Mục lục

Sự khác biệt giữa On-Page và Off-Page SEO

Chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn có thể được chia thành hai loại khác nhau: On-Page và Off-Page SEO. Cả hai đều rất quan trọng đối với sự thành công của một chiến dịch SEO, nhưng chúng ở hai phía hoàn toàn khác nhau kể cả về cấu trúc lẫn mục đích. Để biết được On-Page và Off-Page SEO khác nhau như thế nào thì các bạn hãy tiếp tục theo dõi trong bài viết này nhé!

I. On-Page SEO

SEO On-Page (còn được gọi là SEO “tại chỗ”) bao gồm các hành động tối ưu hóa các phần khác nhau có ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Vị trí trang web của bạn xuất hiện trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm được xác định bởi một số yếu tố xếp hạng bao gồm khả năng truy cập trang web, tốc độ trang, nội dung được tối ưu hóa, từ khóa, thẻ tiêu đề, v.v. Đó là những thứ mà bạn có quyền kiểm soát và có thể thay đổi trên trang web của riêng mình.

XEM THÊM: SEO Onpage là gì? Hướng dẫn kỹ thuật và cách tối ưu [2021]

Danh sách các yếu tố cần kiểm tra khi SEO On-Page:

1. Thẻ tiêu đề

Đặt các từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn trong thẻ tiêu đề của mỗi trang trên trang web của bạn. Có nhiều phương pháp hay nhất để viết một thẻ tiêu đề hiệu quả.

  • Giới hạn thẻ tiêu đề của bạn trong 55-60 ký tự (bao gồm cả khoảng trắng).
  • Đẩy từ khóa lên gần đầu tiêu đề (lưu ý việc đảm bảo cấu trúc câu phù hợp).
  • Đừng nhồi nhét từ khóa của bạn vào tiêu đề và khiến chúng trở nên “vô nghĩa”.
Thẻ tiêu đề
Thẻ tiêu đề rất quan trọng trong SEO On page – On-page và Off-page SEO

2. Cấu trúc URL

Đặt từ khóa vào URL của bạn nếu có thể. Tuy nhiên, đừng đi thay đổi tất cả các URL hiện tại của bạn chỉ để chúng có từ khóa trong đó. Bạn không nên thay đổi URL cũ trừ khi bạn có kế hoạch chuyển hướng URL cũ sang URL mới. Hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia trước khi làm điều này.

  • Gắn nhãn các thư mục và thư mục của bạn theo cách có ý nghĩa đối với người dùng
  • Không lặp lại các từ khóa trong URL của bạn nhiều hơn một lần. Việc tận dụng từ khóa cho URL rất hữu ích, nhưng lạm dụng nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
  • Giữ các URL càng ngắn càng tốt, tối đa khoảng 75 từ.
URL
Cần đặt URL chuẩn khi làm SEO On-page – On-page và Off-page SEO

3. Văn bản thay thế cho hình ảnh – Alt text

Bất kỳ hệ thống quản lý nội dung nào cũng phải cho phép bạn thêm một thứ gọi là “văn bản thay thế – alt text” vào tất cả các hình ảnh trên trang web của bạn, trên thực tế chúng được sử dụng bởi phần mềm trình đọc màn hình để giúp người dùng Internet khiếm thị hiểu nội dung hình ảnh của bạn.

Công cụ tìm kiếm thu thập thông tin hình ảnh theo cách tương tự, vì vậy việc chèn một số từ khóa có liên quan trong khi mô tả chính xác hình ảnh sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang của bạn.

Viết thuộc tính alt cho mỗi hình ảnh giúp trang web của bạn tuân thủ WCAG (Nguyên tắc hỗ trợ truy cập nội dung web). Hãy ghi nhớ những điều sau khi viết văn bản thay thế:

  • Mô tả kỹ lưỡng hình ảnh trong 8-10 từ.
  • Bao gồm từ khóa mục tiêu một cách tự nhiên nhất.
  • Các từ khoá có liên quan, một công cụ định vị địa lý,…
ALT là yếu tố SEO On-page mà rất nhiều người bỏ quên
ALT là yếu tố SEO On-page mà rất nhiều người bỏ quên – On-page và Off-page SEO

4. Tốc độ tải trang

Google muốn giúp người dùng của mình tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm càng nhanh càng tốt để mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất. Do đó, việc tối ưu hóa các trang của bạn để tải nhanh hơn sẽ giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Google có một công cụ tên là PageSpeed ​​Insights sẽ phân tích trang web của bạn trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn, sau đó đề xuất các mẹo để tối ưu hóa tốc độ trang. Ngoài ra còn có một số bản sửa lỗi nhanh chóng để loại bỏ bất cứ điều gì đang làm trang web của bạn bị trì hoãn và làm chậm thời gian tải trang của bạn. Các yếu tố chính về tốc độ trang web cần xem xét:

  • Giảm thiểu yêu cầu HTTP.
  • Đảm bảo thời gian phản hồi của máy chủ là <200ms.
  • Đặt bộ nhớ đệm của trình duyệt thành ít nhất một tuần hoặc lâu hơn.
  • Bật nén Gzip.
  • Có kích thước hình ảnh dưới 100kb (.jpg, .png, .gif).
  • Đặt tất cả CSS trong một biểu định kiểu bên ngoài.
  • Giảm thiểu tất cả JS, CSS và HTML.
  • Ưu tiên tải nội dung trong màn hình đầu tiên.
Tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang nhanh hay chậm cũng ảnh hưởng rất nhiều tới SEO – On-page và Off-page SEO

5. Nội dung

Nội dung trên các trang của bạn cần phải hữu ích cho người truy cập, với bố cục trình bày dễ đọc và cung cấp giá trị cho người dùng. Google có nhiều cách khác nhau để đo lường xem nội dung của bạn có hữu ích hay không.

Thông thường nội dung bài viết trên website phải có ít nhất 500 từ. Mặc dù không có công thức chính xác cho số lượng từ mà một trang nên có, nhưng Google thường chú ý đến các website có nhiều nội dung hấp dẫn xung quanh các từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn.

Nội dung
Content is King – On-page và Off-page SEO

6. Liên kết nội bộ – Internal Link

Liên kết nội bộ – Internal Link với các trang khác trên trang web của bạn rất hữu ích cho khách truy cập và nó cũng hữu ích cho các công cụ tìm kiếm.

Khi thêm liên kết nội bộ, hãy đảm bảo có Anchor text phù hợp. Anchor text là văn bản có thể nhấp trong siêu kết nối (thường được biểu thị bằng màu phông chữ xanh lam và gạch chân). Để tối ưu hóa văn bản liên kết của bạn, hãy đảm bảo rằng từ hoặc cụm từ đã chọn có liên quan đến trang mà bạn đang liên kết đến.

Khi các yếu tố SEO On-Page đạt tiêu chuẩn, các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng lập chỉ mục các trang web của bạn, hiểu nội dung trang web của bạn và dễ dàng điều hướng cấu trúc và nội dung của trang web, do đó xếp hạng trang web của bạn sẽ có cơ hội được cải thiện. Lời khuyên từ các chuyên gia là hãy đảm bảo rằng nội dung bài viết của bạn luôn bao gồm tư1-3 liên kết nội bộ có liên quan.

Internal link
Internal link – On-page và Off-page SEO

II. Off-Page SEO

Như vậy chúng ta đã biết được On-page SEO là gì, bây giờ hãy cùng tìm hiểu tiếp về Off-page SEO. Từ đó bạn sẽ nhận ra được khác biệt của On-page và Off-page SEO.

SEO Off-page tập trung vào việc tăng thẩm quyền cho miền của bạn thông qua hành động lấy liên kết từ các trang web khác.

Để có thể hiểu rõ về cách thức hoạt động của SEO Off-Page thì các chuyên gia đã đưa ra một trường hợp giả định như sau: Nếu bạn có một bồn tắm với những chú vịt cao su trong đó (những con vịt tượng trưng cho trang web của bạn) và bạn bắt đầu đổ đầy nước vào bồn tắm (nước tượng trưng cho các liên kết), bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những chú vịt của bạn sẽ nổi lên trên bề mặt nước, đồng nghĩa với việc website của bạn có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

SEO Off-page chính là cách các trang web như Wikipedia xếp hạng cho hầu hết các bài viết của chúng, Wikipedia đã xây dựng được một nền tảng liên kết đa dạng và vững chắc đến mức các nội dung của website này sẽ luôn nhận được thứ hạng đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm.

XEM THÊM: Sự khác biệt giữa On-Page và Off-Page SEO

Off-Page SEO khác biệt gì so với On-page
Off-Page SEO – On-page và Off-page SEO

Yếu tố SEO off-page lớn nhất là số lượng và chất lượng của các liên kết ngược – backlink đến trang web của bạn. Một số ví dụ về cách bạn có thể tạo liên kết đến trang web của mình là:

  • Tạo nội dung tuyệt vời mà mọi người muốn liên kết đến vì nó có giá trị.
  • Tận dụng các ơhương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ nội dung của bạn và tạo ra liên kết.
  • Tiếp cận e-mail tới những Influencers trong ngành của bạn để họ liên kết tới bài viết của website.
  • Viết blog trên các trang web liên quan đến của bạn. Những bài viết này sẽ có liên kết trở lại trang web của bạn.

Mặc dù số lượng liên kết vẫn quan trọng, nhưng những người sáng tạo nội dung và các chuyên gia SEO đang nhận ra rằng chất lượng liên kết hiện quan trọng hơn số lượng liên kết. Do đó, tạo nội dung có thể chia sẻ là bước đầu tiên để kiếm được các liên kết có giá trị và cải thiện SEO ngoài trang của bạn.

Off-Page SEO khác biệt gì so với On-page
Off-Page SEO – On-page và Off-page SEO

KẾT LUẬN

Việc lựa chọn giữa On-Page và Off-Page SEO giống như việc bạn phải lựa chọn giữa việc xây dựng nền móng hay mái nhà cho ngôi nhà của bạn. On-page và Off-page SEO làm việc cùng nhau để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn theo cách bổ trợ cho nhau.

Tuy nhiên, những chuyên gia SEO thường khuyên bạn nên thực hiện SEO on-page của bạn liên tiếp trước khi tập trung quá nhiều vào SEO off-page. Cũng giống như xây nhà, bạn sẽ bắt đầu bằng việc đặt nền móng trước khi xây phần còn lại của ngôi nhà. Việc cân bằng cả hai sẽ giúp cải thiện thứ hạng trên các bảng xếp hảng công cụ tìm kiếm cho trang web của bạn.

Sự khác biệt giữa On-Page và Off-Page SEO là gì?
Sự khác biệt giữa On-Page và Off-Page SEO là gì?

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một Website dành riêng cho mình nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé !

 

XEM THÊM:

Hướng dẫn sử dụng Rank Math SEO để tối ưu SEO [2021]

Nghề SEO là gì? Các đầu việc khi làm ở vị trí SEO cập nhật 2021

Cách sử dụng SEO & SEM phù hợp cho các thương hiệu 2021

Tìm hiểu về các Yếu tố cơ bản &#038; Lợi ích của Local SEO trong năm 2021

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website