Mục lục

CHIA SẺ CÁCH ĐỂ ĐẠT 1000 LIKE TRÊN PROFILE

Thực ra thì bài viết được 1000 like cũng chỉ là bài viết lọc mem thôi cơ mà mình vẫn muốn chia sẻ lại những kỹ năng xây dựng Profile của mình để mọi người cùng trải nghiệm thử việc KDOL trên profile là điều CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC.

Chia sẻ cách để đặt 1000 like trên Facebook

CHIA SẺ CÁCH ĐỂ ĐẠT 1000 LIKE TRÊN PROFILE

 

Nói sơ qua về quá trình thì nick Profile này của Minh làm từ khoảng tháng 5-6 và tới giờ là tháng 12, từng bị chết 1 nick 4000 follow và build lại từ đầu. (nick này thì giờ cũng ~6000 follow). Mục tiêu xây dựng nick này thực chất ban đầu mình tập trung vào bán hàng là chính (chuyện dài lắm… tí nữa mị kể cho nghe), về sau thì dần dần follow nó tăng theo cơ mà mình thì lại thấy nhiều follow nó cũng chỉ là phông bạt nên mình chỉ tập trung vào 1 vấn đề :

– YẾU TỐ CHUYỂN ĐỔI (hay nói đúng hơn là tạo ra tiền)

Tiêu đề bài viết này là cách đạt được 1000 like đầu tiên… nhưng thực sự có nhiều bạn hot face đăng ảnh lên 1 cái là được 1000 like rồi, mấy bạn ko cần xây thương hiệu nữa cũng đạt 200-300 like nếu up ảnh lên… nhưng rồi khi mấy bạn đăng bài bán hàng thì liệu có ai like hay không nó mới là quan trọng —-> Hãy hiểu bài viết này của mình là “cách đạt được 1000 like… và sau đó có thể bán hàng trên profile” thì sẽ hợp lý hơn…
Bài viết này sẽ là 1 bài viết chia sẽ tất tần tật những trải nghiệm, cách làm,suy nghĩ, tư duy, định hướng cho người mới của Minh, nó cũng là cái mà Minh áp dụng để training cho nhân sự mới, mọi người có thể lưu trữ nó lại thành một tấm bản đồ tổng hợp để xây dựng nick profile cho mình nhé.
(Lưu ý: Đây chỉ là trải nghiệm cá nhân, không phải công thức, không phải cách làm… mọi người có thể học và đúc kết, thử làm theo…)

BÁN HÀNG TRÊN PROFILE ….CHẮC CHẮN SẼ LÀM ĐƯỢC

(cải thiện mindset)
Đây là một điều làm thay đổi mindset lớn nhất của Minh trước khi tự mình bán hàng trên profile. Cách đây 1 năm, Minh mới chỉ là leader của 1 dự án về SEO, quản lý việc SEO cho hơn 100 website (giờ đã lên 200) để làm các dịch vụ về SEO, bán guest post, back link v.v… Lúc đó mình chỉ kham các công việc kỹ thuật, lâu lâu mới tư vấn khách và bán hàng một xíu, vẫn viết sách, viết ebook… VÀ HẦU NHƯ KHÔNG BÁN HÀNG BAO GIỜ.
Thực sự giờ nghĩ lại thời đó vẫn sướng, chỉ việc ngồi tạo ra khóa học, tạo ra sản phẩm… hoặc chỉ tay 5 ngón đào tạo nhân viên cho tụi nó làm, không phải suy nghĩ đắn đo về đồng tiền (giờ tháng nào mà không bán thì móm). Nhưng rồi thì chuyện gì tới cũng tới, mình được nhận 1 job mới, triển khai dự án hoàn toàn mới từ con số 0…. và mọi chuyện bắt đầu từ đây.
Bạn cứ thử nghĩ việc mình đang ngồi làm các công việc kỹ thuật, lương tháng 15-20tr 1 tháng, chẳng bao giờ phải tiếp xúc với khách hàng, chẳng bao giờ phải làm quảng cáo để bán hàng… rồi đùng phát bạn phải tự kiếm kế sinh nhai và phát triển dự án của mình? Nó khá là thốn.
Nhật ký khởi nghiệp ngày 3:
…. Mình phải xây dựng nền tảng, phải xây website, phải xây profile… và mình sẽ kiếm được hàng trăm triệu đồng nhờ dự án này, muhahahaha….
Nhật ký khởi nghiệp ngày 13:
…. Cả 15 ngày rồi chưa bán được hàng, chắc phải chạy ads thôi, sản phẩm mình chất lượng vậy mà, sẽ bán được thôi (mà tới ngày 25 vẫn chưa động miếng ads nào… và cũng chẳng có khách).
Nhật ký khởi nghiệp ngày 26:
…. Chết mom rồi…. giờ tiền đâu ra…. phải bán hàng thôi… mà bán hàng ở đâu bây giờ?…. thôi đăng profile vậy
Và bùm 1 cái, vô tình Minh đã bán khóa học content đầu tiên với giá 300k, được hơn 60 học viên theo học. Có thể nói đó là thời kỳ gọi là thiên thời địa lợi nhân hòa…
– Thiên thời: Thời đó khóa học Content còn rất ít, chưa mấy ai mở khóa học Content online (thiên thời)
– Địa lợi: dạy khóa học trên group Facebook hồi xưa là trend, rất nhiều người manh nha mở và học viên học trải nghiệm cũng rất ok, giờ thì đầy rồi.
– Nhân hòa: Một ý tưởng sáng tạo chợt lóe lên trong đầu… và nó đã thành hiện thực… chỉ sau một đêm
Trước khi mở khóa online đào tạo trực tiếp thì Minh đã dành 1 tháng trời để quay 1 khóa đóng gói… nhưng khóa đó cũng chả bán được bao nhiêu và chẳng đem về lợi nhuận. Tới ngày thứ 26 rồi thì sắp tới tháng, chả biết kiếm tiền đâu ra… thế là đánh 1 canh bạc quyết tâm đăng bài bán hàng lên Profile của mình để kiếm tiền…. ra quán cafe từ 10h tối tới 2h sáng để suy nghĩ về nội dung khóa học và buổi sáng ngày 27 đăng lên… và… quào, hơn 50 comment đăng ký khóa học bên dưới (chốt được 30 người). Cầm gần 10tr trong tài khoản và tự dưng cảm thấy… à, thì ra bán hàng profile nó là như vậy.
Điều mà Minh muốn nói tới ở đây không phải là khoe là mình bán được hàng trên profile, cái Minh muốn nhấn mạnh rằng CHÍNH BẠN CŨNG CÓ THỂ BÁN ĐƯỢC HÀNG TRÊN PROFILE. Bạn có thể ngại, sợ người quen thấy mình bán hàng và xanh lá…. nhưng giờ KHÔNG CÓ TIỀN THÌ CÓ ĐÁNG SỢ HƠN KHÔNG?
—-> ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT: hãy vượt qua mặt cảm của việc bán hàng Profile, hay nói đúng hơn là vượt qua mặc cảm của việc “bán hàng”.
Ngại gì mà không bán hàng? mình vẫn bán bản thân cả đời đấy thôi, ngày nào chả phải giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác… Này khác cái là bán sản phẩm thôi mà? Mà sán phẩm mà mình thực sự tự tin thì có gì đâu lại ngại?
—–> Bạn ơi đừng ngại nữa, nhà mình còn gì đâu…. Không vượt qua được cái ngại này thì còn lâu mới bán được hàng. Danh sách những người bạn của Minh bán hàng và nhận diện rất tốt trên Profile:
– Chị Nhung ơi: chuyên bán mực khô Đà Nẵng ship tận giường
– Anh Trường Nx: chuyên bán nước hoa, được cái rất điển trai vạn người mê.
– Bạn Đồng Ngọc Thành Danh: chuyên bán bảo hiểm, được cái đem lại sự ấm áp và tin tưởng cho khách hàng
– Anh Dương Trọng nghĩa: thánh bóc phốt, bán dịch vụ thiết kế Landing page, nhờ cái chất của mình mà thành danh
– Bạn Suly Nguyễn: chuyên bán hạt Granola giảm cân, nổi bật vì kèm thêm cả Gym kết hợp..
…. Và rất rất nhiều người khác đã và đang bán hàng rất tốt trên profile… vì họ KHÔNG NGẠI, bạn còn ngại thì bạn thiệt, thế thôi….
Lưu ý: Dĩ nhiên vẫn có những người bán hàng tốt qua ads, qua website mà không cần show mặt, cơ mà họ làm lâu rồi hoặc có kỹ năng, này mình đang nói tới mấy bạn đang chập chững chưa biết bán hàng qua đâu thôi nha … hoặc nếu bạn dùng tiền đổi kinh nghiệm, bỏ 50-100tr ra chạy ads test thử… thì ok, cũng được thôi, bạn win
CHỐT: đừng ngại nữa, chắc chắn sẽ bán được hàng trên profile, người ta làm đầy ấy mà, mình sẽ làm được (CÓ MINDSET trước làm mọi chuyện sẽ dễ hơn)

BẮT ĐẦU XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU… TỪ NỀN MÓNG

Screenshot 3 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Để có thể xây được thương hiệu cá nhân và bán hàng được thì mình chỉ xoay quanh 3 keyword quan trọng:
– Kiến thức
– Sản phẩm
– Công cụ
Nếu ai thường xuyên follow mình sẽ thấy lượng bài viết chia sẽ của mình là cực nhiều, đôi khi tần suất viết bài của mình cả nhân viên công ty đọc còn không kịp chứ đừng nói tới khách hàng… Và để có thể viết được nhiều như vậy thì cái quan trọng nhất là “có kiến thức”
Nói không phải ngoa chứ về lĩnh vực marketing thì cái gì mình cũng biết, hay nói đúng hơn là cái gì mình cũng chọt một tí. Và khi đã chọt được nhiều tí thì kiến thức nó đủ rộng để tạo nên một nền tảng kiến thức căn bản xoay quanh công việc.
– Kiến thức về MMO
– Kiến thức về kinh doanh offline (nguồn hàng, xuất khẩu)
– Kiến thức về Marketing (ads, facebook, SEO, youtube)
– Kiến thức về …. tất tần tật mọi thứ liên quan tới kinh doanh.
Một người sẽ có FAN ki họ có thể tạo ra được giá trị cho cộng đồng, và giá trị thì được chia ra làm:
– Giá trị về tri thức: ngưỡng mộ vì lượng kiến thức dồi dào, chia sẽ những tri thức phục vụ công việc, hoặc có thể cung cấp các giải pháp giúp giải quyết vấn đề. Thường thấy ví dụ như những huấn luyện viên gym, những thầy dạy về kinh doanh, những blogger chia sẽ về cách tán gái, cách làm đồ handmade, cách chụp ảnh v.v… Những người như vậy sẽ cung cấp kiến thức, cách làm về những điều mà cộng đồng quan tâm… và dĩ nhiên nhiều người cũng sẽ follow mình vì tri thức.
– Giá trị tinh thần: có thể cung cấp các sản phẩm, cách thức giúp giải trí, giảm stress cho người khác. Ví dụ như một hot girl thì họ chỉ cần chụp ảnh đăng lên cũng khiến cho bao nam nhân cảm thấy thoải mái, thỏa mãn. Ví dụ như những người làm ra các clip tik tok hot trend, họ tạo ra giá trị giải trí, xõa stress. Ví dụ những idol thì họ cống hiến giọng hát hay v.v…. Đây là giá trị tinh thần
– Giá trị tâm linh: đây có thể coi như là một tín ngưỡng, là người mang tố chất lãnh đạo vĩ đại. Người ngoài nhìn vào có thể thấy được sự an tâm khi dõi theo bước chân của họ, đó là những lãnh tụ, là những người truyền giáo hoặc những người đứng đầu của các doanh nghiệp cỡ lớn.
Xét theo 3 loại giá trị trên thì mình nhận thấy dạng người chia sẽ giá trị về tri thức sẽ hợp, mà để có thể chia sẽ được tri thức thì CẦN PHẢI CÓ KIẾN THỨC
—–> Minh đã dấn thân rất rất nhiều vào việc học, tự học tất cả mọi thứ, tham gia rất nhiều khóa học, xem hàng trăm hàng nghìn các bài viết và video. Đây là cách duy nhất để có thể trở thành người chia sẽ, hoặc nói đúng hơn là trở thành chuyên gia trong ngành.
Mọi người có thể tham khảo qua bài viết “Tự học – Kỹ năng vua của mọi loại kỹ năng” của mình, bài này được sharing trên rất nhiều trang báo lớn như Kiến Thức Kinh Tế, Chuyện Thương Trường, Trường Doanh Nhân HBR v.v… Đây là một bài viết mình tự đúc kết sau khi xem khóa học Đào tạo năng lực triệu đô của sếp mình là anh Trần Thịnh Lâm.

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn có đủ kiến thức?

– Bạn có vô vàn chủ đề để viết
– Bạn có đủ kiến thức nền để phát triển
– Bạn có thể trao giá trị, tư vấn khách hàng
– Bạn có thể tạo ra được ebook, mindmap
– Bạn có thể tạo ra đủ loại đồ chơi để sharing sau này từ video, text, case study, công thức, quy trinh v.v……
….
Nói chung là phải có kiến thức thì mới làm được, tri thức là nền móng để có thể trở thành người chia sẽ và chuyên gia.
Mọi người đừng thấy lạ khi Minh lấy cột mốc 1000 like. Thực sự, 1000 like nó là quá easy đối với những hot girl, hot face hoặc các idol, họ chỉ cần đăng ảnh của họ lên hoặc một vài video là lượng like có thể tăng lên 1000 quá đơn giản… nhưng bài toán chuyển đổi của họ thì có hay không? Chắc chắn cũng có, nhưng với tần suất không nhỏ… Và quan trọng hơn nữa, làm như họ có khó không? Khó chứ, ít nhất cũng phải có ngoại hình đẹp, có vũ đạo, có này có kia… và những cái đó thì lại CHẲNG LIÊN QUAN TỚI NGÀNH NGHỀ CỦA MÌNH… vậy thì có phù hợp khi mình phát triển theo cách đó không? …. thích thì làm thôi, Minh thì Minh không thích và cũng không có khả năng nên Minh chọn cách làm người chia sẽ, hoặc là chuyên gia.
Mà để trở thành chuyên gia thì phải có kiến thức sâu, rộng, mới. —-> Tự học

KIẾN THỨC MÀ KHÔNG ĐI ĐÔI VỚI THỰC HÀNH THÌ VỨT

Đây là một câu chuyện buồn tiếp theo của mình khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân bằng việc viết lách và chia sẽ mỗi ngày. Viết thì dài đó, viết thì hay đó… nhưng mà hổng có ai like. Về lâu về dài, sau khi nhận thêm nhiều feedback của sếp thì mình mới nhận ra những sai lầm:
– Viết mà không có case study
– Viết mà không thực tế
– Chọn chủ đề ngu
– Chọn tệp khách hàng ngu
– Chọn thời gian đăng bài ngu
-….
Và hàng chục các lý do khác. Hay nói đúng hơn, viết dài viết dai viết dở là có thật. Đúng thật là lúc trước mình vùi đầu vào việc viết, viết rất nhiều kiến thức luôn nhưng nó chỉ là kiến thức hàn lâm và nó không thực tế, áp dụng các kiến thức đó vào thì nó lại dính thêm 1 rừng thứ đằng sau vậy. Ví dụ: bạn xem 1 video hướng dẫn cài photoshop cs6 trên mạng, bạn tải về xong hết trơn thì nó lại ko tương thích với card màn hình, không tương thích với phiên bản windows, không đúng với bản cài đặt v.v…. nó là các vấn đề phát sinh, và kiến thức hàn lâm thì chẳng có vấn đề phát sinh nào trong đó cả… nhưng khách hàng họ lại cần thực hành chứ ko cần kiến thức thế mới chết.
Thật sự giai đoạn đầu đó là một giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời mình vì suy nghĩ mãi cũng chẳng hiểu được cái từ “viết không thực tế” nó là cái gì. Trong đầu thì cứ nghĩ rằng mình bị ghét, mình bị ém tài, mình viết rất hay nhưng sao chẳng được công nhận… về lâu về dài mới hiểu là mình viết rất ư là phi logic và cũng chẳng thể thực hành theo được.
Ở thời điểm đó, sau khi viết ~30-40 bài rồi (hồi xưa viết lâu lắm chắc phải 1-2 ngày 1 bài chia sẻ) thì mình mới bắt đầu nhận ra cái mình thiếu nhất đó chính là thực hành, là case study. Nhưng hởi ôi, case study ở đâu mà ra đây, với một đứa suốt ngày học học học không thì case study ở đâu? Hậu quả là mình viết ra 1 cuốn sách 150 trang xong vứt xó đó bởi vì không dùng được… và kèm theo đó là hàng chục bài viết RÁC.
—–> Học kiến thức là một chuyện, đừng nghĩ rằng bạn có đủ kiến thức thì bạn sẽ thành công. Một vài vấn đề bất cập sau đó mình gặp và mình muốn đúc kết cho mọi người trong cách viết là:
– Viết thì phải rõ ràng, rành mạch, tối ưu từng câu chữ thừa. VD: “chắc chắn chúng ta sẽ rất phát triển” câu này thoạt nhìn thì chẳng có gì sai, nhưng nếu ráp nó trong một câu dài thì nó lại rất thừa từ… “chắc chắn” “sẽ” “rất”… quá nhiều từ ngữ thừa, thay vì vậy chúng ta chỉ cần “chúng ta sẽ….” là đủ (này là ví dụ thôi)
– Viết thì phải thực tế: là cái mà người ta sẽ phải làm được sau khi đọc hoặc sẽ lưu trữ, ghi nhớ được (chứ đọc xong 1 bài viết dài mà không đọng lại được gì thì tèo, hay đi học khóa học, xem video cũng vậy)
– Viết thì phải chèn các dẫn chứng, các case study thực tế, dễ hình dung (người dùng đôi khi sẽ chẳng hiểu bạn nói gì… trừ khi bạn giải thích cho họ một cách dễ hiểu)
– Viết thì phải có phần đúc kết: Người đọc đôi khi đọc xong bài nhưng rất lười đúc kết, nếu chúng ta không đúc kết dùm họ thì họ sẽ lan man đi ra ngoài vấn đề và cuối cùng chẳng đọc được gì.
– Viết thì phải nghĩ tới người đọc (câu chốt đó )
Và quan trọng nhất trong cái nghề viết này của mình là kỹ năng “copy cat”, hay nói đúng hơn là kỹ năng đi săn đồ tốt về dùng (mấy cái gạch đầu dòng ở trên quan trọng đó, tuy nó vài dòng thôi nhưng ai viết lâu dài thử tự ngẫm lại coi mình có gặp các vấn đề này không, có được mindset tránh mấy vấn đề ở trên sẽ viết được rất tốt)

KỸ NĂNG COPY CAT

– Như đã nói ở trên, mình viết thì rất rất rất cần case study, hay nói đúng hơn là cần những “dữ liệu của ngành”. Trong bài viết trước Minh có nói chúng ta phải luôn đi săn thông tin của ngành, vì chỉ có những người trong ngành họ mới nói đúng tâm lý khách hàng hoặc những vấn đề mà khách hàng đang quan tâm.
– Và quan trọng nhất là mô hình TAM GIÁC NGƯỢC. Giờ bạn cố gắng tự viết theo cách viết của mình, văn phong của mình…. viết 10 bài, 100 bài thì liệu có tìm ra được bài viết hot, được nhiều like không? Cái này thì không chắc, hên xui, có người vẫn được…. nhưng 1000 người được vài người (gọi là có khiếu).
Cách 2: chúng ta chọn ra 10 chủ đề mà những người khác đẫ viết và nhiều like, chúng ta viết lại chủ đề đó theo văn phong của chúng ta, vậy thì có nhiều like không? Cũng không chắc, nhưng tỉ lệ sẽ cao hơn rất rất rất nhiều vì:
– Chủ đề đã được kiểm chứng
– Tệp khách hàng đã được kiểm chứng
– Văn phong đã được kiểm chứng
…..
Đó là bởi vì chúng ta đang học TỪ THÀNH QUẢ —-> chúng ta đang đi trên một con đường “đúng đắn” không phải vết xe đổ —-> khả năng thành công sẽ cao hơn.
Lưu ý: Đây là Copy Cat, not Copy Past  mình chỉ là “học theo sự thành công”, not ăn cắp sự thành công.
Những ký năng Copy Cat mà mình đã áp dụng trong suốt quá trình học tập:
– Luôn bắt chuyện với khách hàng khi tư vấn kinh doanh (mình bán phần mềm): để hiểu các câu chuyện, các con số, các cách thức mà họ làm. Ví dụ như Spa doanh số mỗi tháng khoảng bao nhiêu, chi phí bao nhiêu, gồm những cái gì, lợi nhuận bán laptop là bao nhiêu %, nhập về từ đường nào…. Mấy thông tin trong ngành cực kì quan trọng trong các bài viết của mình, chủ yếu là phải biết làm thân với khách hàng.
– Luôn lọc ra hàng chục, hoặc thậm chí hàng trăm đối thủ, chuyên gia trong ngành để lọc ra 100-200 bài viết gần nhất của họ, sau đó bốc ra các chủ đề nhiều like nhất và học theo: cách viết, cách đặt tiêu đề, cách nhấn nhá, bố cục bài viết, thời gian đăng, cách dùng từ, cách xưng hô, các hành vi ngoài như viết xong comment, viết xong chụp ảnh, viết xong tag bạn bè, luôn like người comment v.v….
– Luôn xem hết những kiến thức mà 1 người chia sẽ với tâm thế “học hỏi” chứ không phải tâm thế bới móc tìm điểm sai, họ có sai 99% thì họ đúng 1% thì cũng đủ để thay đổi cả cuộc đời của mình (Minh đã gặp nhiều lần như vậy, sau này sẽ chia sẽ chi tiết hơn)
– Học tất tần tật từ người ta, không chỉ trong việc viết bài, và luôn đặt câu hỏi “why” and “how”, tại sao người ta lại viết bài này ta, tại sao người ta lại được 100 like ta, tại sao người ta lại được mấy page lấy bài về share ta, tại sao người ta giỏi vậy ta v.v….
– LUÔN LUÔN CHIA SẼ LẠI NHỮNG THỨ MÌNH HỌC ĐƯỢC theo công thức “nghe – note – đọc – viết”
– …..
Từ mô hình tam giác ngược – kỹ năng copy cat sẽ giúp chúng ta:
– Đi đúng hướng, tránh lặp lại vết xe đổ
– Tạo ra kết quả nhanh, có động lực để làm
– Có được kiến thức nền nhờ việc viết nhiều những chủ đề đúng, hoặc tiệm cận đúng
– Có được thói quen tư duy mô phỏng
– Có cái “nền” để sáng tạo, một khi đã quá nhiều kiến thức rồi thì sau đó sáng tạo sẽ dễ dàng hơn.
——> Nếu muốn đi nhanh, hãy mô phỏng người giỏi, cái này ai cũng nghe rồi, mô phỏng ntn thì mình đã nói ở trên, còn lại thì mọi người tự cảm nhận.

NHỮNG LÝ DO KHIẾN BÀI VIẾT CỦA MÌNH NHIỀU LIKE

(phân tích cụ thể luôn cho mọi người chứ không lại bảo chém gió thì chết )
Rồi, sau khi đã có lượng kiến thức nền rồi thì việc tiếp theo là chúng ta bắt đầu thực hành càng nhiều càng tốt, theo thời gian rồi thì nó tự lên 1000 like thôi, done nhé  ….
Đùa đấy, nếu chỉ có những yếu tố ở trên thì bạn còn phải làm nhiều nhiều nhiều nữa thì may ra mới lên được, tiếp theo đây thì Minh sẽ phân tích những yêu tố “quan trọng” giúp cho content của Minh lên được nhiều like (và hâu như viết 10 bài thì tỉ lệ được nhiều like cũng rất cao)

SỐ 1. NHIỀU LIKE LÀ BAO NHIÊU?

Đầu tiên bạn phải xác định được mức nhiều like của mình là bao nhiêu? Có rất nhiều bạn lầm tưởng content viral là bạn phải viết được hàng chục nghìn like thì nó mới gọi là content viral nhưng thực sự không phải vậy.
SỐ LƯỢNG LIKE BẠN ĐẠT ĐƯỢC TỈ LỆ THUẬN VỚI NỘI TẠI CỦA BẠN. Cái này là Minh nói về những chủ đề chia sẻ bth nha, còn mà mấy bạn viết về đâm chém, giựt chồng, phá làng phá xóm được nhiều like thì cái đó Minh xin kiếu, công an mời lên phường như chơi
—–> Content nhiều like…. là so với mặt bằng chung nơi mà bạn đăng.
Bạn đăng ở tường nhà bth được 30-50 like, giờ đùng cái lên được 300-500 like thì đó là nhiều like. Bạn đăng ở trong Group được 100-200 like tự nhiên bùm 1 cái bữa sau đăng được 2000 like, thế là nhiều like rồi. Đừng quá ảo tưởng rằng mình sẽ thành phù thủy marketing và có những bài viết tiếp cận hàng triệu người (có đó, mà sau này cơ…), cứ ổn định với hiện tại, được nhiều like hơn hiện tại, thế là đủ. Minh từng phải cố gắng đạt từng mốc 50 like, 100 like, rồi đứng mãi ở mốc 200-300 like gần 3-4 tháng mới lên được bài 500 like… rồi hơn 3-4 tháng nữa bây giờ mới được bài nghìn like.
—–> Hãy cố gắng tạo ra từng mốc like cho mình và phấn đấu đạt được nó, giữ vững nó. Như vậy thì bạn sẽ cảm thấy được mình tiến triển theo thời gian, có sự cố gắng đạt được các cột mốc và làm chủ kỹ năng của mình.

SỐ 2. LUÔN LUÔN LÀ CHỦ ĐỀ, TIẾP THEO LÀ TIÊU ĐỀ

Đây là một điểm mà Minh có thể tự hào, đó chính là sự sáng tạo về chủ đề và tiêu đề. Minh từng có 1 câu nói rằng khả năng quan trọng nhất của nghề viết solution telling đó chính là “biến mọi thứ thành chủ đề phân tích”. Chỉ cần một gạch đầu dòng, Minh có thể biến nó thành 1 bài viết 2000-3000 từ một cách rất đơn giản. Những kỹ năng đó bao gồm:
– Lập dàn ý một cách logic: dạng như đang viết 1 bài văn nghị luận… thì đây coi như là 1 bài văn chia sẽ đi, văn nghị luận có bố cục thì mình cũng có bố cục của văn chia sẽ.
– Khả năng nắm bắt thị hiếu người dùng: biết được bài nào khách hàng sẽ quan tâm. Cái này gọi là “độ cảm” chủ đề, người làm Content lâu năm họ viết nhiều quá rồi thì họ sẽ có độ cảm, nhìn vào chủ đề nào là sẽ biết nó có viral hay k
– Khả năng sáng tạo tiêu đề, sáng tạo h2, h3 phù hợp với chủ đề (có sự liên kết, rành mạch)
…..
Thực sự thì đối với Minh, độ hot của bài viết sẽ phụ thuộc:
– Chủ đề: 60%
– Tiêu đề: 39%
– Nội dung: 1%
Thực sự thì CHỦ ĐỀ và TIÊU ĐỀ là quan trọng nhất nhất nhất, Minh luôn luôn tâm niệm như vậy nên chỉ cần 1 ý nghĩ chủ đề này không hấp dẫn là Minh sẽ loại nó ngay, thà giết nhầm còn hơn bỏ xót. Số lượng bài mà Minh viết giang dở xong bỏ xó đôi khi lên tới cả trăm bài rồi.
Một chủ đề hấp dẫn là 1 chủ đề “phù hợp” với người dùng và người dùng thích đọc nó, chứ không phải là một chủ đề mà bạn thấy hay. Nếu bạn là nhà văn, tiểu thuyết gia, bạn viết gì cũng được tùy bạn. Nhưng nếu bạn viết để thương mại hóa, viết để xây dựng thương hiệu và kdol… bạn hãy viết những thứ mà khách hàng muốn đọc.
Hãy đọc bài viết “Bí mật đăng sau những tiêu đề bánh cuốn” của Minh để hiểu thêm, phần này phân tích hơi dài : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=446209816380219&set=a.141832666817937&type=3
—-> Quan trọng nhất đối với nội dung là TIÊU ĐỀ và CHỦ ĐỀ, chốt zị thôi rồi ai rãnh thì đọc bài trên nha

SỐ 3. SỰ HỖ TRỢ TỪ CÔNG NGHỆ

Nếu mà nói chỉ bằng mỗi việc viết bài lên tài khoản cá nhân và viết bài lên group Facebook thôi mà Minh lên được số like và follow này thì không đúng, việc viết bài chỉ chiếm 30%, còn lại là các yếu tố khác.
“Content siêu hay luôn, nhưng không biết Marketing thì liệu có ai thấy được bài content đó?”
Điển hình là những Fanpage, dù bạn có xây content chất lượng như thế nào mà bạn không lấy nhiều nick share bài viết vào group, về tường, hoặc lấy nhiều nick mời bạn bè like fanpage, mời khách hàng cũ like fanpage…. thì liệu có người nào thấy được bài viết của bạn không, liệu lượng like có tăng lên không hay chỉ mỗi vài mống like mỗi ngày?
Thực sự thì mình cũng không thiên hướng theo viral content để xây dựng thương hiệu, cũng chẳng phải trùm cuối nuôi 1 lần vài trăm, vài ngàn nick để spam khắp mọi phương trời (như cha gì đang spam phần mềm facebook khắp các nhóm). Nhưng, mình vẫn sử dụng công cụ để có một lượng tương tác nhất định, LÀ BỆ PHÓNG để content của mình được nhiều người biết hơn và cũng từ đó mà công việc marketing cũng dễ hơn.
Những thủ thuật mà công cụ giúp mình:
– Tự động kết bạn với tất cả những ai like bài viết mình trong nhóm: Việc đăng bài thường xuyên lên 1 nhóm nhất định sẽ giúp Minh có nhận diện trong nhóm (tầm 3-5 bài đăng liên tục 5 ngày là có nhận diện rồi). Sau khi có nhận diện rồi thì mình kết bạn với những người đã like bài viết của mình thì tỉ lệ kết bạn càng lúc càng cao. Và khi đã kết bạn được khoảng 1000 người trong nhóm đó rồi thì KHI BẠN ĐĂNG BÀI, BẠN BÈ SẼ THẤY. Mà bạn bè thấy thì like cho mình, và bài viết mới lại được buff siêu mạnh từ lượng like từ bạn bè (bí kíp đó)
– Tặng quà ở trong nhóm: thường có những bài viết hoặc những đoạn CTA mình hay để: “Để lại CMT Minh sẽ gửi tặng bạn tài liệu abc…”, điều này là để kích cầu cmt càng nhiều càng tốt. Sau khi kích cầu comment xong thì REP COMMENT tự động bằng tool, cứ 3-5 phút lại rep 1 comment thì bài viết của mình SẼ MÃI MÃI Ở TRÊN TOP cho tới khi hết comment để rep thì thôi (siêu bí kíp). Và đôi khi Minh cũng tự comment vào bài, hoặc rep comment tay để bài viết nảy lên nữa
– Lọc tương tác bạn bè: cái này cực kì ngon, như bài 1k like của Minh là lọc tương tác bạn bè nè mà lọc bằng tool chứ dùng tay lọc không biết tới bao giờ. 5000 bạn bè thì chỉ có 1 tỉ lệ khoảng 1500-2000 bạn bè tương tác với chúng ta thôi, vậy thì 3000 người còn lại họ sẽ không bao giờ thấy bài viết, chúng ta cứ lọc liên tục để kết nối bạn mới thì tỉ lệ bạn bè tương tác với chúng ta càng lúc càng cao (cái này phải làm đều hàng tuần, hàng tháng)
– Tự động đi tương tác dạo với tệp bạn bè THƯỜNG XUYÊN LIKE BÀI VIẾT CỦA MÌNH. Đôi khi họ mới kết bạn thì họ thấy đúng 1 bài viết rồi họ like thôi, nhiều bài sau họ bỏ qua hoặc họ quên luôn chúng ta —-> Like dạo bài viết tường nhà họ thường xuyên sẽ khiến họ nhớ chúng ta là ai và sẽ tiếp tục tương tác các bài viết của chúng ta sau này, và việc tương tác 2 chiều cũng giúp việc đăng bài của chúng ta được FB hiểu và hiển thị nhiều hơn.
– Tự động mời bạn bè vào group: Minh có những nhóm thuộc thương hiệu công ty như group Tự học content, khi profile bị giới hạn 5000 bạn bè thì group và Fanpage lại chẳng hề bị giới hạn. Thay vì lọc và loại bỏ 3000 bạn bè không tương tác thì nó quá phí, Minh lại dùng tool để mời hết bạn bè đó vào nhóm, sau đó nữa là mời hết bạn bè đó like fanpage. Làm như vậy theo thời gian thì lượng Fan càng lúc càng tăng lên và k chỉ thcn mà còn là brand doanh nghiệp (mình mời họ vào group thì mình là admin group rồi, mà admin thì có uy tín hihi)
– ……
Và còn rất rất nhiều công dụng của tool nữa mà thôi cái đó chắc để liệt kê chi tiết hơn ở bài “ứng dụng công nghệ trong KDOL”, ai đọc tới đoạn này thả tim cái đi cho Minh có động lực làm tiếp nào, bài này coi vậy chứ mới có tổng quan thui hic hic.

SỐ 4. LUÔN FOCUS 1 CHỦ ĐỀ TRONG 1 KHOẢNG THỜI GIAN

Cái này là cái quan trọng nè. Nếu bạn muốn bán 1 cái gì, hãy nói về nó theo trong 1 khoảng thời gian nhất định. Việc đăng nhiều bài viết là tốt, nhưng nếu đăng nhiều chủ đề hoàn toàn chẳng liên quan gì tới nhau thì chúng ta sẽ “chẳng có nhận diện” về 1 chủ đề nào nhất định.
VD: hôm nay tui đăng kiến thức marketing, mai tui lại đăng về chuyện vợ chồng, mốt tui lại đăng về chuyện tập gym, sau nữa tui lại đăng tiếp về phát triển bản thân…. Chỉ có những KOLs thực sự thì họ mới có quyền đăng như vậy vì họ thực sự đã có lượng fan nhất định rồi. Còn với chúng ta, người mới, chưa có nhận diện thì HÃY ĐĂNG CỐ ĐỊNH CÁC CHỦ ĐỀ.
Và ngay cả trong việc bán hàng cũng vậy, dù cửa hàng của bạn có quá nhiều sản phẩm ở nhiều mảng khác nhau, muốn đăng bán 1 cái gì đó thì hãy “nuôi” bài viết về nó trong khoảng vài ngày hoặc 1 tuần rồi hãy bán.
VD: Công ty Minh có dịch vụ thiết kế website, có dịch vụ SEO, có phần mềm quảng cáo, có khóa học marketing v.v… rất nhiều mảng. Nếu cứ hôm nay đăng 1 sản phẩm, bữa sau lại đăng 1 sản phẩm thì như vậy nhận diện sẽ trở thành một người bán hàng chứ không còn là một người chia sẽ nữa. Để bán 1 khóa học về Content thì Minh phải đăng 5-6 bài về chủ đề đó trong 1 tuần như:
– Thời gian vàng cho làng content (quy luật về thời gian đăng bài)
– Tất tần tật kiến thức Content từ A-Z (tổng hợp tài liệu)
– Gia phả ngành content (tất tần tật các nghề trong content)
– Tổng hợp 100 ebook Content tây tàu lẫn lộn
– Không phải storytelling, nó là solution telling
– …..
.
Và khi đăng những chủ đề gần giống nhau như vậy phục vụ cho các bạn Content thì nhận diện về việc chia sẻ content của mình càng nhiều —-> bán khóa học về Content sẽ dễ dàng hơn
CHỐT: càng viết nhiều về 1 chủ đề, việc nhận diện của mình sẽ càng nhiều, mà nhận diện càng nhiều thì tỉ lệ họ like bài viết mới sẽ cao hơn, không thể nào hôm qua là chuyên gia về SEO, nay lại là chuyên gia về Content… nhận diện sẽ rất thấp. Cái này nó còn phải chèn thêm các bài viết tạo uy tín, bài viết bán hàng, bài viết trial nữa. Mọi người có thể tham khảo bài viết “7 trạng thái khách hàng” của Minh hoặc ebook để nghiên cứu kỹ hơn.

SỐ 5. CÓ ĐƯỢC NHẬN DIỆN THEO THỜI GIAN

Đây là một bí mật nho nhỏ nhưng không phải ai cũng biết. VÌ SAO MINH LUÔN VIẾT BÀI DÀI.Thực sự thì việc viết bài dài sẽ dễ viral hơn vì…. dài quá, like cái share cái đọc sau nhưng thực sự thì ý nghĩ của mình không hẳn chỉ mỗi điều đó.
Tính tới giờ thì các bài viết của mình trung bình cũng đều phải trên 3000 từ, viết ít hơn viết hổng có được @@. Chỉ cần ngồi tầm 1-2h là đã thấy bài viết ở ngưỡng 2xxx từ rồi và có muốn ngắn thì cũng khó. Cơ mà bài viết dài nó mới thể hiện được ĐÚNG BẢN CHẤT VẤN ĐỀ. Có những người nói với Minh rằng sao Minh không viết những bài viết ngắn dạng checklist hoặc viết những bài viết theo kiểu phần 1 phần 2 phần 3, làm vậy thì cũng được nhưng nó sẽ không ngon bằng viết 1 bài dài.
Một bài viết dài trên 3000 từ sẽ giúp ích cho chúng ta:
– Dẫn dắt khách hàng qua nhiều ví dụ, case study thực tế —-> Khiến cho khách hàng HIỂU BẢN CHẤT VẤN ĐỀ. Khách hàng đa số đều là những người mới, nếu không tính những tệp quá giỏi và hiểu biết thì những người mới lúc nào cũng muốn hiểu rõ vấn đề hơn.
– Bài viết dài, lưu lại trước đọc sau, vừa nói ở trên  (cái này cũng tăng viral)
– Bài viết dài (không lan man) sẽ chứng tỏ được vị thế trong mắt người đọc
– Bài viết dài có thể chuyển đổi thành nhiều bài nhỏ (bốc ra là được, còn viết nhiều bài nhỏ gộp lại 1 bài lớn thì nó không liền mạch)
– Bài viết dài có thể chuyển đổi thành ebook, inforgraphic, thành khóa học….
– …. Và dĩ nhiên bài dài là do thói quen viết, viết cho sướng tay thui huhu.
Đùa vậy thôi, việc viết bài dài cũng sẽ khiến Minh có nhận diện là một người chia sẽ nhiều hơn vì bài dài Minh sẽ dễ dàng truyền tải cái tôi, cái chất, cái văn phong của mình. Đôi khi nhiều anh chị đọc bài được chia sẽ trên các công đồng, các fanpage nhìn kiểu cách viết là biết mình viết, cái này nó cũng như một chữ ký vô hình của mình vậy. (mỗi người nên có những dạng chữ ký vô hình như vậy để dễ được nhận diện).

SỐ 6. QUAN HỆ RỘNG… DÀI… SÂU

Thực ra, việc viết bài dài như vậy nó còn có 1 đặc tính nữa là “thể hiện được khả năng” của mình. Và chính nhờ điều đó mà mình cũng được nhiều sự đồng tình, thương yêu từ mọi người và của các anh chị trong ngành. Cũng có nhiều anh chị làm rất giỏi ở các mãng khác, quan tâm đến content và cũng bắt tay kết nối với mình ở nhiều mảng… vì họ thấy được sự tâm huyết của mình trong content, điều này cũng giúp mình tạo được mối quan hệ khá tốt.
Content là nguồn sống của group, ở hầu hết các group thì tình trạng “đuối content” xảy ra rất nhiều, mình là một nguồn gió mới và chính những nguồn gió mới này mới giúp cộng đồng phát triển… và dĩ nhiên content dài thì nó là nguồn content rất xịn, nó tạo nên sự chất lượng cho group…. mình giúp group của admin phát triển thì admin cũng sẽ có cảm tình với mình, đôi khi họ sẽ bấm xét duyệt trước nội dung của mình, hoặc thậm chi cho mình làm người kiểm duyệt, admin, và khi đã là admin rồi thì mình lại càng có thể đăng bài uy tín hơn nhiều nữa —-> lượng like sẽ càng lúc càng lên.

TỔNG KẾT

Bài viết này vẫn chưa thể trải nghiệm đủ những vấn đề mà mình đã gặp trong quá trình xây thương hiệu và kdol. Ở trên chỉ là “cái mà mình đã hiểu ra và đã đạt được”, nó còn thiếu 9999 lần mình thử nghiệm và sai. Và cũng có thê những thứ mà bạn đang làm nó còn hay và đỉnh hơn của mình nữa. Mình chỉ hi vọng bài viết này đủ sưởi ấm mấy bạn FA trong đêm giá lạnh, còn giờ thì mình đi ăn với người yêu đã hihi, trên tường nhà bài lọc mem của mình có phát người yêu, ai rãnh qua xem hen
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website