Mục lục

Tìm hiểu Marketplace là gì? Cách thức hoạt động của marketplace 2024

Marketplace là gì? Theo Lengow, hơn 60% doanh số bán hàng đã diễn ra thông qua các Marketplace và một số công ty thành công nhất trên toàn thế giới (Airbnb, Amazon, Uber) hoạt động theo mô hình này.

Nhìn bề ngoài, có vẻ như Marketplace phức tạp hơn nhiều so với các doanh nghiệp tương tự khác, do bản chất của chúng là nền tảng đa nhà cung cấp. Sự thật là mô hình thị trường tinh gọn và có thể mở rộng đáng ngạc nhiên cho các công ty khởi nghiệp mới. Vậy chúng ta thực sự định nghĩa như thế nào về một Marketplace là gì, khác biệt khi so với các cửa hàng trực tuyến và các doanh nghiệp rao vặt của Marketplace là gì?

Xem thêm: Facebook Marketplace là gì? Có nên kinh doanh trên Facebook Marketplace 2021

Marketplace là gì?

Marketplace là một nền tảng nơi các nhà cung cấp có thể kết hợp với nhau để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Vai trò của chủ sở hữu Marketplace là tập hợp các nhà cung cấp phù hợp và đúng khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua một nền tảng đa nhà cung cấp đặc biệt – người bán có một nơi để có được khả năng hiển thị và bán sản phẩm của họ và chủ sở hữu thị trường kiếm được hoa hồng từ mỗi lần bán hàng.

Mặt khác, cửa hàng trực tuyến là một cửa hàng bán các sản phẩm của riêng mình trực tuyến. Tất cả hoạt động tiếp thị và hoạt động được quản lý bởi công ty sở hữu trang web và sản phẩm.

Chủ sở hữu Marketplace không sở hữu các sản phẩm đang được bán trên platform của họ, không giống như chủ cửa hàng trực tuyến. Do đó, chủ sở hữu Marketplace chủ yếu tập trung vào việc quảng bá thương hiệu của họ nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập vào nền tảng và chuyển đổi lượt xem trang thành doanh số bán hàng.

Ví dụ cho Marketplace là các công ty lớn với hàng tồn kho khổng lồ như Amazon, Rakuten hoặc eBay hoặc các nền tảng thích hợp như Etsy (hàng thủ công), Runnics (đồ thể thao để chạy bộ) hoặc Shop.Surf (đồ lướt ván & đồ trượt băng và thời trang).

Ví dụ cho cửa hàng trực tuyến chỉ là một công ty đơn lẻ, chẳng hạn như Zara, Apple hoặc Nike, bán sản phẩm của chính họ trực tuyến thông qua website bán hàng trực tuyến của chính họ.

Tại Việt Nam, bạn có khả năng dễ dàng bắt gặp mô hình Marketplace thông qua các kênh E-commerce lớn như Lazada, Tiki, Shopee…

Marketplace Là Gì 1

Lazada là một trong các site thương mại điện tử áp dụng mô hình Marketplace đầu tiên tại nước ta. Tuy nhiênđến thời điểm hiện tại mô hình Marketplace không những phát triển thông qua các kênh thương mại điện tử, mà còn nhân rộng ở nền tảng kênh social và ứng dụng (app):

  • Marketplace trên kênh Facebook.

facebook marketplace

 

  • Marketplace trên Zalo app.

Marketplace Là Gì 3

3 Đặc điểm chính của Marketplace là gì?

Để giúp các doanh nghiệp quyết định mô hình nào phù hợp nhất với họ, chúng tôi đã đi sâu vào một số đặc điểm chính của Marketplace là gì mà khiến chúng khác với các cửa hàng trực tuyến và điều đó khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với các đơn vị kinh dianh Online. Vậy các đặc điểm đó của Marketplace là gì?

Marketplace cho phép dễ dàng quản lý hàng tồn kho (trên thực tế, không hề yêu cầu Marketplace giữ hàng tồn kho), Marketplace có khả năng mở rộng cao hơn và chúng cho phép các nhà quản lý thị trường tập trung nhiều hơn vào người dùng cuối. Dưới đây là tổng quan chi tiết hơn:

Marketplace không có hàng tồn kho

Marketplace là những doanh nghiệp lớn giao dịch với nhiều nhà cung cấp, cung cấp sản phẩm của họ và thường chứa nhiều hàng tồn kho hơn so với các cửa hàng trực tuyến. Điều này có nghĩa là chúng phức tạp hơn để quản lý? Không cần thiết.

Trong thực tế, điều ngược lại thường có thể xảy ra. Là một chủ cửa hàng trực tuyến quản lý kho hàng và hàng tồn kho của riêng họ, họ thường cần đầu tư nhiều vào việc mua và quản lý kho hàng khi bắt đầu kinh doanh (tách biệt các mô hình dropshipping). Mặt khác, sản phẩm cung cấp tại các Marketplace được nắm giữ bởi các nhà cung cấp bên ngoài nên việc đầu tư vào quản lý kho hàng là không tồn tại (tách rời các thị trường hỗn hợp).

Do đó, chủ sở hữu Marketplace chỉ cần đảm bảo rằng nhà cung cấp của họ tuân thủ các quy định và hướng dẫn về chất lượng.

tồn kho trong marketplace
Các Marketplace không cần phải lo đến câu chuyện tồn kho – Marketplace là gì?

Sự hài lòng của khách hàng nhiều hơn

Khi vận hành một cửa hàng trực tuyến, có quá nhiều thứ phải suy nghĩ: quản lý hàng tồn kho, quản lý trang web, dịch vụ khách hàng, tiếp thị, bán hàng, truyền thông xã hội, nội dung, v.v.

Ngược lại, khi điều hành Marketplace, trọng tâm chính chỉ đơn giản là cung cấp nền tảng tốt nhất cho người dùng: các nhà cung cấp trên Marketplace và khách hàng mà họ bán cho. Đặc biệt, đối với các doanh nhân sử dụng giải pháp SaaS trên thị trường hiện đại nhất để chăm sóc về mặt công nghệ của thị trường, họ sẽ có ít hơn rất nhiều. Điều này có nghĩa là họ có thể thực sự tập trung vào việc tăng thêm giá trị cho người dùng và tối ưu hóa Marketplace để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là điều hành một Marketplace là dễ dàng. Rất nhiều công việc đi vào quản lý và kiểm duyệt nội dung.

Ví dụ: việc tạo ra một Marketplace siêu dọc, tập trung vào một thị trường ngách cụ thể cần rất nhiều công việc của chủ sở hữu Marketplace trong việc tìm nguồn cung ứng người bán và bao gồm các sản phẩm phù hợp.

Mặc dù vậy, nỗ lực luôn sẽ được đền đáp. Với rất nhiều người bán hàng dưới một mái nhà, Marketplace là một nơi rất thú vị để người tiêu dùng đi tìm các lựa chọn rẻ hơn và các lựa chọn thay thế mới. Một Marketplace, được thực hiện tốt, có thể là một cộng đồng khổng lồ gồm những khách hàng có mức độ hài lòng cao.

Mô hình kinh doanh tinh gọn, có thể mở rộng

Các Marketplace cung cấp cho chủ sở hữu của nó các mô hình kinh doanh có thể mở rộng và tinh gọn một cách đáng ngạc nhiên. Một số công ty lớn nhất thế giới là những ví dụ tuyệt vời.

Ví dụ như Uber không sở hữu ô tô của họ. Airbnb không sở hữu các căn hộ và Amazon không sở hữu hầu hết các hàng hóa và dịch vụ mà họ bán.

Mặc dù Marketplace cần bán một lượng hàng hóa hoặc dịch vụ cao hơn để hòa vốn, nhưng thực tế là việc tập trung vào nền tảng và tiếp cận người tiêu dùng, có nghĩa là lợi thế theo quy mô dễ đạt được hơn.

Điều này có nghĩa là, trái ngược với các doanh nghiệp kỹ thuật số khác, các chủ sở hữu Marketplace mới cũng có thể ngạc nhiên bởi những gì họ có thể đạt được với một nhóm tương đối nhỏ. Với sự gia tăng của các công nghệ SaaS giúp ra mắt Marketplace với sản phẩm mới nhất, việc bảo trì cơ sở hạ tầng là tương đối thấp, do nhà cung cấp xử lý việc bảo trì và cập nhật.

Các giải pháp như thế này có nghĩa là Marketplace có thể hoạt động hiệu quả với một đội rất nhỏ các kỹ sư. Điều này cho phép các Marketplace luôn tinh gọn và sẵn sàng thích ứng với bối cảnh thương mại điện tử luôn thay đổi và cạnh tranh.

Kênh Facebook và bí quyết khai triển Marketplace đạt kết quả tốt

Ngay tại Facebook, một kênh Social Media khổng lồ cũng đang tham gia vào nền tảng đầy hấp dẫn này. Đủ để thấy Marketplace là gì mà hấp dẫn lớn đến như vậy. Giờ đây nó không còn của riêng các kênh TMĐT mà nó còn có sức hút để tăng trưởng trên các nền tảng MXH truyền thông.

Để tìm tới Facebook Marketplace, hãy nhấn vào biểu tượng shop ở cuối ứng dụng Facebook.

Facebook Marketplace là gì?
Facebook Marketplace là gì?

Để đăng một mục để bán trong Marketplace, chụp ảnh sản phẩm của bạn (hoặc thêm ảnh từ thư viện ảnh của bạn), sau đó nhập tên mặt hàngmô tả, giá, xác nhận vị trí của bạn và chọn danh mục.

Sau đó bạn có khả năng đăng nó để bất cứ ai tìm kiếm trong khu vực xung quanh có thể tìm thấy mục đăng bán của bạn và nhắn tin cho bạn nếu họ muốn mua nó. Hãy nhớ rằng Facebook không hỗ trợ thanh toán hoặc chuyển hàng.

Xem thêm Phân tích sự thay đổi trong hành vi tìm kiếm và quyết định mua của khách hàng

Facebook tận dụng rất tốt lượng người sử dụng của mình, điều này giúp cho người tiêu dùng dùng trên kênh social này bên cạnh đăng ảnh cá nhân, có khả năng giúp đỡ các account bán hàng online. Tại Việt Nam, các người dùng bán hàng online cá nhân ở mức cực kì lớn, chính vì thế đây là một ứng dụng cực kì hợp lý với thị trường Việt Nam.

Tổng kết

Như vậy bạn đã có thể nắm bắt được Marketplace là gì? Marketplace đang nhanh chóng thống trị thế giới thương mại điện tử. Thật vậy, doanh thu từ thị trường trực tuyến dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2022. Thị trường trực tuyến đã là một lựa chọn hấp dẫn cho những người muốn chuyển sang lĩnh vực thương mại điện tử.

Bạn hoàn toàn có thể thiết kế một Marketplace hay đơn giản là xây dựng cửa hàng Online của mình với website bán hàng/ thương mại điện tử. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website