Mục lục

7 Bài học kinh doanh từ các doanh nhân thành công

Hành trình để trở thành một doanh nhân thành công không phải tự nhiên mà có được, để sở hữu một ý tưởng kinh doanh độc đáo có thể khá đơn giản, nhưng để có thể phát triển bền vững theo thời gian lại phức tạp hơn rất nhiều.

Mọi sự thành công đều phải trải qua thất bại và đã có rất nhiều doanh nhân xây dựng sự nghiệp của mình bằng cách rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong kinh doanh.

Tất nhiên sẽ không có bất kỳ kiến thức hay lý thuyết kinh doanh nào có thể áp dụng vào thực tế một cách hoàn hảo, ngược lại doanh nghiệp cần phải tự mình trải nghiệm và trau dồi kỹ năng của bản thân mình.

Nhưng những Bài học kinh doanh từ các doanh nhân thành công được tổng hợp và liệt kê trong bài viết dưới đây, sẽ là nền tảng giúp các cá nhân, tổ chức có thể tham khảo và học tập để mang lại kết quả tốt đẹp cho chính doanh nghiệp của mình.

7 Bài học kinh doanh từ các doanh nhân thành công

Không ngừng cải tiến và đổi mới

Nếu bạn muốn tiến lên trong kinh doanh, bạn cần phải luôn suy nghĩ trước những kế hoạch cho tương lai; Đừng vội thư giãn khi bạn chỉ mới tạo ra một thành tựu có một không hai. Bạn cần nghĩ về bước đi tiếp theo của mình và những gì bạn có thể làm để cải thiện cũng như vượt lên các thành tựu trước đó.

Đây là một bài học kinh doanh quan trọng mà chúng ta có thể đúc kết được từ Walt Disney – người đã tạo ra những bộ phim hoạt hình đầu tiên mà tất cả chúng ta đều biết đến và yêu thích.

Nhưng Walt Disney không bao giờ ngừng phát triển bản thân cũng như thương hiệu, mà còn tiếp tục thiết kế các loại sản phẩm mới và xây dựng một công viên giải trí, đồng thời tự mình trải nghiệm các hoạt động trong công viên và ngay lập tức thực hiện thay đổi nếu như cảm thấy có điều gì đó cần được cải thiện. Đó là một trong những lý do giúp Walt Disney có thể phát triển bền vững trong suốt một khoảng thời gian dài.

1561117256733 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Tiền không phải là thước đo thành công duy nhất

Tất nhiên, kiếm tiền là một phần quan trọng trong hành trình mang lại sự thành công cho doanh nghiệp của bạn – nhưng điều quan trọng hơn nữa là tầm nhìn và niềm đam mê mà bạn dành cho công ty của mình.

Lấy ví dụ, “ông trùm” trong lĩnh vực phương tiện truyền thông xã hội và tỷ phú đa tài sản Mark Zuckerberg đã từ chối lời đề nghị trị giá hàng tỷ đô la từ Giám đốc điều hành của Yahoo! Terry Semel cho việc bán Facebook. Sự cống hiến và mong muốn được công nhận chính là điều đã khiến trang mạng xã hội Facebook thống trị ngành công nghiệp này.

Thông điệp phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu

Các hoạt động quảng bá và truyền tải thông điệp có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh, chính vì vậy nếu như doanh nghiệp muốn có được kết quả như mong muốn, thì việc xác định tâm lý khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ là vô cùng cần thiết.

Nếu như phân khúc khách hàng mục tiêu của bạn là những người nghiêm túc, hãy trình bày thông điệp một cách nghiêm túc. Tương tự, nếu bạn có những khách hàng sành điệu, thích vui vẻ, có khiếu hài hước thì nội dung mà bạn truyền tải phải thật độc đáo và sáng tạo mới có thể thu hút được sự chú ý của họ. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tìm được thị trường mục tiêu khi kinh doanh và xây dựng nội dung sao cho phù hợp với họ.

Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có các đặc điểm cũng như cách tiếp cận thông tin khác nhau
Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có các đặc điểm cũng như cách tiếp cận thông tin khác nhau

Đánh giá cao đội ngũ nhân viên của bạn

Nhiều nhà quản lý nghĩ rằng họ điều hành cả con tàu, nhưng thực ra đội ngũ nhân viên của họ cũng đang dồn hết công sức để đạt được kết quả kinh doanh như mong muốn. Danny Morel, tác giả của The Resilience Roadmap và là người sáng lập Đại học M.PIRE cho biết:

“Mọi người làm việc cho bạn đều phải được đối xử bình đẳng. Tôi không để ai gọi mình là “sếp”. Cho dù bạn có lớn đến đâu, hãy nhớ rằng: bạn không là gì nếu không có đội của mình.” Nói cách khác, điều quan trọng là phải thể hiện sự đánh giá cao và coi trọng các thành viên trong nhóm của bạn vì nếu không có họ, bạn sẽ khong thể nào kiểm soát cả một con tàu.

Khuyến khích xây dựng không gian làm việc thân thiện

Khi những bộ óc sáng tạo gặp nhau, thì giới hạn bản thân của mỗi người cũng sẽ được “phá vỡ”. Khi đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm trong từng lĩnh vực chuyên môn khác nhau, hợp sức động não để đưa ra những ý tưởng mới, sẽ mang lại kết quả một cách nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, trong khi làm việc cùng nhau, các nhân viên vẫn nên có cảm giác được tôn trọng ý kiến cá nhân và không gian riêng, cả về thể chất và tinh thần. Vì vậy, dù là đi dạo bên ngoài hay ăn nhẹ ở một nơi yên tĩnh, việc khuyến khích phát triển những khoảnh khắc đó cho tất cả nhân viên có thể giúp tạo ra một lực lượng lao động bình tĩnh và hạnh phúc hơn.

joinforces ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Kiên nhẫn là chìa khoá của thành công

Hầu hết các chủ doanh nghiệp thành công về mặt tài chính đều phải làm việc không ngừng nghỉ trong gần cả một thập kỷ. Vì thế kiên nhẫn thực sự là một đức tính quý giá của mỗi chủ doanh nghiệp nhỏ. Hãy chấp nhận rằng thành công cần một thời gian rất dài và định hướng kế hoạch kinh doanh trong tương lai dài hạn cho doanh nghiệp và chính bản thân của mình, để có thể phát triển một cách toàn vẹn và hiệu quả nhất.

Luôn chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ

Đại dịch COVID-19 xảy ra một cách nhanh chóng, và rất ít doanh nghiệp có kế hoạch dự phòng cho một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này. Khi các nhân viên bắt đầu “work from home” vào tháng 3 năm 2020, không có ai biết rằng hầu hết các doanh nghiệp sẽ không thể bắt đầu quay trở lại cho đến nửa cuối năm 2021.

Và bài học kinh doanh lớn nhất mà chúng ta có thể học được trong suốt thời gian qua là mọi doanh nghiệp đều cần một kế hoạch dự phòng các trường hợp khẩn cấp có thể mở rộng phạm vi và hiệu quả. Loại kế hoạch này có thể giúp tránh gián đoạn kinh doanh và cải thiện năng suất làm việc cho nhân viên trong thời kỳ khủng hoảng.

Cân nhắc những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả trong khi lập kế hoạch khẩn cấp này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn sẵn sàng đối phó với bất kỳ loại sự kiện ngoài ý muốn nào.

business continuity ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nguồn: Tổng hợp

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website