Quản lý là bộ phận không thể thiếu, nhưng để làm tròn được một bộ phận quản lý cần những kiến thức và cách xử lý thông tin hiệu quả. Hôm nay atp sẽ cùng bạn tìm hiểu vai trò của thông tin trong quản lý nhé.
Định nghĩa về thông tin
Nội dung được coi như máu của tổ chức; nó là mạch gắn những phòng ban tùy thuộc của tổ chức lại với nhau. Tổ chức là một hệ thống ổn định của các công việc nơi con người cùng thực hiện công việc với nhau để đạt tới những mục đích chung thông qua thứ bậc của các vai trò và việc phân công lao động.
Mọi công việc trong lĩnh vực bán hàng nói chung và quản trị nói riêng đều cần có nội dung và theo khái niệm quản trị tối tân nội dung được coi là là một nguồn lực thứ tư của một đơn vị.
Theo nghĩa thông thường, thông tin được hiểu là những tin tức được truyền đi cho ai đấy. Ngày nay có khá là nhiều định nghĩa không giống nhau về thông tin, dưới đây là một vài khái niệm thường gặp:
– Nội dung là độ đo sự giảm tính bất định khi thực hiện một biến số nào đó.
– Thông tin là bất kỳ thông cáo nào được hình thành bởi một số biểu hiện chắc chắn.
Như vậy con người có thể hiểu thông tin quản trị là toàn bộ những tin tức nảy sinh trong lúc cũng như trong môi trường quản trị và cần thiết cho việc ra quyết định hoặc để giải quyết một nỗi lo nào đó trong hoạt động quản trị ở một tổ chức nào đó.
Luôn phải chú ý các đặc điểm của nội dung là:
– Thông tin là những tin tức cho nên nó chẳng thể sản xuất để dùng dần được.
– Thông tin phải lấy và xử lý mới có thành quả.
– Thông tin càng thiết yếu càng quý giá.
– Thông tin càng chính xác, càng đầy đủ, càng đúng lúc càng tốt.
Mô hình nội dung dễ dàng trong quản trị thường được làm trực tiếp từ nhân sự cấp cao đến các đối tượng quản trị.
Đối với một tổ chức lớn thì mô hình nội dung trong quản trị sẽ phức tạp hơn. Để tạo ra mô hình thông tin quản trị trong mỗi tổ chức có đạt kết quả tốt thì thường người ta có khả năng chọn lựa một trong các kiểu mô hình sau:
– Mô hình nội dung tập trung: trong mô hình này toàn bộ các nội dung đến và đi đều được gom về một đầu mối là trung tâm thông tin.
– Mô hình thông tin trực tiếp: trong mô hình tổ chức này thông tin gửi đi và nhận về đều được làm trực tiếp giữa bên gửi và bên nhận.
– Mô hình thông tin phân tán: là mô hình thông tin được tập trung thu thập và giải quyết theo từng doanh nghiệp thành viên một.
– Mô hình thông tin kết hợp: là mô hình kết hợp các kiểu tổ chức nội dung theo ba cách ở trên.
Mỗi mô hình nội dung đều có nhiều ưu và nhược điểm và điều kiện áp dụng riêng của nó. Vì thế nên mỗi tổ chức phải chọn lựa mô hình nội dung thích hợp và có đạt kết quả cao nhất cho mình.
QUYẾT ĐỊNH TRONG QUẢN TRỊ.
Khái niệm:
Quyết định quản trị là sản phẩm sáng tạo của nhà quản trị, nhằm định ra chương trình và thuộc tính họat động của tổ chức, để giải quyết một nỗi lo nào đấy trên cơ sở hiểu biết các quy luật vận động khách quan của bộ máy bị quản trị và việc đo đạt các tất cả thông tin tình trạng của tổ chức.
XEM THÊM: 4 bước đơn giản để bán một sản phẩm nào đó trên chính Facebook của bạn
Vai trò của quyết định quản trị:
+ Vai trò định hướng các họat động của doanh nghiệp
+ Vai trò cộng tác về phối hợp và ràng buộc các họat động của các bộ phận
+ Nhiệm vụ áp đặt cưỡng bức hoặc động viên đối với hệ thống bị quản trị
+ Nhiệm vụ chắc chắn các điều kiện , nguồn lực cho việc thực hiện mục đích chung.
Đòi hỏi đối với các quyết định trong quản trị;
Chắc chắn tính khoa học: quyết định phải có căn cứ, có cơ sở, có thông tin, có nhận thức và kinh nghiệm của nhà quản trị, phù hợp với các quy luật khách quan.
Chắc chắn tính pháp lý: quyết định phải đúng thẫm quyền, hợp pháp, đòi hỏi cấp dưới phải hành động
Đảm bảo tính hệ thống, định hướng: quyết định phải thể hiện việc hành động vai trò, mục tiêu của công ty và phải có điạ chỉ rỏ ràng
Đảm bảo tính cụ thể: quyết định phải ngắn gọn, dễ hiểu, cụ thể chi tiết và quy định rõ thời gian hành động.
Chắc chắn tính tối ưu: vừa chính xác, vừa đạt kết quả tốt tối ưu
Vảo đảm tính linh họat: đơn giản điều chỉnh
Phát huy nhiệm vụ quan trọng của thông tin trong lãnh đạo, quản lý
Trong thực trạng nền kinh tế tri thức hiện tại và tương lai, thiết lập hệ thống thông tin trong công ty là một nhu cầu tất yếu; Cung cấp, thu thập, xử lý nội dung là hoạt động thường xuyên, quan trọng trong các công việc chuyên môn chuyên môn của cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thu thập và xử lý thông tin tốt sẽ giúp cho chúng ta hoàn thành tốt chức trách, vai trò được giao; qua đó, góp phần gia tăng chất lượng, hiệu quả trong công tác.
Công việc lãnh đạo, quản lý của cán bộ lãnh đạo, quản lý bao gồm nhiều giai đoạn: Lập chiến lược và ra quyết định, tổ chức và kiểm duyệt việc hành động quyết định; tổng kết và rút kinh nghiệm. Như vậy, kiểm soát, thu thập và giải quyết thông tin là khâu đầu tiên để ra quyết định nhưng nó giữ nhiệm vụ quyết định tất cả các khâu tiếp theo của quá trình hoạt động lãnh đạo, quản lý. Đặc biệt, đối với khâu ra quyết định của người lãnh đạo, quản lý, bổ sung, thu thập, xử lý nội dung đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu.
Nội dung được các nhà chiết suất đến gần hơn dưới nhiều góc độ khác nhau, với những quan niệm không giống nhau. Tuy vậy, có thể hiểu rằng nội dung là toàn bộ các sự kiện, sự việc, ý tưởng, phán đoán giúp tăng sự hiểu biết của con người. Nội dung hình thành trong quá trình ăn nói, người ta có khả năng nhận nội dung từ người xung quanh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, từ các ngân hàng dữ liệu hoặc từ các hiện tượng quan sát được trong môi trường xung quanh. Nội dung hiện hữu đa dạng trong xã hội loài người, có thể là những thông tin mà con người cảm nhận được hoặc là những gì mà giác quan con người nhận hiểu được. Trong thời đại phát triển của kinh tế tri thức, nội dung tác động hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động lãnh đạo, quản lý, người cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải kiểm soát, lấy và giải quyết những thông tin có liên quan đến công việc của mình.
XEM THÊM Những sai lầm khi quảng cáo Facebook khiến bạn không có đơn hàng
Nguồn tổng hợp.