Trong quá trình xây dựng và phát triển Website, để đảm bảo được chất lượng và hiệu quả của Website luôn đạt mức tối ưu nhất, thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ không thể nào bỏ qua giai đoạn bảo trì và sửa chữa Web. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp 10 Nhiệm vụ cơ bản trong Quy trình Bảo trì Website, để giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm tra và cải thiện chất lượng của Website.
Bảo trì Website là gì?
Bảo trì website là hành động thường xuyên kiểm tra trang web của bạn để tìm các vấn đề hoặc lỗi phát sinh trong quá trình vận hành và giữ cho website được chỉnh sửa – cập nhật kịp thời.
Quy trình này cần được thực hiện một cách nhất quán để giữ cho trang web của bạn hoạt động tốt, khuyến khích tăng lưu lượng truy cập liên tục và củng cố thứ hạng SEO và Google của bạn.
Giữ cho một trang web được duy trì tốt và hấp dẫn là điều quan trọng đối với mọi công ty bao gồm cả quy mô lớn và nhỏ, để thu hút và giữ chân khách hàng. Bảo trì website cũng mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp, trong việc cắt giảm chi phí sửa chữa và hạn chế các rủi ro ngoài ý muốn.
Checklist: 10 Nhiệm vụ cơ bản trong Quy trình Bảo trì Website
Xem xét và kiểm tra toàn bộ trang web (hàng năm hoặc sau bất kỳ bản cập nhật nào)
Nhiệm vụ đầu tiên trong quy trình Bảo trì website chính là dành thời gian để xem xét tất cả các trang của trang web một cách có hệ thống và kỹ lưỡng. Khi thực hiện nhiệm vụ này, bạn có thể tìm thấy các liên kết bị hỏng, các tính năng không hoạt động hoặc các khu vực có thể cần cải tiến.
Đặc biệt chú ý đến trải nghiệm người dùng tổng thể, thời gian tải, nội dung bị thiếu hoặc lỗi thời, thiếu tiêu đề trang hoặc thẻ meta (mô tả nội dung), kiểu hoặc định dạng không nhất quán, lỗi chính tả hoặc ngữ pháp, tính năng và logic nghiệp vụ cũng như việc tuân thủ các tiêu chuẩn trợ năng nhất định (nếu có thể áp dụng) chẳng hạn như ADA.
Kiểm tra các biểu mẫu/ quy trình thanh toán trên website (hàng quý hoặc sau bất kỳ cập nhật nào)
Đảm bảo thường xuyên kiểm tra tất cả các lời kêu gọi hành động và các tính năng liên hệ / bán hàng, chẳng hạn như biểu mẫu “Liên hệ với chúng tôi” và quy trình thanh toán trên trang web của bạn.
Không có gì tệ hơn việc không kịp thời phát hiện ra biểu mẫu liên hệ của bạn đã ngừng hoạt động sau khi cập nhật trang web và lỡ mất các cơ hội kinh doanh do lỗ hổng kỹ thuật này.
Theo dõi chỉ số KPI, SEO và báo cáo phân tích (hàng tháng)
Để đánh giá hiệu suất trang web của bạn một cách hiệu quả khi bảo trì website, bạn phải đặt và đo lường KPI (chỉ số hiệu suất chính), xếp hạng công cụ tìm kiếm và phân tích trang web chung trong ít nhất một tháng. Quá trình này sẽ chỉ ra mức độ hiệu quả của trang web và sẽ giúp xác định các vấn đề có thể xảy ra khi bảo trì website.
Cập nhật bảo mật – sửa lỗi (hàng tháng hoặc khi các bản update được phát hành)
Một nhiệm vụ khác không thể thiếu của quy trình bảo trì website, chính là đảm bảo rằng cả nhà phát triển web và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn đều cập nhật phần mềm và cài đặt các bản nâng cấp, bản bảo mật, sửa lỗi hoặc bất kỳ bản cập nhật nào khác có thể ảnh hưởng đến hệ điều hành, máy chủ web, cơ sở dữ liệu, CMS, v.v.
Tốt nhất, các bản sửa lỗi nên được cài đặt ngay lập tức khi chúng được phát hành. Việc không cài đặt bản bảo mật có thể khiến trang web của bạn dễ bị tấn công.
Gia hạn tên miền của bạn (hàng năm)
Các doanh nghiệp cần chắc chắn rằng tất cả các tên miền của bạn được gia hạn kịp thời. Tên miền trang web của bạn là quyền sở hữu quý giá nhất của bạn. Chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn trang web của mình ngừng hoạt động, chỉ vì tên miền đã hết hạn. Gia hạn tên miền là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Quy trình bảo trì website.
Kiểm tra các bản sao lưu (hàng năm).
Hãy đảm bảo rằng toàn bộ trang web của bạn đã được sao lưu – bao gồm cả chính trang web và dữ liệu trong quá trình bảo trì website. Yêu cầu nhà phát triển web hoặc công ty lưu trữ của bạn kiểm tra kỹ lưỡng các bản sao lưu để đảm bảo chúng đang hoạt động và dữ liệu có thể truy xuất được.
Kiểm tra khả năng tương thích của trình duyệt (hàng năm).
Theo thời gian, bố cục trang web hoặc công nghệ có thể trở nên không tương thích với các trình duyệt mới. Khi thực hiện bảo trì website hãy thường xuyên xem xét và kiểm tra trang web của bạn trong các phiên bản khác nhau của các trình duyệt chính: Microsoft Internet Explorer, Google Chrome, Mozilla Firefox và Apple Safari.
Cập nhật ngày tháng và nội dung thông báo bản quyền (hàng năm).
Để quy trình Bảo trì website đạt hiệu quả tối ưu, thì các doanh nghiệp nên xem lại và cập nhật ngày tháng hoặc bất kỳ văn bản/ tài liệu tham khảo cụ thể trên toàn bộ trang web của bạn. Trang chủ của bạn đặc biệt không được chứa thông tin cũ hoặc lỗi thời (ví dụ: một thông cáo báo chí cũ).
Xem lại thông tin liên hệ (hàng năm hoặc khi cần).
Thông tin liên hệ trên trang web của bạn phải luôn được cập nhật và chính xác, bao gồm tên, địa chỉ và số điện thoại của các thành viên trong nhóm. Việc thay đổi về nhiệm vụ của mỗi nhân viên, có thể dẫn đến sai sót trong quá trình chuyển email đến một thành viên khác trong nhóm. Vì vậy hãy cân nhắc về việc cập nhật các thông tin liên hệ cần thiết, khi bảo trì website hàng năm, hoặc thay đổi lập tức nếu đó là những thông tin quan trọng.
Xem xét và cập nhật chính sách trách nhiệm pháp lý (hàng năm).
Nhiệm vụ cuối cùng trong quy trình bảo trì website chính là Xem xét và cập nhật chính sách bảo mật của bạn, điều khoản và điều kiện sử dụng trang web, điều khoản bán hàng và bất kỳ tuyên bố trách nhiệm nào để đảm bảo chúng tuân thủ chính sách và luật pháp.
Nguồn: Tổng hợp
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về Quy trình bảo trì website và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một Website phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !
- Website bán hàng ATPWeb giúp tối ưu hiệu quả SEO: Giúp bạn có một Website chuẩn SEO, khách hàng có thể tìm bạn trên Google một cách dễ dàng nhất.
- 500+ giao diện Responsive đẹp mắt, tùy biến cao: Giúp bạn có một Website thân thiện, dù là bất cứ thiết bị nào Website sẽ cho họ một trải nghiệm mua hàng hấp dẫn.
- Website tốc độ cao và băng thông không giới hạn: Giúp bạn có một Website tốc độ cao, khách hàng của bạn sẽ được trải nghiệm tốc độ load của một trang báo.
- Dịch vụ cài đặt dễ dàng và nhanh chóng.
- Tiết kiệm chi phí: Khi sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói của ATPWeb bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi như: Kho bài viết, tài liệu, cẩm nang và khóa học miễn phí, khuyến mãi tùy theo từng gói dịch vụ, miễn phí các dịch vụ phát sinh và nhiều lợi ích khác.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Hướng dẫn thiết kế website wordpress cho người mới bắt đầu 2021
- 7 cách hiệu quả tối ưu hóa website cho thiết bị di động
- 5 Kỹ năng cơ bản để xây dựng một Website chất lượng hàng đầu
- 5 Cách để tăng lượt truy cập vào Website
- Cách để mỗi bài viết trên Website đạt 1000 views
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
- Website: http://atpweb.vn