Subdomain và những công dụng của nó là gì? – Subdomain rất thường được sử dụng song song với các domain chính của website. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem subdomain là gì và khi nào chúng ta nên sử dụng chúng nhé.
Subdomain là gì?
Subdomain (hay gọi cách khác là tên miền phụ) là phần mở rộng và là phần bổ sung xuất hiện trước của tên miền chính. Subdomain là một phần tách ra từ Domain và hoạt động như một website bình thường. Đặc biệt, có cùng với Domain (tên miền) chính mà bạn đang sử dụng.
Mục đích của Subdomain là nhằm xử lý khoản đăng ký tên miền, cũng như giúp bạn làm ra nhiều Web trên các lĩnh vực khác nhau trên cùng một tên miền chính.
Một subdomain là một Website thứ 2 nằm trong website với tên miền chính. Ví dụ chúng tôi có Website atpweb.vn và muốn tạo ra một trang tin tức, chia sẻ của atpweb.vn thì chúng tôi sẽ tạo ra sub domain blog.atpweb.vn. Thay vì bạn cần phải mua một tên miền mới thì hãy sử dụng trang con “blog“. Việc này giúp khách truy cập dễ phát hiện ra đây chính là bài viết chia sẻ của atpweb.vn.

Các trường hợp sử dụng của subdomain là gì?
Trường hợp sử dụng phổ biến nhất của subdomain là để tạo phiên bản thử nghiệm hoặc phiên bản dựng của trang web. Thông thường, các nhà phát triển sẽ thử nghiệm các plugin và bản cập nhật mới trên trang web dàn dựng ở subdomain trước khi xuất bản chúng trực tiếp trên Internet.
Một cách sử dụng phổ biến khác của subdomain là tạo cửa hàng Thương mại điện tử trực tuyến. Thông thường, các công ty muốn có một miền phụ riêng biệt để xử lý các giao dịch vì các trang web Thương mại điện tử thường yêu cầu thiết lập phức tạp hơn.
Chúng tôi cũng đã thấy các công ty sử dụng subdomain cho các trang web di động của họ (m.yoursite.com), các trang web theo vị trí đại lý cụ thể (uk.yoursite.com) và tạo các phần phụ của trang web.
- Bạn có thể cài đặt WordPress trên tên miền phụ của mình và nó sẽ hoạt động như một bản cài đặt riêng biệt với trang web chính của bạn.
- Bạn có thể sử dụng miền phụ để phục vụ một nhóm người dùng cụ thể trên trang web của mình như ‘guest.yourwebsite.com’, ‘user.yourwebsite.com’, v.v. Đây là cách các nền tảng xây dựng trang web như WordPress.com, blogger.com và các nền tảng khác cung cấp các trang web tùy chỉnh cho người dùng.
Subdomain có thể rất hữu ích trong việc tổ chức nội dung trang web của bạn hiệu quả hơn. Việc sử dụng đúng tên miền phụ không ảnh hưởng đến SEO trang web chính của bạn. Tuy nhiên, khi nghi ngờ, chúng tôi khuyên bạn nên giữ mọi thứ trên cùng một miền và tránh sử dụng miền phụ cho các trang web công khai.
So sánh Subdomain với thư mục con trong SEO
Các công cụ tìm kiếm xem tên miền phụ và thư mục con khác nhau. Hãy xem tại sao điều này lại đúng và khác biệt trong việc sử dụng thư mục con với subdomain là gì nhé!

Subdomain được Google và các công cụ tìm kiếm khác xem như một trang web khác. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm phải thu thập thông tin và lập chỉ mục từng tên miền phụ riêng biệt.
Điều quan trọng cần nhớ là “link juice” được tạo từ các backlinks đến trang web chính của bạn không được chia sẻ giữa domain chính và các subdomain. Việc xây dựng xếp hạng trang cho các từ khóa trong tên miền phụ cũng khó khăn như đối với một trang web hoàn toàn riêng biệt.
Bạn chỉ nên sử dụng tên miền phụ nếu bạn có lý do chính đáng để làm như vậy. Ví dụ: bạn có thể sử dụng tên miền phụ để xếp hạng cho các từ khóa khác nhau, nhắm mục tiêu thị trường cụ thể hoặc tiếp cận một vị trí khác hoặc sử dụng ngôn ngữ khác với ngôn ngữ của trang web chính.
Thư mục con là các tệp được tìm thấy trong tên miền chính của bạn. Google và các công cụ tìm kiếm khác không coi các thư mục con là các trang riêng biệt, vì vậy “link juice” và SEO được chia sẻ giữa tên miền chính và các thư mục con.
Đối với các blogger, công ty khởi nghiệp hoặc các doanh nghiệp nhỏ với thời gian và nguồn lực hạn chế, việc sử dụng các thư mục con sẽ giúp bạn xếp hạng trang web của mình nhanh hơn so với việc sử dụng tên miền phụ.
Cách tạo Subdomain cho website như thế nào?
- Bước 1: Đặt tên miền phụ của bạn.
- Bước 2: Đăng nhập vào cPanel của bạn.
- Bước 3: Điều hướng đến và nhập tên miền phụ của bạn.
- Bước 4: Tạo bản ghi DNS mới.
- Bước 5: Nhấp vào Create và đợi subdomain của bạn giải quyết.
Lưu ý: Bất kể bạn muốn sử dụng subdomain của mình cho mục đích gì, bạn có thể tạo một tên miền phụ với sự trợ giúp của nhà cung cấp dịch vụ hosting/domain. Đối với các khách hàng của ATPWEB, hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn và giải đáp thắc mắc chi tiết nhất.
Bước 1. Đặt tên cho subdomain của bạn.
Trước tiên, hãy nghĩ về một tên miền phụ phù hợp nhất với phần của trang web mà bạn đang chỉ định. Các miền phụ subdomain bao gồm blog, cửa hàng, shop, hỗ trợ, trợ giúp và sự kiện…
Không cần phải suy nghĩ quá nhiều về điều này – hãy chọn một tên mô tả ngắn gọn phần này của trang web và giới hạn nó trong một từ nếu bạn có thể. Bằng cách đó, URL của bạn sẽ trông sạch sẽ và quen thuộc với khách truy cập, ngay cả khi có thêm tên.
#Pro Tips: Lưu ý đến các trường hợp sử dụng tên miền phụ mà chúng tôi đã nêu ở trên để đặt tên subdomain phù hợp nhé.
Bước 2. Đăng nhập vào cPanel của bạn.
Để bắt đầu tạo miền phụ của bạn, hãy đăng nhập vào trình quản lý tệp của nhà cung cấp hosting, có thể là cPanel. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đều có một đăng nhập và thiết lập duy nhất cho cPanel của họ, nhưng màn hình của bạn sẽ trông giống như thế này.

Bước 3. Điều hướng và nhập tên subdomain của bạn.
Bây giờ, bạn sẽ muốn điều hướng đến subdomain hoặc thêm subdomain Tại đây, bạn có thể bắt đầu nhập tên miền phụ mà bạn lựa chọn. Thêm miền phụ và đảm bảo rằng tên miền chính của bạn cũng được chọn.

Bước 4. Tạo bản ghi DNS mới.
Sau khi subdomain được tạo, bạn sẽ cần thêm bản ghi hệ thống tên miền (DNS) mới. Điều hướng đến DNS và chọn Thêm (hoặc một lệnh tương tự). Chọn những gì bạn muốn miền phụ của mình kết nối, cho dù đó là địa chỉ IP, địa chỉ IP được kết nối với tên máy chủ đích, tên máy chủ hay miền ký tự đại diện.

Bước 5. Nhấp vào Tạo và đợi subdomain của bạn giải quyết.
Cuối cùng, nhấp vào Tạo hoặc nút tương tự và đợi subdomain của bạn giải quyết. Thường mất khoảng từ 30 phút đến 24 giờ để tên miền phụ của bạn được triển khai và hoạt động trên trang web của bạn.
Thêm sudomain vào trang web của bạn
Nếu bạn không chắc mình nên xuất bản một trang cụ thể dưới tên miền phụ www hay dưới một tên miền phụ khác, hãy nghĩ về các mục tiêu chính của trang web. Các trang liên quan đến mục tiêu này phải thuộc www và cân nhắc đặt các trang khác dưới tên miền phụ tùy chỉnh nếu nó đủ để tạo nên một phần quan trọng của trang web. Tập hợp một vài trang có thể không cần tên miền phụ của riêng nó.
Ví dụ: nếu bạn điều hành một cửa hàng trực tuyến và thỉnh thoảng viết bài đăng trên blog, bạn có thể sử dụng www.mywebsite.com cho cửa hàng của mình và blog.mywebsite.com cho phần blog của bạn. Ngược lại, nếu bạn chủ yếu xuất bản blog và bán một số hàng hóa trên trang web, hãy sử dụng www.mywebsite.com cho blog của bạn và store.mywebsite.com cho mặt thương mại điện tử.
Bằng cách triển khai các tên miền phụ trên trang web của mình, bạn có thể tạo các phần nội dung và dịch vụ riêng biệt cho trang web mà không cần phải tạo tên miền mới cho từng phần. Tên miền phụ cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần, tất cả ở cùng một nơi. Nếu nó cải thiện trải nghiệm của khách truy cập, thì đó có thể là một bước đáng thực hiện.
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn