Mục lục

Tìm hiểu về bản sắc công ty (Corporate Identity) năm 2021

Theo bạn, điều gì là yếu tố quyết định, thúc đẩy sự thành công trong kinh doanh?

Theo nghiên cứu gần đây của PricewaterhouseCoopers (hay còn gọi là PwC, là một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay cùng với Deloitte, Ernst & Young và KPMG), một trong những yếu tố quan trọng nằm ở bản sắc công ty hay Corporate Identity tốt.

Trong một cuộc khảo sát với 720 giám đốc điều hành, những công ty được coi là có bản sắc ấn tượng hơn đã có những thành công vượt trội hơn những công ty khác là 25%. Thành công dựa trên việc hiểu rõ bản thân để tận dụng những điểm mạnh, điểm khác biệt để xây dựng một bản sắc rõ ràng, dẫn đến sự vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

4 yếu tố của bản sắc doanh nghiệp (Corporate Identity)

Hãy xét qua một vài trường hợp về các thương hiệu làm tốt bản sắc doanh nghiệp, bao gồm Apple, BMW và Coca-Cola. Sau khi nhắc đến tên của những thương hiệu này, đa số moi người sẽ liên tưởng ngay đến logo của thương hiệu, ngay cả khi không có một bảng so sánh trực quan, bạn vẫn có thể mường tượng ra và so sánh về phông chữ, bài đăng trên mạng xã hội hoặc quảng cáo trên biển quảng cáo của từng thương hiệu.

Điều này là do thông qua việc lập kế hoạch cẩn thận và áp dụng nhất quán, các thương hiệu này đã sử dụng thiết kế để kết hợp các yếu tố nhận dạng thương hiệu với nhau để tạo nên bản sắc riêng của công ty và được khán giả công nhận cũng như nhớ tới.

Thông qua việc tạo bản sắc doanh nghiệp mạnh mẽ, tỷ lệ thành công của bạn sẽ tăng lên gấp bội. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu về bản sắc công ty và những yếu tố cơ bản cấu thành nên bản sắc công ty nhé.

 

Bản sắc công ty là gì?

corporate identity 808x423 1 e1629861412493 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Corporate Identity (CI) hay bản sắc doanh nghiệp là cách doanh nghiệp của bạn thể hiện mình với thế giới bên ngoài. Bản sắc công ty là sự xác định những điểm khác biệt của bạn với tư cách là một công ty, bao gồm thiết kế công ty, văn hóa công ty, các giá trị và truyền thông nội bộ và bên ngoài, tạo ra một bản sắc bao trùm cho toàn công ty. Mặc dù văn hóa và giá trị nội bộ là không thể thiếu để định hình bản sắc công ty, nhưng định nghĩa bản sắc công ty áp dụng cho tài sản trực quan và thiết kế thương hiệu của công ty.

Một tập đoàn lớn có một bản sắc công ty riêng với một logo, một bộ giá trị và văn hóa công ty, nhưng tập đoàn đó lại có thể có hàng trăm thương hiệu bên dưới công ty mẹ đó, mỗi thương hiệu con có một bản sắc thương hiệu riêng.

Ví dụ: Unilever có nhiều thương hiệu trực thuộc, bao gồm cả Dove. Bản sắc của Dove là bản sắc thương hiệu và của Unilever là bản sắc của công ty.

3 yếu tố chính tạo nên bản sắc công ty

4 yếu tố của bản sắc công ty (Corporate Identity)

Về cơ bản, bất kỳ thông tin liên lạc hoặc thông tin nào bạn nhìn thấy khi tương tác với thương hiệu đều là một phần của bản sắc công ty. Mặc dù thiết kế logo là một phần không thể thiếu của bản sắc công ty, nhưng thuật ngữ bản sắc công ty cũng đồng thời bao gồm các yếu tố khác như phông chữ, hình minh họa, màu sắc,…

Bạn sẽ thấy các ví dụ về nhận dạng công ty trên mọi thứ, từ các bài đăng trên mạng xã hội đến quảng cáo trên bảng quảng cáo, đồng phục nhân viên đến văn phòng phẩm, bao bì sản phẩm,…

Trong bài viết này, chúng ta chỉ đề cập đến 3 yếu tố quan trọng nhất tạo nên bản sắc công ty, bao gồm Logo, kiểu chữ và hình ảnh.

 

Logo

Logo là yếu tố đồ họa rõ ràng nhất của bản sắc công ty, là một dấu hiệu trực quan nổi bật, giúp khán giả có thể xác định công ty của bạn ngay lập tức.

Ví dụ: quả táo cắn dở của Apple, chữ “G” với 4 màu sắc đỏ, vàng, xanh lục, xanh lam của Google hoặc chú chim màu xanh của Twitter, tất cả đều ngay lập có thể gợi cho người dùng nhớ đến tất cả đặc trưng và bản sắc riêng của thương hiệu.

TOP 4 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Một logo ấn tượng thậm chí có thể đưa một tổ chức từ một doanh nghiệp trở thành một biểu tượng văn hóa, chẳng hạn như trong các trường hợp được đề cập kể trên.

 

Kiểu chữ

Có câu nói: ‘Một bức tranh có giá trị bằng một nghìn từ’, tuy nhiên việc tìm hiểu về kiểu chữ – một trong những yếu tố quan trọng của bản sắc doanh nghiệp – tức sự khác biệt về kiểu dáng, hình dạng, độ đậm nhạt và khoảng cách của chữ viết cũng có thể nói lên rất nhiều điều về công ty của bạn.

Bạn có thể chọn kiểu chữ thanh lịch, sang trọng hoặc thể hiện sự ấm áp, dễ gần hoặc nét chữ đậm, thể hiện uy quyền,… tùy thuộc vào sản phẩm/dịch vụ chính của công ty bạn cũng như bản sắc mà bạn muốn tạo ra cho doanh nghiệp mình ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn kiểu chữ rõ ràng và vẫn rõ ràng trên các nền tảng in và kỹ thuật số khác nhau.

Helvetica là một kiểu chữ có ý nghĩa như vậy, đồng thời cũng là chủ đề của bộ phim cùng tên. Helvetica được thiết kế bởi Max Miedinger và Edouard Hoffman vào năm 1957 với mong muốn tạo ra một kiểu chữ có tính ứng dụng cao, rõ ràng, đạm và dễ đọc trên các bản in và bảng chỉ dẫn.

4 yếu tố của bản sắc công ty (Corporate Identity)
Kiểu chữ Helvetica trên các bảng chỉ dẫn

Kiểu chữ  này nổi tiếng sau được sử dụng trên tàu điện ngầm Thành phố New York và kể từ đó trở thành một trong những biểu tượng nhắc nhớ về thành phố và được các thương hiệu như Jeep và American Apparel sử dụng do tính biểu tượng của nó và để phản ánh văn hóa Mỹ hiện đại.

Kiểu chữ có thể là một trong những yếu tố sâu rộng nhất của bản sắc công ty bởi nó có thể xuất hiện trên email, bản trình bày, hợp đồng, chữ ký email, tài liệu quảng cáo, văn phòng phẩm, bảng chỉ dẫn văn phòng và hơn thế nữa.

 

Hình ảnh

Cũng như kiểu chữ, hình ảnh là yếu tố mạnh mẽ của bản sắc doanh nghiệp. Nó đại diện cho tổ chức thông qua cảm giác nhất quán mà hình ảnh mang lại.

Đối với các tổ chức dễ nhận biết như IKEA, việc chụp ảnh rõ ràng, nhất quán đã cho phép họ tạo được sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và là nền tảng cho một số chiến dịch thành công và đáng nhớ cho đến nay.

Điển hình là chiến dịch quảng bá túi do IKEA hợp tác thiết kế cùng doanh nghiệp ACNE đến từ Thụy Điển, đáp trả lại việc trước đó Balenciaga đã cho ra mắt mẫu túi khá giống IKEA nhưng với giá tận 50 triệu đồng. HÌnh ảnh quảng cáo này ngay lập tức giúp người xem nhận ra đây là thương hiệu IKEA và chế giễu cho việc Balenciaga chiếm đoạt hình ảnh đặc trưng của IKEA.

Túi của Balenciaga và IKEA
Túi của Balenciaga (trái) và IKEA (phải)
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng Corporate Identity cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!
Nguồn: Tổng hợp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:

 

Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website