Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Người ta lên mạng hàng ngày để cập nhật tin tức, kết nối với bạn bè, thể hiện quan điểm và mua sắm. Các hoạt động kinh doanh cũng chuyển mình thay đổi để có thể tiếp cận với người dùng hiệu quả hơn. Ở bài viết này, bạn đọc hãy cùng ATPWEB tìm hiểu khái niệm Social Media là gì? Tổng hợp các kiến thức cần biết.
Social Media là gì?
Social Media là một kênh truyền thông mạng xã hội được tạo ra để mọi người có thể liên hệ, trao đổi ý kiến, chia sẻ thông tin, cảm xúc, hình ảnh, video…Với khả năng tương tác mạnh mẽ của mạng xã hội, đây được chọn là một trong những kênh hiệu quả khi làm Marketing Online. Các kênh Social Media Vietnam được nhiều người sử dụng như: Lotus, Gapo, Zingme, Zalo, và một số kênh social media quốc tế như Facebook, Youtube, Instagram, Google+, Twitter…Ở đây bạn sẽ có thể quảng bá sản phẩm của mình, cũng như nhận được ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng.
Các nhóm Social Media bao gồm những nhóm chính sau:
- Social Community: là các kênh tập trung vào việc phát triển các mối quan hệ và gắn kết những người dùng có cùng sở thích, mối quan tâm. Vì thế, các social community có tính năng tương tác đa chiều, cho phép người dùng trò chuyện, kết nối và chia sẻ thông tin.
- Social Entertainment: là các trang hay các công cụ trực tuyến cho phép người dùng vui chơi và giải trí. Nổi bật gồm có social game, các trang web chơi game trực tuyến…
- Social Commerce: là hình thức tận dụng các công cụ trực tuyến hỗ trợ cho việc mua và bán, là một phần của thương mại điện tử, nơi người mua, bán có thể linh động hơn trong việc tương tác, phản hồi và chia sẻ kiến thức.
- Social Publishing: là các trang giúp phổ biến nội dung trên mạng. Gồm các trang blog, microsite, các trang dành cho việc đăng tải hình ảnh/ video/ audio/ document, các trang đánh dấu trang và các trang tin tức.
Social Media là làm gì?
ATPWEB đã làm rõ định nghĩa Social Media là gì. Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu Social Media là làm gì. Thực tế nó bao gồm nhiều công việc khác nhau và tất cả được tóm tắt thành các việc chính như sau:
- Nói: Doanh nghiệp sẽ tương tác với khách hàng, nói cho họ biết doanh nghiệp có những gì và nó sẽ giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng ra sao.
- Nghe: Tương tác và lắng nghe ý kiến, nhận xét từ khách hàng một cách có chọn lọc để điều chỉnh và có những hướng đi đúng đắn hơn.
- Hỗ trợ: Tạo một cộng đồng những người có điểm chung mà liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Nuôi dưỡng cộng đồng phát triển lớn mạnh để tạo nên các khách hàng tiềm năng.
- Lòng tin: Xây dựng lòng tin trong khách hàng cũ để họ có thể giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của công ty cho người quen, bạn bè.
- Xây dựng Traffic: Để có traffic tốt thì bạn có thể thực hiến chiến dịch marketing online hoặc liên kết doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp khác.
- Nắm lấy thời cơ: Từ những ý kiến khách hàng, từ các cuộc khảo sát thị trường. Bạn sẽ điều chỉnh, xây dựng phương hướng phát triển, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn để tăng sức cạnh tranh.
Những người làm Social Media Marketing phải xây dựng kế hoạch tiếp thị nội dung rõ ràng. Đó là những câu chuyện, các mẩu tin tức, tin âm nhạc, hình ảnh, video,…nhằm thu hút lượng truy cập lớn hoặc sự chú ý thông qua các trang mạng phổ biến hiện nay như Facebook, Twitter, Google+, Instagram.
Social Media mang lại sự bùng nổ cho Marketing tương tác
Marketing tương tác (Interactive marketing) là một hình thức xây dựng kênh marketing đa chiều, cho phép doanh nghiệp và khách hàng tương tác trực tiếp với nhau thông qua các kênh trực tuyến như email, website, blog, mạng xã hội… Ở đây, người dùng sẽ bày tỏ, quan điểm, sở thích của mình, doanh nghiệp sẽ ghi nhận lại và tạo ra các thông điệp phù hợp với nhu cầu.
Qua khái niệm này bạn có thể dễ dàng nhận ra điểm tương đồng giữa Social Media và Marketing tương tác chính là “cho phép người dùng tương tác“. Từ đó cho thấy Social Media là trợ thủ đắc lực cho Marketing tương tác bởi mọi chiến dịch Marketing tương tác đều có thể triển khai qua kênh Social Media.
Nếu như trước đây các nhà tiếp thị muốn thu thập thông tin từ khách hàng sẽ rất khó khăn, đôi khi không nhận được sự hợp tác từ khách hàng. Nhưng thông qua Social Media điều này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều như bạn có thể tạo một bài đăng trên mạng xã hội, một video trên youtube hay một bài viết trên blog để đề cập tới sản phẩm của doanh nghiệp.
Thông qua các kênh Social Media này người dùng sẽ bày tỏ cảm xúc, sở thích của mình từ đó các marketer sẽ ghi nhận lại những số liệu này, tối ưu được chiến dịch marketing phù hợp hơn.
Nguồn: Tổng hợp
Lời kết
Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: ATP Web
- Gmail: info@atpweb.vn
- Website: https://atpweb.vn/