Mục lục

8 Nguyên tắc Đàm phán mà mọi doanh nghiệp cần biết

Kỹ năng đàm phán được xem như “phiên bản cao cấp” hơn của kỹ năng giao tiếp, chúng có thể tạo nên sức mạnh thông qua ngôn ngữ, không những trong công việc kinh doanh, mà còn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Những người không có kiến thức nền tảng về nghệ thuật đàm phán, rất có thể sẽ gặp khó khăn và không thoải mái trong quá trình làm việc tại các lĩnh vực có tính đặc thù về kỹ năng giao tiếp.

Nếu như bạn vẫn chưa có kinh nghiệm trong việc giao tiếp, thì đừng lo lắng, bởi vì bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 8 Nguyên tắc Đàm phán mà mọi doanh nghiệp cần biết, giúp mọi người hiểu rõ hơn về quá trình đàm phán, từ đó cải thiện hiệu quả trong việc giao tiếp với đối tác.

8 Nguyên tắc Đàm phán mà mọi doanh nghiệp cần biết

1. Chuẩn bị sẵn sàng

  • Bạn phải trình bày dự án của mình như thế nào? Dự án của bạn cần phải có những yếu tố để đạt được thành công? – Nếu bạn không biết mình muốn đi đâu, bạn sẽ không bao giờ đến được đó và dễ dàng “lạc lối”.
  • Kết quả tối thiểu bạn phải đạt được là gì? Nếu bạn không thể đạt được chúng, bạn đã chuẩn bị các giải pháp dự phòng chưa? Nếu bạn vẫn chưa có câu trả lời cho 2 câu hỏi này, thì có lẽ bạn vẫn chưa xác định đúng kết quả mong muốn của bản thân mình và của công ty là gì.

Mọi sự thành công đều bắt đầu bằng sự chuẩn bị kĩ lưỡng, vì vậy mà đây cũng là nguyên tắc đầu tiên mà các doanh nghiệp cần nhớ, trước khi bắt đầu đàm phán với các đối tác.

2. Xây dựng kế hoạch cụ thể trước khi bắt đầu đàm phán

  • Bạn cần thỏa thuận này hơn dối tác, hay họ là người cần bạn hơn?
  • Bạn đang đối phó với thế thượng phong, hay bạn đang ở một vị trí yếu hơn?
  • Những nhượng bộ bạn cần thực hiện không phải vì lợi ích tốt nhất ngắn hạn hay dài hạn của bạn?

Mọi cuộc đàm phán đều cần có sự thỏa hiệp và đánh đổi. Bạn sẽ không giành chiến thắng trong mọi vấn đề. Do đó, điều quan trọng là xác định các vấn đề là yếu tố phá vỡ thỏa thuận đối với bạn. Cố gắng xác định vấn đề nào là yếu tố phá vỡ thỏa thuận đối với phía bên kia và bạn có thể “tồn tại” khi đồng ý với các điều kiện từ đối tác hay không?

Business Casual 5 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

3. Nghiên cứu và hiểu đối tác của bạn

Hãy tìm hiểu về phong cách đàm phán của người đàm phán chính ở phía bên đối tác. Danh tiếng và thành tích của họ trong các cuộc đàm phán trước đây với bạn hoặc với những người khác là gì? Họ có thể được tin tưởng để đáp ứng các cam kết trên bàn đàm phán của họ không?

Sau đó, lắng nghe đối phương và đặt câu hỏi để hiểu thêm những gì họ muốn đạt được. Truyền đạt những gì bạn muốn đạt được. Xác định đâu là mục tiêu trùng lặp và đâu là mục tiêu để bạn có thể làm việc để thu hẹp khoảng cách.

4. Làm việc theo hướng đôi bên cùng có lợi

Nếu giữa bạn và đối tác đang có một mối quan hệ nhất định, thì điều quan trọng là phải có kết quả đôi bên cùng có lợi. Nếu một bên cảm thấy họ bị đối xử không công bằng trong một cuộc đàm phán, mối quan hệ giữa các bên có thể bị tổn hại và có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán trong tương lai. Duy trì một mối quan hệ tốt về lâu dài quan trọng hơn kết quả thắng-thua.

Một trong những mục tiêu của đàm phán, thông qua quá trình cho và nhận, là tìm ra giá trị tổng thể hơn cho cả hai bên, những giá trị mà có lẽ đã không được nhận thức rõ ràng trước khi 2 bên bắt đầu đàm phán.

creative content agency.jpg.twimg .1920 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

5. Giữ mức độ linh hoạt phù hợp

Yếu tố chính để kết thúc đàm phán thành công dựa vào việc tìm ra sự cân bằng thích hợp giữa lợi ích của tổ chức bạn và lợi ích của đối tác đàm phán. Khuôn khổ đàm phán phải giữ mức độ trung thực và cởi mở thích hợp, cho phép cả hai bên tìm được điểm cân bằng phù hợp.

Chính sách bán hàng không linh hoạt có thể dẫn đến tình huống một bên có thể nhận được lợi ích không tương xứng khiến bên kia cuối cùng từ chối thực hiện thỏa thuận. Do đó, một chiến lược đàm phán thành công cần phải có lợi và bền vững theo thời gian.

6. Xây dựng một mối quan hệ kinh doanh dựa trên sự trung thực và đáng tin cậy

Đàm phán xảy ra khi một bên khác tin rằng bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ, do đó, hãy luôn tập trung vào các giải pháp dựa trên nhu cầu trong khi đàm phán. Tìm hiểu nhu cầu và ưu tiên của đối tác đàm phán của bạn để có được sự hiểu biết thực sự về các yêu cầu và kỳ vọng của họ, giữ cho các cuộc thảo luận luôn cởi mở và minh bạch.

Một sai lầm, thường do nhân viên bán hàng mắc phải, có thể được gọi là đại diện bán hàng “quá tự cao”, tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng tránh được điều này bằng cách đặt đối tác đàm phán vào trọng tâm của mối quan tâm của bạn.

Trong quá trình đàm phán, thay vì nghĩ về những gì bạn muốn bán, hãy tập trung vào những gì đối tác đàm phán của bạn thực sự cần. Làm như vậy, bạn sẽ tạo được niềm tin với đối tác đàm phán, có thể phát triển thành một mối quan hệ chuyên nghiệp lâu dài.

iStock 932723312 web ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

7. Hãy nhớ rằng cần có hai bên để thương lượng hoặc đàm phán một vấn đề

Nếu một trong hai bên cảm thấy việc thực hiện một thỏa thuận không mang lại lợi ích tốt nhất cho họ, họ sẽ không thực hiện. Ngay cả khi bạn cho rằng mình đang ở trong thế mạnh và bạn cảm thấy mình có thể buộc đối phương phải chấp nhận các điều khoản của mình, họ luôn có những lựa chọn thay thế khác, nếu bạn bảo vệ quan điểm cá nhân của mình quá gay gắt, thì có thể điều này sẽ làm tổn hại bạn trong một số yếu tố nhất định về lâu dài.

8.  Tổng hợp bản tóm tắt & đưa ra kết luận cuối cùng

Khi bạn đạt đến giai đoạn cuối cùng của thương lượng, hãy tránh mọi hiểu lầm tiềm ẩn về những gì đã được thỏa thuận bởi cả hai bên. Vì lý do đó, trước khi đi đến bất kỳ kết luận cuối cùng nào cho quá trình đàm phán, hãy tóm tắt thỏa thuận tổng thể với đối tác đàm phán của bạn, sau đó hoàn thiện và ký kết.

Thông qua công việc tóm tắt này, bạn sẽ có thể tìm thấy tầm nhìn và sự hiểu biết của bạn và đối tác đàm phán của bạn phù hợp và khác nhau ở đâu. Một bản tóm tắt không chỉ là một số tiền mà còn bao gồm tất cả các yếu tố của thương lượng và thỏa thuận hoặc hợp đồng chính thức. Hãy đảm bảo bạn nắm rõ tất cả các chi tiết cụ thể trong hợp đồng & dự thảo hợp đồng của mình.

agent broker and client signing contract free photo ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

KẾT LUẬN

  • Trọng tâm chính của bạn là giá cả; tuy nhiên hãy giữ cho tất cả các thành phần khác của thỏa thuận cũng nằm ở vị trí hàng đầu trong tâm trí bạn.
  • Đề nghị phải được trình bày bằng văn bản và phải bao gồm tất cả các yếu tố của quá trình thương lượng.
  • Đàm phán thành công đòi hỏi bạn phải biết đúng lúc, tháo vát, nhận thức nhạy bén và khả năng đoán trước động thái tiếp theo của bên kia.
  • Tất cả các đề nghị dẫn đến con số cuối cùng đều quan trọng: chúng sẽ tạo tiền đề cho cái bắt tay cuối cùng.
  • Nếu bạn đang có một mối quan hệ lâu dài với đối phương, hãy thúc đẩy đôi bên cùng có lợi. Hãy thận trọng khi tham gia “cuộc đua” có-thắng-có-thua. Bởi vì, mọi người thường có một số định kiến về ai đó khi có ấn tượng không tốt và bạn có thể sẽ gặp lại đối tác đã từng “thua” trong một cuộc đàm phán với bạn, khi họ đang ở một vị trí có sức mạnh cao hơn bạn.

istock92708859large 1200xx2741 1544 0 246 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nguồn: Tổng hợp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website