Mục lục

URL là gì? Tìm hiểu TẤT TẦN TẬT thông tin liên quan đến URL

Chắc hẳn khi sử dụng website hầu hết các bạn, đặc biệt những người làm SEO đều biết và tiếp xúc với cụm từ URL và tối ưu liên kết. Tuy nhiên, liệu bạn đã hiểu rõ URL là gì? Nó có cấu trúc như thế nào? Có vai trò như thế nào trong việc SEO? Cách tối ưu URL trong SEO ra sao và các công ty SEO đã làm những điều đó như thế nào để đạt hiệu quả?…

Tất cả những vấn đề trên sẽ được ATPWEB tổng hợp và đưa ra giải đáp cụ thể trong bài viết URL là gì? Tìm hiểu TẤT TẦN TẬT thông tin liên quan đến URL. Mời các bạn theo dõi ngay dưới đây!

Thiết kế website trọn gói, giá rẻ: https://atpweb.vn/thiet-ke-website/

URL là gì?

URL là một mã định danh duy nhất được sử dụng để định vị các tài nguyên trên Internet. Còn được gọi là địa chỉ web. URL bao gồm một số thành phần, chẳng hạn như giao thức và tên miền, trình duyệt web sẽ hiển thị các tài nguyên dựa theo URL.

Người dùng truy cập URL bằng cách nhập chúng trực tiếp vào thanh địa chỉ của trình duyệt hoặc bằng cách nhấp vào siêu liên kết trong các trang web, danh sách dấu trang, email hoặc các ứng dụng khác.

URL là viết tắt của từ gì?

URL là viết tắt của Uniform Resource Locator. URL là địa chỉ của một tài nguyên duy nhất cụ thể trên web. Về lý thuyết, mọi URL hợp lệ đều trỏ đến một tài nguyên duy nhất. Các tài nguyên này có thể là các trang HTML, tài liệu CSS, hình ảnh, v.v. Trong thực tế, có một số trường hợp ngoại lệ. Phổ biến nhất là các URL trỏ đến các tài nguyên không tồn tại hoặc đã di chuyển.

URL là gì? Tìm hiểu TẤT TẦN TẬT thông tin liên quan đến URL

Cấu trúc của một URL là gì?

Về cơ bản thì URL được chia thành 2 thành phần chính đó là Scheme (giao thức kết nối) và Authority (nhà cung cấp).

Scheme

Nhiều người nghĩ rằng URL chỉ là một địa chỉ web. Tuy nhiên, nó không đơn giản như vậy. Ta có nói một địa chỉ web là URL, nhưng URL không chỉ là địa chỉ website thôi đâu. Ngoài địa chỉ web, các dịch vụ khác bạn cũng có thể truy cập trên internet như FPT hay cả MAILTO đều là URL. Có thể bạn sẽ gặp phải những Scheme phổ biến sau đây:

  • Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP): đây chính là giao thức cơ bản của web, xác định hành động của các máy chủ web và trình duyệt cần thực hiện để có thể đáp ứng những lệnh nhất định.
  • Giao thức HTTP bảo mật (HTTPS): Đây là một dạng HTTP hoạt động với một lớp mã hóa bảo mật để truyền thông tin một cách an toàn hơn.
  • Giao thức truyền tập tin (File Transfer Protocol – FTP): Giao thức này thường được sử dụng để truyền tệp qua Internet.

Các trình duyệt hiện đại về mặt kỹ thuật không yêu cầu Scheme phải là một phần của URL. Khi bạn truy cập một trang web, trình duyệt của bạn sẽ tự động xác định giao thức chính xác để sử dụng. Tuy nhiên, một số ứng dụng khác yêu cầu sử dụng Scheme.

Cấu trúc của một URL là gì?
Cấu trúc của một URL là gì?

Authority

Phần Authority của một URL thường được chia thành các phần nhỏ. Các phần này cụ thể là:

Ví dụ: “www.facebook.com”

Cụm bộ phần này được gọi là hostname, có nhiệm vụ để lấy một địa chỉ IP. Nếu bạn đã biết địa chỉ trình duyệt thì có thể nhập nó vào thanh địa chỉ trình duyệt thay vì vào hostname.

  • Top-Level Domain: Trong ví dụ này, “com” là miền cấp cao nhất. Đây là cấp cao nhất của hệ thống tên miền phân cấp được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành địa chỉ ngôn ngữ đơn giản, dễ nhớ. Các tên miền cấp cao này được quản lý bởi Tập đoàn Internet cấp số và tên miền ICANN.
  • Subdomain: Vì DNS là một hệ thống phân cấp, nên cả hai phần “www” và “facebook” của ví dụ URL ở trên đều được coi là tên miền phụ. Phần “www” là miền phụ của miền cấp cao nhất “com” và phần “www” là miền phụ của miền “facebook”. Thay vì dùng “www”, nhiều đơn vị, tổ chức có thể thay bằng news.subdomain.domain, hoặc mail, life,…

Xem thêm: Domain là gì? Những điều cần biết quan trọng về tên miền

Đây là hai thành phần cơ bản nhất trong một URL, những URL khác có thể còn phức tạp hơn nhiều. Những thành phần khác có thể có trong phần Authority đó là:

  • Thông tin người dùng: Chứa tên người dùng và mật khẩu trang web bạn đang truy cập
  • Số cổng: thường xuất hiện ở sau tên máy chủ và trước dấu hai chấm. Số cổng để thông báo cho máy tính biết ứng dụng mà lưu lượng truy cập đến đang nhắm tới.

Thành phần bổ sung của URL

Có 5 thành phần bổ sung khác dành cho Authority của URL đó là:

Đường dẫn (path)

Phần Authority của URL hướng trình duyệt (hoặc ứng dụng khác) đến đúng máy chủ trên mạng của bạn. Đường dẫn sẽ đưa bạn đến đúng thư mục hoặc tệp trên máy chủ đó. Các đường dẫn bắt đầu bằng dấu gạch chéo và có dấu gạch chéo giữa các thư mục và thư mục con, như sau: www.example.com/folder/subfolder/filename.html

Phần cuối cùng là tên tệp sẽ được mở khi bạn truy cập trang web. Dù liên kết này không xuất hiện trong thanh địa chỉ của bạn, điều đó không có nghĩa là nó không tồn tại. Một số ngôn ngữ sẽ được dùng để tạo trang web ẩn và phần mở rộng của file để người dùng dễ nhớ gõ URL hơn.

Thành phần bổ sung của URL
Thành phần bổ sung của URL

Truy vấn (query)

Phần truy vấn của URL được sử dụng để xác định những thứ không phải là một phần của cấu trúc đường dẫn cố định. Chúng thường được sử dụng để thực hiện tìm kiếm hoặc khi các trang web phân phối dữ liệu qua biểu mẫu. Phần này của truy vấn được đặt trước dấu chấm hỏi, theo sau là đường dẫn (hoặc sau tên máy chủ nếu không có đường dẫn).

Ví dụ khi tìm kiếm “wi-fi extender” trên trang Amazon thì URL sẽ là: https://www.amazon.com/s/ref=nb_sb_noss_2?url=search-alias%3Daps&field-keywords=wi-fi+extender

Biểu mẫu tìm kiếm đã chuyển thông tin tới công cụ tìm kiếm Amazon. Theo sau dấu chấm hỏi là hai phần của truy vấn: URL cho tìm kiếm (đó là phần “url=search-alias%3Daps&field”) và từ khóa đã nhập (đó là phần “keywords=wi-fi+extender”).

Tham số (parameter)

Tham số URL (còn được gọi là “chuỗi truy vấn”) chủ yếu được sử dụng để chỉ định và tổ chức nội dung của các trang web, nhưng chúng cũng thường được sử dụng để theo dõi lưu lượng truy cập. Tham số được thêm vào sau ký hiệu ‘?’ theo sau là dấu bằng (=) và con số.

URL parameter thường được dùng để phân loại trang trong một gallery, phân loại trang sản phẩm trên một trang thương mại điện tử (e-commerce), UTM (Urchin Tracking Module) để theo dõi các chiến dịch….

Dưới đây là một vài ví dụ về URL parameter:

  • https://www.semrush.com/kb/search/?q=troubleshooting
  • https://www.semrush.com/analytics/organic/overview/?searchType=domain&q=reddit.com
  • https://www.etsy.com/c/clothing/mens-clothing/shirts-and-tees?ref=pagination&page=2
Thành phần bổ sung của URL
Thành phần bổ sung của URL

Liên kết neo (anchor)

Liên kết neo là các liên kết trỏ đến nội dung trên cùng một trang khi mà bạn click vào 1 từ, hay 1 text nào đó trong văn bản. Ví dụ bạn thử click vào đây thì nó sẽ ra một trang mà mình muốn hướng tới, thì đó gọi là liên kết neo. Anchor Link là một phần khá quan trọng đối với SEO On-page.

Liên kết neo gồm 2 phần chính:

  • Phần neo sẽ được xác định bởi 1 thuộc tính name trong code HTML. Ví dụ: <div name=”Click vào đây”>text</div>
  • Và phần liên kết sẽ có giá trị là #tên-neo. Ví dụ: <a href=”#tên-neo”>Click vào đây</a>

Phân mảnh (fragment)

Phần cuối cùng của URL hiển thị được gọi là phân mảnh. Đoạn văn bắt đầu bằng một dấu (#) và được sử dụng để xác định một vị trí cụ thể của trang web. Khi mã hóa các trang web, nhà thiết kế có thể tạo liên kết neo cho văn bản, chẳng hạn như tiêu đề.

Việc sử dụng phân mảnh thích hợp ở cuối URL thì trình duyệt của bạn sẽ tải trang và chuyển đến liên kết neo đó. Liên kết neo và URL phân mảnh thường được sử dụng để tạo mục lục của trang web để dễ dàng điều hướng.

Phân loại URL

Hầu hết tất cả các website đều có 2 loại URL:

  • URL động (?id=..): Là loại có thể thay đổi và thường dùng trên các diễn đàn hay website có mã nguồn mở. URL động chủ yếu được sử dụng trong các biểu mẫu web, danh sách sản phẩm, phiên hoặc các trang web tương tác. URL này không thân thiện với công cụ tìm kiếm, và chúng thường gần giống nhau.
  • URL tĩnh (.html): Là URL không thay đổi, vì vậy chúng thường không chứa các tham số URL. Do URL tĩnh được index nhanh hơn so với URL động nên được xếp hạng tốt hơn đối với công cụ tìm kiếm. Đồng thời, chúng còn giúp người dùng dễ hiểu được website. Thực tế, khi nhìn thấy một URL có tên giống với tiêu đề và mô tả thì khả năng truy cập của người dùng cao hơn.
Phân loại URL
Phân loại URL

Công dụng của URL là gì?

Thông thường, đường dẫn URL được sử dụng như “anchor text” dẫn đến các trang chứa các bài viết của website. Vì vậy, nó có công dụng quan trọng trong thiết kế website.

1. Trải nghiệm người dùng tốt hơn

URL được xây dựng tốt giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm kiếm nội dung trang web. Ngay cả khi thẻ tiêu đề của trang này bị ẩn, URL vân có thể thể hiện đúng nội dung trang và giúp khách truy cập hiểu rõ những gì họ muốn tìm kiếm, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

2. Xếp hạng

URL là một yếu tố xếp hạng phụ mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định mức độ liên quan của một trang hoặc tài nguyên cụ thể với truy cập tìm kiếm của người . Dù vậy việc sử dụng các từ khóa trong URL cũng có thể đóng vai trò như một yếu tố xếp hạng.

Sử dụng URL với từ khóa có thể cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm, nhưng bản thân URL thường không có tác động lớn đến xếp hạng trang của bạn.

3. Kết nối

Một URL được tối ưu hoạt động như một anchor text của chính nó khi được sao chép và dán dưới dạng một liên kết trong các diễn đàn, blog, mạng xã hội hoặc các địa điểm trực tuyến khác.

Một số trang web (chẳng hạn như Facebook) có thể để lại các liên kết không được định dạng. Các URL không được tối ưu hóa và không bao gồm từ khóa sẽ ngăn cản người dùng muốn truy câp vào trang web. URL dưới dạng anchor text thể hiện thông tin người dùng đang tìm kiếm sẽ khiến họ truy cập vào trang web dễ dàng hơn.

Công dụng của URL là gì?
Công dụng của URL là gì?

URL quan trọng như thế nào với SEO?

Nhiều người nghĩ rằng từ khóa là khía cạnh duy nhất của sự thành công trong SEO. Tối ưu hóa URL là một phần rất quan trọng nhưng thường bị bỏ qua để đạt được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Tối ưu hóa URL hiệu quả mang lại những lợi ích sau:

  • URL thân thiện với công cụ tìm kiếm là một yếu tố xếp hạng và ảnh hưởng đến vị trí trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
  • Giúp người dùng cuối điều hướng trang web của bạn dễ dàng hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến lượng thời gian người dùng dành cho trang web của bạn và số trang họ nhấp qua, điều này cũng có thể cải thiện SEO của bạn.
  • Chức năng thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm thiết lập kết nối giữa các trang thông qua URL để tăng hiệu quả SEO cho trang web của bạn.

Bạn cũng có thể thấy rõ điều này khi sử dụng công cụ hỗ trợ SEO hoặc check SEO chuyên nghiệp cho website. Ở phần Slug hiển thị đường dẫn trên các công cụ tìm kiếm, nó đại diện cho nội dung trong website của bạn.

URL quan trọng như thế nào với SEO?
URL quan trọng như thế nào với SEO?

Các tiêu chí của một URL chuẩn SEO

Bây giờ bạn đã hiểu cơ bản về cách cấu trúc URL ảnh hưởng đến SEO, vậy bạn có thể làm gì để tối ưu hóa URL của mình. Sự thật không quá khó để thiết kế một URL chuẩn SEO có xếp hạng tốt. Là một công cụ tìm kiếm lớn và mạnh mẽ hiện nay, Google có những tiêu chuẩn cụ thể về việc tối ưu URL như sau:

URL không được quá dài

Hầu hết các URL sẽ tự động sử dụng tên trang hoặc tiêu đề bài đăng làm URL mặc định, nhưng đôi khi tiêu đề là một chuỗi URL dài không cần thiết. URL càng ngắn càng tốt – URL ngắn hơn cũng có xu hướng xếp hạng cao hơn. Nói như vậy không có nghĩa là rút ngắn chỉ để 1 – 2 chữ trên URL, mà là URL ngắn nhất có thể nhưng vẫn thể thiện được nội dung, chủ đề của bài viết nói đến.

Các tiêu chí của một URL chuẩn SEO
Các tiêu chí của một URL chuẩn SEO

Sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ

URL không được sử dụng dấu cách và dấu gạch dưới để phân tách các từ. Các phương pháp hay nhất về SEO sử dụng dấu gạch nối giữa các từ. Điều này cho Google và người dùng biết vị trí ngắt từ và dễ đọc hơn nhiều so với việc ghép tất cả các từ lại với nhau.

Ví dụ: https://atpweb.vn/blog/kinh-doanh-khoi-nghiep/

URL chứa từ khóa SEO

Sử dụng một hoặc hai từ khóa có liên quan trong URL đó cũng là cách để giúp bot tìm kiếm nhanh chóng hiểu được nội dung của bài viết. Ngoài URL, bạn cũng cần thêm các từ khóa này vào mô tả meta của trang. Google đánh dấu những từ này trong kết quả tìm kiếm để làm cho trang của bạn nổi bật và dễ tìm kiếm hơn.

Tùy chỉnh URL của trang web để mô tả nội dung của trang. Điều này mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và tăng tỷ lệ nhấp.

Các tiêu chí của một URL chuẩn SEO
Các tiêu chí của một URL chuẩn SEO

Loại bỏ các liên từ khỏi URL

Các liên từ (the, and, or, of, a, an, to, for, etc.) không cần phải được đưa vào URL. Xóa những từ này khỏi URL của bạn để làm cho URL ngắn hơn và dễ đọc hơn.

Tại sao cần tối ưu URL khi làm SEO?

URL mô tả một khía cạnh của trang web. Cấu trúc URL tối ưu giúp chức năng thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm xác định một trang cụ thể dễ dàng hơn.

Ngoài URL, thẻ tiêu đề, thẻ meta và văn bản liên kết liên kết, tất cả các tín hiệu xếp hạng đều cung cấp cho công cụ tìm kiếm ngữ cảnh nội dung của bạn. Nó cũng rất quan trọng đối với chiến lược tối ưu hóa nội dung SEO của bạn. Trên thực tế, cấu trúc URL quan trọng đến mức Google cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng nó trong Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu làm SEO.

Dưới đây là những lý do chính tại sao cần tối ưu URL khi làm SEO:

  • Cải thiện CTR: URL là một trong những thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy trên các trang kết quả tìm kiếm. Nếu được định cấu hình đúng, bạn sẽ thấy CTR cao hơn.
  • Giúp tăng độ tin cậy và giảm nhầm lẫn: tối ưu URL với SEO mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Chúng trông an toàn và thường dễ nhớ.
  • Giúp kết quả tìm kiếm có ý nghĩa hơn: Nếu URL của bạn được xây dựng tốt, trình thu thập thông tin có thể lập chỉ mục nội dung của bạn dễ dàng hơn. Bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn và thường có thứ hạng tốt hơn trong SERPs.
  • SEO rất kỹ thuật và có thể gây nhầm lẫn khi sử dụng phương pháp URL phù hợp để duy trì sự trung thực với thương hiệu của bạn và vẫn giữ cho các công cụ tìm kiếm hài lòng.
Tiêu chuẩn cần có của một URL là:
Tiêu chuẩn cần có của một URL là:

Cách nhận biết 1 link URL có an toàn hay không?

Ngày nay các link “độc hại” xuất hiện ngày càng nhiều và được chia sẻ thông qua các mạng xã hội với một tốc độ “chóng mặt”. Chỉ cần click vào một link “độc hại” nào đó có thể mang lại những nguy hiểm tiềm ẩn cho bạn.

Vì vậy trước khi nhấp vào một liên kết chưa có độ tin cậy, hãy sử dụng công cụ kiểm tra liên kết này để kiểm tra xem nó có dẫn đến phần mềm độc hại hoặc các mối đe dọa bảo mật khác hay không. ATPWEB sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra thuộc tính target của link URL như sau:

Bước 1: Kích chuột phải vào link để copy thuộc tính target của 1 link. Lấy được URL của trang web mà bạn muốn kiểm tra.

Bước 2: Copy link address (Google Chrome), hoặc Copy link location (Firefox) hoặc Copy shortcut (Internet Explorer). Thuộc tính target của link sẽ được sao chép trên bộ nhớ máy tính

Bước 3: Paste vào các tool kiểm tra link tại đây để kiểm tra.

Cách nhận biết 1 link URL có an toàn hay không?
Cách nhận biết 1 link URL có an toàn hay không?

Semantic URL là gì?

Semantic URL sử dụng các từ có nghĩa cố hữu mà bất kỳ ai cũng có thể hiểu được, bất kể trình độ kỹ thuật của họ ra sao. Google, Bing, Yandex, v.v. sử dụng từ khóa trong các biểu mẫu tìm kiếm của họ. Nhưng các trình duyệt này không chỉ tìm kiếm những từ khóa trong văn bản của trang mà còn tìm kiếm trong URL. Điều này có nghĩa là các Semantic URL có lợi thế hơn bởi vì nó bao gồm từ khóa trong URL. Vì vậy, nếu Semantic URL phù hợp với tiêu đề, hãy sử dụng lại từ khóa đó trong nhiều văn bản.

Lợi ích mà Semantic URL mang lại:

  • Thông tin được tìm kiếm nhanh chóng
  • Hỗ trợ tự động hóa công cụ
  • Dữ liệu liên kết động
  • Máy hiểu được thông tin trên web
  • Xây dựng thư viện ngữ nghĩa
Semantic URL là gì?
Semantic URL là gì?

Cách lấy URL của một trang web

Thao tác lấy URL của trang web như sau:

Bước 1: Tìm kiếm trang bạn muốn trên Google. Ví dụ: Hosting giá rẻ

Bước 2: Nhấp vào kết quả tìm kiếm có URL mà bạn cần. Thao tác này sẽ đưa bạn đến trang web.

Bước 3: Trong thanh địa chỉ của trình duyệt ở đầu trang, hãy nhấp một lần để chọn toàn bộ URL.

Bước 4: Nhấp chuột phải vào URL đó sau đó chọn Sao chép.

Bước 5: Dán URL bằng cách nhấp chuột phải vào vị trí cần dán sau đó chọn Dán.

Semantic URL là gì?
Semantic URL là gì?

Độ dài tối ưu của URL là bao nhiêu?

URL của một bài viết hoặc một trang chỉ nên ngắn gọn trong khoảng 96 ký tự hoặc 10 từ. Đa phần các Website đều được cài đặt công cụ kiểm tra SEO nên bạn dễ điều chỉnh phù hợp. Còn với những Website không có công cụ kiểm tra thì bạn hãy nhớ kiểm tra lại trước khi đăng. Đây là cách tối ưu URL chuẩn SEO đầu tiên mà bạn phải tuân thủ theo.

  • Độ dài trung bình của URL cho Gmail: 59 ký tự.
  • Độ dài trung bình của URL cho Webmaster Tools: 90 ký tự.
  • Độ dài trung bình của URL cho blog Google: 76 ký tự.
  • Độ dài tối đa của URL để được hiển thị trên trình duyệt Chrome, Cốc cốc, Firefox, IE,…: 2048 ký tự. Nếu vượt qua số kí tự này các trình duyệt sẽ không thể tải trang.

Kết luận

Từ bài viết trên có thể thấy URL là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhất là trong SEO, chiến lược marketing online. Do đó, việc hiểu về URL cũng như cách sử dụng chúng là điều cần thiết cho bạn, những người làm SEO. ATPWEB chúc bạn tối ưu URL thành công nhé!

ATPWEB – Xây dựng ngôi nhà Online

Liên hệ:

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website