“Startup là một nhóm các tài năng kinh doanh đang phát triển các sáng tạo mới, ở dạng có thể nhận dạng và có thể đầu tư, đang tiến hành để xác thực và nắm bắt giá trị của sự đổi mới đã tạo ra – với tham vọng phát triển nhanh chóng với mô hình kinh doanh có thể mở rộng để có tác động tối đa.”
Vậy thật sự Startup là gì? Cách thức hoạt động và vốn của Startup từ đâu? Chúng ta hãy tìm hiểu toàn bộ trong bài viết này nhé!

Startup là gì?
Một công ty khởi nghiệp là một liên doanh được khởi xướng bởi những người sáng lập xung quanh một ý tưởng hoặc một vấn đề có tiềm năng tạo ra cơ hội kinh doanh và tác động đáng kể. Thông thường, sự phát triển thực tế bắt đầu ngay cả trước đó với việc tìm kiếm một ý tưởng hoặc một vấn đề có ý nghĩa đáng giải quyết và xây dựng một nhóm sáng lập cam kết phù hợp với tầm nhìn chung để biến tầm nhìn đó thành hiện thực.
Mục tiêu của (các) người sáng lập ban đầu là thành lập một nhóm đồng sáng lập cam kết với các kỹ năng và khả năng cần thiết để có thể xác nhận sự phù hợp của vấn đề / giải pháp ban đầu và sự phù hợp của sản phẩm / thị trường, trước khi mở rộng quy mô thành công ty quan trọng và hoạt động kinh doanh tự duy trì.
Vì vậy, ngoài quá trình đổi mới bản thân, từ ý tưởng đến sản phẩm tạo ra giá trị và mô hình kinh doanh, các công ty khởi nghiệp cũng cần có một đội ngũ sáng lập mạnh mẽ và tận tâm, đồng thời phát triển cả hai thành một doanh nghiệp và tổ chức đang phát triển thực sự nắm bắt được giá trị được tạo ra như một công ty tuyệt vời.
Một công ty vĩ đại là một thực thể tự duy trì không còn phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào khác, nơi tất cả các kiến thức, giá trị, chiến lược, quyền sở hữu trí tuệ cần thiết, v.v. được gắn liền với sự tồn tại của nó theo cách mà nó có thể tiếp tục hoạt động, cải thiện và xây dựng giá trị cho khách hàng, cổ đông và các bên liên quan quan trọng khác, trong khi vẫn ổn định về mặt tài chính bằng giá trị của các giải pháp và sản phẩm mà nó tạo ra.

Lý do cần Startup là gì?
Các công ty khởi nghiệp có lẽ là hình thức công ty thú vị nhất vì chúng mang lại cơ hội duy nhất để tạo ảnh hưởng và tăng trưởng toàn cầu – một cơ hội mà nhiều người chỉ có thể mơ về vài thập kỷ trước.
Tuy nhiên, văn hóa khởi nghiệp tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Có vẻ như mọi người hoặc ngây ngất với các công ty khởi nghiệp hoặc không thể chịu đựng được chúng. Các công ty khởi nghiệp thường là mục tiêu cho những lập luận vô căn cứ. Những lời quảng cáo thổi phồng xung quanh họ dễ bị coi là mơ tưởng hoặc thậm chí là dối trá. Điều này đã dẫn đến nhiều giả định sai lầm về các công ty khởi nghiệp.
Một phần của vấn đề có thể đến từ thực tế là các công ty khởi nghiệp phát triển mạnh nhờ hy vọng. Các doanh nhân khởi nghiệp tạo ra những câu chuyện về tương lai có thể trông như thế nào và cố gắng biến những tầm nhìn này thành hiện thực. Họ có niềm tin mạnh mẽ rằng họ có thể có ảnh hưởng đến thế giới và hành động của họ có hậu quả có thể làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Trong thế giới khởi nghiệp, một doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng có thể có tác động đáng kể trong 5 năm tới – thậm chí có thể đạt doanh thu một tỷ đô la. Hy vọng này thường được coi là cường điệu và đó là một điểm hợp lý.
Có rất nhiều sự cường điệu không cần thiết xung quanh các công ty khởi nghiệp. Đối với những người đã làm việc lâu năm trong lĩnh vực khởi nghiệp, họ thường chỉ khó chịu về những lời quảng cáo thổi phồng bởi vì họ đang làm những gì họ làm vì họ muốn ảnh hưởng đến tương lai.
Sự khác biệt giữa hy vọng và mơ tưởng
Văn hóa khởi nghiệp là định hình tương lai chứ không chỉ chấp nhận một cách thụ động những gì sắp tới. Đây là sự khác biệt chính giữa mơ tưởng và hy vọng: một niềm tin thực sự vào những gì bạn đang làm. Tương lai không phải là thứ mà bạn chờ đợi. Đó là thứ mà tất cả chúng ta tạo ra bằng hành động, lựa chọn và quyết định của mình.
Ví dụ, trí tuệ nhân tạo (AI) gần đây đã bắt đầu thay đổi thế giới theo những cách không lường trước được. Khi nỗi sợ hãi về AI lên đến đỉnh điểm, nhiều người ở châu Âu lo sợ rằng AI sẽ “tiếp quản”, trong khi các doanh nhân khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon lại có một thái độ hoàn toàn khác, tóm lại như sau: “Tại sao chúng ta phải lo sợ về tương lai của AI? Chúng tôi là những người tạo ra nó và quyết định nó được thực hiện như thế nào. ”
Thất bại là được
Bởi vì hy vọng là yếu tố quan trọng nhất trong khởi nghiệp, điều này cũng có thể dẫn đến thất bại. Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản của tư duy khởi nghiệp. Khi các công ty khởi nghiệp chấp nhận rủi ro lớn, cũng sẽ có những lần bỏ lỡ. Nhưng bằng cách học hỏi từ họ, các công ty khởi nghiệp có thể tạo ra loại giá trị mà không loại hình tổ chức nào khác có được.
Đó là lý do tại sao văn hóa khởi nghiệp nhấn mạnh tầm quan trọng của thất bại như một cơ hội để học hỏi. Các công ty khởi nghiệp ở dạng tốt nhất là những cỗ máy học hỏi rất nhanh và cố gắng tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Tốc độ mà các công ty khởi nghiệp có thể học hỏi là điều mà rất khó đạt được trong bất kỳ môi trường nào khác.
Tại sao khởi nghiệp lại quan trọng?
Điều này dẫn đến một câu trả lời quan trọng nhất cho câu hỏi “Tại sao chúng ta cần các công ty khởi nghiệp?”. Đối với chúng tôi, câu trả lời rất đơn giản:
“Khởi nghiệp là một trong những cách tốt nhất để giải quyết vấn đề và thực hiện các giải pháp nhanh chóng trên quy mô toàn cầu. Cho dù đó là một vấn đề toàn cầu lớn như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng giữa các quốc gia khác nhau hay điều gì đó bình thường hơn như các tùy chọn giao thông rẻ hơn hoặc các giải pháp thanh toán tốt hơn, trong nhiều trường hợp, các công ty khởi nghiệp là những tổ chức tốt nhất để giải quyết vấn đề.”

Có rất nhiều ví dụ về cách các công ty khởi nghiệp có thể thay đổi cục diện kinh doanh. Ví dụ, không có nhà sản xuất ô tô truyền thống nào bắt đầu chuyển hướng sang ô tô điện trước Tesla. Không ai trong số các nhà sản xuất thực phẩm hiện tại thực sự bắt đầu phong trào hướng tới các nguồn protein thay thế cho đến khi Beyond Meat, Impossible Foods và nhiều nhà sản xuất khác vào cuộc.
Các nhà phê bình có thể chỉ ra những vấn đề mà các công ty trên mắc phải. Mặc dù đúng là nhiều công ty trong số này và sản phẩm của họ có vấn đề, nhưng theo nhiều cách, họ vẫn hoạt động giống như các công ty khởi nghiệp – học hỏi nhanh chóng, lặp đi lặp lại và cố gắng tìm ra giải pháp cho các vấn đề quan trọng – có nghĩa là thất bại là một phần của quá trình. Và họ đang làm điều này nhanh hơn và đạt được thành công tốt hơn bất kỳ tổ chức nào khác vào lúc này – đồng thời cố gắng giải quyết các vấn đề quan trọng.
Các doanh nhân khởi nghiệp giúp xã hội tiến lên, trong khi các tổ chức truyền thống hơn thường tập trung vào việc tối đa hóa giá trị hiện có. Xã hội cần cả các công ty khởi nghiệp và các tổ chức truyền thống.
Cách gọi vốn của các công ty Startup là gì?
Các công ty khởi nghiệp thường huy động tiền thông qua một số vòng gọi vốn:
- Có một vòng sơ bộ được gọi là khởi động, khi những người sáng lập, bạn bè và gia đình của họ đầu tư vào doanh nghiệp.
- Sau đó là nguồn tài trợ hạt giống từ những người được gọi là “nhà đầu tư thiên thần”, những cá nhân có giá trị ròng cao đầu tư vào các công ty giai đoạn đầu.
- Tiếp theo, có các vòng tài trợ Series A, B, C và D, chủ yếu do các công ty đầu tư mạo hiểm dẫn đầu, đầu tư hàng chục đến hàng trăm triệu đô la vào các công ty.
- Cuối cùng, một công ty khởi nghiệp có thể quyết định trở thành công ty đại chúng và tự mở cửa nhận tiền từ bên ngoài thông qua IPO, mua lại bởi một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) hoặc niêm yết trực tiếp trên sàn giao dịch chứng khoán. Bất kỳ ai cũng có thể đầu tư vào một công ty đại chúng và những người sáng lập khởi nghiệp và những người ủng hộ ban đầu có thể bán cổ phần của họ để nhận được lợi tức đầu tư lớn.

Điều đáng chú ý là giai đoạn đầu của việc tài trợ cho startup được giới hạn cho những người có túi tiền đặc biệt lớn, những người được gọi là nhà đầu tư được công nhận, vì Ủy ban Giao dịch Chứng khoán (SEC) tin rằng thu nhập cao và giá trị ròng của họ giúp bảo vệ họ khỏi khả năng thua lỗ.
Trong khi mọi người đều muốn lợi nhuận hơn 200.000% mà Peter Thiel đã thấy khi đầu tư vào một công ty khởi nghiệp nhỏ có tên Facebook, thì phần lớn — khoảng 90% — các công ty khởi nghiệp thất bại, theo một báo cáo được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu UC Berkeley và Stanford. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư ở giai đoạn đầu có khả năng rất thực tế là nhận được lợi nhuận 0% từ khoản đầu tư của họ.
Làm thế nào để khởi nghiệp thành công?
Trong khi nhiều công ty khởi nghiệp cuối cùng sẽ thất bại, nhưng không phải tất cả đều thành công. Để một công ty khởi nghiệp thành công, nhiều ngôi sao phải gắn kết và trả lời được những câu hỏi quan trọng.
- Nhóm nghiên cứu có say mê một cách ám ảnh với ý tưởng của họ không? Tất cả là trong quá trình thực hiện. Ngay cả một khái niệm nổi bật cũng có thể không thu hút được khán giả nếu nhóm không sẵn sàng làm mọi thứ để hỗ trợ nó.
- Những người sáng lập có chuyên môn về miền không? Những người sáng lập nên biết mọi thứ về không gian mà họ hoạt động.
- Họ có sẵn sàng bỏ thời gian không? Những nhân viên khởi nghiệp ban đầu thường có lịch làm việc dày đặc. Một cuộc khảo sát năm 2018 của MetLife và Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho thấy rằng các chủ sở hữu công ty khởi nghiệp ghi lại các ngày làm việc kéo dài hơn 14 giờ. Nếu một nhóm không sẵn sàng dành hầu hết thời gian thức của họ cho một ý tưởng, thì nhóm đó có thể gặp khó khăn để phát triển.
- Tại sao lại có ý tưởng này và tại sao bây giờ? Đây có phải là một ý tưởng mới, và nếu vậy, tại sao mọi người chưa thử nó trước đây? Nếu không, điều gì khiến nhóm khởi nghiệp có thể bẻ mã độc nhất?
- Thị trường lớn như thế nào? Quy mô thị trường của một công ty khởi nghiệp xác định quy mô cơ hội của họ. Các công ty bị ám ảnh bởi công nghệ thích hợp có thể vượt qua các đối thủ của họ, nhưng rốt cuộc thì sao? Thị trường quá nhỏ có thể dẫn đến nguồn tài chính không đủ lớn để tồn tại.

Nếu một công ty khởi nghiệp có thể trả lời tất cả những câu hỏi này, nó có thể trở thành một phần của 10% các công ty giai đoạn đầu để tồn tại.
Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Startup là gì? Cách gọi vốn của một công ty Start up là gì? Những điều cơ bản cần biết về Startup. Cảm ơn các bạn đã đọc!!
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn