Trang chủ là gì? Trang chủ, hay còn gọi là Homepage, là 1 trong những trang quan trọng và cần được tối ưu đầu tiên nhất khi thiết kế website. Thế nhưng, bạn đã hiểu trang chủ là gì? Các chức năng cần có, cách tối ưu trang chủ sao cho mang lại hiệu quả cao nhất?
Hãy cùng ATPWEB tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Trang chủ là gì?
Trang chủ, hoặc Homepage, là trang đầu tiên của bất kỳ trang web nào. Khi bạn tạo một trang web, trang chủ được coi là trang đầu tiên mà khách truy cập nhìn thấy khi truy cập vào URL của website. Nếu ví website như “cửa hàng Online”, thì trang chủ chính là cửa vào của cửa hàng đó.
Về cơ bản, trang chủ của website đóng vai trò như một landing page quan trọng đối với khách truy cập, thu hút sự chú ý của họ và cho họ biết trang web có nội dung gì, chỉ đường cho họ đến những trang khác trên website.
URL của trang chủ thường là tên miền cấp cơ sở của bất kỳ trang web cụ thể nào. Ví dụ: gõ vào https://atpweb.vn sẽ đưa bạn đến trang chủ của ATPWEB. Một trang web có thể có nhiều trang chủ, giống như trong trường hợp các trang web đa ngôn ngữ, nơi mà thông thường sẽ tạo các trang chủ theo ngôn ngữ cụ thể.
Mục đích của trang chủ là gì?
Trang chủ của trang web đóng vai trò là điểm khởi đầu cho khách truy cập mới và khách truy cập quay lại, cung cấp cái nhìn tổng quan về mọi thứ mà trang web cung cấp. Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của trang chủ là hoạt động giống như một thư mục, cung cấp cho khách truy cập thông tin có giá trị về trang web và cung cấp liên kết đến các khu vực cụ thể trên website.
Khi thiết kế một trang web với nhiều trang, hãy nhớ rằng trang chủ có thể giúp điều hướng trang web dễ dàng cho khách truy cập của bạn trên tất cả các trang.
Vì đây là trang đầu tiên mà khách truy cập sẽ nhìn thấy sau khi nhập URL của trang web, trang chủ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng đầu tiên tốt cho khách truy cập. Trong thiết kế web, người ta chú trọng nhiều đến sự xuất hiện của trang chủ của một trang web, đảm bảo rằng nó tạo ra phong cách phù hợp cho khách truy cập mới và trải nghiệm người dùng của họ.
Trang chủ cũng là nơi tạo điều kiện thuận lợi cho tương tác của người dùng. Ví dụ: trang chủ có thể làm nổi bật các bài báo gần đây nhất của blog hoặc tạp chí trực tuyến, cung cấp cho khách truy cập tài liệu đọc phù hợp nhất. Nó cũng có thể là một nơi để quảng bá các sự kiện, ưu đãi đặc biệt, và cập nhật cho khách truy cập.
12 Yếu tố quan trọng phải có trong trang chủ website
1. Tiêu đề
Trong vòng ba giây, một trang chủ website cần cho khách truy cập biết những gì doanh nghiệp cung cấp. Đó là lúc Tiêu đề phát huy tác dụng. Các tiêu đề có thể chỉ gói gọn trong vài từ, nhưng đó là một trong những phần quan trọng nhất của việc soạn thảo nội dung trên trang web của bạn.
Người truy cập vào website của bạn có thể là các phân khúc khách hàng khác nhau, vì thế việc tìm kiếm và lựa chọn được ngôn từ sao cho phù hợp với mọi người sẽ khiến bạn gặp không ít trở ngại. Thay vào đó, hãy viết dòng tiêu đề có mục tiêu hướng đến 1/3 số lượng khách hàng tiềm năng với tỉ lệ hài lòng và quan tâm tới sản phẩm của bạn cao.
Lưu ý: hãy đảm bảo rằng tiêu đề được trình bày rõ ràng và đơn giản. Dòng tiêu đề của Dropbox là một ví dụ tuyệt vời: “Everything you need for work, all in one place.” Nó đơn giản nhưng mạnh mẽ – không cần phải giải thích thêm hay người đọc phải suy nghĩ gì nhiều để hiểu được những gì Dropbox thực sự làm.

2. Tiêu đề phụ
Tiêu đề phụ của bạn nên bổ sung cho tiêu đề bằng cách đưa ra mô tả ngắn gọn về những gì bạn làm hoặc những gì bạn cung cấp. Điều này có thể được thực hiện một cách hiệu quả bằng cách tập trung vào một “Nỗi đau (Pain-point)” của khách hàng mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết được.
Để tối ưu hóa tiêu đề của bạn cho thiết bị di động, hãy sử dụng phông chữ lớn hơn để mang đến cho khách truy cập trải nghiệm tốt hơn. Phông chữ nhỏ có thể khiến khách truy cập trên thiết bị di động gặp khó khăn khi đọc và tương tác với nội dung trên trang web của bạn.
Lời khuyên của chúng tôi đó là: Sử dụng các tùy chọn tiêu đề trong trình chỉnh sửa trang của bạn. Tiêu đề H1 hoàn hảo cho tiêu đề trang – chỉ nên có một H1 trên một trang. Các tiêu đề phụ phải tuân theo thứ tự của hệ thống phân cấp, H2, H3 … H6, v.v. Bạn có thể chỉ cần một vài thẻ tiêu đề trong số này, nhưng cần đảm bảo rằng chúng có thứ tự tốt. Ví dụ: bạn sẽ không muốn chuyển từ H1 sang H3 – thay vào đó hãy chọn H2.
3. CTA chính
Mục tiêu của trang chủ là thu hút khách truy cập tìm hiểu sâu hơn về trang web của bạn và chuyển họ vào các Phễu khách hàng. Vì vậy, bạn cần phải có hai đến ba CTA trên trang chủ để hướng người dùng đến các giai đoạn khác nhau của chu kỳ mua – và đặt chúng ở những vị trí nổi bật, dễ thấy nhất trên trang.
Các CTA này phải nổi bật về mặt hình ảnh, lý tưởng là có màu tương phản với bảng màu của trang chủ trong khi vẫn phù hợp với thiết kế tổng thể. Chú ý nội dung ngắn gọn – không quá năm từ – và hướng đến hành động, vì vậy nó thu hút khách truy cập nhấp vào bất kỳ thứ gì bạn đang cung cấp. Ví dụ về nội dung CTA là “Đăng ký”, “Đặt lịch hẹn” hoặc “Dùng thử miễn phí”.
4. Hình ảnh bổ trợ
Hầu hết mọi người đều thích sự trực quan. Đảm bảo sử dụng hình ảnh (hoặc thậm chí là một đoạn video ngắn) để làm rõ những gì bạn đang cung cấp. Sử dụng hình ảnh ghi lại cảm xúc, thúc đẩy hành động và kể câu chuyện về doanh nghiệp của bạn một cách trực quan.
Để tối ưu hóa hình ảnh trên trang chủ cho người dùng di động, hãy sử dụng hình ảnh chất lượng cao có kích thước tệp giảm. Ngoài ra, hãy luôn thêm văn bản thay thế (ALT) vào hình ảnh của bạn để giúp khách truy cập dễ tiếp cận hơn.
5. Lợi ích
Điều quan trọng không chỉ là mô tả những gì bạn làm, mà còn là mô tả lý do bạn cung cấp các sản phẩm/dịch vụ này. Khách hàng tiềm năng muốn biết về lợi ích của việc mua hàng từ bạn vì đó là điều sẽ buộc họ phải ở lại.
Luôn luôn như vậy, nội dung cần rõ ràng, dễ đọc và cần đặt mình vào khách hàng. Evernote thực hiện rất tốt việc liệt kê các lợi ích trên trang chủ của họ theo cách hấp dẫn, dễ nhìn và dễ hiểu:
6. Review thực
Các review thực là một chỉ số mạnh mẽ cho sự tin tưởng của khách hàng. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể là tốt nhất trên thế giới và bạn có thể khẳng định điều đó – chỉ là khách hàng có thể không tin bạn trừ khi họ cũng nghe thấy điều đó từ người khác. Và đó chính xác là những gì mà các review thực tế có thể mang lại.
Chỉ cần một vài đoạn trích ngắn, thêm tên, hình ảnh để lời review trở nên chân thực hơn có thể sẽ giúp bạn giữ lại rất nhiều khách hàng trên website.
7. Điều hướng
Thiết kế và nội dung trong điều hướng trên trang chủ của bạn có thể mang đến sự khác biệt trong tỷ lệ chuyển đổi của trang web. Để giảm tỷ lệ thoát, hãy cung cấp cho khách truy cập một đường dẫn rõ ràng đến các trang họ cần ngay từ trang chủ. Làm cho menu điều hướng hiển thị ở đầu trang và tổ chức các liên kết theo cấu trúc phân cấp.
Không ai biết trang web của bạn tốt hơn những người đã thiết kế nó. Vì vậy, hãy đảm bảo thực hiện các thử nghiệm người dùng để đảm bảo rằng nó đơn giản và trực quan cho khách truy cập tìm thấy được những gì họ đang tìm kiếm trên trang web của bạn. Ngoài ra, tích hợp một thanh tìm kiếm nếu bạn có thể.
8. Cung cấp thông tin
Để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa từ trang chủ của bạn, hãy cung cấp một ưu đãi thực sự tuyệt vời, chẳng hạn như tặng E-book, khóa học hoặc hướng dẫn. Những khách hàng chưa sẵn sàng mua có thể tải xuống một bản dùng thử cung cấp cho họ thêm thông tin về chủ đề mà họ quan tâm…
9. CTA phụ
Bao gồm các CTA phụ trên trang chủ để có thêm cơ hội chuyển đổi đối với những khách hàng tiềm năng không quan tâm đến mục tiêu chính của bạn. Hãy nghĩ về nó giống như kế hoạch dự phòng: Những lời kêu gọi này có thể đưa khách hàng chưa sẵn sàng chuyển đổi vào các giai đoạn khác của phễu để tiếp tục chăm sóc.
Mặc dù các CTA chính của bạn phải ở ngay màn hình đầu tiên, hãy đặt các CTA thứ cấp bên dưới màn hình đầu tiên để cung cấp cho khách truy cập những thứ để nhấp vào khi họ cuộn xuống.
10. Tính năng
Ngoài các lợi ích, hãy liệt kê một số tính năng chính của bạn. Điều này giúp mọi người hiểu rõ hơn về những gì được cung cấp bởi các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Một lần nữa, hãy giữ cho nội dung ngắn gọn và dễ đọc.
11. Tài nguyên
Một lần nữa, hầu hết khách truy cập vào trang web của bạn sẽ không sẵn sàng mua … Đối với những người đang tìm kiếm thêm thông tin, hãy cung cấp một liên kết đến phần blog nơi họ có thể đọc thêm thông tin liên quan. Điều này không chỉ giữ họ trên trang web của bạn lâu hơn mà còn giúp bạn thiết lập uy tín của mình với tư cách là người dẫn đầu về kiến thức trong ngành của bạn.
12. Các chỉ số thành công
Ngoài những review của khách hàng, cả giải thưởng và sự công nhận cũng có thể giúp khơi gợi ấn tượng tốt ban đầu. Công ty của bạn có phải là một nhà hàng được đánh giá cao không? Bạn có được bình chọn là ứng dụng mới tốt nhất năm nay không? Cho khách truy cập trang chủ của bạn biết về thành tích của bạn. Giống như review từ khách hàng, nó sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn uy tín hơn đối với những người không biết bạn.
Ví dụ: trên trang chủ của Calendly, bạn sẽ tìm thấy tên của các tổ chức nổi tiếng đã công nhận họ, như Gartner và Dropbox.
Trang chủ đáng để ghé thăm
Trang chủ là phần giới thiệu đầu tiên mà mỗi khách truy cập sẽ có về doanh nghiệp của bạn. Trước khi quyết định trở thành khách hàng, họ sẽ xem xét trang chủ của bạn để có ý tưởng về những gì bạn bán, tại sao điều đó lại quan trọng với họ và cách họ có thể hưởng lợi từ những gì bạn cung cấp.
Tạo ấn tượng ban đầu với một trang chủ kết hợp các yếu tố được nêu ở trên. Và để có thêm cảm hứng, hãy xem các mẫu website với trang chủ được tối ưu của ATPWEB.
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: atpweb.vn