Lịch sử đã chứng kiến rất nhiều thành công của các công ty lớn khởi nghiệp từ thị trường ngách. Vậy thị trường ngách là gì, ưu, nhược điểm của nó ra sao và làm thế nào để xác định chính xác thị trường ngách tiềm năng cho doanh nghiệp?
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh,… đều là những sản phẩm của thị trường ngách tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.
Thị trường kinh doanh ngày nay đang gặp nhiều biến động, theo đó là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật nếu muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dù nhiều doanh nghiệp có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Một số ý tưởng kinh doanh dành cho thị trường ngách
Lựa chọn tập trung vào một thị trường ngách là một quyết định kinh doanh mang tính chiến lược nhằm phục vụ tốt hơn một lượng khách hàng nhất định so với việc phải cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường lớn.
Kinh doanh các sản phẩm dành cho thú cưng
Nhiều ý tưởng sản phẩm thích hợp hơn cho chủ sở hữu vật nuôi như:
- GPS theo dõi thú cưng
- Sản phẩm được cá nhân hóa với ảnh của thú cưng
- Thức ăn hữu cơ cho vật nuôi
- Phụ kiện và quần áo cho thú cưng
Kinh doanh các sản phẩm dành cho người yêu du lịch
Hiện nay, số lượng người đi du lịch đang ngày càng tăng lên đáng kể. Nhiều người đang có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm địa phương đích thực cho những chuyến đi dài ngày của mình cùng người thân hoặc bạn bè.
Nhiều ý tưởng sản phẩm dành cho những người ham mê du lịch như: Phụ kiện điện thoại thông minh dành cho các Youtuber, Blogger muốn ghi lại trải nghiệm của mình trong chuyến du lịch hoặc bản đồ cào dành cho những người thích muốn đánh dấu những địa điểm mình đã đi qua.
Kinh doanh các sản phẩm cho Game thủ
Có hơn 2,7 tỷ người chơi đang hoạt động trên toàn cầu và gần một nửa trong số đó sẵn sàng chi tiền cho sở thích của họ. Do đó, bạn có thể kinh doanh một số sản phẩm dành cho game thủ như bộ điều khiển, ghế, kính chặn ánh sáng xanh, đề can để cá nhân hóa bảng điều khiển, áo phông in hình ảnh các nhân vật trong game,..
Cách xác định thị trường ngách
Đầu tiên, bạn cần xác định các tính năng của sản phẩm, từ đó, xây dựng chiến lược giá và
định vị thương hiệu cho sản phẩm của bạn. Sau khi hoàn tất các khâu trên, bạn bắt đầu tiến hành chiến lược tiếp thị trên các kênh Digital Marketing.
Lựa chọn được một thị trường ngách phù hợp sẽ mang lại cho công ty bạn lợi thế cạnh tranh ngay từ đầu. Nếu bạn cố gắng ra mắt cửa hàng của mình trong một thị trường đông đúc, bạn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến cam go để chống lại các đối thủ khác.
Không có một cách nào là duy nhất để xác định một thị trường ngách, do đó bạn có thể sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Từ các tìm kiếm đơn giản trên Google để xây dựng bản đồ tư duy đến sử dụng nghiên cứu từ khóa.
Bắt đầu với các tìm kiếm trên Google
Cách tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm các ý tưởng thích hợp là tìm hiểu các nhà bán lẻ trực tuyến khác đang bán gì cho đối tượng khách hàng nào. Từ đó, chúng ta có thể tìm ra những thị trường ngách tuyệt vời dành cho các tín đồ mỹ phẩm như “chăm sóc da thuần chay” và “không thử nghiệm trên động vật”.
Thông qua các trang tìm kiếm như Google, bạn có thể khám phá các góc độ và xu hướng khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy đối tượng hoặc nhu cầu chưa được phục vụ trên thị trường.
Xây dựng bản đồ tư duy
Bản đồ tư duy là một cách tuyệt vời để khám phá các ngóc ngách cho các ý tưởng kinh doanh tiềm năng của bạn. Bản đồ tư duy bắt chước cách bộ não của chúng ta suy nghĩ, chúng là một cách trực quan để sắp xếp suy nghĩ của bạn và mở rộng ý tưởng.
Xây dựng bản đồ tư duy có thể giúp tạo ra các ý tưởng sản phẩm một cách nhanh chóng đồng thời khuyến khích bạn khám phá các con đường thích hợp khác nhau. Bạn có thể sử dụng một công cụ trực tuyến miễn phí như Text2MindMap để tạo một sơ đồ tư duy đơn giản nhưng hiệu quả.
Sử dụng các đề xuất của Google
Bạn có bao giờ để ý rằng khi bạn bắt đầu nhập nội dung nào đó vào tìm kiếm của Google, nó sẽ hiển thị cho bạn các đề xuất trước khi bạn nhập xong truy vấn của mình? Đây là những truy vấn liên quan được tìm kiếm nhiều nhất trên Google, bạn có thể tận dụng tính năng này để tìm kiếm thị trường ngách cho danh mục sản phẩm của mình.
Đi sâu vào nghiên cứu từ khóa
Phương pháp tiếp theo này để khám phá một thị trường ngách là sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google. Công cụ lập kế hoạch từ khóa là một tài nguyên từ nền tảng quảng cáo của Google, đó là Google Ads. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google tương tự như công cụ đề xuất của Google mà chúng ta đã thảo luận ở trên, nhưng nâng cao hơn và có thể tùy chỉnh.
Để sử dụng công cụ này, bạn cần có tài khoản Google Ads (bạn có thể đăng ký miễn phí). Đăng nhập vào tài khoản của bạn và chọn Công cụ từ menu trên cùng (biểu tượng cờ lê) và chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa.
(Nguồn: Tổng hợp)
Lời kết
Qua bài viết trên của Atpweb.vn đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về Cách gửi link Facebook qua Zalo đơn giản, mới nhất. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
ATP WEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: ATP Web
- Gmail: [email protected]
- Website: https://atpweb.vn/blog/