Mục lục

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận 2024

Bạn muốn mở cửa hàng tạp hóa nhỏ ở địa phương, khu phố mình đang sinh sống nhưng chưa có kinh nghiệm? Đừng lo, các bước, kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa cùng những giải đáp, ví dụ chi tiết trong bài viết này sẽ giúp bạn lập kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa hoàn chỉnh, miễn phí cho mình. Hãy cùng ATPWEB theo dõi bài viết Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận

Nghiên cứu thị trường kinh doanh hàng tạp hóa

Để có thể kinh doanh hàng tạp hóa thành công, các bạn cần dành thời gian nghiên cứu thị trường. Thông qua việc phân tích thị trường, các bạn cơ bản có thể xác định được tập khách hàng mục tiêu, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cũng như những rủi ro khi tham gia vào thị trường. (Nếu chưa hiểu rõ khái niệm, cách thức nghiên cứu thị trường, bạn có thể tìm hiểu thêm trên Wikipedia)

Tìm mặt bằng kinh doanh cửa hàng tạp hóa

Chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa là điều quan trọng chiếm đến 80% sự thành công hay thất bại của tiệm tạp hóa. Nếu mở tại nơi hẻo lánh, hay xung quanh có nhiều đối thủ cạnh tranh, đối thủ quá lớn, lâu năm thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút khách.

Đầu tiên, vị trí đặt cửa hàng bạn nên chọn khu vực đông dân cư, lưu lượng người qua lại lớn. Nếu thuê được mặt đường là tốt nhất, nên tránh những địa điểm dễ bị che khuất tầm nhìn, giao thông cản trở.

Kinh doanh tạp hóa cần có mặt tiền từ một đến hai phía, tiếp xúc với đường lớn, đường quốc lộ, có nhiều người qua lại càng tốt. Như ở trung tâm dân sinh sống, thành phố, các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp,…Với mặt tiền khoảng 5m và diện tích 60m2 cửa hàng tạp hóa của bạn sẽ đạt chuẩn, dễ dàng trong việc sắp xếp bài trí hàng hóa đồng thời đặt biển hiệu thu hút người tiêu dùng hơn.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận

Xác định chi phí mở cửa hàng tạp hóa

Các chi phi mở cửa hàng tạp hóa bao gồm phí nhập hàng hóa, phí thuê mặt bằng, phí thuê nhân viên, tiền đầu tư giá, kệ để hàng, thiết kế biển hiệu và các phần mềm thanh toán, máy in hóa đơn, máy làm mát, camera giám sát,…

Tùy theo quy mô, diện tích kinh doanh mà phí mở cửa hàng tạp hóa cũng khác nhau. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa thành công cho thấy, tổng chi phí cho 1 cửa hàng tạp hóa nhỏ, chứa các loại hàng hóa cơ bản như đồ khô, đồ ăn nhanh, đồ uống, bánh kẹo, đường, sữa, hóa mỹ phẩm, …, chi phí đầu tư dao động từ 50 – 100 triệu. Với các cửa hàng có quy mô lớn hơn, lượng hàng dự trữ trong kho nhiều, cần đầu tư nhiều máy móc hỗ trợ, chi phí đầu tư có thể dao động từ 200 triệu đến vài tỷ.

Tìm nguồn hàng tạp hóa giá rẻ, đa dạng nguồn hàng

Trước khi mở cửa hàng nên tham khảo giá ngoài thị trường, chỗ nào rẻ, chất lượng sản phẩm tốt thì nhập hoặc có thể liên hệ trực tiếp với tư vấn phụ trách ngành hàng siêu thị mini, cửa hàng tự chọn… Đồng thời có thể liên hệ các nhà sản xuất trực tiếp để được cung cấp giá sỉ và nhận các ưu đãi về giá, các chương trình quảng cáo, khuyến mại cụ thể từ chính nhà cung cấp hàng tạp hóa mà không phải qua bất cứ trung gian nào.

Bán hàng tạp hóa thì việc đa dạng nguồn hàng là rất cần thiết, khách hàng khi bước vào cửa hàng luôn muốn có tất cả mọi thứ họ cần trên kệ để hàng và mua cùng một lượt mà không cần thiết phải chạy đi nhiều nơi mới có thể mua đủ đồ. Hàng hóa nên đa dạng, tuy nhiên lấy những hàng gì và lấy với số lượng bao nhiêu cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Mới bán chỉ nên lấy ít một để tránh bị tồn hàng.

Lên thiết kế, setup cho cửa hàng

Với một cửa hàng tạp hóa mini dù nhỏ thì bạn cũng nên chuẩn bị một bản thiết kế, setup chi tiết việc bố trí, sắp xếp bên trong cửa hàng như thế nào cho phù hợp. Với cửa hàng tạp hóa tổng hợp thì dù diện tích nhỏ, bạn vẫn phải trưng bày khá nhiều mặt hàng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Vì thế, việc lên thiết kế, setup khá quan trọng, giúp chủ cửa hàng chủ động hơn trong việc sắp xếp, quản lý cửa hàng của mình.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận

Lên kế hoạch tiếp thị cho cửa hàng tạp hóa

Vì chỉ phục vụ một tập khách hàng nhỏ trong khu vực và khách vãng lai, các bạn không cần phải áp dụng các chương trình tiếp thị, quảng bá quá cao cấp như các thương hiệu bán lẻ dạng chuỗi, siêu thị mini. Theo kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa thì các giải pháp tiếp thị bạn cần thực hiện lúc này là:

Đặt tên cửa hàng

Bạn có thể sử dụng tên cá nhân, tên người thân trong gia đình hoặc những cái tên thân mật khác để đặt tên cho cửa hàng tạp hóa của mình. (Lưu ý: nên lựa chọn những cái tên ngắn gọn, dễ nhớ để gây ấn tượng và thu hút khách hàng)

Làm biển quảng cáo

Bạn có thể đặt làm một chiếc biển/bảng quảng cáo nhỏ đặt ở phía trước cửa hàng để quảng bá và thu hút khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng.

Dịch vụ khách hàng

Cửa hàng tạp hóa là mô hình kinh doanh truyền thống của Việt Nam. Vì thế, để có thể cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn trong ngành bán lẻ như Vinmart, 7-Eleven,…, các bạn cần phải chú ý đến cách giao tiếp với khách hàng. Hãy xây dựng thái độ phục vụ thân thiện, niềm nở để tạo ấn tượng tốt với khách hàng, khiến họ thường xuyên lui tới cửa hàng của bạn.

Chiến lược marketing

Chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất cho các cửa hàng tạp hóa thường là các chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá bán,… Ngoài ra, với các cửa hàng bán tạp hóa tầm trung, các bạn có thể tham khảo thêm các chương trình tích điểm, ưu đãi giá bán cho khách quen, giao hàng tại nhà,…

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận

Cách trưng bày, bố trí hàng hóa trong cửa hàng tạp hóa

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa, bạn sẽ cần cung cấp rất nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau. Với một diện tích giới hạn trong cửa hàng, bạn cần chú ý sắp xếp chúng sao cho gọn gàng, đẹp mắt, thuận tiện cho khách hàng khi mua sắm.

Một vài nguyên tắc bố trí cửa hàng tạp hóa mà bạn cần nhớ:

  • Bố trí các sản phẩm ăn nhanh như bim bim, nước giải khát, bánh mì, bánh ngọt, các sản phẩm ăn nhanh ở vị trí bên ngoài cửa hàng để khách hàng dễ lấy và thanh toán.
  • Các sản phẩm cần được phân chia theo từng quầy hàng: Hàng đồ khô, hàng đông lạnh,… Các sản phẩm thiết yếu, bán chạy cần được đặt ở vị trí ngang tầm mắt để khách hàng dễ quan sát, lựa chọn. Các sản phẩm chiếm diện tích lớn như dầu ăn, bột giặt, nước rửa chén bát nên được trưng bày ở phía dưới kệ.
  • Mỗi quầy hàng, sản phẩm cần có biển tên, chú thích giá bán
  • Hãy chú ý đến HSD của các loại hàng hóa. Những loại hàng hóa nhập trước sẽ phải bán trước, tránh tình trạng đọng hàng, khó bán sau này.

Thuê nhân viên

Với các cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ, bạn có thể tự mình làm tất cả mọi việc, từ nhập hàng, sắp xếp hàng hóa, giao hàng, thanh toán hàng hóa cho khách,… Trong trường hợp cần người hỗ trợ, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp của người thân trong gia đình hoặc thuê thêm nhân viên. Mức lương thuê nhân viên bán hàng tạp hóa dao động từ 4,5 triệu – 6 triệu/tháng.

Nguồn: Tổng hợp 

Lời kết

Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website