Mục lục

Top 10 Phong cách lãnh đạo phổ biến – Làm sao để biết bạn là phong cách nào?

Tại một số thời điểm trong sự nghiệp, bạn có thể đảm nhận vai trò lãnh đạo. Cho dù bạn đang lãnh đạo một cuộc họp, một dự án, một nhóm hay toàn bộ bộ phận, bạn có thể cân nhắc việc xác định hoặc áp dụng một phong cách lãnh đạo đã xác định.

Hầu hết các chuyên gia phát triển phong cách lãnh đạo của riêng họ dựa trên các yếu tố như kinh nghiệm và cá tính, cũng như nhu cầu riêng của công ty và văn hóa tổ chức của họ. Mặc dù mọi nhà lãnh đạo đều khác nhau, nhưng có 10 phong cách lãnh đạo thường được thấy ở nơi làm việc.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến 10 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất, cung cấp các ví dụ và đặc điểm chung của mỗi phong cách để giúp bạn xác định phong cách lãnh đạo nào phù hợp với mình nhất.

Tầm quan trọng của việc phát triển phong cách lãnh đạo

Trong một cuộc khảo sát của Indeed, 55% nhà tuyển dụng cho rằng việc hỏi về kỹ năng lãnh đạo trong một cuộc phỏng vấn là đánh giá chính xác nhất về khả năng thành công trong một vai trò của ứng viên. Khi bạn phát triển kỹ năng lãnh đạo, bạn có thể sẽ sử dụng các quy trình và phương pháp khác nhau để đạt được mục tiêu của nhà tuyển dụng của bạn và đáp ứng nhu cầu của những nhân viên báo cáo cho bạn. Để trở nên hiệu quả với tư cách là người quản lý, bạn có thể sử dụng một số phong cách lãnh đạo khác nhau tại bất kỳ thời điểm nào.

Bằng cách dành thời gian để làm quen với từng kiểu lãnh đạo này, bạn có thể nhận ra một số lĩnh vực nhất định để cải thiện hoặc mở rộng phong cách lãnh đạo của riêng bạn. Bạn cũng có thể xác định các cách lãnh đạo khác có thể phục vụ tốt hơn các mục tiêu hiện tại của bạn và hiểu cách làm việc với những người quản lý theo phong cách khác với phong cách của bạn.

 

Tầm quan trọng của phát triển phong cách lãnh đạo
Tầm quan trọng của phát triển phong cách lãnh đạo

Các loại phong cách lãnh đạo phổ biến

Dưới đây là 10 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất:

  • Phong cách huấn luyện (Coaching style)
  • Phong cách nhìn xa trông rộng (Visionary style)
  • Phong cách phục vụ (Servant style)
  • Phong cách chuyên quyền (Autocratic style)
  • Phong cách Laissez-faire (Laissez-faire style)
  • Phong cách dân chủ (Democratic style)
  • Phong cách Pacesetter (Pacesetter style)
  • Phong cách chuyển đổi (Transformational style)
  • Kiểu giao dịch (Transactional style)
  • Phong cách quan liêu (Bureaucratic style)

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét chi tiết từng phong cách lãnh đạo bao gồm các lợi ích, thách thức và ví dụ của từng phong cách.

Tầm quan trọng của việc phát triển phong cách lãnh đạo
Top 10 Phong cách lãnh đạo phổ biến – Nguồn: indeed

1. Phong cách lãnh đạo huấn luyện (Coaching style)

Lãnh đạo huấn luyện là người có thể nhanh chóng nhận ra điểm mạnh, điểm yếu và động lực của các thành viên trong nhóm của họ để giúp mỗi cá nhân tiến bộ. Kiểu nhà lãnh đạo này thường hỗ trợ các thành viên trong nhóm thiết lập các mục tiêu thông minh và sau đó cung cấp phản hồi thường xuyên với các dự án đầy thách thức để thúc đẩy tăng trưởng. Họ có kỹ năng đặt ra những kỳ vọng rõ ràng và tạo ra một môi trường tích cực, đầy động lực.

Phong cách lãnh đạo huấn luyện là một trong những lợi thế nhất đối với người sử dụng lao động cũng như nhân viên mà họ quản lý. Thật không may, đó thường là một trong những phong cách ít được sử dụng nhất – phần lớn là vì nó có thể tốn nhiều thời gian hơn các kiểu lãnh đạo khác.

Bạn có thể là một nhà lãnh đạo huấn luyện nếu bạn:

  • Có tính cách hỗ trợ
  • Đưa ra hướng dẫn thay vì ra lệnh
  • Xem việc học như một cách để phát triển
  • Đặt câu hỏi có hướng dẫn
  • Cân bằng giữa việc chuyển tiếp kiến ​​thức và giúp người khác tự tìm thấy nó
  • Tự nhận thức

Lợi ích: Phong cách lãnh đạo Huấn luyện có bản chất tích cực và nó thúc đẩy sự phát triển các kỹ năng mới, tư duy tự do, trao quyền, xem xét lại các mục tiêu của công ty và nuôi dưỡng văn hóa công ty tự tin. Các nhà lãnh đạo huấn luyện thường được coi là những người cố vấn có giá trị.

Thách thức: Mặc dù phong cách này có nhiều ưu điểm, nhưng nó có thể tốn nhiều thời gian hơn vì nó yêu cầu một đối một với nhân viên, điều này có thể khó đạt được trong một môi trường có thời hạn.

Ví dụ: Một giám đốc bán hàng tập hợp nhóm giám đốc tài khoản của họ cho một cuộc họp để thảo luận về các bài học từ quý trước. Họ bắt đầu cuộc họp bằng cách hoàn thành bản đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa liên quan đến hiệu suất của nhóm.

Sau đó, người quản lý công nhận các thành viên cụ thể trong nhóm về hiệu suất đặc biệt và vượt qua các mục tiêu mà nhóm đã đạt được. Cuối cùng, người quản lý kết thúc cuộc họp bằng cách thông báo một cuộc thi sẽ bắt đầu trong quý tiếp theo, thúc đẩy các nhân viên bán hàng đạt được mục tiêu của họ.

2. Phong cách lãnh đạo có tầm nhìn (Visionary style)

Các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa có khả năng thúc đẩy tiến bộ và mở ra các giai đoạn thay đổi bằng cách truyền cảm hứng cho nhân viên và tạo niềm tin cho những ý tưởng mới. Một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa cũng có thể thiết lập một mối quan hệ chặt chẽ trong tổ chức. Họ cố gắng nâng cao niềm tin giữa các báo cáo trực tiếp và các đồng nghiệp.

Phong cách nhìn xa trông rộng đặc biệt hữu ích cho các tổ chức nhỏ, phát triển nhanh hoặc các tổ chức lớn hơn đang trải qua quá trình chuyển đổi hoặc tái cấu trúc công ty.

Bạn có thể là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa nếu bạn:

  • Kiên trì và táo bạo
  • Chiến lược
  • Chấp nhận rủi ro
  • Đầy cảm hứng
  • Lạc quan
  • Sáng tạo
  • Từ sức thu hút

Lợi ích: Phong cách lãnh đạo có tầm nhìn xa có thể giúp các công ty phát triển, đoàn kết các nhóm và tổng thể công ty và cải tiến các công nghệ hoặc phương pháp đã lỗi thời.

Thách thức: Các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa có thể bỏ lỡ các chi tiết quan trọng hoặc các cơ hội khác vì họ quá tập trung vào bức tranh toàn cảnh. Họ cũng có thể hy sinh việc giải quyết các vấn đề hiện tại vì họ hướng tới tương lai hơn, điều này có thể khiến nhóm của họ cảm thấy không được lắng nghe.

Ví dụ: Một giáo viên bắt đầu một nhóm tại nơi làm việc cho các đồng nghiệp muốn giúp giải quyết những lo lắng và vấn đề mà học sinh đang gặp phải bên ngoài trường học. Mục đích là giúp học sinh tập trung tốt hơn và thành công ở trường. Ông đã phát triển các phương pháp kiểm tra để họ có thể tìm ra những cách có ý nghĩa để giúp học sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

3. Phong cách lãnh đạo phục vụ (Servant style)

Các nhà lãnh đạo phục vụ sống theo tư duy lấy con người làm đầu và tin rằng khi các thành viên trong nhóm cảm thấy hoàn thành tốt về mặt chuyên môn và cá nhân, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn và có nhiều khả năng tạo ra những công việc tuyệt vời hơn. Do chú trọng đến sự hài lòng và hợp tác của nhân viên, họ có xu hướng đạt được mức độ tôn trọng cao hơn.

Phong cách phục vụ là một phong cách lãnh đạo tuyệt vời cho các tổ chức thuộc bất kỳ ngành và quy mô nào nhưng đặc biệt phổ biến trong các tổ chức phi lợi nhuận. Những kiểu nhà lãnh đạo này đặc biệt có kỹ năng trong việc xây dựng tinh thần cho nhân viên và giúp mọi người gắn kết lại với công việc của họ.

Bạn có thể là một nhà lãnh đạo phục vụ nếu bạn:

  • Tạo động lực cho nhóm của bạn
  • Có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời
  • Cá nhân quan tâm đến nhóm của bạn
  • Khuyến khích cộng tác và tham gia
  • Cam kết phát triển đội ngũ của bạn một cách chuyên nghiệp

Lợi ích: Các nhà lãnh đạo phục vụ có khả năng thúc đẩy lòng trung thành và năng suất của nhân viên, cải thiện sự phát triển và ra quyết định của nhân viên, nuôi dưỡng lòng tin và tạo ra các nhà lãnh đạo tương lai.

Thách thức: Các nhà lãnh đạo phục vụ có thể trở nên kiệt sức vì họ thường đặt nhu cầu của nhóm lên trên nhu cầu của mình. Họ có thể gặp khó khăn khi trở thành người có thẩm quyền khi cần.

Ví dụ: Người quản lý sản phẩm tổ chức các cuộc họp cà phê riêng tư hàng tháng với tất cả những người có mối quan tâm, thắc mắc hoặc suy nghĩ về việc cải tiến hoặc sử dụng sản phẩm. Thời gian này là để cô ấy giải quyết nhu cầu và giúp đỡ những người đang sử dụng sản phẩm trong bất kỳ khả năng nào.

4. Phong cách lãnh đạo chuyên quyền (Autocratic style)

Còn được gọi là “phong cách lãnh đạo độc đoán”, kiểu lãnh đạo này là người chủ yếu tập trung vào kết quả và hiệu quả. Họ thường đưa ra quyết định một mình hoặc với một nhóm nhỏ, đáng tin cậy và mong đợi nhân viên làm đúng những gì họ được yêu cầu. Có thể hữu ích khi nghĩ về những kiểu nhà lãnh đạo này với tư cách là những người chỉ huy quân sự.

Phong cách chuyên quyền có thể hữu ích trong các tổ chức có hướng dẫn nghiêm ngặt hoặc các ngành công nghiệp nặng về kỉ luật. Nó cũng có thể có lợi khi được sử dụng với những nhân viên cần nhiều sự giám sát — chẳng hạn như những người có ít hoặc không có kinh nghiệm. Tuy nhiên, phong cách lãnh đạo này có thể kìm hãm sự sáng tạo và khiến nhân viên cảm thấy bị gò bó.

Bạn có thể là một nhà lãnh đạo chuyên quyền nếu bạn:

  • Có lòng tự tin
  • Có động lực tự thân
  • Giao tiếp rõ ràng và nhất quán
  • Tuân thủ quy định
  • Đáng tin cậy
  • Coi trọng môi trường có cấu trúc cao
  • Tin tưởng vào môi trường làm việc có giám sát

Lợi ích: Các nhà lãnh đạo chuyên quyền có thể thúc đẩy năng suất thông qua ủy quyền, cung cấp thông tin liên lạc rõ ràng và trực tiếp, giảm căng thẳng của nhân viên bằng cách tự mình đưa ra quyết định nhanh chóng.

Thách thức: Các nhà lãnh đạo chuyên quyền thường dễ bị căng thẳng ở mức độ cao vì họ cảm thấy phải chịu trách nhiệm về mọi thứ. Vì họ thiếu tính linh hoạt và thường không muốn nghe ý kiến ​​của người khác, những nhà lãnh đạo này thường bị cả nhóm phẫn nộ.

Ví dụ: Trước khi phẫu thuật, phẫu thuật viên kể lại cẩn thận các quy định và quy trình của phòng mổ với mọi thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ trong quá trình phẫu thuật. Cô ấy muốn đảm bảo mọi người rõ ràng về những mong đợi và làm theo từng quy trình một cách cẩn thận và chính xác để ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

5. Phong cách lãnh đạo Laissez-faire (Laissez-faire Style)

Phong cách Laissez-faire đối lập với kiểu lãnh đạo chuyên quyền, chủ yếu tập trung vào việc giao nhiều nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và cung cấp ít hoặc không có sự giám sát. Bởi vì một nhà lãnh đạo theo kiểu tự do không dành thời gian quản lý chặt chẽ nhân viên, họ thường có nhiều thời gian hơn để cống hiến cho các dự án khác.

Các nhà quản lý có thể áp dụng phong cách lãnh đạo này khi tất cả các thành viên trong nhóm đều có nhiều kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và ít phải giám sát. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra sự sụt giảm năng suất nếu nhân viên bối rối về kỳ vọng của người lãnh đạo của họ hoặc nếu một số thành viên trong nhóm cần động lực và ranh giới nhất quán để làm việc tốt.

Bạn có thể là một nhà lãnh đạo Laissez-faire nếu bạn:

  • Ủy quyền hiệu quả
  • Tin tưởng vào quyền tự do lựa chọn
  • Cung cấp đủ tài nguyên và công cụ
  • Sẽ kiểm soát nếu cần
  • Đưa ra những lời chỉ trích mang tính xây dựng
  • Nâng cao phẩm chất lãnh đạo trong nhóm của bạn
  • Thúc đẩy một môi trường làm việc tự chủ

Lợi ích: Phong cách này khuyến khích tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và một môi trường làm việc thoải mái thường dẫn đến tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn.

Thách thức: Phong cách lãnh đạo Laissez-faire không hiệu quả đối với nhân viên mới, vì họ cần sự hướng dẫn và hỗ trợ tận tình trong thời gian đầu. Phương pháp này cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu cơ cấu, lãnh đạo nhầm lẫn và nhân viên không cảm thấy được hỗ trợ đúng mức.

Ví dụ: Khi chào đón nhân viên mới, Keisha giải thích rằng các kỹ sư của cô ấy có thể thiết lập và duy trì lịch trình làm việc của riêng họ miễn là họ theo dõi và đạt được các mục tiêu mà họ đặt ra cùng nhau như một nhóm. Họ cũng được tự do tìm hiểu và tham gia vào các dự án bên ngoài nhóm của họ.

6. Phong cách lãnh đạo dân chủ (Democratic style)

Phong cách dân chủ (còn được gọi là “phong cách tham gia”) là sự kết hợp của kiểu nhà lãnh đạo chuyên quyền và kiểu tự do. Một nhà lãnh đạo dân chủ là người hỏi ý kiến ​​và xem xét phản hồi từ nhóm của họ trước khi đưa ra quyết định. Bởi vì các thành viên trong nhóm cảm thấy tiếng nói của họ được lắng nghe và những đóng góp của họ có ý nghĩa quan trọng, phong cách lãnh đạo dân chủ thường được coi là có tác dụng thúc đẩy mức độ gắn kết cao hơn của nhân viên và sự hài lòng tại nơi làm việc.

Bởi vì kiểu lãnh đạo này thúc đẩy thảo luận và tham gia, đó là một phong cách tuyệt vời cho các tổ chức tập trung vào sự sáng tạo và đổi mới — chẳng hạn như ngành công nghệ.

Bạn có thể là một nhà lãnh đạo dân chủ / tham gia nếu bạn:

  • Thảo luận nhóm giá trị
  • Cung cấp tất cả thông tin cho nhóm khi đưa ra quyết định
  • Thúc đẩy một môi trường làm việc nơi mọi người chia sẻ ý tưởng của họ
  • Có lý trí không
  • Linh hoạt
  • Giỏi hòa giải

Lợi ích: Theo phong cách lãnh đạo này, nhân viên có thể cảm thấy được trao quyền, có giá trị và được thống nhất. Nó có sức mạnh để thúc đẩy sự duy trì và tinh thần. Nó cũng đòi hỏi ít sự giám sát của người quản lý hơn, vì nhân viên thường là một phần của quá trình ra quyết định và biết họ cần phải làm gì.

Thách thức: Phong cách lãnh đạo này có khả năng không hiệu quả và tốn kém vì phải mất nhiều thời gian để tổ chức các cuộc thảo luận nhóm lớn, thu thập ý kiến ​​và phản hồi, thảo luận về các kết quả có thể xảy ra và truyền đạt các quyết định. Nó cũng có thể tạo thêm áp lực xã hội cho các thành viên của nhóm, những người không thích chia sẻ ý tưởng trong cài đặt nhóm.

Ví dụ: Là một giám đốc cửa hàng, Jack đã thuê nhiều thành viên trong nhóm giỏi và tập trung mà anh ấy tin tưởng. Khi quyết định thiết kế mặt tiền và tầng lầu, Jack chỉ đóng vai trò là người kiểm duyệt cuối cùng để nhóm của anh ấy tiếp tục với ý tưởng của họ. Anh ấy ở đó để trả lời các câu hỏi và trình bày những cải tiến có thể có để nhóm của anh ấy xem xét.

7. Phong cách lãnh đạo Pacesetter (Pacesetter style)

Phong cách lãnh đạo kiểu pacesetting là một trong những kiểu hiệu quả nhất để đạt được kết quả nhanh chóng. Các nhà lãnh đạo Pacesetter chủ yếu tập trung vào hiệu suất, thường đặt ra các tiêu chuẩn cao và yêu cầu các thành viên trong nhóm của họ phải chịu trách nhiệm về việc đạt được mục tiêu của họ.

Mặc dù phong cách lãnh đạo pacesetting là động lực và hữu ích trong môi trường có nhịp độ nhanh, nơi các thành viên trong nhóm cần được tiếp thêm năng lượng, nhưng nó không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất cho các thành viên trong nhóm cần sự cố vấn và phản hồi.

Bạn có thể là nhà lãnh đạo pacesetter nếu bạn:

  • Đặt mục tiêu cao
  • Tập trung vào các mục tiêu
  • Khen ngợi chậm
  • Sẽ nhảy vào để đạt được mục tiêu nếu cần
  • Có năng lực cao
  • Đánh giá hiệu quả hoạt động hơn các kỹ năng mềm

Lợi ích: Lãnh đạo theo nhịp thúc đẩy nhân viên đạt được mục tiêu và hoàn thành mục tiêu kinh doanh. Nó thúc đẩy môi trường làm việc năng động và năng lượng cao.

Thách thức: Lãnh đạo theo nhịp độ cũng có thể khiến nhân viên căng thẳng vì họ luôn cố gắng đạt được mục tiêu hoặc thời hạn. Môi trường làm việc có nhịp độ nhanh cũng có thể tạo ra thông tin sai lệch hoặc thiếu hướng dẫn rõ ràng.

Ví dụ: Người lãnh đạo của cuộc họp hàng tuần nhận ra rằng một giờ ngoài lịch trình của mọi người mỗi tuần một lần không biện minh cho mục đích của cuộc họp. Để tăng hiệu quả, cô ấy đã thay đổi cuộc họp thành chế độ chờ 15 phút chỉ với những người có cập nhật trạng thái.

8. Phong cách lãnh đạo chuyển đổi (Transformational style)

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi tương tự như phong cách huấn luyện viên ở chỗ nó tập trung vào giao tiếp rõ ràng, thiết lập mục tiêu và động lực của nhân viên. Tuy nhiên, thay vì đặt phần lớn sức lực vào các mục tiêu cá nhân của mỗi nhân viên, nhà lãnh đạo chuyển đổi được thúc đẩy bởi sự cam kết đối với các mục tiêu của tổ chức.

Bởi vì các nhà lãnh đạo chuyển đổi dành nhiều thời gian của họ cho các mục tiêu tổng quát, phong cách lãnh đạo này phù hợp nhất cho các nhóm có thể xử lý nhiều nhiệm vụ được giao mà không cần giám sát liên tục.

Bạn có thể là một nhà lãnh đạo chuyển đổi nếu bạn:

  • Tôn trọng lẫn nhau với nhóm của bạn
  • Khuyến khích
  • Truyền cảm hứng cho người khác để đạt được mục tiêu của họ
  • Hãy nghĩ về bức tranh lớn
  • Đặt giá trị vào việc thử thách trí tuệ nhóm của bạn
  • Có tính sáng tạo
  • Hiểu rõ về nhu cầu của tổ chức

Lợi ích: Lãnh đạo mang tính chuyển đổi coi trọng mối quan hệ cá nhân với nhóm của họ, điều này có thể thúc đẩy tinh thần và khả năng giữ chân công ty. Nó cũng coi trọng đạo đức của công ty và đội ngũ thay vì hoàn toàn hướng đến mục tiêu.

Thách thức: Vì các nhà lãnh đạo chuyển đổi nhìn vào các cá nhân, nó có thể khiến chiến thắng của đội hoặc công ty không được chú ý. Những nhà lãnh đạo này cũng có thể bỏ qua các chi tiết.

Ví dụ: Reyna được thuê để lãnh đạo một bộ phận tiếp thị. Giám đốc điều hành yêu cầu cô ấy đặt ra các mục tiêu mới và tổ chức các nhóm để đạt được các mục tiêu đó. Cô dành những tháng đầu tiên trong vai trò mới của mình để tìm hiểu về công ty và các nhân viên tiếp thị. Cô ấy hiểu rõ về các xu hướng hiện tại và sức mạnh của tổ chức. Sau ba tháng, cô ấy đã đặt ra các mục tiêu rõ ràng cho từng nhóm báo cáo với cô ấy và yêu cầu các cá nhân tự đặt ra các mục tiêu phù hợp với các nhóm đó.

9. Phong cách lãnh đạo giao dịch (Transactional style)

Một nhà lãnh đạo giao dịch là người tập trung vào hiệu suất bằng tia laze, tương tự như một người thiết kế. Theo phong cách lãnh đạo này, người quản lý thiết lập các biện pháp khuyến khích định trước – thường là dưới hình thức khen thưởng bằng tiền nếu thành công và hành động kỷ luật nếu thất bại. Tuy nhiên, không giống như phong cách lãnh đạo pacesetter, các nhà lãnh đạo giao dịch cũng tập trung vào việc cố vấn, hướng dẫn và đào tạo để đạt được mục tiêu và tận hưởng phần thưởng.

Mặc dù kiểu nhà lãnh đạo này rất phù hợp cho các tổ chức hoặc nhóm có nhiệm vụ đạt được các mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như doanh số bán hàng và doanh thu, nhưng đó không phải là phong cách lãnh đạo tốt nhất để thúc đẩy sự sáng tạo.

Bạn có thể là người lãnh đạo giao dịch nếu bạn:

  • Giá trị cấu trúc công ty
  • Quản lý vi mô
  • Đừng thắc mắc với thẩm quyền
  • Thực tế và thực dụng
  • Giá trị đạt được mục tiêu
  • Có tính cách phản ứng

Lợi ích: Các nhà lãnh đạo giao dịch tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được các mục tiêu, thông qua các mục tiêu ngắn hạn và một cơ cấu được xác định rõ ràng.

Thách thức: Việc tập trung quá mức vào các mục tiêu ngắn hạn và không có mục tiêu dài hạn có thể khiến công ty phải vật lộn với nghịch cảnh. Phong cách này ngăn cản sự sáng tạo và không tạo được động lực cho những nhân viên không được khuyến khích bằng phần thưởng bằng tiền.

Ví dụ: Giám đốc chi nhánh ngân hàng họp với từng thành viên trong nhóm hai tuần một lần để thảo luận về cách họ có thể đạt và vượt mục tiêu hàng tháng của công ty để nhận tiền thưởng. Mỗi người trong số 10 học sinh có thành tích cao nhất trong học khu sẽ nhận được phần thưởng bằng tiền.

10. Phong cách lãnh đạo quan liêu (Bureaucratic style)

Các nhà lãnh đạo quan liêu tương tự như các nhà lãnh đạo chuyên quyền ở chỗ họ mong đợi các thành viên trong nhóm của mình tuân theo các quy tắc và thủ tục chính xác như đã viết.

Phong cách quan liêu tập trung vào các nhiệm vụ cố định trong một hệ thống phân cấp, nơi mỗi nhân viên có một danh sách các trách nhiệm nhất định và rất ít cần sự cộng tác và sáng tạo. Phong cách lãnh đạo này hiệu quả nhất trong các ngành hoặc bộ phận được quản lý cao, chẳng hạn như tài chính, chăm sóc sức khỏe hoặc chính phủ.

Bạn có thể là một nhà lãnh đạo quan liêu nếu bạn:

  • Định hướng chi tiết và tập trung vào nhiệm vụ
  • Quy tắc và cấu trúc giá trị
  • Có một đạo đức làm việc tuyệt vời
  • Có ý chí mạnh mẽ
  • Có cam kết với tổ chức của bạn
  • Có kỷ luật tự giác

Lợi ích: Phong cách lãnh đạo quan liêu có thể hiệu quả trong các tổ chức cần tuân theo các quy tắc và luật lệ nghiêm ngặt. Mỗi người trong nhóm / công ty đều có vai trò được xác định rõ ràng dẫn đến hiệu quả. Những nhà lãnh đạo này tách biệt công việc khỏi các mối quan hệ để tránh làm lu mờ khả năng đạt được mục tiêu của nhóm.

Thách thức: Phong cách này không thúc đẩy sự sáng tạo mà có thể cảm thấy hạn chế đối với một số nhân viên. Phong cách lãnh đạo này cũng chậm thay đổi và không phát triển mạnh trong môi trường cần sự năng động.

Ví dụ: Các nhà quản lý tại văn phòng Sở Xe cơ giới hướng dẫn nhân viên của họ làm việc trong một khuôn khổ xác định cụ thể. Họ phải thực hiện nhiều bước để hoàn thành một nhiệm vụ với trình tự và quy tắc nghiêm ngặt.

Cách lựa chọn và phát triển phong cách lãnh đạo của bạn

Là một người quan tâm đến con đường lãnh đạo hoặc đang tìm kiếm thêm cấu trúc trong cách tiếp cận lãnh đạo của họ, có thể hữu ích nếu bạn chọn một phong cách lãnh đạo mà bạn cảm thấy chân thực. Một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi khi cố gắng xác định phong cách nào phù hợp với mình bao gồm:

  • Tôi coi trọng điều gì hơn — mục tiêu hay mối quan hệ?
  • Tôi tin vào cấu trúc hay tự do lựa chọn?
  • Tôi muốn đưa ra quyết định một mình hay tập thể?
  • Tôi tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn?
  • Động lực đến từ sự trao quyền hay định hướng?
  • Đối với tôi, một đội năng động lành mạnh trông như thế nào?

Đây chỉ là một vài ví dụ về các câu hỏi để tự hỏi bản thân trong khi đọc qua các phong cách lãnh đạo để giúp bạn quyết định phong cách nào mà bạn có liên quan nhất. Để phát triển phong cách lãnh đạo của bạn, hãy xem xét các chiến lược sau:

  • Thí nghiệm. Hãy thử các cách tiếp cận khác nhau trong các trường hợp khác nhau và chú ý đến kết quả. Hãy linh hoạt trong việc thay đổi cách tiếp cận của bạn.
  • Tìm kiếm một người cố vấn. Nói chuyện với một nhà lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm hơn bạn có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách họ phát triển phong cách của mình và những gì hiệu quả với họ.
  • Yêu cầu phản hồi. Mặc dù đôi khi khó nghe, nhưng phản hồi mang tính xây dựng sẽ giúp bạn phát triển thành một nhà lãnh đạo thành công. Tìm kiếm phản hồi từ những cá nhân mà bạn tin tưởng sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời trung thực.
  • Được xác thực. Nếu bạn đang cố gắng hoàn thiện một phong cách lãnh đạo đối lập với nhân cách hoặc đạo đức của mình, thì phong cách đó sẽ trở nên không chân thực. Cố gắng chọn phong cách lãnh đạo phù hợp với điểm mạnh của bạn và cố gắng cải thiện phong cách đó.

Trong khi một phong cách lãnh đạo nhất định có thể có tác động trong một công việc cụ thể – ví dụ, các nhà lãnh đạo chuyên quyền có xu hướng làm tốt trong các môi trường quân đội – sự lãnh đạo tốt nhất là sử dụng kết hợp các phong cách này. Biết phong cách nào cần thực thi trong các tình huống tại nơi làm việc đi kèm với thời gian, thực hành và trí tuệ cảm xúc. Hãy nhớ rằng, hầu hết các nhà lãnh đạo đều vay mượn từ nhiều phong cách khác nhau để đạt được những mục tiêu khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong sự nghiệp của họ.

Mặc dù bạn có thể đã hoàn thành xuất sắc vai trò bằng cách sử dụng một kiểu lãnh đạo, nhưng một vị trí khác có thể yêu cầu một nhóm thói quen khác để đảm bảo nhóm của bạn đang hoạt động hiệu quả nhất. Bằng cách hiểu từng kiểu lãnh đạo này và kết quả mà chúng được thiết kế để đạt được, bạn có thể chọn phong cách lãnh đạo phù hợp cho tình huống hiện tại của mình.

 

XEM THÊM:

[TIPS] 18 cách để đạt được kỹ năng phát triển bản thân

8 Kỹ năng bán hàng mà mọi doanh nghiệp cần có

Khởi nghiệp thành công, đổi mới sáng tạo nhờ văn phòng ảo

5 KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN CƠ BẢN GIÚP DOANH NGHIỆP CHINH PHỤC MỌI KHÁCH HÀNG

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website