Mục lục

Sức mạnh của phong cách tối giản (Minimalism) trong thiết kế website

Xuất hiện từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước nhưng đến nay vẫn duy trì được sự phổ biến, Minimalism (hay phong cách tối giản) đã khẳng định “phong độ” của mình khi được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ âm nhạc, hội họa, thời trang cho đến kiến trúc,… Và thiết kế website cũng không nằm ngoài sức hút đó. Ngày nay khá nhiều nhà thiết kế cũng như doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang các thiết kế tối giản cho website của mình.

Tinh tế, gần gũi và thân thiện với người dùng là những gì mà một website với thiết kế Minimalism sẽ mang lại cho bạn. Vậy Minimalism là gì và nó được ứng dụng như thế nào trong thiết kế website? Cùng ATPWeb tìm hiểu ngay nhé!

Minimalism là gì?

Minimalism là kiểu phong cách đã có từ khá lâu, vào khoảng sau thế chiến thứ II trong nghệ thuật phương Tây. Phong cách này được thể hiện rõ nét trong các tác phẩm hội họa của họa sĩ nổi danh Mark Rothko. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự phổ biến khi kiến trúc sư Ludwig Mies Van der Rohe ứng dụng theo quan điểm “Less is More” vào kiến trúc. Sau đó, phong cách minimalism đã lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác, ví dụ như âm nhạc, nội thất,…

"Less is more" là câu nói phổ biến trong phong cách thiết kế này
“Less is more” là câu nói phổ biến trong phong cách thiết kế này

Phong cách Minimalism là một nhánh con của phong cách đương đại. Những lĩnh vực như âm nhạc, nhiếp ảnh, đồ họa, thời trang và cả kiến trúc nội thất đều chịu ảnh hưởng của phong cách này.

Minimalism trong thiết kế website

ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Như chính cái tên của nó, xu hướng thiết kế website tối giản tập trung vào các chi tiết chính nhằm tạo nên sự đơn giản nhất trong thiết kế, lược bỏ các yếu tố phụ không cần thiết như hình ảnh, plugin giúp cho website gọn gàng, tinh tế và thân thiện hơn với người dùng.

Xu hướng này vô cùng thích hợp trong các thiết kế website bán hàng trực tuyến nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn khi mua sắm online hay sự thuận tiện cho các khách hàng khi tìm kiếm đặt tour qua các website du lịch…

Xu hướng thiết kế web tối giản là việc những người thiết kế web chỉ giữ lại những gì thật sự cần thiết nhất và giảm bớt các thành phần phụ của một website như các thanh điều hướng, hình động, icon, plugin, video…. cho đến cả các chữ hay ký hiệu.

Tối giản không phải là đơn giản, nó là sự chắt chiu của những gì tinh túy nhất.

Đặc điểm của một website theo phong cách Minimalism

Phong cách Minimalism tức lược bỏ những gì không cần thiết, chỉ chú trọng vào nội dung quan trọng nhất mà website muốn truyền tải đến khách hàng. Trong đó, không gian âm bản hay sự đối lập, tương phản về màu sắc, cách xếp chữ,… sẽ là những điểm đặc trưng nhất, là “signature” của phong cách thiết kế này.

Không gian âm bản

Negative space hay không gian âm bản thường được gọi là không gian trắng để chỉ bất kỳ không gian không sử dụng trong thiết kế. Không gian này thường có tỷ lệ diện tích đối ngược với các elements có trên nó, hoặc được dùng như một khoảng nghỉ cho mắt, các Website Minimal thường tạo cảm giác thoáng đãng hoặc gọn gàng một phần là nhờ yếu tố không gian âm bản này.

Hầu hết khách hàng đều không đánh giá cao yếu tố này, đơn giản là họ thấy nó quá trống trải, họ luôn muốn lấp đầy nó bằng các thông điệp hay hình ảnh sản phẩm của công ty vào. Nhưng sự thật là những khoảng trắng là yếu tố then chốt trong sự thành công của bất kì thiết kế nào.

Trang chủ của Apple (1)
Trang chủ của Apple

Những khoảng trắng có tác dụng phân chia rõ ràng các khu vực trên thiết kế, làm nổi bật các thành phần đã có sẵn – làm cho thiết kế trở nên gọn gàng, tươi mới và hiện đại hơn, giúp người xem không bị “chôn vùi” bởi hàng đống thông tin lộn xộn.

Những khoảng trắng Những khoảng trống này không nhất thiết phải là màu trắng – nó có thể là bất kí màu gì khác nhưng cách áp dụng vẫn tương tự.

Apple chắc chắn là cái tên phải được nhắc đến khi bàn về sự tối giản, những bức ảnh gây ấn tượng mạnh, những khoảng trắng được tối ưu, và bố cục thật bắt mắt làm cho website rất thu hút và chuyên nghiệp.

Apple đang là công ty có sức ảnh hưởng rất lớn trong thiết kế tối giản. Họ làm mọi thứ đơn giản bằng cách sử dụng những khoảng không gian rộng rãi giúp người xem tập trung vào phần nội dung chính, nhờ đó họ luôn khuyến khích mọi người cuộn xuống để khám phá những điều thú vị bên dưới.

Trang chủ của Apple (2)
Trang chủ của Apple (2)

Hình ảnh kích thước lớn và độ nét cao

Mô hình chung của hầu hết các website doanh nghiệp hiện nay là phân chia thành các khối nhỏ để đạt đến mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Thế nhưng với qua nhiều thông tin trên một website như vậy lại khiến cho không ít khách hàng cảm thấy khó khăn hay bối rối khi sử dụng website.

Trang chủ của Highlands Coffee gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng bằng hình ảnh có kích thước lớn, độ nét cao
Trang chủ của Highlands Coffee gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng bằng hình ảnh có kích thước lớn, độ nét cao

Để khắc phục điều này bạn có thể dùng các hình ảnh có kích thước lớn. Nó không chỉ mang đến cho website sự mới mẻ mà trên hết là tiếp cận được lượng lớn khách hàng bởi đa số người dùng chỉ muốn tìm kiếm thông tin nổi bật, tập trung trên website. Bên cạnh đó chất lượng của hình ảnh trong một vài dạng website sẽ mang yếu tố quyết định về tính thẩm mỹ của trang web đó.Bạn có thể áp dụng xu hướng này để làm nổi bật món ăn, thực đơn trên website nhà hàng để thu hút thực khách.

Cách sắp xếp chữ

Dù cho trang web của bạn có theo trường phái tối giản hay không, thì typography hay cách sắp chữ vẫn là một thứ không thể thiếu đối với bất kì trang web nào. Cố gắng dùng các font đơn giản, dễ đọc, nên tránh dùng các font với các đường nét trang trí phức tạp. Bạn có thể chọn font có chân (serif) hay không chân (sans serifs) nhưng thường font không chân được ưu tiên hơn.

Vì phần không gian âm bản xung quanh các khu vực đặt text thường khá thoáng đãng nên phần text có thể được thiết kế như một tác phẩm typography, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo khả năng đọc được.

02 functional minimalism for web design large opt ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Typography có thể mang tính sống còn đối với một website. Nó phải được thiết kế làm sao để có thể dễ dàng đọc được nội dung, không những chỉ có vậy nó còn phải mang đậm chất riêng và cá tính cho website. Thấy hiểu vai trò của Typography giúp chúng ta truyền tải thông điệp của website một cách trọn vẹn nhất.

Google là một trong những công ty đi đầu về triết lí tối giản. Toàn bộ trang chủ của Google được thiết kế chỉ với một chức năng duy nhất là giúp người dùng tìm kiếm thông tin. Bất cứ thứ gì không liên quan đến chức năng đó đều được loại bỏ. Không chỉ có rất ít các thành phần đồ họa (visual element), nhưng nó còn đảm bảo người xem không bị phân tâm bởi nhiều chi tiết đồ họa không cần thiết khác.

blog03 2 png e1624676257141 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Google giúp chúng ta hiểu rằng không những loại bỏ các thứ không cần thiết ra khỏi thiết kế, mà việc thêm vào thành phần vừa đủ cũng quan trọng cũng quan trọng không kém.

Màu sắc

Một yếu tố quan trọng khác của thiết kế tối giản là việc sử dụng tối ưu màu sắc để cho hiệu quả trải nghiệm tốt hơn. Quá nhiều màu sắc sẽ gây ra tác dụng ngược – làm người dùng hoa mắt, chỉ nên sử dụng những màu sắc mà chúng có thể kết hợp tốt với nhau. Những màu này được dùng cho những thành phần được ưu tiên và làm nổi bật những phần trọng yếu.

Screen Shot 2021 06 26 at 9.51.38 AM ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Sự tương phản được tạo ra từ sự kết hợp các yếu tố đối lập về màu sắc sẽ làm website thêm phần ấn tượng. Bạn có thể sử dụng tương phản với typo lớn màu trắng trên nền ảnh HD màu tối đậm, hoặc một đường bold với màu sắc nổi bật( đỏ, xanh lá, cam, vàng, hồng…) trên nền màu trung tính chẳng hạn.

Thiết kế website theo phong cách tối giản đúng cách sẽ giúp website của bạn trở nên tinh tế hơn bao giờ hết, đơn giản nhưng không đơn điệu. Hãy làm sao để tất cả những gì bạn lựa chọn để đưa lên website đều thực sự có giá trị đối với người dùng nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE

Liên hệ:

Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website