Bạn có biết: 8,6 nghìn tỷ tin nhắn (SMS) được gửi hàng năm, đó là lý do tại sao SMS Marketing đã trở thành kênh quảng cáo thân thiện, mang lại hiệu quả cao trong thời đại ngày nay. Trong khi chỉ có khoảng 20% email được xem, thì tin nhắn SMS có tỷ lệ mở gần 98%. Phương pháp này không chỉ hiệu quả, mà tin nhắn SMS đã trở thành phương thức truyền thông được khách hàng ưa thích và đón nhận. Trong bài viết này tôi sẽ làm rõ sms marketing là gì, những lợi ích SMS Marketing mang lại và chia sẽ những kinh nghiệm giúp bạn thực hiện chiến dịch SMS Marketing thành công.
SMS Marketing là gì?
SMS Marketing là hoạt động tiếp thị bằng cách gửi thông điệp đến khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn. Từ đó, đạt được các mục đích về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hay chăm sóc khách hàng qua việc: kích hoạt chế độ bảo hành, chúc mừng sinh nhật và tri ân khách hàng nhằm đáp ứng mục tiêu marketing là tiếp thị nhanh, tăng doanh số bán hàng & giữ chân khách hàng.
Các hình thức của SMS Marketing
SMS Marketing có nhiều hình thức, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Gồm có các hình thức:
- SMS Brandname: Tin nhắn có tên thương hiệu ở phần người gửi. Giá trị định danh cao. Nhưng chỉ hỗ trợ tin nhắn một chiều (chỉ gửi). SMs Brandname là hình thức duy nhất cho phép gửi tin nhắn quảng cáo.
- SMS LongCode: Tin nhắn đầu số dài, có giá trị định danh, chi phí thấp, hỗ trợ tin nhắn 2 chiều (gửi- nhận). Giá trị định danh không hề kém SMS Brandname. Không cho phép nhắn tin quảng cáo. Ứng dụng công nghệ Esim nên có thể nhận và gửi tin nhắn toàn cầu.
- SMS Gateway: Tổng đài tin nhắn đầu số ngắn, phản hồi cùng lúc số lượng tin nhắn lớn, tra cứu thông tin tự động không cần nhân sự thao tác. Khách hàng chỉ dùng 1 tin nhắn với cú pháp cho trước để nhận được lợi ích mong muốn. Khi sử dụng SMS Gateway, tin nhắn được phản hồi gần như ngay lập tức.
- SMS Topup: Dịch vụ nạp tiền, có thể tiến hành mọi lúc mọi nơi có kết nối internet. Nạp tiền cho thuê bao của tất cả các nhà mạng trong nước trả trước và trả sau. Nạp tiền các dịch vụ online, mua hàng online, mua thẻ game,… SMS Topup muốn nạp tiền từ tài khoản ngân hàng yêu cầu tài khoản đó phải đăng ký dịch vụ internet banking
Lợi ích của SMS Marketing
Có lẽ mỗi nhà tiếp thị đều từng nghe qua SMS Marketing là một lĩnh vực tiếp thị đầy tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều nhà tiếp thị vẫn chưa tận dụng được hết lợi thế từ phương thức tiếp thị này. Dưới đây là những lợi ích của SMS Marketing mà bạn cần nắm:
Tin nhắn SMS có tỷ lệ mở trên 95%
Có phải khi kinh doanh bạn đã rất cố gắng nỗ lực rất nhiều để đặt đc tỷ lệ tương tác lên đến 80%? Bạn đã từng sử dụng phương thức tiếp thị nào có tỷ lệ tương tác với khách hàng lên đến 95% chưa? Với SMS Marketing, tỷ lệ mở trung bình là 98% – đây có lẽ là một con số ngoài mong đợi của các nhà tiếp thị. Hiện này, tin nhắn SMS có thể đặt tỷ lệ mở cao nhất trong tất cả các phương thức truyền thông.
Tin nhắn SMS được đọc trung bình trong vòng 3 phút sau khi nhận được
Nhưng dường như tỷ lệ mở cao cũng chưa đủ đổi với các nhà tiếp thị, theo thống kế hầu như các tin nhắn SMS được đọc trong vòng 3 phút kể từ khi nhận được nó. Hãy tưởng tượng xem, còn gì tuyệt vời hơn khi gửi tin nhắn mà có đến 98% người nhận của bạn mở nó trong vòng gần 3 phút. Với SMS Marketing thì hoàn toàn có thể.
Khách hàng có nhiều khả năng sử dụng phiếu giảm giá trên điện thoại di động nhiều hơn 10 lần
Khi được so sánh với email hay tờ rơi quảng cáo trực tiếp, các phiếu giảm giá trên ddienj thoại di dộng có thể được sử dụng gấp 10 lần. Bạn đã từng sử dụng phiếu giảm giá bằng cách in ra và phát hàng loạt cho khách nhưng hiệu quả không cao? Đơn giản vì khi đó khách hàng có cảm giác, phiếu giảm giá đó dành cho tất cả mọi người và ít có giá trị hơn. Nhưng ngược lại, khi bạn gửi phiếu giảm giá qua SMS sẽ tạo cho khách cảm giác được trân trọng, cá nhân hơn.
Tiếp thị qua SMS dễ dàng tiếp nhận nội dung hơn
Bạn sẽ thích đọc hết 1 trang email hơn ahy là đọc 1 tin nhắn SMS? Khách hàng hằng ngày sẽ nhận được rất rất nhiều tin quảng cáo, đó là lý do thời gian để họ chú ý đến quảng cáo của bãn cũng rất hạn chế. Tiếp thị qua SMS thì ngay lập tức mang tính ngắn gọn và dễ dàng xử lý hơn.
Hơn 90% người lớn sở hữu một chiếc điện thoại di động
Phần lớn người lớn có điện thoại di động hoặc điện thoại thông minh, chính xác là khoảng 90%. Con số này bao gồm 74% số người cao niên, 88% trong số đó từ 50 đến 64 tuổi, và 97% những người dưới 49 tuổi. Tin nhắn SMS không chỉ dành cho thế hệ trẻ; bạn có thể tiếp cận bất kỳ nhóm khách hàng theo độ tuổi thông qua tiếp thị qua SMS.
Nền tảng linh hoạt
Gửi hàng ngàn tin nhắn đến tất cả khách hàng nằm trong danh sách của bạn. Một dịch vụ SMS marketing tuyệt vời khiến cho việc điều chỉnh chiến dịch tin nhắn của bạn trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn với những điều khách hàng của bạn cần. Tạo ra một thông điệp quảng cáo hoặc một thông tin được cập nhật từ công ty, SMS thật sự là một nền tảng đáp ứng nhanh chóng bất cứ yêu cầu gì từ doanh nghiệp của bạn. Thêm vào đó, nhiều dịch vụ SMS còn có thể dễ dàng tích hợp vào các chiến dịch marketing online khác của bạn.
Đáng tin cậy
Không giống như email, SMS không cần phải chiến đấu chống lại các bộ lọc spam hay tin rác nào khác. Dù thế nào thì SMS vẫn là một sự kết nối trực tiếp với khách hàng của bạn tốt hơn so với bất cứ chiến dịch marketing nào khác, và nó không có bất cứ một rào cản nào.
Thông điệp ngắn
Mặc dù cũng là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp, độ dài 160 kí tự của tin nhắn SMS là một lợi ích cho chiến dịch marketing của bạn. Điều này khiến bạn phải rõ ràng và súc tích trong thông báo. Thay vì viết tràn lan và quảng cáo dài dòng với những thứ ít liên quan đến nội dung chính, tin nhắn SMS hiển thị ngay trọng tâm điều bạn muốn gửi đến khách hàng.
Thực tế thuận lợi
Một số lượng lớn người dùng đã bỏ thói quen sử dụng và chọn hàng quá qua email và chuyển sang tin nhắn SMS, điều này đồng nghĩa với việc thế hệ khách hàng tiếp theo sẽ phần lớn sử dụng SMS. Việc truyền tải thông tin đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS sẽ cung cấp cho công ty của bạn ấn tượng ngay từ ban đầu về sự nhanh chóng trong khâu chăm sóc khách hàng.
Sử dụng SMS Marketing sáng tạo hơn, tại sao không?
Nếu bạn nghĩ tin nhắn SMS chỉ dùng để thông báo và xác nhận thông tin thì đã đến lúc bạn thay đổi suy nghĩ của mình. Các nhà tiếp thị hàng đầu đã sử dụng SMS để nâng cao tỉ lệ chuyển đổi, tạo sự trung thành và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. SMS là một phương tiện hỗ trợ đắc lực cho email và các phương tiện truyền thông khác ngày nay. Hầu hết mọi người đều có điện thoại và hầu như giữ bên cạnh 24/7.
Sử dụng SMS marketing sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ, hãy cùng xem các gợi ý sau:
1. Kiểm tra xem khách hàng nào vẫn quan tâm tới doanh nghiệp của bạn
Khách hàng ngày nay coi SMS là một phương tiện truyên thông thông dụng và đáng tin cậy. Đây là một cách hiệu quả để giữ cho danh sách người dùng của bạn được cập nhật thương xuyên, trung thực, tiết kiệm chi phí quản trị và dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn.
2. Sử dụng SMS để gửi phiếu mua hàng cho khách hàng của bạn – không chỉ thưởng cho họ mà còn nhắc họ về doanh nghiệp của bạn
SMS là phương tiện hiệu quả cho các doanh nghiệp như cửa hàng hoặc trung tâm thương mại, dịch vụ. Nó cho phép họ cung cấp kịp thời và tỷ lệ phản hồi có thể là tuyệt vời. Ở Anh, nhà bán lẻ Marks & Spencer sử dụng tiếp thị qua SMS cho bữa ăn trưa của các nhân viên công sở. Gần đến bữa trưa, cửa hàng sẽ gửi tin nhắn cho danh sách nhân viên công sở để chào hàng bữa trưa. Hiệu quả mang đến vượt ngoài mong đợi.
3. Tích hợp SMS với chiến dịch email của bạn và thương mại điện tử của bạn
Đừng để tin nhắn làm tất cả công việc của marketing. Thông qua tích hợp SMS vào email và thương mại điện tử, tổng số lượt xem của khách hàng sẽ được cải thiện vì nó cho phép bạn theo dõi hoạt động của khách hàng trở lại với SMS. Khi kết hợp nhiều phương thức marketing, sẽ đưa ra cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới, cho thấy sự chuyên nghiệp của bạn.
4. Dễ dàng khảo sát thông tin khách hàng
Các khảo sát thông qua SMS luôn nhận được tỉ lệ phản hồi cao. Điều này có thể giải thích một cách rất đơn giản. Một tin nhắn khảo sát xúc tích luôn dễ dàng trả lời hơn một bảng khảo sát dài mấy trang A4. Hơn nữa, khảo sát qua SMS, khách hàng có thể trả lời bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào
5. Chọn thời gian marketing hiệu quả
Nên gửi SMS vào 7h hay 9h? Buổi sáng hay chiều? Mọi người đều có sở thích của họ khi họ muốn nói chuyện. Với tin nhắn SMS, có xu hướng được đọc trong vòng vài phút, bạn có thể học theo thời gian khi khách hàng tiếp xúc với bạn nhiều nhất
6. Theo dõi mọi chiến dịch với SMS
SMS có thể là một sự tương tác hai chiều, vì vậy hãy để khách hàng của bạn nói chuyện lại với. Khuyến khích cuộc trò chuyện ngay cả với tên riêng. Thêm mẫu-SMS vào trang web của bạn, cho phép khách hàng lựa chọn số điện thoại di động của họ. Mỗi lần liên lạc của tin nhắn SMS tăng cường mối quan hệ giữa bạn và khách hàng của bạn.
Cách tạo một chiến dịch SMS Marketing hoàn hảo
Mẹo 1: Chọn đúng đối tượng
Việc chọn đúng đối tượng khách hàng phù hợp với thông điệp quảng cáo hay đơn giản là có thể
mua hang của bạn là đã thành công 50%. Đừng “bán lược cho sư”! Do vậy, hãy chuẩn bị danh
sách khách hàng càng phù hợp với sản phẩm của bạn càng tốt, không những tăng tỉ lệ chuyển
đổi mua hàng cao mà còn tránh spam khách hàng.
Mẹo 2: Cá nhân hóa nội dung tin nhắn
Do người sử dụng điện thoại tiếp nhận quá nhiều tin nhắn quảng cáo, tin rác trong ngày nên
dường như họ không mấy hứng thú khi mở đọc các mẫu tin quảng cáo được gửi đi tự động. Do
đó, doanh nghiệp hãy cố gắng tạo thông điệp mang đậm tính cá nhân để khách hàng cảm giác
doanh nghiệp đang nói chuyện trực tiếp với họ, hãy tưởng tượng thật tốt và sáng tạo trong nội
dung tin nhắn nhằm tương tác vui vẻ với khách hàng, điều này giúp dễ truyền đạt những thông
điệp kêu gọi hành động đến khách hàng và nếu duy trì thường xuyên thì những người nhận SMS
hôm nay sẽ trở thành những khach hàng trung thành của doanh nghiệp.
Mẹo 3: Thông điệp ngắn – Đơn giản – Mang giá trị thật
Không ai muốn đọc một tin nhắn văn bản dài, dài dòng chia thành nhiều tin nhắn hơn và làm
cho điện thoại của bạn buông ba lần trong khi bạn đang ở trong một cuộc họp.
Thỉnh thoảng sử dụng chữ hoa cho các từ khoá như, OFFER, SALE, DISCOUNT, EVENT, hoặc
COUPON. Loại bỏ việc sử dụng các từ viết tắt mà không được biết đến rộng rãi. Hãy nhớ rằng,
mục tiêu chính của bạn là truyền thông hiệu quả đến khách hàng của bạn bằng cách cung cấp
cho họ thông tin quan trọng mà họ sẽ hiểu cho chiến dịch tiếp thị văn bản của bạn.
Ví dụ: Trong tin nhắn khuyến mãi thẻ nạp của các nhà mạng 3 thông tin có giá trị với khách hàng
là: Khuyến mãi 50%, ngày áp dụng và hình thức áp dụng.
Mẹo 4: Chọn thời điểm gửi tin và tần suất gửi tin
Thời điểm gửi tin là thông số quyết định thành bại của một chiến dịch SMS Marketing. Tuyệt đối
không gửi tin nhắn vào thời gian nghỉ ngơi của khách hàng như buổi trưa hay buổi tối sau 21h.
tùy vào ngành nghề kinh doanh của bạn hay mục đích của sự kiện mà bạn sắp triển khai mà
chọn thời điểm gửi tin thích hợp. Nếu bạn dự định tổ chức một sự kiện hoặc tổ chức bán hàng,
hãy gửi cho người đăng ký một tin nhắn văn bản vào đêm trước hoặc ngày diễn ra sự kiện. Hay
bạn bán cơm trưa văn phòng thì tốt nhất nên gửi tin vào khoảng 10-10h30 sáng.
Bạn không muốn spam khách hàng, tuy nhiên, bạn cũng không muốn họ cảm thấy bị lãng quên.
Tin nhắn hàng ngày khiến cho người đăng ký ngừng tham gia hoặc không tham gia. Quy tắc
chung với chiến dịch tiếp thị qua SMS là theo dõi 4-6 tin mỗi tháng, hoặc 1-2 tin nhắn mỗi tuần.
Càng đơn giản càng đẹp. Ưu tiên sự nhất quán để duy trì sự trung thành của khách hàng cũng
như tăng cường kinh doanh.
Mẹo 5: Kết hợp với các hình thức marketing khác
Một chiến dịch SMS Marketing sẽ càng hiệu quả hơn nếu như chúng ta biết kết hợp khéo léo
với các loại hình marketing khác như TVC, web banner hoặc google Adwords. Doanh nghiệp có
thể liên kết với các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo,… hoặc đề cập đến website
của doanh nghiệp trong nội dung tin nhắn.
Mẹo 6: Định vị thương hiệu
Trong 1 ngày, khách hàng có thể nhận được rất nhiều tin nhắn nên chắc chắn họ sẽ không nhớ chúng ta là ai. Vì vậy, chúng ta hãy thường xuyên nhắc đến tên doanh nghiệp, tên sản phẩm, dịch vụ và kết hợp SMS Brand Name trong tin nhắn gửi cho khách hàng, điều này không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tốt mà còn là cơ hội để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp nhiều hơn, giúp gia tăng doanh số bán hàng.
Tiêu chí lựa chọn công cụ SMS Marketing
Sau khi bạn đã lên ý tưởng cho nội dung SMS và chiến dịch Marketing của mình thì việc cuối cùng cho sự thành công đó là bạn phải chọn được công cụ gửi SMS Marketing tối ưu nhằm đảm bảo cho sự thành công đó. Vậy ta nên lựa chọn công cụ SMS Marketing theo những tiêu chí nào?
Lựa chọn công cụ có bản quyền
Tất nhiên bạn sẽ không muốn phần mềm SMS Marketing mà mình sử dụng gặp trục trặc hay có lỗi, khi đó bạn sẽ không biết nhận sự trợ giúp từ ai khi bạn sử dụng phần mềm crack. Tốt nhất bạn nên sử dụng những phần mềm có bản quyền để có được hiệu suất làm việc hiệu quả và ổn định nhất
Lựa chọn tính năng
Bạn nên lựa chon phần mềm có giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng và ngôn ngữ tiếng Việt và trên hết là nó có các tính năng đáp ứng nhu cầu công việc của bạn. Từ đó bạn chỉ việc tập trung vào công việc của mình mà không phải lo lắng gì nữa
Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Gặp lỗi là điều không thể tránh khỏi khi sử dụng bất cứ phần mềm nào dù là chủ quan hay khách quan, chính vì vậy bạn cần lưa chọn dịch vụ có uy tín để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, tránh làm mất thời gian vàng ngọc của bạn trong công việc.
Việc lựa chọn công cụ SMS Marketing chuẩn xác sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả trong công việc, vì vậy hãy đưa ra sự quyết định đúng đắn của mình khi chọn lựa.
Ưu và Nhược Điểm của SMS Marketing
Ưu điểm của SMS Marketing
Mặc dù đã ra đời khá lâu và tưởng chừng như đã lạc hậu nhưng Sms Marketing vẫn chứng tỏ được những ưu điểm so với các hình thức marketing khác. Dưới đây là các ưu điểm lớn nhất
Tốc độ gửi nhanh
So với Email Marketing, tốc độ gửi thông điệp của Sms Marketing cao hơn rất nhiều, tin nhắn gửi đi gần như ngay lập tức sẽ đến với khách hàng. Ngoài ra bạn có thể gửi tin nhắn cho hàng trăm khách hàng cùng một lúc với tỷ lệ chậm trễ vì nghẽn mạng rất thấp.
Tỷ lệ mở cao
Đối với Email Marketing, tỷ lệ khách hàng mở và đọc một thông điệp quảng cáo là rất thấp, nằm khoảng 20% đến 30%. Đối với Sms Marketing thì lại khác, người dùng điện thoại có xu hướng mở và đọc tin nhắn ngay khi nghe thông báo. Bởi vậy tỉ lệ mở của Sms Marketing là rất lớn, đa phần là trên 80% điều này cũng giúp chiến dịch marketing của bạn đạt hiệu quả cao hơn.
Khả năng tiếp cận cao
Hiện nay ở Việt Nam, có đến 94% người dân sử dụng điện thoại. Đây cũng là một lợi thế rất lớn của Sms Marketing. Ngoài ra bạn cũng không cần mạng internet để đọc một tin nhắn điện thoại cho nên khả năng tiếp cận khách hàng của Sms Marketing là rất cao. Bạn có thể gửi tin nhắn quảng cáo đến bất cứ ai ở bất cứ đâu miễn là bạn có số điện thoại của người đó và cả 2 đều nằm trong vùng phủ sóng.
Khả năng tương tác cao
Với Sms Marketing, khách hàng có thể liên lạc với bạn một cách dễ dàng bằng cách nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp thông qua số điện thoại bạn sử dụng để quảng cáo.
Nhược điểm của Sms Marketing
Dù có khá nhiều ưu điểm, tuy nhiên Sms Marketing vẫn còn có nhiều nhược điểm khiến người dùng phải lo ngại.
Giới hạn số lượng ký tự
Mỗi tin nhắn sms đều có nội dung khá ngắn, 160 ký tự cho tin nhắn không dấu và 80 ký tự cho tin nhắn có dấu. Điều này rất bất lợi cho người sử dụng. Bạn phải đắn đo, viết đi viết lại sao cho vừa đủ ký tự mà lại không được thiếu nội dung. Nếu thừa ký tự, hệ thống sẽ tự động tách thành 2 tin nhắn để gửi đi và thông điệp của bạn sẽ bị gián đoạn.
Thiếu tính sáng tạo
Với Sms Marketing, bạn chỉ có thể gửi được những tin nhắn văn bản thuần túy chứ không thể thỏa sức sáng tạo như Email Marketing. Không hình ảnh, không âm thanh lại bị giới hạn ký tự cho nên tin nhắn của bạn trông sẽ rất nhàm chán.
Dễ gây phản cảm
Khi bạn nhận được tin nhắn của nhà mạng Viettel hay Mobi bạn có mở ra đọc hay không? Nếu câu trả lời là không thì bạn đã xem những tin nhắn đó như những tin nhắn “rác” rồi đấy. Với Sms Marketing cũng vậy, không phải lúc nào khách hàng cũng sẵn sàng đọc tin nhắn của bạn cả. Thậm chí nếu bạn nhắn tin với tần xuất cao có thể khách hàng của bạn còn bực mình và “cạch mặt” bạn ngay lập tức. Điều này cũng là điểm bất lợi lớn nhất đối với người sử dụng.
Dù bạn sử dụng hình thức marketing nào thì bản thân đó vẫn luôn tồn tại những ưu và khuyết điểm. Quan trọng là chúng ta cần phải phối hợp sử dụng các hình thức quảng cáo sao cho hợp lý và mang lại hiệu quả tốt nhất cho cửa hàng.
Chi phí SMS Marketing là bao nhiêu?
Thực tế Marketing là một trong nhưng nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ một chủ doanh nghiệp nào. Làm thế nào để tạo ra một thị trường riêng với các sản phẩm và dịch vụ là một nhiệm vụ tối quan trọng của một doanh nghiệp. Có rất nhiều kênh Marketing và bắt buộc doanh nghiệp chọn đúng kênh marketing để làm việc với họ.Một số kênh rất tốn kém , chẳng hạn như truyền hình, đài phát thanh quảng cáo, trong khi nhưng giải pháp khác , chẳng hạn như SMS Marketing với chi phí thấp và hiệu quả thành công . Vì vậy, có 2 chi phí chính cho một chiến dịch SMS Marketing là “thời gian” và”tiền”.
Chi phí thời gian
Nhiều kênh marketing truyền thống như báo chí, truyền hình , phát thanh , tờ rới quảng cáo thì luôn yêu cầu đầu vào từ bên thứ ba, thiết kế đồ họa , người viết kịch bản , biên tập viên và chuyên gia tư vấn tiếp thị.Mỗi chiến dịch tiếp thị cần phải được cẩn thận trong dự án – quy hoạch trước thời gian thực hiện chiến dịch , do đó làm tăng đáng kể số lượng thời gian đầu vào của doanh nghiệp. Trong khi đó, chúng ta hay xem xét các chi phí thời gian của tin nhắn SMS Marketing. Mỗi chiến dịch SMS Markeitng cần tin nhắn dịch vụ hay quảng cáo phải cố đọng và súc tích để giử đi ngay lập tức. Các chiến dịch tiếp thị SMS hiệu công nhất là ít hơn 160 ký tự và có thể gửi đi ngay lập tức cho các thuê bao của bạn trong vòng vài phút. Thách thức lớn nhất đối với một chủ doanh nghiệp là để giữ cho các chiến dịch luôn mới , thú vị khiến khách hàng không thể cưỡng lại.
Chi phí tiền tệ
SMS Marketing đã được thử nghiệm và chứng minh trên toàn cầu luôn là dịch vụ với chi phí thập và hiệu quả so với các kênh truyền thống từ doanh nghiệp tới các thuê bao. Không giống như các phương tiện truyền thông , SMS Marketing dựa trên ” spray và pray” cách tiêp cận để đạt được sự phổ rộng tối người tiêu dùng với mức giới hạn chi là 1% -2 %.Ngược lại , tỷ lệ lợi nhuận cho khách hàng SMS Marketing là giữa 12% và 15% trên toàn cầu .(nguồn MMA)
Tất nhiên bạn phải mua một khoản chi phí tin nhắn SMS từ nhà cung cấp của bạn, điệu này là cực kỳ hợp lý và lợi ích vượt xa mức chi phí ban đầu bỏ ra.
Cách để viết 1 tin nhắn SMS Marketing hoàn hảo
- Nội dụng được gói trọn trong 160 kí tự, tránh viết lan man đến các chi tiết không cần thiết, viết ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn gây được sự quan tâm, tò mò của khách hàng
- Để không bị khách hàng coi tin nhắn của bạn là tin rác, bạn nên tập trung vào ý chính mà bạn muốn truyền đạt đến khách hàng, thế mạnh của sản phẩm, lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn….
- Không nên sử dụng những từ ngữ cầu kỳ hay viết tắt trong SMS, điều đó sẽ gây khó chịu với người đọc. Thay vào đó bạn hãy sử dụng những từ ngữ đánh đúng vào tâm lý người đọc, viết đầy đủ, chăm chút từng kí tự sẽ gây được thiện cảm trong mắt khách hàng
Ý tưởng cho nội dụng tin nhắn SMS hiệu quả
Sau khi lên kế hoạch cho một chiến dịch SMS Marketing được coi là hoàn hảo, việc tiếp theo chúng ta cần làm là lên ý tưởng cho nội dung tin nhắn sms hiệu quả. Đối với nhiều ngành khách hàng thích nhận SMS hơn so với email bởi tính hiệu quả, nhanh chóng mà nó mang lại.
Ví dụ: Các bà nội trợ sẽ thích được nhận tin nhắn có rau củ quả mới về tại siêu thị họ hay mua hơn là phải ngồi check mail để biết được điều đó
Với sự hỗ trợ của các phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt bạn có thể tạo ta sự thân thiện đối với khách hàng theo các cách sau
- Gửi tin nhắn giảm giá: bạn có thể gửi các tin nhắn giảm giá cho khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của bạn hay các khách hàng tiềm năng thông qua SMS Marketing và chỉ áp dụng cho các khách hàng nhận được tin nhắn
Điều này sẽ khiến khách hàng có cảm giác họ được quan tâm hơn và sẵn sàng đăng kí sử dụng dịch vụ của bạn để nhận được khuyến mại
- Gửi tin nhắn tặng quà: bạn có thể gửi những tin nhắn tặng quà cho các khách hàng VIP, các khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ bên bạn nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn nhiều hơn
- Gửi tin nhắn giới thiệu các mặt hàng đang bán chạy, đáp ứng được nhu cầu của người dùng, đương nhiên khách hàng sẽ ưu tiên tin nhắn của bạn thay vì các tin nhắn của cửa hàng khác
Công cụ Simple Facebook mang lại lợi ích gì cho hoạt động SMS Marketing
Để thu thập data thì bạn sẽ thường bị gặp các vấn đề như các tệp data không kiểm soát được và bị cạnh tranh. Và khi bạn kế nối trên Facebook với công cụ Simple Facebook đã nhắm đúng với khách hàng tiềm năng rồi. Và bạn cần chăm sóc khách hàng kỹ hơn chuyên nghiệp hơn thông qua một số kênh mà điển hình là SMS thì lúc này trên Simple Facebook hoàn toàn có thể giúp bạn lưu ra danh sách bạn bè và số điện thoại để bạn hoàn toàn có thể kết nối và gửi SMS cho khách hàng.
VIDEO: Ứng dụng mở rộng từ Simple Facebook cho SMS Marketing & Telesales
Những vấn đề thường gặp phải khi gửi SMS Marketing
1. Lộ danh sách số điện thoại khách hàng
Đây là vấn đề chúng ta thường hay gặp phải nếu như bạn sử dụng các dịch vụ SMS Marketingcủa bên thứ 3. Bạn chỉ cần gửi danh sách, chi phí thanh toán trước số lượng tin nhắn muốn gửi, nội dung là những bên chạy dịch vụ sẽ gửi giúp bạn. Tuy nhiên vấn đề ở đây là danh sách khách hàng bạn gửi cho bên chạy dịch vụ rất dễ bị bán hoặc bị đem ra trao đổi, điều này vô tình sẽ làm giảm uy tín của bạn đối với khách hàng vì những danh sách đó khi đưa cho người khác đồng nghĩa với việc họ sẽ bị nhiều bên khách gửi tin nhắn quảng cáo làm phiền sau này
2. Chi phí quá cao
Khi bạn tự thực hiện gửi tin nhắn bằng các phần mềm SMS Marketing thông qua sim và USB 3G, chi phí luôn là điều khiến chúng ta quan tâm nhiều nhất, nhiều người khi thực hiện gửi tin nhắn SMS do chưa biết cách dùng sim sinh viên và đăng kí các gói ưu đãi nhắn tin giá rẻ hàng ngày, vì vậy khi gửi tin có thể sẽ mất phí từ 250đ – 350đ/tin, nếu sử dụng các gói ưu đãi thì chi phí mỗi tin nhắn sẽ chỉ còn 15đ/tin.
3. Người nhận tin nhắn phản hồi tiêu cực
Một vài trường hợp khách hàng không có nhu cầu khi nhận được tin nhắn quảng cáo của bạn, những người đó có thể sẽ không thiện cảm hoặc thậm chí gọi lại cho bạn và phàn nàn rằng bạn đang quấy rầy họ. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, bạn chỉ nên gửi tin nhắn SMS Marketing cho những khách hàng đã biết đến bạn và đã từng sử dụng sản phẩm của bạn, như vậy khi gửi tin nhắn bạn sẽ tránh gặp phải việc gửi tin nhắn không đúng nhu cầu và làm phiền khách hàng.
Chăm sóc khách hàng dịp cuối năm bằng SMS Marketing
Một năm mới sắp đến cũng là lúc chúng ta tất bật chuẩn bị cho một loạt công việc, bên cạnh các chương trình giảm giá, khuyến mại thì chăm sóc khách hàng cũng là một công việc ưu tiên hàng đầu để tạo một thương hiệu có chiều sâu cho các doanh nghiệp. Vậy tại sao bạn không sử dụng SMS Marketing vào việc này?
- Tiết kiệm chi phí: bạn có thể sử dụng SMS Marketing vào việc chăm sóc khách hàng, vừa tiện lợi lại tiết kiệm chi phí cho những hình thức chăm sóc khác
- Tiết kiệm thời gian: thay vì bạn phải ngồi nhắn tin thủ công tới từng khách hàng, bạn có thể sử dụng SMS Marketing để nhắn tin hàng loạt tới các khách hàng VIP để gửi những lời chúc tốt đẹp nhất vào dịp năm mới
- Sử dụng SMS để chăm sóc khách hàng cho thấy sự chuyên nghiệp trong phong cách làm việc của bạn bởi đây là thời đại công nghệ số, mọi việc cần nhanh gọn và truyền tải thông tin, sử dụng SMS cho thấy sự bắt kịp với công nghệ của bạn
- Ngoài ra sử dụng SMS để chăm sóc khách hàng cũng sẽ tạo được ấn tượng với khách hàng, khiến khách hàng có cảm giác được quan tâm mọi lúc mọi nơi và sẽ sử dụng dịch vụ bên bạn cung cấp lâu hơn
Xem tiếp phần 2: Áp dụng SMS Marketing vào từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể
Có thể bạn quan tâm
Tại sao nên chọn kinh doanh Online trên Instagram thay vì Facebook?
6 Tips để ứng dụng SEO vào Instagram với Social Marketing