Mục lục

Các giải pháp khi bị lỗi 502 bad gateway

502 Bad Gateway là HTTP status code (mã tình trạng HTTP), xảy ra do một gateway (máy chủ) trên internet nhận phản hồi “không hợp lệ” (invalid response) từ server gốc. Bạn không truy nhập được Web vì mã lỗi này.

Các giải pháp khi bị lỗi 502 bad gateway
Lỗi 502 Bad Gateway

Gateway là một trong các server tiếp nhận, chuyển hướng, điều phối dữ liệu, nằm giữa server gốc và máy của bạn trên mạng.

HTTP Status Code là mã trạng thái được gửi giữa các server để chúng thông báo với nhau và để khách hàng biết có gì đấy không ổn. Mỗi khi mở một site lên, trình duyệt sẽ gửi nhiều yêu cầu tới nhiều Trang Web server. Các Web server sau đó sẽ giải quyết những yêu cầu (request) này và trả kết quả bằng mã tình trạng HTTP (HTTP Status Code) cùng với dữ liệu được yêu cầu. HTTP Status Code chỉ hiển thị khi có lỗi xảy ra.

502 bad gateway không xảy ra thường xuyên như lỗi 500 internal server error hoặc 503 service unavailable error, nó vẫn có khả năng khiến bạn đau đầu. Vì vậy, bài hướng dẫn này trình bày cho bạn biết 502 bad gateway error là gì tập, nguyên do phát sinh lỗi và cách sửa lỗi.

Tham khảo: DỊCH VỤ GỠ MÃ ĐỘC VÀ BẢO VỆ WEBSITE WORDPRESS

Lỗi 502 Bad Gateway là gì?

Lỗi 502 Bad Gateway là một chỉ báo chung cho thấy có điều gì đó không ổn với giao tiếp máy chủ của trang web. Vì đó chỉ là một lỗi chung chung, nó không thực sự cho bạn biết vấn đề chính xác của trang web. Khi điều này xảy ra, trang web của bạn sẽ cung cấp một trang web lỗi cho khách truy cập trang web của bạn, như ảnh bên dưới.

Xuất hiện lỗi 502 bad gateway error
Xuất hiện lỗi 502 bad gateway error

May mắn thay, có các giải pháp phổ biến và hiệu quả để phân tích và khắc phục hầu hết các nguyên nhân gây ra lỗi 502 Bad Gateway.

Các chiến thuật được thảo luận bên dưới cung cấp các bản sửa lỗi chung cho lỗi 502 Bad Gateway. Nếu bạn có một trang web WordPress, vấn đề này có thể yêu cầu các giải pháp dành riêng cho WordPress.

Dấu hiệu của lỗi 502 Bad Gateway

Lỗi Bad Gateway trên mỗi Web sẽ không giống nhauTuy vậy nếu gặp lỗi Bad Gateway, bạn có thể nhìn thấy một trong số các thông báo lỗi dưới đây:

“502 Bad Gateway”

“502 Service Temporarily Overloaded”

“Error 502”

“Temporary Error (502)”

“502 Proxy Error”

“502 Server Error: The server encountered a temporary error and could not complete your request.”

“HTTP 502”

“502. That’s an error.”

“Bad Gateway: The proxy server received an invalid response from an upstream server.”

“HTTP Error 502 – Bad Gateway”

Lỗi 502 Bad Gateway hiển thị trong cửa sổ trình duyệt web Internet cũng tương tự như trên Website.

“Fail Whale” là một trong những lỗi “khét tiếng” của Twitter, và thực chất của lỗi này chính là lỗi 502 Bad Gateway.

Lỗi Bad Gateway trong Windows update thường tạo ra mã lỗi 0x80244021 hoặc thông báo lỗi WU_E_PT_HTTP_STATUS_BAD_GATEWAY.

Khi các dịch vụ của Google, chẳng hạn như Google Search hoặc Gmail xuất hiện lỗi 502 Bad Gateway thường hiển thị Server Error (lỗi máy chủ) hoặc trong một vài trường hợp chỉ là hiển thị 502 trên màn hình.

Cách sửa lỗi 502 Bad Gateway Error

Mặc dù lỗi 502 bad gateway thường liên quan đến server, nhiều khi bạn cũng sẽ thấy hiện lỗi 502 bad gateway khi sử dụng nginx, nó cũng có thể bắt nguồn từ việc cấu tạo sai hoặc vấn đề từ phía client. Vì vậy, chúng tôi sẽ chỉ một số bước căn bản để giải quyết 2 trường hợp này. Mặc dù lấy VD từ mã nguồn WordPress, tuy nhiên bạn cũng có thể ứng dụng tương tự cho các script khác:

Xem thêm: Giải quyết lỗi Briefly Unavailable for Scheduled Maintenance trên WordPress

1. Tải lại trang và kiểm tra xem trang Web có bị down khắp mọi nơi không

Cách đầu tiên cũng là cách dễ dàng nhất. Đợi 1 hoặc 2 phút rồi tải lại trang là xong. Trong một vài trường hợp, lỗi này là tạm thời và chỉ cần F5, refresh là trang sẽ hoạt động lại ổn định. Trong thời gian đấy, bạn cũng nên kiểm tra xem trang Web này có bị down hay không bằng các công cụ online.

Các giải pháp khi bị lỗi 502 bad gateway
Kiểm tra website có bị download không

2. Xóa Browser Cache

Nếu như lỗi vẫn còn, và trang Web không đang bị down thì có khả năng là cache trình duyệt web của bạn gây ra lỗi. Sửa lỗi 502 bad gateway nginx này bằng việc xóa cách trình duyệt web là xong.

3. Thử với trình duyệt khác

Kiểm tra thử lại Web bằng một trình duyệt web khác hoặc trong mode incognito. Nó sẽ cho bạn xem lỗi có phải nằm ở phía trình duyệt hay không.

4. Flush DNS

502 bad gateway error cũng có thể do vấn đề liên quan đến DNS, như là địa chỉ IP bị cached không đúng giá trị. Vậy để sửa lỗi bạn flush DNS.

Bạn cũng có khả năng thử sử dụng DNS khác thay vì DNS mặc định như dùng Google Public DNS.

5. Thử trên thiết bị khác

Nếu không có cách nào ở trên giúp bạn loại bỏ lỗi 502 bad gateway hiện lên màn hình, hãy thử kiểm thử lại trên một máy tính khác hoặc trên điện thoại, đặc biệt là dùng hẵn một đường mạng khác như đường mạng 3G/4G. Đây  bước cuối cùng để kiểm thử xem lỗi có phải do phía máy bạn hay không.

6. Kiểm lại error log

Nếu như error 502 hay lỗi 502 hiện lên vì thay đổi hoặc cập nhật nào đócó thể đấy chính là nguyên nhân gây lỗi, bản thay đổi và bổ sung của Website đã gây lỗi. Bởi vậy có khả năng bạn phải cần mở error log để tìm thêm manh mối. Trong WordPress, bạn có thể kích hoạt error logging bằng việc thêm dòng sau vào trong wp-config.php:

define( 'WP_DEBUG', true ); 
define( 'WP_DEBUG_LOG', true ); 
define( 'WP_DEBUG_DISPLAY', false );

Tất cả các entries lỗi sẽ xuất hiện trong tệp wp-contents/debug.log.

Kiểm lại error log

7. Kiểm tra lại Plugins

Có thể nói bước này khá cần thiết, kiểm tra lại plugins và extensions. Các lỗi gây ra bởi caching plugin có khả năng dẫn đến error 502 hay 502 bad gateway hiện lên. Cách đơn giản nhất để xác nhận việc này là vô hiệu hoàn toàn các plugins trong thời gian nhanh chóng. Để làm vậy, di chuyển tới thư mục wp-content rồi đổi tên thư mục plugins.Các giải pháp khi bị lỗi 502 bad gateway

Nếu trang Web hoạt động lại sau khi tất cả plugin bị vô hiệu, thì tức là một trong các plugin đã gây lỗi. Bạn sẽ đổi tên thư mục thành plugins như ban đầu. Sau đấy thử vô hiệu từng plugin một để nắm rõ ràng chuẩn chỉnh nhất plugin nào gây lỗi.

Các giải pháp khi bị lỗi 502 bad gateway

8. Kiểm tra lại CDNs

Một nguyên nhân khác gây lỗi 502 bad gateway nginx là do CDNs hoặc DDoS mitigation services. Một VD nổi bật nhất là CloudFlare, lỗi 502 bad gateway có thể xảy ra giữa 2 phiên bản gặp xung đột gì đótùy thuộc vào từng trường hợp.Các giải pháp khi bị lỗi 502 bad gateway

Màn hình này giới thiệu lỗi trên phía CloudFlare, để sửa lỗi thì bạn cần liên hệ với đội hỗ trợ của CloudFlare. Hơn nữa bạn cũng có thể vô hiệu CloudFlare, cho dù phải nhớ là DNS propagation có khả năng mất vài giờ để hoàn tất.Các giải pháp khi bị lỗi 502 bad gateway

Tuy nhiênnếu bạn nhìn thấy lỗi trên, tức là lỗi nằm ở phía nhà phân phối hosting.

9. Dùng Software update 1 for Microsoft Forefront Threat Management Gateway (TMG) 2010 Service Pack 1

Nếu như đã cài đặt MS Forefront TMG SP1 và trong lúc truy nhập một trang Web nào đấy mà bạn nhận được lỗi Error Code: 502 Proxy Error. The network logon failed. (1790) hoặc các thông báo lỗi tương tự khác.

Khi đó bạn có thể tải và thiết lập phần mềm Software update 1 for Microsoft Forefront Threat Management Gateway (TMG) 2010 Service Pack 1 để khắc phục lỗi.

TẢI Software update 1 for Microsoft Forefront Threat Management Gateway (TMG) 2010 Service Pack 1 về máy và thiết lập tại đây.

Lưu ý: Giải pháp này không phải là phương án chung để khắc phục lỗi 502 Proxy Error mà chỉ áp dụng được trong một số trường hợp nhất định.

10. Liên hệ đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật

Nếu không có phương án nào ở trên sửa được lỗi 502 bad gateway error, vậy lựa chọn tốt nhất cho bạn là liên hệ lại với đội ngũ hỗ trợ của bạn. Trong quá trình mô tả lỗi, hãy miêu tả kỹ các bước trước khi gây lỗi, và cung cấp cho họ thấy bạn đã làm gì để sửa lỗi. Việc mang lại càng nhiều thông tin cần thiết, lỗi sẽ nhanh chóng được giải quyết hơn!

Xem thêm: Khắc phục lỗi “Error 520: Web Server Is Returning an Unknown Error”

Lời kết

Trong bài hướng dẫn này, chúng ta đã được biết về lỗi 502 bad gateway error là gì và làm sao để sửa nó với các cách dễ dàng nhưng hữu hiệu.

Nếu như bạn có thêm tips nào khác, hay giải pháp nào cho vấn đề này, hãy chia sẽ với mọi người bằng việc để lại bình luận phía dưới nhé.

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:

 

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website