Mục lục

SOP là gì? Hệ thống quy trình của SOP trong các lĩnh vực 2023

SOP là một trong những khái niệm quen thuộc được áp dụng phổ biến trong các lĩnh vực: du lịch, khách sạn, y tế,… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ SOP là gì cũng như chưa hiểu rõ các vấn đề có liên quan đến SOP. Chính vì vậy, hãy theo dõi bài viết sau đây của ATPWEB để hiểu SOP là gì? Hệ thống quy trình của SOP trong các lĩnh vực.

Định nghĩa SOP là gì?

SOP (tên viết tắt của từ Standard Operating Procedure) được hiểu là quy trình hoạt động tiêu chuẩn. Đây là hệ thống các quy trình và các bước được thiết kế sẵn để có thể hướng dẫn nhân viên và cải thiện được hiệu suất công việc của họ.

Nếu như tuân theo tiêu chuẩn SOP thì mọi công việc sẽ trở nên chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Việc sử dụng SOP để có thể đào tạo nhân viên mới giúp tiết kiệm thời gian vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, việc sử dụng SOP sẽ giúp họ có thể làm quen nhanh chóng hơn với công việc mới cũng như môi trường mới. Đây là một trong những yếu tố được xem là tiên quyết trong mọi hoạt động phát triển doanh nghiệp.

SOP là gì? Hệ thống quy trình của SOP trong các lĩnh vực
SOP là gì? Hệ thống quy trình của SOP trong các lĩnh vực

SOP trong khách sạn được hiểu như thế nào?

SOP cũng là ứng dụng giúp xây dựng phát triển các quy trình cụ thể dành riêng cho từng các bộ phận hoạt động trong một lĩnh vực Khách sạn – Nhà hàng như: lễ tân, phục vụ, đầu bếp, buồng phòng, vệ sinh,… để từ đó hướng dẫn công việc và đồng thời duy trì chất lượng cũng như đạt hiệu quả công việc tốt nhất, phục vụ cho việc đảm bảo chất lượng hoạt động của dịch vụ đó, tránh gây nên tình trạng lãng phí tài nguyên ở bất kỳ bộ phận nào.

Mỗi một bộ phận cụ thể trong khách sạn luôn có những thao tác cụ thể cũng khác nhau. Nhưng nói chung về cơ bản, các quy trình này vẫn luôn cần đảm bảo cho nội dung lớn như: khối lượng công việc của từng bộ phận, đặc điểm chi tiết các công đoạn, thời gian cho các công việc đó, yêu cầu cũng như kỹ năng cần thiết, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.

Trong sản xuất SOP là gì?

SOP trong sản xuất có nhiệm vụ đảm bảo cho quá trình sản xuất và cung ứng dịch vụ đến với khách hàng diễn ra theo đúng chuẩn mực.Từ đó, đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như hạn chế được các sai sót xảy ra nếu có. Mặt khác,thì người lao động sẽ có thể làm việc dựa theo quy chuẩn chung giúp cho năng suất lao động được gia tăng đáng kể.

Các lợi ích mà SOP mang lại trong sản xuất là:

  • Tiết kiệm tối đa thời gian và cải thiện hiệu suất làm việc tối đa.
  • Ngăn ngừa dễ dàng các tình trạng lãng phí tài nguyên 1 cách hiệu quả.
  • Có vai trò giúp giới thiệu thêm nguồn khách hàng khác.
  • Giúp duy trì cũng như cải thiện vị thế của bạn trên thị trường.
  • Cải thiện độ an toàn một cách tối ưu.
  • Giúp giảm thiểu rủi ro nợ tối đa.
  • Góp phần đa trong việc xây dựng các thương hiệu tích cực khác cho sản phẩm của bạn.

Trong nhà thuốc SOP là gì?

SOP trong nhà thuốc được định nghĩa là quy trình hay thao tác chuẩn được thể hiện dưới dạng văn bản như: trình tự, thao tác hoạt động trong nhà thuốc, kiểm soát chặt chẽ quá trình mua, bán dược phẩm, định hình chất lượng sản phẩm,…sao cho hiệu quả nhất.

Các quy trình chuẩn này đều cần phải được thông qua với tất cả các nhân viên, lấy ý kiến của họ để có thể tạo thành SOP hoàn thiện và chuẩn xác nhất. Sau đó, thì sẽ được dược sĩ, chủ nhà thuốc phê duyệt thì sẽ bắt đầu có hiệu lực. Các quyết định ban hành cần phải được ghi rõ thời gian: ngày, tháng, năm.

SOP là gì? Hệ thống quy trình của SOP trong các lĩnh vực
SOP là gì? Hệ thống quy trình của SOP trong các lĩnh vực

Đây là một vấn đề quan trọng bởi vì SOP được xem như tiêu chuẩn giúp đảm bảo được chất lượng cho nhà thuốc. Khi thực hiện đúng quy trình thì sẽ tạo được sự tin tưởng đối với người dùng có nhu cầu với các sản phẩm dược thuốc. Vai trò của SOP đối với nhà thuốc là:

  • Định hướng và hướng dẫn công việc để giúp cho các nhân viên y tế và đảm bảo cho các thao tác được đạt chuẩn cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất.
  • SOP là cơ sở tiêu chuẩn để đánh giá trình độ, năng lực của nhân viên khi hoàn thành công việc.
  • Đưa ra hệ thống quy trình thao tác chuẩn quan trọng là đảm bảo vai trò công cụ đối chiếu giúp cho mọi nhân viên nhớ được thao tác làm việc một cách dễ dàng. Từ đó, quá trình đào tạo nhân viên mới có thể tiết kiệm được tối đa thời gian hơn.
  • Căn cứ vào cơ sở để có thể kiểm tra được các thông tin về chất lượng dược phẩm cũng như thẩm định được cho hệ thống nhà thuốc.
  • Tạo ra nền tảng để sửa đổi cũng như bổ sung hoặc có những cải tiến cho điều kiện kinh doanh hoặc quy trình.
  • Hỗ trợ tài liệu kinh doanh quan trọng giúp đối chiếu khi quá trình phân phối hoặc nhập thuốc xảy ra một vài vấn đề như: khiếu nại, thu hồi các sản phẩm không đạt chất lượng.
SOP là gì? Hệ thống quy trình của SOP trong các lĩnh vực
SOP là gì? Hệ thống quy trình của SOP trong các lĩnh vực

SOP là gì trong Logistics?

Logistics là chuỗi cung ứng bao gồm tổng thể nhiều công việc có liên quan đến: hàng hóa, vận chuyển, lưu kho và bảo quản hàng có đến khi được tiêu thụ đến người dùng cuối cùng.

Chính vì vậy, thao tác chuẩn SOP sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức cũng như tiền bạc một cách hiệu quả nhất.

Một quy trình thao tác chuẩn SOP trong Logistics sẽ bao gồm:

  • Các dịch vụ về khách hàng
  • Các dự báo nhu cầu
  • Các thông tin khi phân phối
  • Kiểm soát tối đa nhu cầu lưu kho
  • Vận chuyển các nguyên vật liệu
  • Quản lý tối đa cho quá trình đặt hàng
  • Lựa chọn nhiều địa điểm nhà máy và kho
  • Thu gom hàng hóa
  • Đóng gói và hỗ trợ xếp dỡ hàng.
  • Phân loại hàng hóa.

Nguồn: Tổng hợp 

Lời kết

Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website