Một trong các kênh bán hàng tiềm năng khác của Facebook đó là tài khoản cá nhân. Hiện nay có rất nhiều KOLs nổi tiếng trong các lĩnh vực công nghệ, âm nhạc, marketing,… nổi lên nhờ xây dựng hình ảnh cá nhân trên Facebook qua tài khoản Facebook cá nhân.
Vì vậy, nếu bạn muốn vượt lên đối thủ, tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn và cần xây dựng nền tảng lâu dài thì Facebook cá nhân là kênh không thể bỏ qua. Các vấn đề khi bán hàng trên Facebook cá nhân.
Có nên dùng kênh này để bán hàng không?
Câu trả lời là có! Vì KOLs là nền tảng marketing trong tương lai, những người nổi tiếng trong một cộng đồng nhỏ sẽ được các nhãn hàng quan tâm. Nếu bạn xác định muốn kinh doanh lâu dài, hãy tập trung phát triển thương hiệu cá nhân trên facebook, bởi:
- Đây là nơi dễ dàng giúp bạn KẾT NỐI bất kỳ ai, bất kỳ nhóm khác hàng mục tiêu nào trên Facebook.
- Đây là CÔNG CỤ hữu hiệu bật nhất hiện nay giúp bạn XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN (ngoài ra vẫn còn nhiều kênh khác như Youtube, Tiktok, Instagram, Blog, Fanpage,…). Nhưng lời khuyên của mình là hãy ƯU TIÊN làm tốt Facebook Profile trước, vì nó ĐƠN GIẢN hơn.
- Là kênh XÂY PHỄU cực tốt & biến một người lạ trở thành quen trên internet (tương tự phễu email hay chatbot fanpage, chuyển đổi từ trạng thái Lạnh -> Nóng -> Ấm).
- Là nơi xây dựng mối quan hệ, duy trì tương tác với bạn bè, đối tác hay khách hàng. Từ đó góp phần tạo ra các cơ hội và phát triển sự nghiệp.
- Kênh tiếp cận này KHÔNG TỐN TIỀN và hoàn toàn có thể giúp bạn tiếp cận >100.000 users mỗi tháng.
- Là kênh duy trì tương tác, cập nhật thông tin & chăm sóc chuyển đổi khá tối ưu chẳng kém gì các kênh bán hàng khác. Thậm chí nhiều nhiều lợi thế hơn vì không tốn kém chi phí…
- Là kênh QUEN THUỘC & bất kỳ ai cũng có thể nhanh chóng làm quen & ứng dụng.
- …
Sự thật đã có rất nhiều người nổi lên từ các tài khoản Facebook cá nhân như Trần Thịnh Lâm, thầy Hữu Lam, Anh Tất Kiểm, bạn Đỗ Việt Anh, các KOLs như Chu Hoài bảo, Nguyễn Ánh Tuyết,…. Đặc điểm chung của họ là họ biết tạo dựng hình ảnh cá nhân và truyển tải nó đến mọi người. Họ liên tục xuất hiện và tạo giá trị cho cộng đồng. Sự tin tưởng đến từ những việc làm đó!
Làm sao để có nhiều khách hàng biết đến bạn?
Như đã nói ở trên, để thu hút khách hàng thì bạn phải làm cho họ tin tưởng bạn trước. Điều này đến từ những kiến thức bạn chia sẻ, những kinh nghiệm đúc kết được. Bạn tạo ra giá trị và chia sẻ thật nhiều cho cộng đồng từ tường cá nhân đến group sau đó là youtube, website,…mọi nơi mà khách hàng có thể biết đến bạn.
Đôi khi bạn cũng cần chủ động kết nối với khách hàng của mình nữa.
Những sai lầm về kênh bán hàng Facebook cá nhân
- “Đây không phải là kênh để phục vụ công việc kinh doanh, bán hàng. Muốn bán hàng hãy dùng Fanpage vì sẽ được Facebook hỗ trợ, kênh profile sẽ bị hạn chế”. Quan điểm này không hẵn đã đúng, tại sao chúng ta không CHỌN CẢ HAI?
- “Kênh tiếp cận này đã kém hiệu quả. Vì dần dần bị cạnh tranh, mất tương tác (reach)”. Điều này đang diễn ra với 95% những ai không có phương pháp, hãy cố gắng tìm ra BÍ QUYẾT cho riêng mình để trở thành top 5% những người khai thác tốt kênh tiếp cận này.
- “Là kênh tiếp cận khó mở rộng”. Điều này cũng đang diễn ra với hầu hết mọi người. Nhưng thực tế thông qua kênh này mình có thể tiếp cận >100.000 users mỗi tháng & đối tượng liên tục thay đổi (refresh), mang lại rất nhiều chuyển đổi cho công việc kinh doanh của mình.
- “Lâu có kết quả, phải nuôi vài tháng mới đạt kết quả”. (Mình nghĩ chỉ cần làm đúng thì chỉ sau vài ngày, có khoảng 500 bạn bè đúng tệp đã giúp banj có những khách hàng đầu tiên).
- “Công việc của tôi không phù hợp để áp dụng kênh này!” -> Mình cho rằng hầu hết mọi lĩnh vực đều có thể khai thác tốt nó cho công việc & sự nghiệp của mình, có điều bạn chưa thực sự thấy các hướng để áp dụng cho riêng mình mà thôi! (Ngoài yếu tố bán hàng, thì chúng ta còn sử dụng nó cho việc xây dựng nguồn lực, thương hiệu cá nhân, đối tác & duy trì các mối quan hệ chất lượng nữa)
- …
Cách tối ưu trang bán hàng Facebook cá nhân
- Ảnh đại diện: siêu quan trọng! Cần một tấm hình chuẩn CHÂN DUNG & ĐỦ CHUYÊN NGHIỆP.
- Ảnh bìa: cần một ảnh thể hiện teamwork, công việc,… có text bổ sung càng tốt. Chú ý chuẩn kích thước trên mobile (vì 80% sẽ nhìn thấy nó trên mobile)
- Tiểu sử: nên cập nhật dòng trạng thái thể hiện quan điểm sống, giới thiệu về bạn hay công việc bạn làm, hoặc có thể một câu kêu gọi hành động. (Eg: “Inbox tôi để được tư vấn kinh doanh miễn phí”)
- Chi tiết thông tin: cập nhật đầy đủ những công việc đã & đang làm, càng chi tiết càng tốt. Cố gắng chèn thêm các liên kết từ website, channel, PR báo chí (nếu có),…
- Ảnh mô tả thêm: cập nhật 9 tấm ảnh bổ sung thể hiện công việc, gia đình, mối quan hệ,…
- …
Cố gắng chuyên nghiệp & thể hiện hình tượng chuyên gia. (Cũng tuỳ tính chất việc & phong cách mỗi người, nhưng cũng đừng quá “phông bạt” hay khoe khoang trên FB gây phản cảm)
Tăng like, tăng tương tác như thế nào?
Tất cả đều đến từ nội dung giá trị. Nếu nội dung của bạn chạm được cảm xúc, nỗi đau của người đọc thì 100% họ chú ý và follow bạn. Ngoài ra bạn cũng cần phải có một chút mẹo để kêu gọi khách hàng thực hiện hành động nhằm mục đích viral nó cho nhiều người hơn.
Các mẹo tăng tương tác:
- Trao tặng sp, tài liệu miễn phí nếu để lại cmt
- Thường xuyên Livestream để tạo reach
- Đăng vào khung giờ nhiều bạn bè online
- Content, hình ảnh mới lạ gây sự thích thú
- Cần tư vấn của bạn bè về vấn đề gì đó.
Nếu có quá nhiều tài khoản thì làm sao quản lý?
Đôi khi việc có 1 tài khoản Facebook là chưa đủ, bạn cần tiếp cận nhiều khách hàng hơn nữa vì vậy nhu cầu sở hữu nhiều tài khoản facebook là rất lớn.
Bạn có thể quản lý thông qua việc tạo nhiều user trên các trình duyệt chrome, coccoc.
Việc check inbox cũng rất quan trọng, có thể bạn sẽ rối nếu các nick có quá nhiều inbox. Mình gợi ý cho bạn vài công cụ giúp bạn có thể quản lý inbox đa tài khoản đó là Franz, All-in-one Messenger, CRM Profile,…
Nên chuẩn bị những nội dung gì?
Để xây dựng hình ảnh cá nhân trên Facebook, bạn cần rất lưu ý đến vấn đề sau:
- Nội dung thông tin: chia sẻ kiến thức, nêu ý kiến đánh giá bình luận,…
- Nội dung bán hàng: giới thiệu sản phẩm, review, bài bán hàng,…
- Nội dung cá nhân: sống ảo, ăn uống, vui chơi, checkin, tag bạn bè
- Nội dung tương tác: câu like, hài hước, câu đố, minigame,…
Tùy từng lĩnh vực và nhóm khách hàng mà bạn cần cân đối tỷ lệ nội dung cho phù hợp.
Một số lưu ý:
- Cập nhật status đều đặn mỗi ngày
- Tầng suất hợp lý, nên 1-3 post/ngày, hoặc 2 ngày/lần. Đừng để tường mình “đóng rêu” là được.
- Đăng vào khung giờ vàng có users online đông
- Đăng các nội dung GIÁ TRỊ (chia sẻ trải nghiệm, đúc kết, kiến thức, quan điểm, thông tin giá trị,…). Đừng quá cố gắng bán hàng…
- “TINH TẾ” chèn vào các nội dung BÁN HÀNG hợp lý, nhưng cũng đừng quá lạm dụng. Nên trao giá trị đủ lớn để nhận được sự ủng hộ thay vì cố gắng ép friends mua sản phẩm của mình
- Show những thông tin về công việc & sản phẩm + kèm các giá trị gì đó. Để friends biết bạn đang làm gì, khi phát sinh nhu cầu tự ắt sẽ liên hệ hay giới thiệu khách hàng cho bạn
- Nếu các post dài thì nên có TIÊU ĐỀ & VIẾT HOA tiêu đề đó, cần một tiêu đề đủ thu hút
- Xen kẽ nhiều loại nội dung khác nhau, độ ngắn dài khác nhau
- Nên chèn ảnh cá nhân vào các status (một cách rất tốt để có reach & xây dựng nhận diện thương hiệu cá nhân)
- Có CHẤT RIÊNG (hạn chế copy hay giống profile của một ai khác)
- Nếu có kỹ năng nói tốt, hãy livestream để tương tác với users & bán hàng trên các livestream đó
- …
Nguồn: Ngọc Tâm – SimplePage Việt Nam
BÀI VIẾT LIÊN QUAN