Mục lục

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Văn hóa kinh doanh của người Mỹ – Sự khác biệt tạo nên thành công

Nền kinh tế vững mạnh của Mỹ không chỉ xuất phát từ những nền tảng có sẵn của quốc gia này mà còn đến từ chính con người nơi đây. Doanh nhân Mỹ với những ý tưởng tuyệt vời cùng phong cách làm việc ấn tượng đã góp phần tạo nên sự thành công cho đất nước. Chính vì vậy, rất nhiều nhà đầu tư trên thế giới mong muốn đến Mỹ để được tiếp xúc và học hỏi. Bài viết sau sẽ giúp nhà đầu tư hiểu thêm về văn hóa kinh doanh của người Mỹ.

Cách ứng xử trong văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Phong cách tự nhiên, không nghi thức

Mỹ là một đất nước coi trọng sự bình đẳng, người dân Mỹ luôn tin rằng mọi người đều có quyền lợi như nhau. Chính vì vậy, trong kinh doanh người Mỹ không quá trịnh trọng, nghi thức mà chú trọng sự tự nhiên. Nhiều doanh nhân Mỹ cho rằng các nghi thức là phiền toái và không cần thiết.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Họ có tính thực tế nhưng vẫn tạo không khí thoải mái, thân thiện và dễ chịu cho đối tác của mình. Sự tự nhiên trong kinh doanh sẽ giúp loại bỏ các thủ tục rườm rà, tập trung vào vấn đề chính và dễ dàng đạt được mục tiêu mong muốn.

Danh thiếp, quà tặng

Danh thiếp trong kinh doanh tại Mỹ đóng vai trò là hình thức trao đổi địa chỉ hoặc số điện thoại của các đối tác. Việc trao đổi danh thiếp chỉ đóng vai trò nhỏ, không phải là cơ sở cho sự tin cậy trong kinh doanh.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Quà tặng trong kinh doanh ở Mỹ không được chấp nhận về mặt văn hóa vì họ xem những khoản quà tặng có liên quan đến nạn tham nhũng.

Doanh nhân Mỹ xem đó là hành vi hối lộ và làm ăn gian dối, không đứng đắn. Nếu việc tặng quà bị phát hiện, các bên liên quan sẽ phải đối mặt với luật pháp Mỹ, thậm chí phải ra tòa. Đây là một mặt rất tích cực và minh bạch trong văn hóa kinh doanh của người Mỹ.

Giải trí trong kinh doanh

Giải trí trong kinh doanh là một cách khá phổ biến để tạo dựng niềm tin và chuẩn bị cho mối quan hệ kinh doanh lâu dài.

Tuy nhiên tại Mỹ, các doanh nhân thường phân biệt rạch ròi yếu tố kinh doanh và giải trí. Họ thường không có thói quen tổ chức những buổi tiệc sang trọng để chiêu đãi khách hàng.

Phong cách làm việc của người Mỹ:

Cách chào hỏi

Đối với doanh nhân Mỹ, bắt tay là một cách chào hỏi phổ biến. Họ thường dùng cả bàn tay và bắt chặt tay để thể hiện sự thân thiện, nhiệt tình cũng như thể hiện sự tự tin. Người Mỹ cũng ít khi đụng chạm khi chào hỏi, trừ khi thân thiết với nhau hoặc có tình cảm đặc biệt.

Coi trọng hiệu quả, tiết kiệm thời gian

Người Mỹ đặc biệt quan tâm đến hiệu quả khi làm việc, vì họ cho rằng chỉ những hoạt động thực tiễn và có lợi nhuận mới thực sự có giá trị. Những dự án, hoạt động không có hiệu quả được xem là lãng phí và vô đạo đức.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Chính vì vậy, các doanh nhân Mỹ sẽ ưu tiên quan tâm đến hiệu quả khi xem xét một vấn đề hợp tác.

Bên cạnh đó, với phương châm “thời gian là tiền bạc”, người Mỹ đặc biệt coi trọng đến vấn đề thời gian khi làm việc với đối tác.

Họ chỉ thích những cuộc nói chuyện có mục đích cụ thể và đưa đến lợi ích thiết thực cho công ty.

Có trách nhiệm

Doanh nhân Mỹ nổi tiếng với tinh thần trách nhiệm với công việc. Đối với người Mỹ, công việc là quan trọng nhất và được đặt lên trên tất cả các yếu tố khác trong cuộc sống.

Họ sẽ làm việc tích cực và quyết tâm để đạt được mục đích của bản thân. Tinh thần sáng tạo, dám ra quyết định và dám chịu trách nhiệm cho những ý tưởng đã giúp doanh nhân Mỹ đạt được nhiều thành công trên thương trường.

Những lưu ý cho người Việt khi đàm phán với doanh nhân Mỹ

Những nhà đầu tư Việt có thể cảm thấy bỡ ngỡ, bối rối trong lần đầu đàm phán hợp tác với người Mỹ và gây ra một số lỗi nhỏ. Một số chú ý sau sẽ giúp nhà đầu tư hiệu quả hơn khi giao tiếp với đối tác Mỹ.

Người Mỹ đặc biệt quan tâm đến thời gian, họ làm việc theo đúng giờ giấc đã định. Chính vì vậy nhà đầu tư cần đúng giờ trong các cuộc gặp mặt bởi đối với người Mỹ, sự chậm trễ là điều tối kỵ và sẽ gây ra ấn tượng xấu về mặt tư cách.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Người Mỹ có tác phong làm việc nhanh gọn, hiệu quả, không thích sự vòng vo. Trong các cuộc đàm phán, nhà đầu tư nên xác định được mục tiêu cần đạt được và chiến lược đàm phán phù hợp để đạt được hiệu quả mong muốn.
Người Mỹ rất coi trọng luật lệ và sự cam kết, đặc biệt trong kinh doanh. Do đó, nhà đầu tư cần đảm bảo đúng kết quả hoạt động trong đàm phán để tạo được uy tín, niềm tin đối với doanh nhân Mỹ. Việc thất tín trong kinh doanh sẽ khiến việc hợp tác thất bại.

Giá trị văn hóa kinh doanh của người Mỹ đã tạo nên nét đặc trưng cho nền văn hóa của đất nước này. Những điều này đã tạo nên sức hút cho các nhà đầu tư trên thế giới và cả những người mong muốn định cư tại Mỹ để được hưởng những quyền lợi tối đa và phát triển trong kinh doanh.

14 nét văn hóa và thói quen của người Mỹ 

Công dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tự gọi họ là Người Mỹ. Cách gọi này đã tồn tại trong suốt quá trình lịch sử của đất nước từ hơn 200 năm qua và bạn sẽ vẫn còn thường xuyên nghe họ gọi như vậy.

Hoa Kỳ là đất nước đông dân, đa dạng về chủng tộc do vậy thật khó để có thể miêu tả về một người Mỹ điển hình.

Với những đặc điểm nêu ra dưới đây, bạn hãy nhớ rằng xã hội Mỹ được tạo nên bởi những con người đến từ nhiều quốc gia với sự đa dàng về chủng tộc, văn hóa, xã hội, hoàn cảnh kinh tế và cả vấn đề nhân sinh quan.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Tính cá nhân

Trên hết, Người Mỹ tự hào về tính cá nhân và sự khác biệt. Mặc dù có quan hệ chặt chẽ với gia đình và cộng đồng, song tính cá nhân và nhân quyền là điều quan trọng nhất với họ.

Điều này nghe có vẻ giống thái độ ích kỷ nhưng chính nó khiến người Mỹ thành thật, biết tôn trọng các cá nhân khác và đảm bảo quyền bình đẳng con người.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Tính tự lập

Liên quan tới sự tôn trọng cá nhânđề cao tính độc lập và tự lập là một nét tiêu biểu của người Mỹ. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em đã được dạy để tự đứng trên đôi chân của mình – tức là biết tự lập.

Đa phần sinh viên Mỹ tự chọn lớp học, ngành học cho mình, tự chi trả một phần hay toàn bộ học phó, tự tìm việc, tự lên kế hoạch hôn nhân cho bản thân…,thay vì ỷ lại vào gia đình.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Sự thẳng thắn

Thật thà và thẳng thắn đối với người Mỹ còn quan trọng hơn việc giữ thể diện. Đôi khi họ có vẻ kém khéo léo khi đưa ra những vấn đề còn gây tranh cãi, khiến bạn cảm thấy lúng túng hoặc thậm chí là bị xúc phạm.

Người Mỹ luôn đi thẳng vào vấn đề và không tốn nhiều thời gian cho việc chuẩn bị hình thức. Sự thẳng thắn khuyến khích người Mỹ tự thảo luận các bất đồng và giải tỏa mâu thuẫn thay vì nhờ đến sự can thiệp của người thứ 3. Bạn không nên nhầm lẫn giữa sự thẳng thắn này với sự thô lỗ.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Phong thái thoải mái

Người Mỹ thích ăn mặc, giải trí và đối xử với nhau với một phong thái thỏa mái ngay cả khi giữa họ có sự khác biệt về tuổi tác hay địa vị xã hội.

Sinh viên gọi thầy, cô bằng tên và ngược lại. Sinh viên quốc tế có thể coi hành động này như một thái độ vô lễ, thậm chí là thô lỗ nhưng đây là một phần của văn hóa Mỹ. Mặc dù, cũng có nhiều khi người Mỹ coi trọng truyền thống, song nhìn chung họ cũng không quan tâm nhiều đến các lễ nghi xã hội.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Coi trọng thành tựu

Người Mỹ rất coi trọng thành tích. Họ thích thể hiện với người khác những kỹ năng của mình, ví dụ thông qua việc trưng bày những số liệu, hình ảnh thể hiện thành tựu trong công việc kinh doanh tại văn phòng hay trưng bày các phần thưởng trong các hoạt động thể thao tại nhà.

Đôi khi, sách báo và các bộ phim không được đánh giá dựa trên chất lượng, mà dựa trên số lượng bán ra và lợi nhuận thu được. Tại các trường đại học, mọi người chú trọng vào thành quả đạt được, vào điểm số và điểm trung bình học tập của sinh viên.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Sự cạnh tranh và sự hợp tác

Người Mỹ đánh giá cao các thành quả mà họ đạt được, vì vậy họ thường cạnh tranh với nhau. Bạn có thể thấy sự cạnh tranh vừa thân thiện nhưng cũng vừa ganh đua ở khắp mọi nơi.

Ngay cả phong cách nói đùa cùng với cách phản ứng nhanh và hóm hỉnh của người Mỹ cũng là hình thức ẩn dụ của sự cạnh tranh. Người Mỹ cũng có tinh thần làm việc nhóm và hợp tác với người khác để đạt được mục tiêu.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Sự thân thiện

Nói chung, tình bạn giữa những người Mỹ thường ngắn và ngẫu nhiên hơn so với tình bạn được thiết lập ở các nền văn hóa khác. Điều này chịu nhiều ảnh hưởng từ sự hay thay đổi và sự độc lập của người Mỹ.

Người Mỹ thường có khung hướng phân loại rõ tình bạn, có bạn nơi làm việc, bạn trong cùng đội bóng, bạn trong mối quan hệ gia đình…Người Mỹ có thể trở thành những người bạn tốt và chân thành, điều đó đáng để bạn cố gắng thiết lập một tình bạn lâu dài với những sinh viên Mỹ.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Người Mỹ thích đặt nhiều câu hỏi

Người Mỹ có xu hướng sử dụng nhiều câu hỏi để phá vỡ sự lạ lẫm ban đầu và để hiểu rõ những người mà họ mới gặp.

Một số câu hỏi có vẻ vu vơ và một số câu hỏi mà bạn cảm thấy riêng tư. Tuy nhiên, họ không hề có ý tọc mạch và bạn không bắt buộc phải trả lời những câu hỏi khiến bạn thấy không thoải mái.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Người Mỹ thường bị coi là thực dụng

Thành công thường được đo đếm bằng số tiền mà một người có, bằng lợi nhuận từ một vụ mua bán đem lại và bằng số của cải vật chất mà người đó có được.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người Mỹ không nhấn mạnh thành công về mặt vật chất mà lại có những niềm vui giản dị hơn.

Rất nhiều người Mỹ thành công về mặt vật chất vẫn giành thời gian để tìm hiểu các giá trị văn hóa và tình thần của cuộc sống con người.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Người Mỹ coi trọng thời gian

Việc đúng giờ luôn được đánh giá cao trong xã hội Mỹ. Người Mỹ sắp xếp cuộc sống bản thân theo một thời gian biểu. Họ luôn đúng giờ cho các cuộc hẹn.

Đối với sinh viên quốc tế, sinh viên Mỹ dường như luôn vội vàng và điều đó khiến họ có vẻ lỗ mãng. Nhưng người Mỹ lại luôn đạt hiệu quả cao trong công việc nhờ sự vội vàng này.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Sự năng động

Hoa Kỳ là một mảng đất năng động, luôn luôn chuyển động và biến đổi. Nếu bạn là người quen với nhịp điệu chậm rãi, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt với nhịp độ này. Còn ngược lại, bạn sẽ thấy hứng thú.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Người Mỹ thường ít hiểu biết về thế giới

Rất nhiều sinh viên Mỹ không hiểu biết nhiều về địa lý cũng như các vấn đề của thế giới. Họ có thể hỏi những câu hỏi không ăn nhập gì về những sự kiện đang xảy ra hoặc hoàn toàn ngờ nghệch về các vấn đề liên quan đến địa lý thế giới. Một số người Mỹ có xu hướng không quan tâm hay phớt lờ cả thế giới.

Mặc dù gần đây đã có sự thay đổi, nhưng người Mỹ vẫn còn xu hướng đi du lịch trong nước nhiều hơn đi nước ngoài.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Sự yên lặng có thể khiến người Mỹ lo lắng

Người Mỹ không quen với sự im lặng. Họ thà nói về thời tiết còn hơn chấp nhận sự im lặng trong một cuộc hội thoại.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Người Mỹ luôn rộng mở và nhiệt tình giải đáp các thắc mắc

Nếu bạn không hiểu một hành vi hay muốn hiểu thêm về phong tục và các giá trị sống của người Mỹ, đừng dè dặt khi đặt câu hỏi.

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Mỹ

Nguồn: https://atpsoftware.vn/van-hoa-kinh-doanh-cua-nguoi-my-su-khac-biet-tao-nen-thanh-cong.html

Xem thêm:

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người Đức

Tìm hiểu văn hóa kinh doanh của Việt Nam

Triết lý kinh doanh của Honda – Phần 1

Cùng nhau phân tích 10 bí quyết quản lý tài chính của hội người giàu

Đánh giá bài viết post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website