Mục lục

Hướng dẫn upload Website lên hosting

Upload Website lên hosting là bước đầu tiên cá nhân và công ty cần phải làm nếu muốn đưa sản phẩm của mình lên Internet. Trường hợp Website của bạn có database, hãy bạn upload database và chỉnh lại file cấu hình mặc định để website kết nối đúng database host . Cách này còn được vận dụng để khôi phục 1 Trang Web có sẵn khi khách hàng đã có source Web và tệp database.

Những gì cần chuẩn bị khi upload website lên hosting

Để có thể upload website lên hostingđầu tiên bạn cần phải có đầy đủ các 2 file dữ liệu dưới đây:

  • File website: Những file này có khả năng là tất cả dữ liệu bên trong phần public_html cũ hoặc tệp source code hay bản sao lưu dữ liệu mới nhất.
  • File database (nếu như có).

Người dùng có khả năng truy cập được vào control panel của tài khoản hosting mới bằng phần mềm FTP client như là FileZilla. Nếu như bạn đã có sẵn trang Web thì việc lấy 2 file bên trên xảy ra một cách đơn giản hơn với khả năng backup của CMS hoặc backup có sẵn của cPanel. Khi mà đã chuẩn bị tất cả các file backup trang Web trên máy, bạn có thể bắt đầu công đoạn upload website lên hosting dễ dàng.

Hướng dẫn upload Website lên hosting
Cần chuẩn bị những gì khi up web lên host

Chỉ dẫn upload Website lên hosting đúng cách

Để có khả năng upload website lên hostingđầu tiên các bạn phải sở hữu một hosting chất lượng cao. Vào thời điểm hiện tại trên thị trường có rất nhiều nhà quản lý phân phối hosting cho phép khách hàng đăng ký 1 hosting trực tuyến để đưa trang Web của mình lên. Thế nhưng để lựa chọn cho mình một hosting nào chất lượng và giá cả phải chăng là việc không hề dễ dàng. Dưới đây là hướng dẫn upload website lên hosting dễ dàng và rất nhanh cho các bạn có thể làm theo.

Bước 1: Lựa chọn nhà cung cấp hosting đáng tin cậy

Hãy luôn nhớ rằng yếu tố quan trọng nhất của trang Web đấy là lựa chọn 1 Website host thích hợp. Việc tạo Website không được coi nhẹ bởi nó có thể liên quan vô cùng chặt chẽ tới hoạt động bán hàng của bạn. Vì vậy, hãy chọn lựa nhà phân phối hosting hàng đầu sở hữu hầu hết các khả năng mấu chốt để làm nền tảng vững chắc cho dự án Website của mình lên top.

Sau đây là một vài yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn 1 Website host uy tín:

  • Dịch vụ hỗ trợ trực tuyến: Không có gì tồi tệ hơn là việc bạn đang gặp vấn đề mà không tìm thấy người nào sẽ giúp bạnNếu như 1 Web host không hỗ trợ hệ thống tự động sửa lỗi hoặc hệ thống live chat, bạn có thể thấy vô cùng khó khăn trong việc tự tìm phương án xử lý.
  • Khách hàng có quyền cụ thể trên không gian hosting: Khi có càng ít quyền kiểm soát tài khoản hosting của mình, bạn có thể càng dễ gặp các vấn đề khi Trang Web phát triển mạnh hơn. Giống như việc vận dụng WordPress.com hay WordPress.org (phiên bản tự host).
  • Không gian phát triển lớn: đa phần các Website thành công đều chọn lựa những nhà đầu tư lâu dài và kiên nhẫn vận hành chúng. Trước khi gắn bó với 1 Web host, hãy bảo đảm việc bạn có các chọn lựa mở rộng hoặc những phương án tương ứng để khi trang Web tăng trưởng bạn được chọn thêm nhiều tài nguyên hơn. Ví dụ như máy chủ ảo cá nhân hay dịch vụ Cloud hosting.
  • Cam kết hoàn tiền: Không một ai thích đầu tư lỗ cả, thế nên hãy chắc chắn việc bạn đã xem qua chính sách hoàn tiền tại nhà quản lý phân phối hosting. Điều này bảo đảm lỡ như người dùng thấy dịch vụ không tối ưu thì họ sẽ biết được quyền lợi mình trước khi quyết định gắn bó bền lâu với bất cứ dịch vụ nào khác.
  • Hỗ trợ các dịch vụ cộng thêm: Ai cũng ước mong thêm nhiều dịch vụ và chức năng quan trọng khi dùng hosting tại các nhà phân phốiVD như dịch vụ đăng ký tên miền miễn phí cho mỗi gói hosting, chứng chỉ SSL không mất phí trọn đời và nhiều quà tặng hay chương trình khuyến mãi thu hút khác,…

Bước 2: Chọn cách up Website lên hosting

Sau đây là 4 phương pháp được sử dụng để upload website lên hosting, bạn chỉ cần chọn lựa 1 trong 4 phương pháp tương thích với Website của mình:

Công cụ quản trị file nền Web – tệp managers

Truy nhập tệp Manager của các nhà quản lý phân phối hosting uy tín. Tuy vậy khi sử dụng nền Website trên trình quản lý này có giới hạn và cũng chỉ giải nén được những tệp có dung lượng nhỏ. Cho nên bạn hãy dùng FTP và giải nén bằng SSH để quá trình upload website lên hosting thực hiện một cách nhanh chóng.

Hướng dẫn upload Website lên hosting
Chi tiết cách upload Web lên hosting đơn giản, hiệu quả

Tệp Transfer Protocol (FTP)

Tương ứng với mỗi trang Web host đều cho phép vận dụng FTP, khách hàng có thể dùng các trình FTP client như FileZilla để kết nối tới hosting và quản lý chúng một cách hiệu quả. Những nội dung cần thiết có thể được đặt trong phần FTP Accounts ở bên dưới mục Files.

Nếu như bạn chọn lựa phương pháp upload này thì sẽ không bị giới hạn dung lượng. Việc này cho phép bạn nhập tệp backup lớn cỡ nào cũng đều được.

Trình nhập Website tự động

Đối với một vài nhà phân phối hosting, công đoạn upload tiện nhất đó là dùng công cụ nhập Web (Import Website). Các bạn cũng có thể sử dụng nó để upload file để giải nén trang Web có dung lượng lớn vào trong thư mục public_html.

Sử dụng WordPress Migration Plugin

Nếu như đang sử dụng mã nguồn WordPress, còn rất nhiều cách khác để có thể thiết lập WordPress lên hosting cho bạn. Dễ hiểu biết nhất là việc chuyển Web bằng plugin như All in One WP Migration. Công Việc này sẽ làm tự động mọi thứ cho bạn, chỉ cần kéo thả tệp Trang Web vào là được.

Tuy vậy có những lúc giới hạn ở mức thấp, khi mong muốn upload tệp có dung lượng lớn thì khách hàng cần phải sử dụng FTP và giải nén bằng SSH. Trong trường hợp bạn thấy danh sách file hiện lên, hãy chuyển tất cả dữ liệu bên trong thư mục con ra ngoài mục public_html.

Bước 3. Upload tệp trang Web lên hosting

Sau khi chọn lựa công cụ upload hãy xem qua chỉ dẫn up trang Web lên hosting sau đây để có thể dùng chúng một cách đơn giản nhé!

Upload bằng tệp Manager

Thực hiện chuyển tới mục tệp và mở file Manager ra.

Vào thư mục public_html là root directory của domain, tệp của bạn sẽ được upload tại đấy (ví dụ như: http://www.domainname.com/). Thư mục này hoàn toàn có thể thay đổi phụ thuộc vào URL nào mà khách hàng muốn sử dụng để truy nhập. Trong trường hợp bạn mong muốn nội dung Web của mình hiện lên tại địa chỉ http://www.domainname.com/something/ thông tin đấy phải được đặt trong thư mục public_html/something.

Để upload Web, hãy nhấn chuột phải và chọn nút Upload files

Tìm dữ liệu sao lưu được nén của bạn qua mục Select Files, sau đó nhấn upload để tiến hành chờ quá trình tải lên hoàn tất.

Tiến hành unzip, hãy nhấn chuột phải và nhấn nút Extract sau đấy chọn lựa thư mục được Extract.

Nếu như muốn di chuyển file, hãy chọn hết và nhấn chuột phải rồi nút Move. Trong hướng dẫn up Trang Web lên host này, bạn có thể phải di chuyển tât cả nội dung từ public_html/test sang public_html.

Khi dữ liệu đã được chuyển sang, khách hàng hoàn toàn có khả năng truy cập nó thông qua các trình duyệt web.

Up Website lên host thông qua cPanel File Manager

Truy cập vào tài khoản hosting cPanel của mình và làm theo các bước sau đây:

  • Nhấn vào mục tệp Manager đặt phía dưới mục Files.
  • Khi đã vào được trong tệp Manage, hãy mở thư mục public_html lên.
  • Nhấp vào ipload sau khi truy nhập vào trong thư mục public_html.
  • Các bạn có thể nhấn vào nút “Select File” để chọn lựa từng file hoặc kéo thả vào vùng nhận tệp.
  • Khi upload hoàn tât, hãy trở lại với tệp Manager để thấy được file archive đã tồn tại bên trong thư mục public_html. Nhấn chuột phải và chọn Extract để giải nén tệp đấy ra.
  • Nếu như bạn thấy cửa sổ hỏi vị trí file archive cần extract tới thì hãy bảo đảm mình đã chọn đường dẫn /public_html chính xác.
  • File archive đã được giải nén phần lớn sẽ xuất hiện trong mục public_html. Chuyển lại thực mục đấy để xem các files giờ đã được chuyển hoàn toàn hay chưa.
  • Website của người dùng đã được upload hoàn toàn và có khả năng truy cập thông qua đường dẫn URL. Để kiểm tra, bạn chỉ cần gõ URL trên trình duyệt web xem nó có xuất hiện đúng không.

Xem thêm: Hosting là gì? Những điều cần biết về hosting

Up Web lên host bằng FTP client

Một số khách hàng thích up Website lên host thông qua FTP như: FileZilla, SmartFTP, CoreFTP hoặc bất cứ phần mềm nào khác để upload website lên hosting. Ở hướng dẫn dưới đây, chúng tôi sẽ dùng Filezilla.

Trước tiênbạn cần lấy thông tin FTP thông qua mục FTP Access. Nếu không chắc về mật khẩu FTP là gì, bạn cũng dễ dàng đặt password mới thông qua mục Change account password.

Mở FileZilla và nhập thông tin FTP để truy cập và nhấn vào nút Quickconnect.

Khi đã kết nối với Filezilla, hãy tìm và kéo thả các dữ liệu trang Web từ bên trái của phần mềm vào bên phải với thư mục tiêu là “public_html”. Hãy giải nén tệp archive trước bởi FTP client không có công dụng giải nén.

Tương tự bạn có thể upload file nén thông qua FTP bằng việc kéo thả từ phía bên trái qua phải. Lúc này, khách hàng cần phải extract nó thông qua tệp Manager.

Website của bạn sẽ được truy cập thông qua thư mục public_html. Để xem kết quả ra sao, hãy truy cập thử bằng trình duyệt web mà bạn đang dùng nhé! Khi upload website lên hosting bạn sẽ nhìn thấy trang cài đặt mặc định hoặc tùy chỉnh theo ý mong muốn của mình.

Hướng dẫn upload Website lên hosting
Hướng dẫn cách upload website lên hosting bằng FileZilla đơn giản

Bước 4: Kiểm tra xem tệp đã ở trong thư mục public_html hay chưa

Di chuyển file tới thư mục public_html, lúc này bạn cần kiểm tra mọi file đã nằm bên trong thư mục gốc (public_html) hay chưa.

Nhiều khi mà bạn upload và thực hiện giải nén Web backup xong rồi nó mới tạo thư mục mới. Lúc này, người dùng phải truy nhập theo đường dẫn example.com/something thay vì example.com.

Để có thể chuyển trang Web từ trong thư mục con sang thư mục gốc nhằm mục đích truy cập được đường dẫn example.com, bạn có thể dùng tệp Manager hay FTP. Các bước để có thể di chuyển được thực hiện như sau:

  • Truy cập thư mục chứa đầy đủ files
  • Chọn lựa tất cả và nhấn chuột phải sau đấy click vào nút Move.
  • Chọn lựa thư mục đích là public_html and proceed.
  • Đối với trường hợp trang Web của bạn cũ và đã vận hành từ lâu. Một khi đã tiến hành upload website lên hosting như 1 trong các cách trên thì khả năng lớn bạn cần phải upload database của nó thêm.

Bước 5: Thực hiện upload database lên Web hosting

Bước này được thực hiện khi Web của người dùng có database từ trước. Nếu không có thì bạn có thể bỏ qua bước này. Các thao tác tiến hành upload database lên Web cũng vô cùng đơn giản như sau:

  • Tạo database ở trên cPanel bằng việc điền và ghi chú lại các thông số về: MySQL Database, MySQL User, MySQL Host và MySQL mật khẩu.
  • Tiến hành di chuyển vào phpmyadmin của database đó. Khi đã vào được bố cục và giao diện quản trị database, hãy import database mysql. Nếu như bạn mong muốn upload database vào 1 database có sẵn dữ liệu thì hãy xóa dữ liệu bên trong trước để tránh những lỗi phát sinh khi upload chúng từ máy tính lên.
  • Di chuyển vào tab import sau đó upload dữ liệu vào database. Nếu như đây là lần đầu tiên tạo database thì đương nhiên cơ sở dữ liệu của bạn đang trống. Bạn chỉ cần truy nhập vào tab Import để upload dữ liệu là được.
  • Lúc này, bạn đã có sẵn tệp SQL từ khi sao backup WebsiteFile SQL này có khả năng để ở dạng text .sql hoặc dạng nén với đuôi .sql.zip hay .sql.gz. Nhấn vào nút Choose file để chọn tệp database và bấm nút Go để quá tình tải lên và nhập vào database của khách hàng.
  • Khi phpMyAdmin chạy và thông báo tương tự sẽ hiện ra như: Import has been successfully finished, 302 queries executed có nghĩa là quá trình nhập database đã hoàn tất.
  • Cập nhật file cấu hình để kết nối Web của bạn với database. Khi database được đưa lên server, bạn cần phải mở file kết cấu trong PHP script để điền các thông tin như: database host, database username, database name và database mật khẩu bằng việc vận dụng các giá trị vừa tạo ở trên. Tùy theo từng loại mã nguồn sẽ có các tên gọi và vị trí khác nhau cho tệp cấu tạo.

Xem thêm:  WordPress Database là gì và các table cơ bản của nó?

Bước 6: Kiểm tra xem Website hoạt động tốt hay không

Khi trang Web của bạn đã được upload, bạn chỉ cần kiểm tra xem nó còn hoạt động được hay không bằng việc truy cập vào Website đấyThông thường một khi trỏ domain vào một trang Webbạn sẽ phải chờ trong khoảng 24 giờ để DNS được quảng bá rộng khắp.

Đối với trường hợp domain bị trỏ đi những nơi khác, bạn có thể kiểm tra ngay xem Web của mình bằng truy duyệt bằng cách:

  • Bằng file host: Khi có 1 file đặt biệt trên máy tính, bạn có thể xoay chỉnh nó để giả lập chuyển đổi DNS.
  • Kiểm tra Website bằng các công cụ online: Có rất nhiều chọn lựa để người dùng sử dụng, chỉ cần dán tên miền vào và công cụ này sẽ tiến hành kiểm tra trang Web giúp cho bạn.
  • Sử dụng plugin browser giúp người dùng tạo file host ảo. Bạn cũng có khả năng dùng nó để kiểm tra chuyển đổi DNS bằng cách nhập tên miền và địa chỉ IP vào (A record).

 

Hi vọng với bài viết này bạn có thể dễ dàng upload website lên hosting. Nếu có thắc mắc hoặc câu hỏi nào bạn có thể để lại comment ở dưới. Xem thêm các bài viết về website, WordPress tại đây. Chúc các bạn thành công!!!

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website