Mục lục

E-commerce là gì? Những kiến thức cơ bản về E-commerce

E-commerce là gì? Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử (E-Commerce) là việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ thông qua internet, chuyển tiền và dữ liệu để hoàn thành việc bán hàng. Nó thường được gọi là thương mại điện tử hoặc thương mại internet.

Vậy thì E-commerce là gì mà lại trở thành cơn sốt như vậy? Các loại hình của E-commerce là gì? Những lợi ích của E-commerce là gì? Nhược điểm của E-commerce là gì? và các ví dụ cụ thể về E-commerce là gì. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu nhé!!!

XEM THÊM: Thiết kế Website Bán hàng Công nghệ đầy đủ các tính năng cần thiết

E-commerce là gì? Vì sao chúng ta phải sử dụng E-comerce trong năm 2022
E-commerce là gì? Vì sao chúng ta phải sử dụng E-comerce trong năm 2022

E-Commerce là gì?

Thương mại điện tử (E-commerce), còn được gọi là thương mại điện tử hoặc thương mại internet, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng internet và chuyển tiền và dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. Thương mại điện tử thường được sử dụng để chỉ việc bán các sản phẩm vật chất trực tuyến, nhưng nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được thực hiện thông qua internet.

Trong khi kinh doanh điện tử (E-business) đề cập đến tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử đề cập cụ thể đến giao dịch hàng hóa và dịch vụ.

XEM THÊM: Phân biệt sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business

Lịch sử của thương mại điện tử bắt đầu từ lần bán hàng trực tuyến đầu tiên: vào ngày 11 tháng 8 năm 1994, một người đàn ông đã bán đĩa CD của ban nhạc Sting cho bạn của mình thông qua trang web NetMarket, một nền tảng bán lẻ của Mỹ. Đây là ví dụ đầu tiên về việc người tiêu dùng mua sản phẩm từ một doanh nghiệp thông qua World Wide Web — hoặc “thương mại điện tử” như chúng ta thường biết ngày nay.

Kể từ đó, thương mại điện tử đã phát triển để giúp người dùng khám phá và mua sản phẩm dễ dàng hơn thông qua các nhà bán lẻ và chợ trực tuyến. Các dịch giả tự do độc lập, các doanh nghiệp nhỏ và các tập đoàn lớn đều được hưởng lợi từ thương mại điện tử, cho phép họ bán hàng hóa và dịch vụ của mình ở quy mô mà bán lẻ ngoại tuyến truyền thống không thể thực hiện được.

Ecommerce là gì?
Ecommerce là gì?

Các loại hình của E-commerce là gì?

Sau đây là các loại mô hình thương mại điện tử truyền thống nhất:

Các loại hình của E-commerce là gì?

Các loại hình của E-commerce là gì?

  • Doanh nghiệp với Người tiêu dùng (Business to Consumer – B2C): Thương mại điện tử B2C là mô hình thương mại điện tử phổ biến nhất. Doanh nghiệp cho người tiêu dùng có nghĩa là việc bán hàng diễn ra giữa một doanh nghiệp và người tiêu dùng, giống như khi bạn mua một tấm thảm từ một nhà bán lẻ trực tuyến.
  • Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (Business to Business – B2B): Thương mại điện tử B2B đề cập đến việc kinh doanh bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một doanh nghiệp khác, chẳng hạn như nhà sản xuất và nhà bán buôn, hoặc nhà bán buôn và nhà bán lẻ. Thương mại điện tử từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp không hướng tới người tiêu dùng và thường liên quan đến các sản phẩm như nguyên liệu thô, phần mềm hoặc các sản phẩm được kết hợp với nhau. Các nhà sản xuất cũng bán trực tiếp cho các nhà bán lẻ thông qua thương mại điện tử B2B.
  • Trực tiếp đến người tiêu dùng (Direct to Consumer – D2C): Thương mại điện tử trực tiếp đến người tiêu dùng là mô hình thương mại điện tử mới nhất và các xu hướng trong danh mục này liên tục thay đổi. D2C có nghĩa là một thương hiệu đang bán trực tiếp cho khách hàng cuối cùng của họ mà không thông qua nhà bán lẻ, nhà phân phối hoặc nhà bán buôn. Đăng ký là một mặt hàng D2C phổ biến và bán hàng qua mạng xã hội thông qua các nền tảng như InstaGram, Pinterest, Facebook, SnapChat, v.v. là những nền tảng phổ biến để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.
  • Người tiêu dùng cho người tiêu dùng (Consumer to Consumer – C2C): Thương mại điện tử C2C đề cập đến việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng khác. Bán hàng từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng diễn ra trên các nền tảng như eBay, Etsy, Fivver, v.v.
  • Người tiêu dùng cho doanh nghiệp (Consumer to Business (C2B): Người tiêu dùng cho doanh nghiệp là khi một cá nhân bán dịch vụ hoặc sản phẩm của họ cho một tổ chức kinh doanh. C2B bao gồm những người có ảnh hưởng cung cấp khả năng hiển thị, nhiếp ảnh gia, nhà tư vấn, nhà văn tự do, v.v.

XEM THÊM: B2E là gì? Doanh nghiệp được gì khi áp dụng mô hình B2E

Ưu điểm của E-commerce là gì?

  • Quá trình mua hàng nhanh hơn: Thương mại điện tử đã tăng tốc toàn bộ quá trình mua hàng cho khách hàng. Họ không cần phải đến các cửa hàng thực tế để mua sắm và có thể mua sản phẩm chỉ bằng cách ngồi tại nhà của họ. Nó tiết kiệm thời gian rất lớn và thực hiện các giao dịch nhanh hơn.
  • Loại bỏ chi phí hoạt động: Nó đã làm giảm chi phí hoạt động chung của doanh nghiệp. Thương mại điện tử đã loại bỏ nhu cầu mở cửa hàng thực của doanh nghiệp. Để vận hành một cửa hàng, có những khoản chi phí khổng lồ về tiền thuê nhà, tiền điện nước, các hóa đơn khác nhau và tiền lương của nhân viên. Nó tiết kiệm tất cả các chi phí này và điều hành tất cả các hoạt động kinh doanh thông qua một trang web trực tuyến.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm: Thương mại điện tử cho phép khách hàng tận hưởng trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa. Khách hàng có thể tìm kiếm nhiều loại sản phẩm theo sự lựa chọn và nhu cầu của mình mà không bị hạn chế. Kinh doanh trực tuyến hiển thị sản phẩm cho khách hàng theo sở thích và vị trí của họ.
  • Có sẵn 24/7: Cơ sở mua sắm trực tuyến luôn sẵn sàng phục vụ 24 giờ một ngày và 7 ngày một tuần. Đây là một trong những lợi thế lớn của thương mại điện tử mà khách hàng có thể tiếp cận các sản phẩm trực tuyến bất cứ lúc nào. Không giống như các cửa hàng vật lý, không có thời gian mở và đóng cửa chính thức ở đây.
  • Kết nối xa và rộng: Doanh nghiệp trực tuyến có thể tiếp cận và kết nối với khách hàng ở những nơi xa xôi, không giới hạn địa lý. Mọi người có thể đặt hàng từ bất kỳ nơi nào và nhận hàng tại địa điểm của họ.
  • Thông tin chi tiết về sản phẩm: Mọi người có thể có được mô tả chi tiết đầy đủ về các sản phẩm trực tuyến. Nó cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng có thể so sánh với các sản phẩm khác một cách dễ dàng và lựa chọn một trong những sản phẩm tốt nhất.
  • Theo dõi lại khách hàng: Mua sắm trực tuyến giúp doanh nghiệp dễ dàng nhắm mục tiêu lại khách hàng của họ. Doanh nghiệp điện tử thu thập thông tin rộng lớn về khách hàng của họ trong khi họ mua sắm trực tuyến. Thỉnh thoảng có thể liên lạc với khách hàng bằng cách gửi cho họ email, tin nhắn, phiếu giảm giá và ưu đãi giảm giá được cá nhân hóa.

Nhược điểm của E-commerce là gì?

  • Thiếu cảm giác cá nhân: Khách hàng không có cơ sở để chạm và cảm nhận sản phẩm trong trường hợp mua sắm trực tuyến. Đôi khi họ hài lòng hơn khi mua hàng tại các cửa hàng thực phẩm bằng cách kiểm tra sản phẩm đúng cách trước khi mua.
  • Không đảm bảo về chất lượng sản phẩm: Khách hàng không thể được đảm bảo về chất lượng của sản phẩm trực tuyến. Họ có thể bị lừa bởi các công ty và nhận được sản phẩm bị lỗi.
  • Vấn đề bảo mật: Khách hàng có thể mất thông tin đăng nhập cần thiết khi mua sắm trực tuyến. Có rất nhiều tin tặc trên internet có thể lấy cắp dữ liệu của khách hàng và có thể gây ra tổn thất lớn cho họ.
  • Thời gian giao hàng lâu: Một nhược điểm lớn khác của mua sắm trực tuyến là khách hàng cần phải đợi trong khoảng thời gian dài hơn để nhận được sản phẩm của họ. Trong trường hợp mua sắm ngoại tuyến, khách hàng được giao sản phẩm tại chỗ.
  • Không thể dùng thử trước khi mua: Khách hàng không thể dùng thử sản phẩm trước khi mua khi họ đang mua sắm trực tuyến. Họ không có cơ sở thương lượng giá cả và không thể có được thông tin tốt hơn về cách sử dụng và các tính năng của sản phẩm như trong trường hợp cửa hàng thực nơi nhân viên bán hàng tương tác trực tiếp.

E-commerce là gì: Ví dụ

Tất cả mọi người từ những người làm nghề tự do độc lập đến các doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn lớn nhất đều có thể hưởng lợi từ khả năng bán hàng hóa và dịch vụ của họ trực tuyến trên quy mô lớn.

Dưới đây là một số ví dụ về các loại hình thương mại điện tử:

  • Bán lẻ: Việc bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng mà không qua trung gian.
  • Dropshipping: Việc bán các sản phẩm được sản xuất và vận chuyển đến người tiêu dùng thông qua một bên thứ ba.
  • Sản phẩm kỹ thuật số: Các mặt hàng có thể tải xuống như mẫu, khóa học, sách điện tử, phần mềm hoặc phương tiện phải mua để sử dụng. Cho dù đó là mua phần mềm, công cụ, sản phẩm dựa trên đám mây hay tài sản kỹ thuật số, những thứ này đều thể hiện một tỷ lệ lớn các giao dịch thương mại điện tử.
  • Bán buôn: Sản phẩm bán với số lượng lớn. Sản phẩm bán buôn thường được bán cho một nhà bán lẻ, người này sau đó bán sản phẩm cho người tiêu dùng.
  • Dịch vụ: Đây là những kỹ năng như huấn luyện, viết lách, tiếp thị người có ảnh hưởng, v.v., được mua và trả tiền trực tuyến.
  • Đăng ký: Một mô hình D2C phổ biến, các dịch vụ đăng ký là việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ định kỳ một cách thường xuyên.
  • Huy động vốn cộng đồng: Huy động vốn cộng đồng cho phép người bán huy động vốn khởi động để đưa sản phẩm của họ ra thị trường. Khi đã có đủ người tiêu dùng mua mặt hàng đó, thì mặt hàng đó sẽ được tạo và vận chuyển.

Tổng kết

E-Commerce ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Nếu bạn muốn tìm hiểu về loại hình này, đặc biệt là nếu muốn bắt đầu kinh doanh hình thức E-commerce thì những kiến thức như E-commerce là gì? Ưu – nhược điểm của E-commerce là gì? sẽ cực kì hữu ích. Chúc các bạn thành công!!!

 

XEM THÊM: 

COVID-19 đã tạo ra bước ngoặt trong E-commerce như thế nào ?

Cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website e-commerce

WooCommerce SEO: Hướng dẫn cho cửa hàng trực tuyến của bạn

Tìm hiểu Marketplace là gì? Cách thức hoạt động của marketplace 2021

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE

Liên hệ:

Đánh giá bài viết post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website