Mục lục

USP là gì? 3 ví dụ về USP chuẩn xác 2024

Cạnh tranh là điều tự nhiên trong kinh doanh, đặc biệt là đối với các thương hiệu thương mại điện tử, nơi bạn không chỉ phải lo lắng về các đối thủ cạnh tranh địa phương.

Khách hàng choáng ngợp với các lựa chọn và họ muốn nhanh chóng hiểu điều gì làm cho một sản phẩm hoặc thương hiệu khác biệt với sản phẩm hoặc thương hiệu khác. Biết cách phù hợp để định vị bản thân và sản phẩm của bạn có thể tạo nên sự khác biệt giữa nổi bật và hòa nhập.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với tất cả các doanh nhân là phải hiểu cách xác định một đề xuất bán hàng độc đáo – USP là gì để giúp định hướng các quyết định xây dựng thương hiệu và tiếp thị của bạn.

Trong bài này, chúng tôi sẽ làm rõ khái niệm USP là gì? Những lầm tưởng về USP là gì và một vài ví dụ cụ thể về USP thành công.

USP là gì?
USP là gì?

Đề xuất bán hàng độc đáo – USP là gì?

Một đề xuất bán hàng độc đáo, thường được gọi là USP, là một điều làm cho doanh nghiệp của bạn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Đó là một lợi ích cụ thể giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật khi so sánh với các doanh nghiệp khác trên thị trường.

Việc hình thành một USP kiên định và có chủ ý giúp tập trung chiến lược tiếp thị của bạn và ảnh hưởng đến việc nhắn tin, xây dựng thương hiệu, viết bài quảng cáo và các quyết định tiếp thị khác. Về cốt lõi, USP phải nhanh chóng trả lời câu hỏi tức thì nhất của khách hàng tiềm năng khi họ gặp thương hiệu của bạn:

“Điều gì khiến bạn khác biệt so với đối thủ?”

USP của bạn phát huy thế mạnh của bạn và phải dựa trên những gì làm cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn có giá trị riêng đối với khách hàng của bạn. Bản thân việc trở thành “duy nhất” hiếm khi là một USP mạnh. Bạn phải phân biệt một số khía cạnh mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm, nếu không, thông điệp của bạn sẽ gần như không hiệu quả.

USP hấp dẫn phải là:

  • Quyết đoán nhưng có thể bảo vệ: Một quan điểm cụ thể buộc bạn phải đưa ra trường hợp khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh đáng nhớ hơn là một quan điểm chung chung, chẳng hạn như “chúng tôi bán các sản phẩm chất lượng cao”.
  • Tập trung vào những gì khách hàng của bạn đánh giá cao: “Độc nhất” sẽ không được tính nhiều nếu đó không phải là thứ mà khách hàng mục tiêu của bạn thực sự quan tâm.
  • Không chỉ là khẩu hiệu: Mặc dù khẩu hiệu là một cách USP của bạn có thể được truyền đạt, nhưng nó cũng là thứ mà bạn có thể thể hiện trong các lĩnh vực khác của doanh nghiệp, từ chính sách hoàn trả đến chuỗi cung ứng của bạn. Bạn sẽ có thể nói chuyện và đi dạo.
USP là gì?
USP là gì?

Không nhất thiết những gì bạn bán phải là duy nhất, nhưng thông điệp bạn chọn để tập trung vào mà đối thủ cạnh tranh của bạn thì không.

Những suy nghĩ chưa đúng về USP là gì?

Các ưu đãi cụ thể — như giảm giá 10%, giao hàng miễn phí, dịch vụ khách hàng 24/7 hoặc chính sách hoàn trả mạnh — không phải là USP. Dù có thể thuyết phục và hiệu quả nhưng chúng không phải là duy nhất, cũng không phải là vị trí dễ bảo vệ vì bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn có thể sao chép chúng.

Một đề xuất bán hàng độc đáo là một tuyên bố bạn chọn để thể hiện nhằm tạo sự khác biệt cho sản phẩm và thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh.

USP cũng không chỉ là bản sao tiêu đề trên trang chủ của bạn. Đó là vị trí mà doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể được kết hợp vào các sản phẩm, thương hiệu của bạn, trải nghiệm bạn cung cấp và bất kỳ điểm tiếp xúc nào khác mà khách hàng có với doanh nghiệp của bạn.

10 ví dụ để hiểu đúng USP là gì?

Cách tốt nhất để hiểu điều gì tạo nên một USP tốt là thông qua các ví dụ. Vì vậy, đây là 5 ví dụ về các đề xuất bán hàng độc đáo giúp nó đúng và bạn có thể học được gì từ mỗi đề xuất.

1. Saddleback Leather

Một trong những điều đầu tiên mà bạn nhận thấy về trang web của Saddleback Leather là khẩu hiệu nổi tiếng của họ: “They’ll fight over it when you’re dead”.

Saddleback Leather
Saddleback Leather – Ví dụ để hiểu USP là gì

Đó là một câu ngay lập tức truyền tải giá trị độc đáo của các sản phẩm của Saddleback bằng giọng điệu bất kính đặc trưng của họ: sản phẩm này được xây dựng tốt đến mức nó sẽ tồn tại lâu hơn chủ sở hữu của nó. Thông điệp cũng đề cập trực tiếp đến bảo hành 100 năm của họ, ủng hộ lời hứa với đảm bảo rằng các sản phẩm sẽ sử dụng cho bạn suốt đời và sau đó là một số sản phẩm.

Saddleback Leather 100 years warranty

Tuổi thọ, đặc biệt là đối với các sản phẩm xách tay hàng ngày, giá cao chắc chắn là một điểm bán hàng độc đáo, đặc biệt khi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh tập trung vào việc định vị sản phẩm của họ như biểu tượng trạng thái, xu hướng thời trang mà bạn sẽ muốn thay thế trong năm tới hoặc một giải pháp giá rẻ sang một cái nhìn đắt tiền.

Trên thực tế, khi các sản phẩm nhái giá rẻ của họ bắt đầu xuất hiện trên thị trường, Saddleback Leather đã coi đó như một cơ hội để tạo một video thông minh “cách sản xuất” để củng cố chất lượng nghề thủ công của chính họ.

2. Pipcorn

Bạn có thể mua bỏng ngô nổ sẵn tại cửa hàng địa phương của mình, vì vậy “bỏng ngô mini” tự nó không có nhiều USP.

Thay vào đó, Pipcorn là một trường hợp tuyệt vời của một thương hiệu sử dụng tính đặc biệt để tạo ra vị trí độc đáo của riêng họ trên thị trường, thay vào đó họ chọn tập trung vào những gì làm cho sản phẩm của họ trở thành lựa chọn thông minh cho người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe hoặc ăn chay.

Pipcorn
Pipcorn – Ví dụ để hiểu USP là gì

Các cụm từ như “hoàn toàn tự nhiên”, “ngũ cốc nguyên hạt” và “lô nhỏ” được in trên túi và trang web của họ nêu bật các lợi ích sức khỏe khác như không chứa gluten, không biến đổi gen và chất chống oxy hóa. Pipcorn cũng tìm hiểu cụ thể về cách thức ăn nhẹ của họ có lợi cho sức khỏe thay vì chỉ nói rằng nó có, liệt kê những điểm khác biệt mà khách hàng của họ sẽ quan tâm.

Bằng cách định vị sản phẩm của mình theo xu hướng quan tâm đến sức khỏe hiện tại, họ có thể tạo ra USP không chỉ tích cực giúp họ thu hút khách hàng mới mà còn bán lẻ bỏng ngô như một sản phẩm cao cấp.

3. Death Wish Coffee

Rất nhiều cửa hàng cà phê và nhà rang xay tuyên bố có tách cà phê “mịn nhất” hoặc “đậm đà nhất” trên thị trường. Tuy nhiên, Death Wish Coffee đã chọn để phục vụ những người cần thêm một chút hương vị trong tách joe của họ bằng cách bán loại “cà phê mạnh nhất thế giới”.

Death Wish Coffee
Death Wish Coffee – Ví dụ để hiểu USP là gì

Death Wish Coffee là một ví dụ xuất sắc về việc phát triển một sản phẩm dựa trên một đề xuất bán hàng độc đáo mà phần lớn vẫn còn nguyên sơ trong thị trường cà phê đông đúc. Đó không phải là một vị trí có thể thu hút ngay lập tức mọi loại người uống cà phê, nhưng sản phẩm này chắc chắn thu hút một bộ phận người tiêu dùng nhất định và khó có thể bắt chước được.

Death Wish Coffee cũng hỗ trợ nó. Ngoài việc mạnh dạn tuyên bố nó trên trang web và bao bì của họ, cũng như phân tích cách sản xuất, họ cũng hoàn lại tiền đầy đủ cho bất kỳ ai nói rằng cà phê không phải là cốc đậm nhất mà họ từng có.

4. Muse

Muse là một ví dụ đáng chú ý về lý do tại sao bạn cần USP ngay cả khi sản phẩm của bạn thực sự độc đáo. Muse là công cụ dành cho người tiêu dùng đầu tiên có thể cung cấp phản hồi trong thời gian thực về hoạt động của não bộ khi bạn thiền định.

Họ là công ty đầu tiên cung cấp những gì họ làm, nhưng không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp không có nghĩa là họ không có bất kỳ sự cạnh tranh nào. Rốt cuộc, con người vãn sống tốt trong nhiều thế kỷ mà không cần đến sản phẩm của họ.

Muse
Muse – Ví dụ để hiểu USP là gì

Trong trường hợp này, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Muse là hiện trạng: thiền không sự trợ giúp. Vì vậy, USP của họ, một cách tự nhiên, xoay quanh việc tăng cường thực hành hiện có của bạn để “tận dụng tối đa việc thiền định”.

Bạn có thể thấy rất nhiều bản sao của họ, trong khi tập trung vào các điểm bán hàng khác nhau, lại kết hợp với nhau theo ý tưởng duy nhất này.

why meditate with muse

Xuyên suốt nội dung và thông điệp tiếp thị của họ, họ xây dựng một trường hợp cho cả hòa giải nói chung và cho việc thiền định được hỗ trợ bởi sản phẩm của họ. Đây là một ví dụ thông minh về việc thừa nhận các tiêu chuẩn để định vị bản thân như một giải pháp thực sự khác biệt.

5. Taylor Stitch

Taylor Stitch là một công ty quần áo dựa vào huy động vốn từ cộng đồng để phát triển các sản phẩm mới. Mặc dù một số người tiêu dùng có thể lo lắng khi thấy các thương hiệu lâu đời tận dụng huy động vốn từ cộng đồng, nhưng điều đó không đúng ở đây vì cách họ biến nó thành một phần USP của mình.

Taylor Stitch đã thành công trong việc biến huy động vốn từ cộng đồng thành một lợi thế cạnh tranh: “Chúng tôi thiết kế các sản phẩm mới. Bạn tài trợ cho họ. ”

Họ ngay lập tức cho khách hàng biết lý do tại sao huy động vốn cộng đồng các sản phẩm mới mang lại lợi thế cho các mô hình kinh doanh tự tài trợ hoặc do nhà đầu tư tài trợ truyền thống. Khách hàng yên tâm rằng:

  • Họ sẽ tiết kiệm 20% bằng cách đặt hàng trước.
  • Nó tốt hơn cho môi trường.
  • Họ có được những sản phẩm này trong tay bạn khi bạn thực sự sử dụng chúng.

Đây là những yếu tố chính của huy động vốn từ cộng đồng đã được đưa ra và chuyển thành giá trị cho khách hàng — thật khó để tranh cãi với việc tiết kiệm tiền và thân thiện hơn với môi trường, đồng thời hỗ trợ một doanh nghiệp mà bạn tin tưởng cũng là một phần thưởng tuyệt vời.

Taylor Stitch
Taylor Stitch – Ví dụ để hiểu USP là gì

Bằng cách định vị mô hình kinh doanh độc đáo của mình theo cách này, họ biến quy trình đặt hàng trước tiềm ẩn nhiều rủi ro thành một góc tiếp thị hấp dẫn.

Taylor Stitch website

 

Hi vọng là với bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về đề xuất bán hàng độc đáo – USP là gì. Chúc các bạn thành công!!!

XEM THÊM:

Làm thế nào để cải thiện Kỹ năng bán hàng trong năm 2022?

Nhãn hiệu và Thương hiệu: Mọi thứ bạn cần biết 2021

8 Kỹ năng bán hàng mà mọi doanh nghiệp cần có

Làm thế nào để Tối ưu bán hàng – Sales Optimization trong năm 2022?

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website