm đã được tạo ra để cho phép người dùng tìm thấy các trang web họ đang tìm kiếm dễ dàng hơn.
Nếu bạn nhập một cụm từ vào công cụ tìm kiếm, cụm từ đó sẽ được đối sánh với các trang web bao gồm các từ khóa trong cụm từ tìm kiếm của bạn. Google đã sử dụng cùng cách tiếp cận này, nhưng nó nhanh chóng chiếm ưu thế so với các công cụ tìm kiếm khác khi trở thành công cụ tìm kiếm đầu tiên sử dụng liên kết giữa các trang web như một dấu hiệu cho thấy trang web nào đáng tin cậy và có thẩm quyền.
Ngày nay, Google xem xét hàng trăm yếu tố cả trong và ngoài trang web của bạn để xác định xem nó có phù hợp để hiển thị dưới dạng kết quả tìm kiếm hay không. Các yếu tố tạo thành “digital footprint” của bạn và mỗi yếu tố có trọng số hoặc giá trị khác nhau, công cụ tìm kiếm kết hợp để trả về kết quả. Dấu chân kỹ thuật số của bạn xác định liệu bạn có phải là kết quả hàng đầu cho một câu hỏi mà người dùng nhập vào Google hay không.
Cách hoạt động của Google
Khi bạn nhập một cụm từ tìm kiếm vào Google, nó sẽ kiểm tra dạng của các tín hiệu trang web khác nhau hoặc các yếu tố xếp hạng, chẳng hạn như mức độ liên quan của trang web của bạn, để trả về danh sách các trang web phù hợp với tìm kiếm của bạn.
Hầu hết mọi người không nhận ra rằng Google không thực hiện tìm kiếm trực tiếp trên toàn bộ internet mỗi khi ai đó nhập nội dung nào đó vào thanh tìm kiếm. Nó thực sự đang tìm kiếm một bản sao được lưu trữ của tất cả các trang web mà Google đã phát hiện ra. Bản sao này được gọi là Chỉ mục của Google.
Để tạo chỉ mục, Google sử dụng các chương trình nhỏ được gọi là “Nhện/bot” để thu thập thông tin trên web. Mỗi con nhện hoạt động theo cùng một cách: Nó bắt đầu trên một trang, sau đó đi theo các liên kết trên trang đó, xem nội dung trên các trang tiếp theo, v.v.
Khi nội dung web được thu thập thông tin, nội dung đó sẽ được lưu trữ trong máy chủ của Google và chỉ mục được tạo. Những con nhện hoạt động ở quy mô đáng kinh ngạc, liên tục thu thập hàng nghìn tỷ trang với tốc độ cực kỳ nhanh. Điều này đảm bảo rằng chỉ mục được cập nhật nhất có thể và các trang web và kết nối mới được phát hiện nhanh chóng.
Cách Google xếp hạng kết quả tìm kiếm
Google sử dụng nhiều quy trình khác nhau để xếp hạng hàng trăm hoặc hàng nghìn trang web trong chớp mắt. Các quá trình này được gọi là thuật toán. Khi bạn Google thứ gì đó, một thuật toán sẽ kiểm tra chỉ mục và trả về danh sách các trang web phù hợp với tìm kiếm của bạn trong kết quả tự nhiên. Những kết quả đó được chọn và xếp hạng dựa trên mức độ liên quan, nổi bật và phổ biến được đưa ra bởi các liên kết nội bộ.
Thuật toán xem xét các yếu tố tại chỗ và ngoài trang web khác nhau để xác định trang web nào có nội dung nào đó liên quan đến tìm kiếm của bạn. Tất cả các trang có liên quan đều được thêm vào danh sách, sau đó được xếp hạng theo mức độ nổi bật. Một lần nữa đề cập đến các yếu tố tại chỗ và ngoài trang web khác nhau, thuật toán xác định trang web nào trả lời tốt nhất cho truy vấn tìm kiếm của bạn và các trang web đó được liệt kê ở đầu kết quả tìm kiếm.
Cải thiện SEO của bạn ảnh hưởng đến cả các yếu tố liên quan, nổi bật và liên kết phổ biến cho trang web của bạn. Nếu các yếu tố phù hợp của dấu ấn kỹ thuật số của trang web của bạn được tối ưu hóa, trang web của bạn sẽ hiển thị cao hơn trong nhiều kết quả tìm kiếm hơn.
Xem thêm: SEO hình ảnh là gì ? Cách tối ưu hình ảnh cho tìm kiếm năm 2021
Local SEO là gì?
Điều gì sẽ xảy ra đối với các tìm kiếm địa phương? Sau khi phân tích hành vi của người dùng trong hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm, Google đã phát hiện ra rằng những người đang tìm kiếm một số loại hình kinh doanh nhất định cần kết quả từ khu vực trực tiếp của họ.
Đăng ký Google Maps Doanh nghiệp để SEO Local
Đó là lý do tại sao thuật toán tìm kiếm địa phương của Google bao gồm yếu tố lân cận, một cách nói hoa mỹ rằng Google sẽ tính đến vị trí của bạn khi bạn tìm kiếm từ khóa địa phương (truy vấn có mục đích địa phương). Điều này xảy ra ngay cả khi người tìm kiếm không bao gồm tên thành phố hoặc “gần tôi” trong tìm kiếm của họ.
Ví dụ: nếu bạn đang làm việc và muốn nhận một tô phở được giao cho bữa trưa, thì Google “ship phở” sẽ hiển thị danh sách các vị trí gần văn phòng của bạn trong SERPS địa phương (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).
Nhưng nếu bạn thử tìm kiếm tương tự tại nhà, bạn sẽ nhận được một tập hợp kết quả hoàn toàn khác. Điều này rất hợp lý, vì bạn cần một tô phở được giao từ một nơi nào đó gần đó.
Tìm kiếm địa phương đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng nó bị hạn chế do mọi người chỉ sử dụng máy tính để bàn của họ. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng gần đây trong truy cập internet di động, tìm kiếm trên thiết bị di động đã bùng nổ, vì vậy Local SEO trở nên cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ địa phương và các nhà tiếp thị địa phương.
Làm cách nào mà Google có thể biết và xếp vị trí các công ty này?
- Các doanh nghiệp khi đã có Web và có khai triển SEO, họ sẽ thông báo cho Google biết về thông tin sản phẩm/dịch vụ họ đang kinh doanh cùng vị trí kinh doanh của họ.
- Google có tính năng đánh giá cho khách hàng có thể review thông qua thông số sao. Chỉ số này càng lên cao thì Google càng đánh giá cao công ty này hơn.
- Trong một số trường hợp đáng chú ý như doanh nghiệp bị bóc phốt trên báo đài, hay chủ CEO của công ty đang dính nghi án ABC… Google cũng có thể cập nhật tin tức này để nhận xét các doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của local SEO là gì?
Việc khoanh vùng và quản lý người sử dụng là vô cùng quan trọng đối với những người là quản lý bán hàng, bởi nó giúp bạn có thể đến gần hơn được người tiêu dùng một cách tối ưu. Trong trường này thì local SEO đóng vai trò như một công cụ khoanh vùng khách hàng của bạn, hay có thể nói local SEO sẽ giúp cho người sử dụng có khả năng tìm thấy Web của bạn dễ dàng hơn hơn nhờ vào các công cụ tìm kiếm như Google.
Local SEO đặc biệt hữu ích với những Website du lịch, hay nhà hàng – khách sạn. Tất nhiên, nếu như bạn bỏ qua local SEO, bạn vẫn có thể đến gần hơn được nhiều người sử dụng, tuy vậy thì lượng khách hàng này có khả năng không phải là khách hàng mà bạn mong muốn hướng tới và bạn cần nhiều thời gian hơn để có khả năng cạnh tranh với những người lẽ ra không hẵn là đối thủ của bạn.
Hãy thử tưởng tượng, cửa hàng của bạn hoạt động tại Hà Nội và chỉ có khả năng phân phối hàng hóa tại thị trường này. Tuy nhiên đa phần người sử dụng tìm đến thông qua công cụ tìm kiếm lại ở tận TP. HCM thì việc bán hàng liệu có đạt kết quả tốt được hay không? Sự kết nối như vậy chắc chắn là không đem tới hiệu quả về mặt doanh số, trái ngược còn làm bạn tốn thời gian hơn. Đó cũng chính là nguyên nhân vì sao chúng ta phải hành động local SEO để tập trung vào lôi cuốn người tiêu dùng theo đúng khu vực mà mình bán hàng.
Spam Keyword khi thực hiện local SEO là gì?
Spam từ khóa là khi bạn đặt các Keyword vào bài viết một cách không tự nhiên. VD như:
- Từ khóa quá dày
- Lặp lại liên tục
- Keyword không ảnh hưởng đến bài viết…
Bài viết của bạn sẽ được Google ghi lại, xác nhận và nhận xét là Spam Keyword. bạn cần biết Spam Keyword là gì để công đoạn SEO Local đạt kết quả tốt hơn. Nhiều Website hiện nay nhầm lẫn giữa việc Spam các Keyword địa phương và SEO Local. Điều này sẽ gây tác động lớn tới Web của bạn, không những các từ khóa SEO Local mà Web của bạn có rủi ro bị dính án phạt.
Các cách để có thể thực hiện local SEO là gì?
Chúng ta có 2 khái niệm: kết quả tìm kiếm “Snack Pack” với kết quả của tìm kiếm tự nhiên. Để bạn có thể dễ dàng hình dung được 2 khái niệm này, chúng ta hãy cùng đi đến một ví dụ đơn giản.
Ví dụ: tôi là một nhân viên của công ty thiết kế web chuyên nghiệp ATPWEB, tôi cần tìm một vài quán cà phê gần công ty để có thể hẹn gặp với khách hàng. Các kết quả tìm kiếm sẽ như sau
Như bạn thấy trên hình tôi đã phân định chính xác giữa 2 kết quả tìm kiếm. Có 2 loại kết quả xuất hiện đó là: snack pack và kết quả tự nhiên.
Bạn hẳn đã quá quen thuộc với kết quả tự nhiên rồi! Tuy nhiên còn kết quả “snack pack” thì sao nhỉ?
Google Snack Pack là gì?
Google Snack Pack là phần khung xuất hiện trên đầu trang kết quả của tìm kiếm. Khi mà bạn nhập tên 1 địa điểm liên quan tới địa điểm, nơi chốn thông qua Google. Khung Snack Pack thường sẽ xuất hiện tên 3 công ty, cửa hàng địa phương phổ biến nhất. Như hình trên là tên 3 quán cà phê gần chỗ tôi và cùng lúc đó được yêu thích nhất.
Theo 1 thăm dò gần đây của Moz thì 33% tổng số người dùng sẽ click vào kết quả “snack pack” và 40% sẽ nhấp chọn kết quả tự nhiên.
Bạn cũng đừng quên rằng các tìm kiếm Google tiến hành qua các thiết bị và ứng dụng là không giống nhau
Xem thêm: Social Signals – Yếu tố quan trọng tác động đến hiệu quả SEO trong năm 2021
Tối ưu hóa Onpage trong SEO Local là gì?
Onpage là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành bại trong chiến lược SEO Local. Dưới đây là một vài thông tin các bạn nên học hỏi để quá trình tối ưu xảy ra tốt hơn:
- SEO Local Title and Description
- SEO Local hóa thông tin
- Chèn thẻ Meta GEO vào
- SEO Local GEO sitemap và KML
- SEO Local Homepage
- SEO Local Landing Pages
- Thêm Schema Markup
- Sử dụng Plugin WordPress
1. SEO Local Title and Description
Thẻ title thường có giới hạn 70 ký tự, thẻ Description sẽ có giới hạn 140 ký tự. Hãy tận dụng để đặt một cụm Keyword ảnh hưởng đến địa phương hiệu quả. Cụm Keyword dịch vụ và địa phương phải là cụm từ có nghĩa. Tránh lặp đi lặp lại dẫn đến spam các từ quan trọng của cụm từ trong bài viết.
2. SEO Local hóa thông tin
Giống như là đối với thẻ Title and Description, tùy theo độ dài của nội dung mà bạn “rải” từ khóa cho phù hợp. Ví dụ, nội dung dài từ 500 – 700 từ, thì mật độ từ khóa quan trọng nên từ 3 – 4 từ trong toàn bài. Bên cạnh đấy, cần chú ý rằng sự lặp lại ở đây còn gồm có các Keyword biến thể của từ khóa quan trọng.
3. Chèn thẻ Meta GEO vào <head>
Thẻ Meta GEO cũng tương tự như meta từ khóa. mMc đích của chúng là đưa rõ ra tọa độ chính xác của công ty. Như vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên đẩy nó lên top kết quả tìm kiếm trên địa phương bạn đã khai báo trên thẻ Meta GEO.
4. SEO Local GEO sitemap và KML là gì?
Bên cạnh vận dụng thẻ Meta GEO, hãy tận dụng cả GEO Sitemap. GEO Sitemap sẽ giúp doanh nghiệp đạt xếp hạng cao trên các tìm kiếm ảnh hưởng đến địa phương nhờ việc đưa rõ ra thông tin về địa chỉ, phân vùng thích hợp vào sitemap. KML (.kml) cũng là một tập tin sitemap đặc biệt. KML giúp trang Web của công ty được Google Earth ghi nhận.
5. Homepage local SEO là gì?
SEO Local Homepage là SEO Local trang chủ về cùng một địa chỉ kinh doanh. SEO Local Homepage là cách mà các marketer vẫn thường áp dụng kể cả những lúc công ty đã mở rộng kinh doanh ra khu vực hoặc toàn quốc. Khi bạn có một điều hướng địa điểm tối ưu ngay trên trang chủ, Website của bạn có thể được tìm kiếm với tần suất cao hơn.
6. Landing Pages local SEO là gì?
Landing Pages sẽ làm rõ địa điểm kinh doanh của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Việc sửa đổi và cải thiện các Keyword liên quan đến địa điểm kinh doanh của bạn sẽ hiệu quả hơn.
7. Thêm Schema Markup
Schema Markup là 1 đoạn code được chèn vào nhằm cung cấp cho Google nhiều nội dung bổ ích hơn về doanh nghiệp hoặc Website, để Google hiểu biết hơn về các dữ liệu trên Web của bạn. Nhờ đấy, trang Web của bạn sẽ được đánh giá cao hơn, với lượt truy cập tăng lên nhanh chóng. Bạn có thể nghiên cứu chi tiết hơn trong bài viết Schema là gì?
8. Sử dụng Plugin WordPress
Nếu bạn đang sử dụng WordPress hoặc Web đang chạy trên nền CMS WordPress, quá trình tối ưu SEO Local sẽ dễ dàng hơn. Tiếp đây là danh sách các Plugin SEO Local hiệu quả mà bạn nên tham khảo:
- Yoast SEO: Với hơn 5 triệu khách hàng hoạt động, Yoast SEO là plugin SEO được dùng nhiều nhất trên WordPress.
- Structured Data Schema: bạn sẽ thêm đánh dấu lược đồ cho bài content, bài post trên blog, sự kiện, sản phẩm và dịch vụ.
- Business Profile: giúp cho bạn tạo Nap Citations tuy vậy sẽ không gắn URL được.
- Google Places truyền tải: Thêm Reviews từ Google Store của bạn trên trang Web WordPress. Nó sẽ giúp bạn tăng sự tín nhiệm của Google và khách hàng đến công ty.
- Google Maps: Plugin này cung cấp dữ liệu vị trí và hướng chính xác cho người dùng đang tìm kiếm vị trí của bạn trên điện thoại di động.
- WPSSO PLM: bạn có thể thêm Meta cho Pinterest hoặc điều chỉnh nội dung cho Facebook Open Graph.
- Local SEO and Business Listings: Plugin này sẽ giúp ích cho bạn tạo, chỉnh sửa và tổng hợp thông tin Local Business.
Tối ưu Google My Business
Khai báo chuẩn chỉnh nhất nội dung
Hãy xác minh thông tin chi tiết về địa điểm bán hàng của bạn bằng cách khai báo thật chính xác. Bên cạnh đó, hãy mang lại chi tiết về tên công ty, đại diện doanh nghiệp, mã số thuế, nội dung liên lạc, quy mô tổ chức, giờ làm việc…
Bing Places, Apple Maps
Ngoài Google Map, hãy khai báo thông tin công ty trên Bing Places, Apple Maps để tận dụng tối đa các bộ máy tìm kiếm theo địa phương.
Tối ưu Google Places
Sau đây là 5 hướng dẫn giúp hỗ trợ việc khớp Google Place cực kỳ hiệu quả:
- Khai báo chính xác nội dung
- Chèn keyword chính trong Meta Description
- Youtube video và hình ảnh
- SEO Local Additional Details
- Thay đổi và bổ sung thông tin, blog
- SEO Local Backlink
1. Khai báo chuẩn chỉnh nhất nội dung
Chuẩn Google Place cho SEO Local là gì? Khi khớp Google Place, bạn nên khai báo chính xác các thông tin về công ty. Đặc biệt bạn cần chú ý tới phần tên công ty của bạn. Không chỉ Google Place nhận diện doanh nghiệp tốt hơn mà bạn còn có thể nâng cao uy tín của nhãn hàng.
2. Thêm keyword chính trong Meta Description
Trong mục Meta Description, đừng bao giờ quên chèn keyword chính để tăng khả năng tìm kiếm. Từ khóa chính nên là cụm từ có nghĩa, mang theo tên địa điểm và không bị spam trong bài viết.
3. Youtube video và hình ảnh
Cung cấp các đoạn clip và hình ảnh trình bày về công ty cũng là một phương pháp hữu hiệu để Google Place đánh giá cao độ tin cậy và uy tín của công ty. Chúng thường sẽ nâng cấp xếp hạng tìm kiếm của bạn, nếu bạn đặt từ khóa xoay quanh.
4. SEO Local Additional Details là gì?
Additional Details là khung thông tin chi tiết về công ty. Khách hàng sẽ có cái nhìn bao quát hơn về hàng hóa, dịch vụ mình sắp dùng. Để giúp khách hàng nhận xét đúng về ưu điểm của thương hiệu, bạn không nên bỏ qua phần này.
5. Cập nhật thông tin, blog
Các nội dung và blog nên được thường xuyên cập nhật để tăng mức độ trao đổi qua lại và chèn các từ khóa quan trọng để việc SEO Local được đơn giản, thuận lợi hơn. Bạn cũng có khả năng tạo lập thêm một vài trang blog để rất nhanh tăng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.
6. SEO Local Backlink là gì?
Bạn sẽ tự đi Backlink bằng việc khéo léo thêm vào các bài viết hoặc blog của mình. Bên cạnh đấy, bạn sẽ thuê một doanh nghiệp báo chí để viết các bài PR, kèm Backlink của mình. Ngoài ra, bạn còn có khả năng mua Backlink độc quyền ở các Website uy tín, có xếp hạng cao. Mô hình nào xây dựng Backlink hiệu quả tham khảo thêm tại đây để biết cách đặt Backlink đạt kết quả tốt nhé.
Kết luận
Qua bài viết này bạn đã trả lời được câu hỏi local SEO là gì? Tầm ảnh hưởng đến website của local SEO là gì? Ngoài ra, chúng tôi cũng đã hướng dẫn bạn các cách để làm local SEO bao gồm local SEO Onpage, Tối ưu Google My Business, Tối ưu Google Places. Chúc các bạn thành công!!
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
- Website: http://atpweb.vn