Thông điệp truyền thông là một yếu tố không kém phần quan trọng trong mỗi sản phẩm. Nó giúp ta đem lại nhiều lợi nhuận về khách hàng cũng như xóa bỏ mối lo về việc thiếu khách hàng. Nếu bạn còn đang thắc mắc thì hãy cùng atp đi tìm hiểu sâu hơn về thông điệp truyền thông nhé.
XEM THÊM: 7 Bước để xây dựng chiến lược truyền thông thành công cho doanh nghiệp 2022
I. Thông điệp truyền thông là gì?
Thông điệp truyền thông hay Media Messages là những thông điệp, những lời giải đáp mà các nhà quảng cáo, chiến lược hay marketing mong muốn đem đến cho người tiêu dùng. Là khái niệm và sự hiểu biết gần nhất về mặt hàng. Là thông điệp về sự có ích, tác dụng và là nguyên nhân vì sao người tiêu dùng có thể lựa chọn và dùng sản phẩm thay vì những món đồ khác.
Nếu hiểu rộng qua thì thông điệp truyền thông cũng phục vụ cho nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau chứ không phải chỉ kinh doanh. Các thông điệp truyền thông khi đưa đến khách hàng mang nhiều thông điệp hơn bạn nghĩ.
Hầu hết các thông điệp truyền thông phục vụ ít nhất một trong ba mục đích — để giáo dục, giải trí hoặc thuyết phục — và một số thực hiện cả ba mục đích cùng một lúc.
Ví dụ: một bài đăng trên blog có thể giúp người đọc giải trí nhưng cũng chia sẻ một số tin tức hoặc quảng bá một mục đích hoặc sản phẩm. Luôn nghĩ về mục đích của thông điệp truyền thông trước khi xem nó theo mệnh giá. Cũng phân tích mục đích trước khi gửi tin nhắn phương tiện truyền thông của riêng bạn.
II. Mục đích của thông điệp truyền thông
Vậy cũng ta hãy cùng đi làm rõ ba mục đích của thông điệp truyền thông đã nhắc đến ở trên bao gồm: giáo dục, giải trí và thuyết phục.
1. Thông điệp truyền thông để GIÁO DỤC
Ngành công nghiệp tin tức được xây dựng dựa trên sự quan tâm của xã hội đối với việc học hỏi và cập nhật những gì đang diễn ra trên thế giới. Chúng ta đọc các câu chuyện trên báo, các tạp chí và blog tin tức; nghe các chương trình phát thanh và podcast; xem và nghe các bản tin truyền hình, phim tài liệu và video hướng dẫn trực tuyến hằng ngày.
Các thông điệp truyền thông nhằm mục đích giáo dục hoặc cung cấp thông tin thường trung lập và không thiên vị hơn so với các thông điệp chỉ nhằm mục đích giải trí hoặc thuyết phục. Tuy nhiên, hãy lưu ý về thành kiến của tác giả hoặc tổ chức có thể đi kèm với thông điệp.
2. Thông điệp truyền thông để GIẢI TRÍ
3. Thông điệp truyền thông để THUYẾT PHỤC
Như bạn có thể đã biết, một khái niệm chính của kiến thức về truyền thông là biết tất cả các thông điệp truyền thông đều chia sẻ một số quan điểm, ngay cả những quan điểm có vẻ khách quan. Trong khi các phương thức thuyết phục dễ nhận ra trong thương mại và quảng cáo, chúng có thể tinh tế hơn trong các thông điệp truyền thông khác.
Ví dụ: một bài đăng trên blog chính trị có thể khiến bạn suy nghĩ theo một hướng khác bằng cách chỉ đưa ra một mặt của câu chuyện. Những cá nhân am hiểu về phương tiện truyền thông có thể phát hiện ra sự thiên vị và luôn cân nhắc sự phản đối hoặc các khía cạnh khác của câu chuyện trước khi quyết định về một vấn đề nào đó.
III. Ai kiểm soát việc truyền tải thông điệp truyền thông?
Có thể khẳng định một thông điệp truyền thông dựa trên người tạo hoặc người gửi nó đến khán giả. Vậy ai là những người sở hữu các thông điệp truyền thông?
1. Các tập đoàn
Ở phần lớn các quốc gia, một vài tập đoàn khổng lồ kiểm soát hầu hết các phương tiện truyền thông. Các tập đoàn này được gọi là tập đoàn truyền thông vì họ sở hữu tài sản trên tất cả các hình thức truyền thông — truyền hình, đài phát thanh, phim ảnh, âm nhạc, các trang Web.
Phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của doanh nghiệp là các doanh nghiệp được thúc đẩy bởi lợi ích thương mại, thu được thông qua quảng cáo. Là một người tiêu dùng phương tiện truyền thông, hãy nhớ hỏi xem thông điệp đang phục vụ lợi ích tốt nhất của bạn hay lợi ích của doanh nghiệp.
2. Chính phủ
Còn được gọi là “phương tiện truyền thông thuộc sở hữu nhà nước”, một số phương tiện truyền thông được sản xuất và tài trợ bởi chính phủ. Các thông điệp truyền thông do nhà nước bảo trợ phải được đánh giá cẩn thận để tuyên truyền.
Một số quốc gia không cho phép tự do báo chí và thậm chí đã kiểm duyệt Internet. Các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu nhà nước ở những quốc gia như vậy có thể hoạt động như cơ quan ngôn luận của chính phủ của họ và hạn chế tiếng nói độc lập.
3. Cá nhân
Phương tiện truyền thông không chịu ảnh hưởng của công ty hoặc chính phủ được gọi là phương tiện truyền thông độc lập và được kiểm soát bởi các cá nhân. Web và các công nghệ dựa trên kỹ thuật số đã giúp ích rất nhiều cho tiếng nói của các phương tiện truyền thông độc lập.
Hoạt động của báo chí công dân đã có được động lực nhờ các phương tiện truyền thông mới, mang đến cho những người hàng ngày cơ hội báo cáo những tin tức có ý nghĩa cho đông đảo khán giả.
IV. Chọn lựa thị trường mục tiêu cho thông điệp truyền thông
Tuy vậy, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ chỉ nói đến thông điệp truyền thông nhằm mục đích kinh doanh và bán hàng. Hãy tìm hiểu xem cách để thực hiện chiến dịch truyền tải thông điệp truyền thông sẽ có những gì nhé. Đầu tiên sẽ là chọn lựa mục tiêu.
Luôn luôn vậy, có thị trường thì sẽ có mặt hàng. Chọn lựa được thị trường mình nhắm đến, cũng giống như nguồn khách mà mình muốn tiếp cận sẽ giúp sản phẩm đạt hiệu quả hơn và được ưa chuộng hơn với người tiêu dùng. Có được thị trường cũng giống như nguồn người tiêu dùng hướng tới, thì thông điệp sẽ thu hẹp, gần gũi và tác động mạnh hơn đến đối tượng mục tiêu đến gần hơn.
V. Chia loại thông điệp truyền thông
a. Chia loại cơ bản nhất là theo giọng điệu
- Giọng điệu mang tính thông tin: “Dùng bao cao su để phòng tránh thai và các bệnh lây qua đường tình dục”
- Giọng điệu đe dọa: “Nếu không sử dụng bao cao su, bạn sẽ dễ dàng nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục”
- Giọng điệu khích lệ: “Nếu bạn dùng bao cao su, bạn là người có trách nhiệm cao với người bạn yêu”
- Giọng điệu khôi hài: “Bạn không muốn cuộc tình kết thúc ở “Nơi tình yêu bắt đầu”? Hãy dùng bao cao su”
b. Phân loại theo mục đích
- Mục đích chính trị xã hội: tuyên truyền để điều chỉnh hành vi của công chúng. Ví dụ “Bầu cử là trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân” hay “Mỗi gia đình 2 con, gia đình hạnh phúc”
- Mục đích thương mại: định vị được một cái tên/nơi (sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu) trong tâm trí của khách hàng”. Ví dụ “Enchanteur – sự lôi cuốn tuyệt diệu”, “Kẹo sữa Mikita được làm từ sữa” (một thông điệp thành công về sức Viral tuy nhiên không được đề cao về mặt chuyên môn)
VI. Bài toán định vị nhãn hiệu là cốt lõi của thông điệp thuyền thông
Thông điệp truyền thông của tổ chức có thể hiểu là doanh nghiệp muốn truyền tải những gì mình tưởng tượng đến người sử dụng. Tuy nhiên việc coi nó có đáng tin và chấp nhận nó hay không lại là quyền của người sử dụng.
Nhìn nhận mục đích của thông điệp marketing, ông Trần Bảo Minh – PTGĐ công ty Á Châu cho biết: “Thông điệp marketing chẳng qua là giai đoạn cuối cùng của cả một chiến lược marketing, là sự phản ánh, là phương tiện chuyển tải kế hoạch định vị của nhãn hiệu đấy và chở định vị đó đến nhận thức, chiếm lĩnh trái tim và trí não của người tiêu dùng.”
- Câu hỏi quan trọng trong bài toán định vị mà công ty phải trả lời là: Làm cái gì? làm cho ai? Thỏa mãn cho nhu cầu gì? Và tại sao người ta dùng nó?
Giải đáp câu hỏi này càng chi tiết chừng nào thì năng lực cạnh tranh của mặt hàng càng lên cao chừng đấy. Thế nên, doanh nghiệp có thể thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn mình hay không là vì chiến lược định vị brand của tổ chức có tạo có thể những giá trị khác biệt mà người sử dụng cần hay không.
Không có sản phẩm nào làm ra có thể đáp ứng cho tất cả mọi người từ lúc mới sinh ra cho đến khi biến mất. Vì vậy, nếu như miêu tả về mặt hàng quá chung chung sẽ khó sở hữu lòng trung thành của người tiêu dùng.
80% giá trị của hoạt động quảng cáo là để kéo dài sự biết được và chỉ có 20% có tác dụng thúc đẩy người sử dụng dùng thử sản phẩm. Bởi vì thế mà những thương hiệu đã có tiếng trên toàn cầu vẫn kéo dài việc truyền thông là nhằm kéo dài sự nhận biết ở trong đầu người tiêu dùng. Và việc giữ vững định vị của mặt hàng cũng là một yếu tố quan trọng để mặt hàng không bị người sử dụng quay lưng và bỏ xót.
Mong muốn vậy, mọi thông điệp và cách biểu hiện của sản phẩm phải mang ý nghĩa nhất quán từ khi ra đời cho đến xuyên suốt các bước tồn tại của nó trên thị trường. Theo tâm lý chung, Khi một thương hiệu đã được nhiều người biết đến, các nhà đầu tư thường mơ ước dùng được brand đó rộng ra, vì nếu tạo ra một thương hiệu mới sẽ tốn rất nhiều chi phí và thời gian.
Tuy vậy đã từng có những thất bại dựa vào việc mở rộng định vị này như hoàn cảnh Pepsi phát triển dòng mặt hàng Aquafina Plus (thêm hương vị) của dòng Aquafina tinh khiết hay như Vinamilk đầu tư vào phát triển cà phê và bia.
VII. Kết luận
Trong bài đăng này đã chia sẻ một công thức cơ bản để tạo ra một thông điệp truyền thông đạt kết quả tốt. Thông điệp của bạn nên được dùng trong tất cả kênh, công cụ hay điểm tiếp xúc bên ngoài.
Nó xuất phát từ việc biết mơ ước, nỗi sợ hãi, các điểm và mong muốn của thị trường mục tiêu và dừng lại bằng cách sản sinh ra một thông điệp nói lên những vấn đề theo một cách hấp dẫn và đáng tin cậy. Kết quả là một tin không thể cưỡng lại, làm khách hàng của bạn muốn biết thêm.
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
- Website: http://atpweb.vn