Mục lục

So sánh: Chiến lược và Chiến thuật Marketing 2024

Chiến lược và chiến thuật Marketing – Chiến lược và chiến thuật là hai thuật ngữ được sử dụng rất nhiều và thường được sử dụng thay thế cho nhau trong nhiều ngữ cảnh và lĩnh vực khác nhau, bao gồm Marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu chính xác ý nghĩa cũng như sự khác biệt giữa chúng là gì và tại sao chiến lược và chiến thuật Marketing lại quan trọng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét sự tương phản giữa chiến lược và chiến thuật Marketing và phân tích một số trường hợp minh hoạ, giúp các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về vai trò của Chiến lược và chiến thuật Marketing, từ đó áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả hơn.

Xem thêm: 8 Phương pháp đo lường hiệu quả của Chiến dịch Marketing

Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing được ví như “xương sống” để xây dựng nên mọi hoạt động quảng bá trực tuyến của doanh nghiệp, có vai trò tác động trực tiếp đến các mục tiêu của bạn, xác định phương pháp Marketing của bạn, tập trung vào tương lai và trả lời các câu hỏi về những gì bạn đang cố gắng đạt được và nguyên nhân mang đến kết quả đó là gì. Một số câu hỏi nên cân nhắc khi thiết lập Chiến lược Marketing, đặc biệt là Chiến lược Digital Marketing bao gồm:

  • Những xu hướng Digital nào đang tồn tại trong thị trường ngách và có tiềm năng phát triển trong tương lai?
  • Làm thế nào để tăng thị phần của doanh nghiệp với nguồn vốn có sẵn?
  • Xác định phân khúc khách hàng thông qua nhân khẩu học và phân tích hành vi tiêu dùng của họ trong 10 năm tới, để biết đâu sẽ là cách tốt nhất để tiếp cận họ?
  • Cần những nguồn lực nào để có thể thực hiện chiến lược của mình?
  • Cần đạt được những cột mốc nào trong thời gian cụ thể: 1 năm/ 3 năm/ 5 năm/ 10 năm ?

XEM THÊM: 7 chiến lược Marketing Bất động sản mang lại doanh thu cao

Lưu ý: một chiến lược không nêu rõ chi tiết về cách thực hiện các mục tiêu này, nhưng sẽ là tầm nhìn vẽ nên bức tranh tương lai, giúp phản ánh các mục tiêu và sứ mệnh cơ bản của công ty.

Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là gì?

Chiến thuật Marketing là gì?

Chiến thuật Marketing là phương pháp chi tiết hơn để giúp doanh nghiệp sẽ hoàn thành các mục tiêu được mô tả trong chiến lược của mình. Trong khi chiến lược tập trung vào dài hạn, chiến thuật tập trung nhiều hơn vào hiện tại và tương lai gần, và rất tập trung vào một mục tiêu duy nhất.

Chiến thuật thường đi đôi với chiến lược — nhằm phân tích và truyền đạt các hướng giải quyết cho những rủi ro, tổng kết lại thành tích và thất bại trong quá trình thực hiện. Chiến thuật rất tập trung vào hành động, dưới đây là một số ví dụ về chiến thuật Marketing khi kinh doanh:

  • Thực hiện chiến dịch SEO địa phương để tiếp cận các khách hàng mục tiêu trong bán kính 20 dặm tính từ vị trí địa lý của doanh nghiệp.
  • Gửi các bản tin hàng tuần bao gồm các sản phẩm phổ biến nhất được giảm giá cho phân khúc khách hàng có quan tâm.
  • Sử dụng Tumblr làm kênh phụ để giao tiếp với các phân khúc khách hàng nhân khẩu học cụ thể, ở độ tuổi trẻ hơn.
  • Cung cấp miễn phí đăng ký mới bắt đầu cho khách hàng tiềm năng, để xây dựng niềm tin.
Chiến thuật Marketing là gì?
Chiến thuật Marketing là gì?

Một số ví dụ minh hoạ để phân biệt Chiến lược và Chiến thuật Marketing

Để có thể làm rõ như sự khác biệt giữa Chiến lược và Chiến thuật Marketing, ATPWEB sẽ đưa ra một vài ví dụ cụ thể:

Xem thêm: Các loại Marketing Campaign mang lại sự thành công cho doanh nghiệp trong năm 2021

Trường hợp 1: Mục tiêu đặt ra là “Cải tiến hoặc đổi thương hiệu doanh nghiệp của bạn để thu hút nhiều đối tượng hiện đại hơn”.

Chiến lược: Mang đến cho thương hiệu của bạn một bản nâng cấp kỹ thuật số hoàn chỉnh và triển khai các dịch vụ giao diện web mới.

  • Lập kế hoạch: Quyết định những chiến thuật bạn sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu này, dòng thời gian của bạn sẽ như thế nào, bạn sẽ phân bổ bao nhiêu ngân sách, ai là người chịu trách nhiệm về những gì và bạn sẽ theo dõi tiến độ như thế nào.

Chiến thuật: Tạo trang web mới với nội dung mới, thiết kế và trải nghiệm người dùng hoàn toàn mới, khởi chạy ứng dụng dành cho thiết bị di động và quảng bá nỗ lực xây dựng thương hiệu mới và cải tiến của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, email và các kênh phân phối khác.

Trường hợp 1: Mục tiêu đặt ra là "Cải tiến hoặc đổi thương hiệu doanh nghiệp của bạn để thu hút nhiều đối tượng hiện đại hơn".
Ví dụ cụ thể làm rõ Chiến lược và Chiến thuật Marketing

Trường hợp 2: Ra mắt dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Chiến lược: Nghiên cứu sự cạnh tranh, xác định đối tượng mục tiêu và người mua của bạn cho sản phẩm mới này, tìm ra cách bạn muốn giới thiệu các sản phẩm mới của mình cho họ và trên những kênh nào và vạch ra hành trình của khách hàng.
  • Lập kế hoạch: Xác định các thông số của bạn cho các phân tích cạnh tranh (bạn sẽ tập trung vào chi tiết nào?), Xác định đối tượng khách hàng của bạn, quyết định cách tiếp cận họ tốt nhất và tìm ra thông điệp tiếp cận thị trường của bạn.
Chiến thuật: Tạo hồ sơ đối tượng, phát triển tính cách người mua; xác định kết hợp tiếp thị của bạn xung quanh sở thích của họ; sử dụng công cụ quảng cáo chính của bạn (quảng cáo hiển thị hình ảnh, tìm kiếm có trả tiền, quảng cáo thương mại) và các chiến thuật tiếp thị (tiếp thị nội dung, tiếp thị sự kiện, tiếp thị truyền thông xã hội, v.v.).
Trường hợp 2: Ra mắt dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
Ví dụ cụ thể làm rõ Chiến lược và Chiến thuật Marketing

Trường hợp 3: Tăng doanh thu một cách hiệu quả về chi phí với mục tiêu dài hạn là phát triển doanh nghiệp của bạn.

Chiến lược: Sử dụng tiếp thị kỹ thuật số để giảm chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng và đặc biệt hơn là cải tiến các hoạt động tiếp thị trong nước của bạn.

  • Lập kế hoạch: Quyết định chiến thuật tiếp thị nội dung và quảng cáo kỹ thuật số nào bạn sẽ sử dụng để cải thiện hoạt động kinh doanh trong nước, kênh nào bạn sẽ đầu tư nhiều thời gian và công sức nhất và cách bạn sẽ đo lường tiến độ.

Chiến thuật: Sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chẳng hạn như nhắm mục tiêu các từ khóa có liên quan trong các nội dung trên trang web và các bài đăng trên blog của bạn để cải thiện lưu lượng truy cập vào, tận dụng lời kêu gọi hành động trên trang để thu hút khách hàng tiềm năng và thực hiện các chiến thuật tiếp thị qua email (như bản tin, email tri ân, quà tặng ưu đãi, chúc mừng,…) để nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng đó.

Trường hợp 3: Tăng doanh thu một cách hiệu quả về chi phí với mục tiêu dài hạn là phát triển doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ cụ thể làm rõ Chiến lược và Chiến thuật Marketing

Tổng kết

Thông qua định nghĩa Chiến lược là gì? Chiến thuật Marketing là gì? Cùng với 3 ví dụ minh họa cực kỳ cụ thể trên, chắc chắn bạn đã phân biệt được sự khác nhau giữa Chiến lược và Chiến thuật Marketing. Cả 2 khái niệm này đều sẽ đi xuyên suốt quá trình phát triển của công ty/ doanh nghiệp và cá nhân bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc!!!

Nguồn: Tổng hợp

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website