Mục lục

Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng? 2023

Với tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường hiện nay, khái niệm thị phần là gì không còn được quan tâm nhiều như trước. Các nhà lãnh đạo cấp cao, quản lý chiến lược đang đề cao tỷ lệ thị phần tăng trưởng (share of growth) để xây dựng hướng đi mới cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, ATPWEB sẽ giới thiệu với các bạn cụ thể về Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng?

Thị phần là gì?

Thị phần (tiếng Anh là Market share hay còn được biết đến với tỷ trọng trong thị trường) là phần trăm tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang chiếm lĩnh trên thị trường.

Ví dụ: Công ty của bạn bán sản phẩm giày dép, tổng thị phần giày dép bán ra là 100 đôi, trong đó bạn bán được 20 đôi giày. Vậy, có thể nói rằng bạn đang chiếm 20% thị phần giày.

Số liệu về thị phần sẽ cho biết doanh nghiệp hoạt động như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Thông thường, thị trường lớn đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng sẽ cao hơn đối thủ cạnh tranh, vì doanh nghiệp có nhiều khách hàng hơn.

Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng?
Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng?

Vai trò của thị phần

Thị phần là một số liệu cụ thể giúp doanh nghiệp có thể so sánh được vị trí của mình, so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành/ cùng phân khúc.

Là thước đo cho thấy mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp và chỉ rõ từng phân khúc của các sản phẩm thuộc doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân bổ nguồn lực hợp lý hơn.

Mở rộng thị phần sẽ tạo điều kiện phát triển mở rộng của doanh nghiệp và cải thiện được lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Thị phần hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định hợp lý, khi doanh nghiệp mở rộng chiến dịch quảng bá cho một sản phẩm nào đó.

Một số lưu ý trước khi tính thị phần

Cách xác định thị phần hữu hiệu nhất là nghiên cứu về thị trường ngành. Tuy không thể giúp bạn nghiên cứu thị trường, vì những số liệu đó cũng là một dạng tài sản, tạo ra sự cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
thị phần là con số đại diện tỉ lệ phần trăm của doanh nghiệp trong với toàn ngành trong một khoản thời gian xác định, ví dụ như theo tháng hoặc theo năm.

Đơn vị tính của thị phần phải đồng nhất, đồng thời điểm. Ví dụ như so sánh sản lượng đôi giày bán giày doanh nghiệp của bạn so với sản lượng đôi giày bán được của đối thủ (đồng đơn vị), trong tháng 5 (cùng một khoản thời gian).

Tất cả những số liệu nên chính xác hoặc tương đối chính xác, để doanh nghiệp có thể nhận định chính xác nhất về quy mô của doanh nghiệp so với ngành, và của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.

Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng?
Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng?

Công thức tính thị phần so với thị trường

Công thức tính thị phần so với thị trường dựa trên doanh thu

Thị phần của doanh nghiệp = (Tổng doanh thu của doanh nghiệp/ tổng doanh thu ngành) x100.

Công thức tính thị phần so với thị trường dựa trên sản phẩm

Thị phần của doanh nghiệp = (Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp/ tổng sản phẩm bán ra ngành) x100.

Công thức tính thị phần tương đối

Công thức tính thị phần tương đối dựa trên doanh thu

Thị phần tương đối của doanh nghiệp = Tổng doanh thu của doanh nghiệp / tổng doanh thu của đối thủ cạnh tranh

Công thức tính thị phần tương đối dựa trên sản phẩm

Thị phần tương đối của doanh nghiệp = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh

So sánh lợi thế cạnh tranh

Từ chỉ số trên, bạn có thể đem ra so sánh được:

  • Nếu thị phần tương đối doanh nghiệp của bạn > 1, tức là doanh nghiệp của bạn đang có lợi thế cạnh tranh mạnh hơn so với đối thủ.
  • Nếu thị phần tương đối doanh nghiệp của bạn < 1, tức là doanh nghiệp của bạn đang có lợi thế cạnh tranh bất lợi hơn so với đối thủ.
  • Nếu thị phần tương đối doanh nghiệp của bạn = 1, tức là doanh nghiệp của bạn đang có lợi thế cạnh tranh ngang bằng với đối thủ.

Áp dụng mô hình BCG để xác định thị phần tăng trưởng

Ma trận Boston hay ma trận BCG là một ma trận được thiết giúp các doanh nghiệp xem xét cơ hội tăng trưởng bằng chỉ số thị phần. Kết quả sau khi sử dụng ma trận, sẽ giúp doanh nghiệp quyết định tiếp tục đầu tư hay ngừng phát triển sản phẩm đó.

Ma trận được chia ra thành 4 phần: Ngôi sao, con bò sữa, dấu chấm hỏi và con chó.

Ngôi sao

  • Sản phẩm đang có thị phần tốt, mở rộng và ngành đang tăng trưởng mạnh.
  • Doanh nghiệp nên tiếp tục đầu tư và marketing vì sản phẩm đang có khả năng tăng trưởng tốt.

Con bò sữa

  • Sản phẩm có thị phần nhất định trong ngành và ngành đang tăng trưởng đều.
  • Đây là khu vực mong muốn của rất nhiều doanh nghiệp, vì khi ở khu vực này, doanh nghiệp đang nắm một thị phần với mức lợi nhuận đều.

Dấu hỏi chấm

  • Sản phẩm có thị phần chưa biết trong ngành có mức độ tăng trưởng cao.
  • Có thể sản phẩm của doanh nghiệp là một sản phẩm mới, có tiềm năng trong thị trường phát triển mạnh. Tuy nhiên vẫn chưa xác định được thị phần tương lai.

Con chó

  • Sản phẩm có thị phần nhỏ và ngành đang tuột dốc.
  • Thị trường không còn tiềm năng và không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Video hướng dẫn áp dụng ma trận BCG bạn có thể tham khảo video này của trường Đại học Mở.
Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng?
Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng?

Nguồn: Tổng hợp 

Lời kết

Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website