Nếu bạn đọc một hướng dẫn SEO hình ảnh khác trước hướng dẫn này – họ sẽ nghĩ rằng SEO hình ảnh chỉ là việc thêm một số thẻ alt vào hình ảnh và gọi nó là đơn giản.
SEO hình ảnh được hiểu đơn giản là gì ?
SEO hình ảnh là việc chỉnh sửa hình ảnh về kích thước, chất lượng, và dung lượng file, cũng như đưa các thông tin liên quan lên trang khi sử dụng ảnh đó trên website.
Tại sao hình ảnh lại cần thiết như vậy?
Không ai muốn đọc một bài báo dài mà không có một hình ảnh nào. Không có hình ảnh, nội dung ở mức trung bình và nhàm chán. Cũng giống như thiết kế trang web nói chung, việc sử dụng biểu đồ, đồ họa và các công cụ hỗ trợ trực quan cho nội dung khác trong thông tin của bạn có thể giúp nội dung nổi bật.
Chúng đóng một nhiệm vụ rất lớn trong việc làm cho nội dung hay, có khả năng chia sẻ và có khả năng liên kết được.
Thế nên, cách đơn giản nhất để nói, nếu bạn có khả năng (thời gian / nguồn lực) để làm như vậy, hãy thêm hình ảnh vào tất cả nội dung của bạn ở những nơi thích hợp để giúp nó nổi bật.
Vậy SEO hình ảnh thực ra là gì?
SEO hình ảnh đề cập đến các bước giúp tối ưu hóa nội dung trực quan trên các Web để tìm kiếm – thuộc một phần của sáng tạo để làm cho các trang Web cũng giống như các trang cụ thể hấp dẫn hơn (đối với cả công cụ tìm kiếm và người đọc).
Vào tháng 2 năm 2018, Google nổi tiếng đã xóa nút xem hình ảnh khỏi Tìm kiếm hình ảnh của Google . đây chính là kết quả của việc một công ty nổi tiếng – Getty Images – đệ đơn cáo buộc chống độc quyền chống lại Google ở Liên minh Châu Âu. Khoản phí này được đưa rõ ra với lý do rằng Google đã cố tình cắt hình ảnh của họ cho bộ máy tìm kiếm của họ mà không cung cấp tín dụng thích đáng cho chủ sở hữu ban đầu.
Và có thể am hiểu được như vậy nếu như hoạt động này đã khiến họ mất hàng triệu đô la tiền phí cấp giấy phép. Sau đó, vào ngày 9 tháng 2, Google và Getty Images đã cộng tác để giải quyết tranh chấp – cho phép Google dùng hình ảnh cùng với việc loại bỏ nút xem hình ảnh được đánh giá là khuyến khích vi phạm bản quyền hình ảnh. Sau đó, họ tiến hành loại bỏ các khoản phí.
May mắn thay, kết quả của việc này đối với tất cả chúng ta là các website đã bắt đầu nhận ra sự gia tăng lưu lượng truy cập thông qua tìm kiếm hình ảnh – với một số báo cáo rằng lưu lượng click được tạo từ hình ảnh đã tăng 37% .
Vì vậy, không hẳn phải quảng cáo thêm, hãy đi sâu vào cách bạn sẽ tối ưu hóa hình ảnh của mình để đẩy mạnh nhiều lưu lượng truy cập hơn từ tìm kiếm.
Đặt tên cho tất cả các file hình ảnh một cách phù hợp
Lời khuyên của Google về tên tệp hình ảnh vẫn nhất quán – họ nói rằng tên file có khả năng cung cấp cho Google chi tiết về hình ảnh. đặc biệt lưu ý rằng tiêu đề như my-new-black-kitten.jpg tốt hơn đáng kể so với IMG00023.jpg.
Vì thế, chúng tôi khuyên bạn nên tránh tạo ra hoặc sao chép và dán hình ảnh từ các tài liệu word (điều này dẫn đến tiêu đề như word-image-1.jpg), việc này không nên làm theo lời khuyên của Google.
Lưu ý: đừng làm cho tên hình ảnh quá dài chỉ vì bạn muốn sử dụng thật nhiều keyword
Sử dụng phụ đề & văn bản thay thế hình ảnh mô tả
Thẻ thay thế và Văn bản thay thế là gì?
Văn bản thay thế (hay còn gọi là thẻ alt) là từ rút gọn của văn bản thay thế được dùng để miêu tả hình ảnh trên Website. Cho dù có thể nhìn thấy khi xem nguồn HTML của một trang, nó không nhằm mục tiêu hiển thị trên chính trang nơi hình ảnh được hiển thị. Nó phục vụ nhiều mục đích, gồm có và chủ yếu để giúp các công cụ đọc màn hình mô tả hình ảnh cho người đọc khiếm thị của bạn. Và, tất nhiên, các bộ máy tìm kiếm cũng sử dụng nó để kết nối thông tin và hiểu các trang Web tốt hơn.
Họ cũng tuyên bố rằng trên thực tế, Google sử dụng văn bản thay thế với các giải thuật thị giác máy tính và nội dung của trang để hiểu đề tài của hình ảnh. Hơn nữa, lời khuyên của họ khi chọn văn bản thay thế nào để sử dụng cho bất kỳ hình ảnh nào trên Website của bạn luôn làm ra nội dung có ích, dùng từ khóa theo cách thích hợp trong ngữ cảnh của Web mà họ đang truy cập. Tổng kết, một lần nữa tuân thủ các nguyên tắc tương tự như sau đối với tên tệp hình ảnh – tránh lạm dụng lạm dụng Keyword có khả năng khiến nội dung trang web của bạn bị coi là spam.
Các thuộc tính alt bị thiếu có khả năng tự động được thêm bằng việc dùng nhiều biến khác nhau như tên file của chúng (như đã nói đến trước đó nên được đặt theo cách thủ công thành một thứ gì đấy phù hợp), v.v.
Và, Rank Math chuyển đổi giá trị văn bản thay thế hình ảnh trên giao diện người dùng của Website của bạn (tức là không thay đổi giá trị được lưu trữ) để nếu như sau này bạn muốn thay đổi văn bản thay thế một lần nữa và đặt một cái gì đó theo cách thủ công – việc này có thể được thực hiện.
Tương tự đối với chú thích hình ảnh:
Lưu ý quan trọng: các chú thích đã thêm vào hình ảnh cũng được thêm động. Điều đấy nghĩa của nó là Rank Math thêm chú thích vào hình ảnh trong khi tải trang, không phải trước đó. nói cách khác, nếu bạn kiểm tra hình ảnh của mình từ thư viện phương tiện WordPress, bạn có thể không tìm thấy chú thích được thêm vào đấy, tuy nhiên bạn có thể tìm thấy chúng trên các bài post, trang, v.v.
Chỉ phải chọn định dạng phụ đề của bạn và để Rank Math thực hiện việc hoàn thành công việc nặng nhọc…
Cách sửa đổi và cải thiện hình ảnh Văn bản thay thế (Thẻ thay thế) để SEO hình ảnh tốt hơn
Thật dễ dàng bị treo và phung phí rất nhiều thời gian để cân nhắc văn bản thay thế hoàn hảo cho mỗi hình ảnh trên Trang Web của bạn. trên thực tế, văn bản thay thế chỉ cần:
- Có liên quan, chuẩn chỉnh nhất và viết cho khả năng tiếp cận của khách hàng (và SEO)
- Mang tính mô tả và cụ thể
- Xoay quanh
Để tăng tốc quá trình này, bất cứ khi nào viết văn bản thay thế, chỉ cần nhìn vào một hình ảnh và mô tả những gì trong hình ảnh (tức là đây chính là một hình ảnh / bức hình của…). Việc này sẽ tự động khuyến khích bạn viết thứ gì đó có liên quan và không đáng chú ý theo hướng từ khóa trong khi khi có thể, các Keyword thích hợp sẽ tự nhiên vẫn hình thành một phần của văn bản thay thế cho tất cả các hình ảnh của bạn. Ngoại lệ đáng chú ý đặc trưng đối với Điều này là chụp ảnh hàng hóa và hình ảnh. mặc dù không nhất thiết phải là thứ mà bạn thường dùng khi miêu tả những gì trong hình ảnh – bao gồm cả số sê-ri sản phẩm / số nhận dạng độc nhất (nếu đó là thứ mà mọi người sẽ tìm kiếm để tìm sản phẩm) là hữu ích. cho dù Việc này không dựa trên nguyên tắc công khai của Google – để củng cố mối quan hệ rõ ràng giữa các trang hàng hóa của bạn với hình ảnh và các tìm kiếm mà mọi người đang tiến hành dựa trên các tìm kiếm có liên quan cho một truy vấn:
Vì vậy, bạn có thể bị đầu tư quá mức vào mỗi thay đổi nhỏ như thế này và cuối cùng sẽ lãng phí rất nhiều thời gian hoặc tập trung vào bức tranh lớn hơn và cách thêm nhiều chữ số hơn vào điểm mấu chốt của bạn. Và ngay cả khi bạn muốn kiểm tra mọi thứ, vì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của trang – chỉ đơn giản theo dõi điều đó và sau đó quan sát sự sụt giảm nhẹ không phải là cách hợp lý về mặt thống kê để bắt gặp kết quả kiểm tra để đề xuất thực hiện thay đổi vốn dĩ đã không tốt.
Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đối với ảnh chụp màn hình – như ảnh này mà chúng tôi sắp sử dụng trong phần tiếp theo của bài đăng này – chúng tôi một lần nữa cố gắng hữu ích nhất có thể trong bối cảnh tại sao chúng tôi chèn hình ảnh. Đây là ảnh chụp màn hình của trình chỉnh sửa Khối WordPress trình bày cách thêm chú thích vào hình ảnh.
Tuy vậy, đối với hình ảnh hàng hóa thương mại và điện tử , đây là một công đoạn dễ dàng hơn để chuẩn hóa. Và đây cũng là nơi mà các công cụ như Ahrefs và Semrush có khả năng hữu ích trong việc nắm rõ ràng những gì cần bao gồm. Vì bạn sẽ không hề biết tất cả các cách mà mọi người đã tìm kiếm sản phẩm mà bạn đã có trên Trang Web của mình…
Giả sử bạn điều hành một shop trang sức có trụ sở tại Vương quốc Anh và bán một Brand nhất định, giống như Clogau – theo Semrush có nhu cầu tìm kiếm đáng kể:
Và hãy tưởng tượng công ty của bạn đang bán một trong những mặt dây chuyền của họ, chẳng hạn như mặt dây chuyền này còn được nhắc đên là Mặt dây chuyền kỷ niệm Clogau 3SMP5 .
Rất có khả năng một số người tìm kiếm đủ điều kiện thậm chí sẽ vận dụng số nhận dạng hàng hóa nhỏ duy nhất 3SMP5 khi tìm kiếm trên Google thông thường cũng giống như trong Tìm kiếm hình ảnh của Google.
Do đó, bao gồm cả số nhận dạng duy nhất đấy nếu có thể có thể được khuyên để giúp Google (và cả mọi người) có thời gian hiểu biết các hình ảnh trên Website của bạn đơn giản hơn.
Và, để có đầy đủ tín dụng, Web cụ thể mà chúng tôi đã xem qua ví dụ này (khi tìm kiếm VD về hình ảnh sản phẩm Thương mại điện tử) là của một tiệm kim hoàn ở Vương quốc Anh. Và, tại thời điểm viết bài, đây chẳng phải là gợi ý mà họ đang làm theo “ chính xác ”.
Một vài SEO thậm chí sẽ đề xuất thử nghiệm phân tách một sự chuyển đổi. mặc dù vậy, vào cuối ngày, trong khi việc đặt tên file hình ảnh và văn bản thay thế là cần thiết, tuy nhiên một vài thứ cấp cao hơn có thể có ảnh hưởng lớn hơn Việc này.
Thêm chú thích vào hình ảnh trên Web của bạn
Mặc dù không hoàn toàn cần thiết khi nó không chèn vào hình ảnh hoặc hình ảnh của bạn chỉ nhằm mục tiêu trang trí – thêm chú thích trỏ đến nguồn gốc của hình ảnh (nếu nó không phải của bạn), hoàn toàn là để ghi nhận hoặc chỉ ra điều gì đấy cụ thể trong hình ảnh của bạn có thể có ích cho tìm kiếm và người đọc của bạn.
Google đã chính thức tuyên bố rằng họ sử dụng chú thích cùng với tiêu đề hình ảnh, bởi vậy bất cứ khi nào có thể, hãy đảm bảo rằng hình ảnh được đặt gần văn bản có liên quan và trên các trang xoay quanh đến đề tài được khuyến khích. tuy vậy, như một ví dụ, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng tôi không sử dụng chú thích hình ảnh trong hầu hết thông tin của mình vì văn bản xung quanh mỗi hình ảnh chúng tôi chèn đã liên quan nhiều đến hình ảnh và vì sao nó lại có trong bài content ngay từ khi bắt đầu.
Giảm kích thước hình ảnh của bạn để thời gian tải nhanh hơn
Google đã ghi lại kỹ càng cách họ khuyên người chủ Web sửa đổi và cải thiện hình ảnh của họ để họ có thể tiếp tục sử dụng mà không liên quan đến thời gian tải trang của họ. Điểm chính là việc sửa đổi và cải thiện, kể cả những lúc phải hy sinh chất lượng, thường rất đáng giá vì tác động của nó đối với thời gian tải là rất đáng kể.
Có một số công cụ mã nguồn mở / không mất phí để giúp đỡ Việc này, bao gồm:
Khi đề cập phần mềm bạn cài đặt và chạy cục bộ trên máy tính của mình, chọn lựa của chúng tôi sẽ luôn là ImageOptim (mặc dù nó chỉ dành cho Mac, thế nên nếu bạn là người dùng Linux hoặc Windows, đây là một vài chọn lựa thay thế ). Nó cực kỳ dễ dàng, bạn kéo và thả vào một hình ảnh và thế là xong.
ImageOptim sẽ xử lý phần khác và sửa đổi và cải thiện file ở vị trí ban đầu.
Nó cũng hỗ trợ sửa đổi và cải thiện hình ảnh GIF và có một khu vực cài đặt nơi bạn sẽ tùy chỉnh mức độ cụ thể bạn mong muốn nén hình ảnh và ở mức độ nào.
Một trong những thiết lập như vậy mà chúng tôi khuyên bạn nên thay đổi là cài đặt được bật theo mặc định sẽ loại bỏ dữ liệu EXIF khỏi hình ảnh của bạn – vì Google đã tuyên bố rằng họ có khả năng vận dụng dữ liệu EXIF làm nhân tố xếp hạng cho Google Hình ảnh .
Nói như vậy nhưng về lâu dài việc làm thủ công này khá tốn nhiều thời gian. kể cả những lúc nó chỉ là vài giây cho mỗi hình ảnh, trong một năm – bạn có thể dành hàng giờ để tổ chức cục bộ hình ảnh và kéo chúng vào các công cụ này.
Nói một cách đơn giản, khi mà bạn đã sẵn sàng điều khiển tự động đầy đủ quy trình – nếu bạn đã sử dụng hệ thống quản lý thông tin hàng đầu (WordPress) – thì có một số phương án thực sự chắc chắn. đặc biệt quan trọng là WP Smush , ShortPixel & Imagify .
Các plugin này cũng giúp đảm bảo rằng Web của bạn đang cung cấp hình ảnh được chia tỷ lệ (có phản hồi), nghĩa là nếu bạn tải lên một hình ảnh có chiều rộng 1080px và ai đấy xem nó trên điện thoại di động có chiều rộng thẳng thắn là nhỏ hơn 1080px, nó sẽ không tải hình ảnh 1080px phần lớn (đó là những gì sẽ xuất hiện và lãng phí băng thông). Theo cách thủ công, Việc này có thể có được bằng cách dùng srcset . Tim hiểu thêm ở đây.
Tạo Sơ đồ hình ảnh và lập chỉ mục Hình ảnh của Bạn nhanh hơn
Sơ đồ Website giúp các bộ máy tìm kiếm tiếp nhận thông tin thông tin đơn giản hơn.
Bởi vậy, như bạn có thể đoán – một sơ đồ Website hình ảnh cho bạn thời cơ cung cấp cho Google thông tin bổ sung về hình ảnh cùng với URL hình ảnh cho những hình ảnh mà họ có khả năng không khám phá được.
Đây chính là những thẻ mà bạn có thể sử dụng trong sơ đồ Trang Web hình ảnh:
Nếu như bạn vận dụng WordPress với SEO Rank Math – hình ảnh sẽ được tự động chèn vào sơ đồ Web của bạn, tùy thuộc theo cấu tạo sơ đồ Website của bạn .
Vận dụng mạng phân phối thông tin để phân phát hình ảnh
Máy chủ gốc lưu giữ tất cả dữ liệu và thông tin để có khả năng phục vụ khách truy cập các Web hoàn chỉnh thường không phải lúc nào cũng rất gần với từng người truy cập của bạn (đặc biệt nếu như Web của bạn có phạm vi tiếp cận toàn cầu). đây chính là nơi các mạng phân phối nội dung (CDN) xảy ra. Mạng phân phối thông tin đề cập đến một mạng lưới máy chủ được phân phối thế giới hoạt động cùng nhau để phân phối thông tin cho khách truy cập bất kể họ ở đâu nhanh hơn.
Giả sử máy chủ của bạn ở London và ai đấy đang xem Web của bạn ở Úc hoặc New York – thông tin không được mang lại từ London (vì Việc này sẽ không hiệu quả). thay vì vậy, tất cả thông tin có khả năng lưu trong bộ nhớ cache, bao gồm cả hình ảnh, sẽ được phân phát từ vị trí CDN gần nhất với khách truy cập vào Trang Web của bạn:
Có rất nhiều chọn lựa ngoài đó, đặc biệt là:
- Cloudflare
- Amazon CloudFront
- Google Cloud CDN
Đề xuất của chúng tôi là Cloudflare. Mạng và bộ sản phẩm của họ thực sự đáng kinh ngạc. Thêm vào đó, đối với những người mới khởi đầu, có một máy chủ miễn phí làm việc khởi đầu không thể đơn giản hơn.
Lợi ích cụ thể của việc vận dụng Cloudflare trên bất kỳ mạng phân phối nội dung thay thế nào là cách nó hoạt động khác với CDN “truyền thống”.
Google có khả năng giải quyết các URL CDN mà không có vấn đề gì nhưng việc di chuyển các URL hình ảnh, bất cứ khi nào bạn (cuối cùng) hoán đổi nhà phân phối CDN, rõ ràng sẽ kém lý tưởng hơn. vì thế, lời khuyên của John Mueller của Google vẫn là dùng một trong các tên miền hoặc tên miền phụ của riêng bạn luôn là tốt nhất.
May mắn thay, Cloudflare tiến hành Việc này một cách dễ dàng. Nó không tạo ra bất kỳ URL bổ sung nào yêu cầu viết lại vì chúng không chỉ là CDN mà còn là dịch vụ DNS có thẩm quyền cấp doanh nghiệp.
SEO hình ảnh – Báo cáo sau hành động và các bước tiếp theo
SEO hình ảnh không đơn giản và nó không phải là một viên đạn bạc. vì vậy, trong bài post này, chúng tôi đã hướng dẫn bạn hoàn toàn mọi nguyên tố (đáng tập trung vào) sẽ có ảnh hưởng tích cực nhất đến SEO.
Cho dù đây thực sự là bước bắt đầu và tất nhiên, chúng tôi không thể tính đến những hình ảnh nào bạn đang thực sự dùng trên web của mình – mặc dù chúng tôi có hai đề nghị rất dễ dàng về mặt đó:
- Tránh những bức ảnh có chất lượng thấp bằng mọi giá.
- cam kết rằng mọi hình ảnh đơn lẻ trên trang Web của bạn thực sự đóng góp vào kinh nghiệm của một con người đến trang Web của bạn (tức là họ đã xem Trang Web của bạn ở đâu và họ đang cố lấy gì từ trang họ đang truy cập).
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược Digital Marketing phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !
Nguồn: Rank Math
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn