Social Listening là gì? Social media ngày càng trở nên quan trọng trong việc tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng và tạo nên quá trình mua hàng. Các nhà marketer đang sử dụng một công cụ rất mới là Social Listening để giúp họ hoạch định chiến lược, thu thập data. Vậy bạn có biết Social Listening là gì?Cùng tìm hiểu về công cụ Social Listening với ATPWEB!
Social Listening là gì? Các giai đoạn của Social Listening
Social Listening là gì?
Nghiên cứu dư luận xã hội (Social Listening) là một quá trình kiểm soát các kênh phương tiện truyền thông mạng xã hội để biết được khách hàng đang nói gì về thương hiệu của doanh nghiệp.
Vậy, Social Listening là gì? Đây là một trong những tool phục vụ cho giải pháp lắng nghe, thu thập, đo lường, phân tích dữ liệu người dùng trên mạng xã hội. Đây dần trở thành một trong những công cụ thiết yếu trong hoạt động quản trị thương hiệu, khách hàng, truyền thông, bán hàng của hầu hết các doanh nghiệp B2C không chỉ trên thế giới mà đã nhanh chóng được các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận.
Các giai đoạn của Social Listening là gì?
Có thể thấy, Social Listening là một mô hình kinh doanh biến thể của ngành nghiên cứu thị trường. Thế nên cũng giống như các quy trình nghiên cứu thị trường truyền thống thì Social Media Research cũng sẽ phải trải qua 5 giai đoạn sau:
- Thu thập dữ liệu
- Xuất dữ liệu
- Phân loại dữ liệu
- Phân tích dữ liệu
- Trình bày báo cáo nghiên cứu
Sự khác biệt giữa Social Monitoring vàSocial Listening là gì?
Social Listening có vẻ rất giống Social Monitoring, tuy nhiên, hai khái niệm này khác nhau ở nhiều khía cạnh.
Social Monitoring trên Social Media thường được sử dụng để theo dõi ROI hoặc các chiến dịch A/B testing. Các thông tin trên là các số liệu hữu ích để chứng minh giá trị của Social Marketing trong các chiến dịch truyền thông quảng cáo.
Tuy nhiên, nếu chỉ có những số không thôi thì không thể nói lên toàn bộ hiệu quả truyền thông của doanh nghiệp. Social Listening là công cụ nhìn xa hơn thế nữa, nó giúp thu thập các chia sẻ, phản hồi của khách hàng để tổng hợp, đưa ra các insight độc đáo của khách hàng.
Social Monitoring về bản chất là ghi lại những gì đã xảy ra còn đặc điểm nổi bật của Social Listening là cả thu thập và phân tích kỹ lưỡng. Đó là phân tích thông tin bạn thu thập và sử dụng thông tin đó để định hướng chiến lược và hành động trên nền tảng trực tuyến của bạn.
Doanh nghiệp nào nên sử dụng Social Listening
Social Listening giúp doanh nghiệp có thể phát hiện rủi ro để thương hiệu của mình được bảo vệ trước các khủng hoảng trên mạng xã hội. Thế nên, các doanh nghiệp có mục đích này nên sử dụng Social Listening.
Ngoài ra, Social listening còn giúp các doanh nghiệp marketing sản phẩm của họ, quản lý khách hàng của họ và nhận được feedback về chiến dịch, sản phẩm. Và có 2 loại brands thường sử dụng đó là:
Brands B2B: Các doanh nghiệp này hướng tới khach hàng cần nghiên cứu người dùng, tìm hiểu insight của họ và xu hướng cũng như hành vi của người dùng và cách họ áp dụng nó vào sản phẩm.
Brands B2C: Đây là các brand hướng tới người dùng, họ muốn kiểm soát ngành và đối thủ để hiểu rõ xu hướng cũng như rủi ro, cơ hội có thể xảy ra.
Và Social Listening cũng có thể sử dụng cho các doang nghiệp muốn tăng tương tác.
Vì sao lại cần tìm hiểu về công cụ Social Listening?
Nếu doanh nghiệp bạn đang bỏ qua kênh truyền thông mạng xã hội đầy tiềm năng thì bạn sẽ không cần quan tâm đến ý nghĩa của công cụ Social Listening làm gì cả. Và nếu ngược lại thì có thể bạn đã chưa tận dụng hết tất cả những lợi ích của công cụ này đem lại được liệt kê dưới đây:
1. Nghiên cứu thị trường và insight khách hàng
Các nhà marketer cần tìm những cuộc hội thoại quan trọng trên các kênh mạng xã hội và theo dõi để nắm được những gì đang xảy ra và định hướng thị trường mục tiêu mới để kích thích sự khám phá thương hiệu.
2. Engagement của khách hàng
Thương hiệu định vị và góp mặt trong cuộc hội thoại hằng ngày với khách hàng và khách hàng tiềm năng, thường phía ngoài các kênh thuộc sở hữu của nhãn hàng.
3. Trải nghiệm khách hàng và quản lý khủng hoảng
Nhãn hàng tìm kiếm insight của khách hàng trên khắp các touchpoint khác nhau của hành trinh mua hàng, để họ có thể tương tác phù hợp Marketers
Các thông tin thu được cung cấp rất nhiều kiến thức hữu ích cho các nhà marketer để tập trung vào các mục tiêu tốt hơn trên hành trình mua của khách hàng.
5 công cụ Social Listening theo dõi hiệu quả nhất
HubSpot
HubSpot là công cụ Social Listening có thể thu thập dữ liệu trên đa nền tảng mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để thấu hiểu insight khách hàng. Tất nhiên, mạng xã hội cũng là một trong số những nền tảng mà HubSpot hỗ trợ thu thập thông tin.
Chỉ với một công cụ, bạn có thể nắm bắt mọi comments và mentions của khách hàng dành cho mình trên HubSpot. Điểm đặc biệt, thông qua tính năng so sánh, bạn có thể đánh giá được đâu là mạng xã hội mang lại hiệu quả truyền thông lớn nhất cho doanh nghiệp mình.
Từ đó, bạn xác định việc phân bổ ngân sách hợp lý cho chiến dịch Marketing trong tương lai. HubSpot tương thích với tất cả các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay, bao gồm: Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và LinkedIn.
Tính năng theo dõi mạng xã hội của HubSpot nằm trong gói Marketing Hub Professional với giá $800/tháng.
Hootsuite
Hootsuite cho phép theo dõi toàn bộ các tin nhắn, comments và mentions của khách hàng về doanh nghiệp bạn. Đặc biệt, bạn có thể nhận các dữ liệu thông tin này trên 1 màn hình dashboard duy nhất.
Ngoài ra, Hootsuite cũng tích hợp tính năng lead tracking dựa vào danh sách khách hàng tiềm năng bạn nhập vào từ trước.
Công cụ này có thể giúp bạn phân tách thông tin dựa trên các chiến dịch Marketing trả tiền và chiến dịch Marketing dựa hoàn toàn trên sự lan truyền của khách hàng. Điều này giúp bạn xác định chiến dịch nào đang đem lại nhiều tín hiệu khả quan nhất cho doanh nghiệp mình.
Hootsuite tương thích với nền tảng Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, LinkedIn và Pinterest.
Buffer
Buffer là công cụ quản trị truyền thông trên nền tảng mạng xã hộị được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Mục tiêu của Buffer là đem đến cho người sử dụng cái nhìn tổng quan về các chiến lược Digital Marketing, định hướng doanh nghiệp phát triển chiến dịch trên đa kênh, đa nền tảng (omni-channel experience).
Buffer cho phép doanh nghiệp có thể lên lịch và tự động post bài lên Facebook, Instagram hay LinkedIn. Công cụ còn các bản báo cáo chi tiết về sự tương tác và hành vi của khách hàng trong thời gian thực.
Công cụ này hiện đang được cung cấp với mức giá $15/tháng.
Mention
Mention là tool theo dõi có khả năng tracking nội dung, comments hoặc mentions trên 42 nền tảng ngôn ngữ khác nhau. Đặc biệt, công cụ này cho phép bạn so sánh các mentions của khách hàng về doanh nghiệp của bạn và đối thủ. Điều này đặc biệt hữu ích để bạn điều chỉnh chiến dịch Marketing của mình sao cho phù hợp với tình hình hiện tại.
Thông thường, các doanh nghiệp ứng dụng các tính năng của Mention trong việc giải quyết khủng hoảng thương hiệu.
BuzzSumo
BuzzSumo có thể giúp bạn theo dõi các số liệu liên quan tới lượt tiếp cận, like, share và comment. Nếu bạn sử dụng mạng xã hội chính là Facebook, BuzzSumo là trợ thủ đắc lực giúp bạn thấu hiểu insight khách hàng qua các bài post.
Công cụ còn có khả năng khuyến cáo bạn đăng bài post vào thời điểm nào (ngày nào, buổi nào) trong tuần là hiệu quả để thu về lượt tiếp cận khách hàng cao nhất.
Bạn có thể kết nối BuzzSumo với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và Reddit.
TỔNG KẾT
Social Listening không phải là một công cụ phức tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Những người nắm trong tay chìa khóa của thương hiệu cần phải hiểu rõ về điều này và cách vận dụng sao cho hiệu quả trên con đường giành được chỗ đứng trên thị trường. Nắm vững Social Listening là gì và công cụ Social Listening chính là cách tốt nhất để vận dụng hiểu quả điều đó. Nếu bạn thấy bài viết này bổ ích, các bạn có thể chia sẻ hoặc giới thiệu cho mọi người cùng biết nhé. Cảm ơn các bạn.
ATPWEB – Xây dựng ngôi nhà Online
Liên hệ:
- SĐT: 0707 6666 56
- Fanpage: https://facebook.com/atpweb.vn
- Website: atpweb.vn