Quản trị Website là một trong những hoạt động vô cùng cần thiết, có vai trò quyết định trong việc thay đổi chất lượng và hiệu quả của Website. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp các bước cơ bản của Quy trình Quản trị Website dành cho mọi doanh nghiệp, để giúp các tổ chức – cá nhân có thể dễ dàng kiểm soát và thúc đẩy quá trình vận hành của Website một cách tối ưu nhất.
8 Bước cơ bản của Quy trình Quản trị Website dành cho mọi doanh nghiệp
1. BẢO MẬT VÀ GIÁM SÁT
Mọi trang web phải được bảo mật và được giám sát 24/7, định kỳ. Nếu không có sự giám sát, trang web của bạn có thể bị xâm phạm và bạn phải mất vài tuần để nhận ra điều đó. Trong khi một trang web có cơ chế giám sát kịp thời, sẽ thông báo cho bạn ngay tại thời điểm phát hiện có điều gì đó bất thường đang xảy ra.
Hiện nay đã có các công cụ hỗ trợ quá trình giám sát và kiểm tra bảo mật, giúp tối ưu hoá quá trình Quản trị Website cho các doanh nghiệp.
2. SAO LƯU CƠ SỞ DỮ LIỆU WEBSITE
Một thành phần quan trọng khác của mọi trang web chính là bản sao lưu, bao gồm cả tệp trang web và bất kỳ cơ sở dữ liệu liên quan nào đều phải được sao lưu hàng ngày, để hạn chế trường hợp trang web của bạn bị sập, với các nguyên nhân như bị tấn công bởi hacker, cập nhật bị lỗi, plugin bị định cấu hình sai, lỗi người dùng, v.v.
Và khi rủi ro xảy ra, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất an tâm vì đã có bản sao lưu hàng ngày để khôi phục và đưa trang web của mình trực tuyến trở lại.
Thông thường sao lưu là trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ hosting của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà cung cấp đều cung cấp bản sao lưu như một phần trong kế hoạch của họ.
Ví dụ: Godaddy, Host Gator và Blue Host chỉ cung cấp bản sao lưu trong các gói cấp cao hơn của họ. Bất kể nhà cung cấp của bạn là gì, hãy hỏi xem gói của bạn có cung cấp các bản sao lưu hay không và xác nhận rằng chúng đang diễn ra hàng ngày.
3. CẬP NHẬT PLUGIN, CHỦ ĐỀ, V.V
Nếu trang web của bạn được xây dựng bằng Hệ thống quản lý nội dung (CMS) như WordPress, Joomla !, Drupal, Shopify, Wix, v.v. thì bạn có các bản cập nhật cần được thực hiện hàng tuần. Các CMS này được tạo thành từ các plugin và chủ đề không ngừng phát triển.
Cập nhật những phần này giúp trang web của bạn an toàn và hoạt động ở hiệu suất cao nhất. Ngoài ra, việc không cập nhật những bản cập nhật này một cách thường xuyên có thể dẫn đến việc trang web của bạn bị tấn công hoặc thậm chí bị treo nếu bạn cố gắng cập nhật nó khi đã quá hạn.
4. XÂY DỰNG – CẬP NHẬT NỘI DUNG
Thực tế là nội dung trang web của bạn cần được cập nhật thường xuyên. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn gây ra khá nhiều tranh cãi, bởi vì một số công ty nói rằng nên cập nhật hàng ngày, trong khi những công ty khác nói rằng chỉ cần cập nhật mỗi năm một lần.
Giải pháp đưa ra là hãy xác định tần suất cập nhật nội dung của bạn vào chiến lược và mục tiêu tiếp thị của công ty.
Có thể bạn chỉ muốn sử dụng trang web của mình làm tài liệu quảng cáo và cập nhật khi bạn bắt đầu một dịch vụ mới. Trước tiên, hãy tạo một chiến lược tiếp thị. Xác định mục tiêu của bạn. Sau đó, tạo một lịch trình phát triển / cập nhật nội dung giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này.
5. THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU
Gần như không thể quản lý một trang web và thực hiện các cập nhật thích hợp mà không kiểm tra số liệu phân tích. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các chương trình như Google Analytics hoặc Kissmetrics để theo dõi khách truy cập trang web của bạn và Google Search Console để biết thông tin chi tiết về trang.
Dữ liệu này sẽ đóng vai trò như một lộ trình giúp hướng dẫn bạn thực hiện các bản cập nhật và thay đổi trong tương lai đối với trang web của bạn. Nếu không có nó, bạn sẽ cảm thấy quá trình xây dựng nội dung và cập nhật đang diễn ra một cách mơ hồ, khiến bạn bị lệch ra khỏi mục tiêu chính của mình.
6. KIỂM TRA KHẢ NĂNG ĐÁP ỨNG VÀ KHẢ NĂNG TƯƠNG THÍCH CỦA THIẾT BỊ
Nếu bạn đã thuê một công ty thiết kế trang web chuyên nghiệp hoặc tự học những kiến thức sâu sắc về thiết kế web tuyệt vời, thì trang web của bạn có thể đã đảm bảo được khả năng đáp ứng.
Mặc dù vậy bạn vẫn nên lưu ý vì quá trình cập nhật định kỳ đối với plugin, nội dung và các lĩnh vực khác có thể gây ra sự cố làm hỏng khả năng phản hồi của bạn và dẫn đến trải nghiệm người dùng kém.
Hãy cẩn trọng khi kiểm tra giao diện của trang web trên mọi thiết bị như máy tính bảng, điện thoại Samsung và Apple hàng tháng hoặc bất kỳ lúc nào bạn thực hiện các cập nhật lớn cho trang web của mình.
7. TỐI ƯU HÓA TỐC ĐỘ TẢI TRANG
Đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa về tốc độ là một khía cạnh quan trọng để hoàn thành các mục tiêu trong quá trình quản trị website, ví dụ như cải thiển Trải nghiệm người dùng tuyệt vời và có được xếp hạng tìm kiếm tốt hơn.
Cũng giống như khả năng phản hồi, tốc độ trang web của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi và cập nhật mà bạn thực hiện. Để giữ cho mọi thứ được tải ở hiệu suất cao nhất, bạn nên kiểm tra tốc độ trang web của mình ít nhất mỗi tháng và thực hiện các nhiệm vụ để cải thiện nó.
Thông thường, quá trình này bao gồm việc nén, tối ưu hóa hình ảnh, giảm thiểu CSS và Javascript, sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN),… Công cụ Pingdom và Google đều cung cấp các bài kiểm tra tốc độ tuyệt vời miễn phí, có thể hướng dẫn bạn các tác vụ tối ưu hóa mà bạn nên thực hiện.
8. LÊN KẾ HOẠCH QUẢN TRỊ WEBSITE
Lên kế hoạch là một trong những điều đặc biệt quan trọng nhất bạn có thể làm để đi đến thành công. Giống như một chiến lược tiếp thị có thể hướng dẫn cập nhật nội dung, điều quan trọng là phải có một kế hoạch công ty mạnh mẽ hơn để hướng dẫn các quyết định của bạn.
Tần suất quản trị các hoạt động, cũng như các nhiệm vụ liên quan đến quản trị website đều phải dựa trên một kế hoạch lớn hơn, giúp bạn hướng tới các mục tiêu của công ty.
Nguồn: Tổng hợp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Hướng dẫn thiết kế website wordpress cho người mới bắt đầu 2021
- 7 cách hiệu quả tối ưu hóa website cho thiết bị di động
- 5 Kỹ năng cơ bản để xây dựng một Website chất lượng hàng đầu
- 5 Cách để tăng lượt truy cập vào Website
- Cách để mỗi bài viết trên Website đạt 1000 views
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một Website phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
- Website: http://atpweb.vn