Trong năm 2019 các trang thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng vọt doanh thu so với cùng kỳ năm 2018, việc bán hàng và kinh doanh trên các trang thương mại đã không còn lạ lẩm gì với giới kinh doanh lâu năm. Trong bài viết này, ATPweb.vn sẽ tổng hợp và so sánh các trang thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2019.
So sánh các trang thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2019
Theo số liệu của Bộ Công thương, ước tính các sàn thương mại điện tử (TMĐT) giải quyết đến 3 triệu đơn hàng mỗi ngày. Người tiêu dùng đã bắt đầu chi tiêu nhiều hơn khi mua sắm online với mức chi trả trung bình là 186 USD/năm, tương đương 4,3 triệu đồng (Theo Sách Trắng TMĐT Việt Nam).
đủ sức thấy đây là nơi bán hàng rất lý tưởng trong giai đoạn hiện tại khi các sàn thương mại điện tử tiếp tục nhận được đầu tư bằng các thương vụ “rót” vốn đình đám, khai triển discount lôi kéo người dùng, chính hỗ trợ lớn cho cả người bán lẫn khách hàng. thị trường có trên dưới 20 sàn thương mại điện tử, trong đó nổi bật nhất là Tiki, Lazada, Shopee và sendo, đâu là ngành bán tăng cao nhất để bắt đầu cũng như mở rộng kinh doanh?
1/ Bán hàng trên Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Lazada có online lưới tăng trưởng rộng khắp các đất nước khu vực Đông Nam Á.
bán hàng trên Lazada khá không khó khăn, mức chi phí khá thấp
sale trên Lazada có ưu điểm giống như sau:
- Một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại VN. Nhiều năm liền đứng trên đỉnh đối tượng TMĐT về lượng truy cập. Theo số liệu công bố của Lazada vào năm 2014, sàn TMĐT này vừa mới chiếm 36,1% thị phần.
- Phí tải ký và duy trì gian hàng hiện tại đang miễn phí. Mức hoa hồng khá khuyến mại cho người bán như sau: 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ, 10% với món hàng thời trang, 8% cho các món hàng khác.
- Hoạt động mkt năng động, mạnh mẽ, nhiều ưu đãi lôi kéo user.
- Dịch vụ KH khá khả thi, chính sách bảo vệ lợi ích người tiêu dùng tạo niềm tin mua sắm cho KH.
- dễ dàng đồng bộ dữ liệu để bán hàng đa nơi, có thể gắn kết trực tiếp với Netsale để bán hàng dropshipping.
Xem thêm: Tổng hợp các tiện ích widget tiện lợi cho Android 2019
tuy nhiên, sale trên Lazada cũng gây nhiều trở ngại như:
- Các ngân sách về logistics (lấy hàng, vận chuyển) khá cao.
- Thủ tục đăng ký gian hàng khá phức tạp, phải hoàn thành kiềm hãm học Trực tuyến của Lazada và khai báo hình CMND, giấy khai sinh, giấy phép kinh doanh,… để xây dựng gian hàng.
- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 2 – 8 ngày với giao hàng tiêu chuẩn) làm tăng số lượng rớt đơn hàng.
- Chỉ là kênh tăng thu nhập, khó phát triển và xây dựng rộng bởi chính sách tập kết vào khách hàng và các qui định khắt khe với người sale.
Và rất ít ai biết, Lazada là một trong những trang e-commerce ở việt nam được cấp vốn gần như nhiều nhất ở thời gian đầu 2016
2/ Bán hàng trên Shopee
Dù du nhập phân khúc khá muộn so với các đối thủ khác, nhưng Shopee đang có mặt trong Top 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu VN chỉ sau 3 năm hoạt động. Nhờ sự “hậu thuẫn” của tập đoàn SEA và nguồn đầu tư của các đại gia TMĐT, Shopee vừa mới tăng trưởng rất mạnh mẽ và phát triển tích cực về mặt người dùng, gian hàng và số lượng đơn. Theo công bố của Shopee, số lượng gian hàng vừa mới đạt con số 800.000 shop, 158,8 triệu đơn đặt hàng trong quý 3/2018.
bán hàng trên Shopee khá cuốn hút nhưng cạnh tranh cao
Khi bán hàng trên Shopee, bạn có thể tận dụng các ưu điểm sau:
- tỉ lệ KH tiềm năng khổng lồ tăng trưởng mỗi ngày từ Shopee. Tập KH khá trẻ, dễ thích ứng với các món hàng mới mẻ.
- Quy trình xây dựng gian hàng dễ dàng, gấp rút, chỉ cần xác minh mail, sdt.
- Phí mở gian hàng free, phí hoa hồng mua bán 0% hiện tại với shop thông thường.
- Chính sách khuyến mại, trợ phí vận chuyển cực tốt, đề nghi mua hàng cao.
- link với những partner vận chuyển lớn, thời gian giao hàng nhanh từ 2 – 5 ngày với các đơn hàng tiêu hợp lý.
- Tương tác khả thi với khách hàng không khó khăn qua khung chat.
- Tính kết nối các nền tảng sale khác cao, đủ nội lực đồng bộ dữ liệu với Netsale và bán hàng dropshipping trên Shopee.
tuy nhiên, sale qua Shopee cũng có nhiều nhược điểm sau:
- mức độ cạnh tranh rất cao do có quá nhiều người bán hoạt động trên Shopee.
- Shopee vẫn chưa quản lý được chủ đề bán phá giá và chưa kiểm soát chất lượng hàng hóa cần có thể gây hoang đưa cho khách hàng.
- Quy định kiểm duyệt sản phẩm ngày càng khắt khe, thời gian kiểm duyệt lâu và tiếp tục kiểm duyệt lại với các hàng hóa cũ.
- Điều kiện trợ phí vận chuyển khá cao, giá trị đơn hàng từ 200.000/shop rất khó cung cấp với các cửa hàng sale trị giá thấp.
Xem thêm: Tổng hợp các trang thương mại điện tử nổi tiếng thế giới trong năm 2019
3/ Bán hàng trên Tiki
Tiki cũng thuộc Top 5 sàn TMĐT hàng đầu Viet Nam theo dữ liệu của SimilarWeb và thống kê của iPrice Insights. Trong năm 2018, Tiki nhận được khoản đầu tư to từ VNG và tập đoàn cộng nghệ JD.com. do vậy, sàn TMĐT này vừa mới mạnh tay hơn trong các chương trình lôi kéo user và support người bán. Tính đến quý IV/2018, Tiki vươn lên vị trí thứ 2 trong bản đồ thương mại điện tử VN sau nhiều plan marketing thành đạt.
bán hàng trên Tiki tạo niềm tin to cho khách hàng nhưng thủ tục tải ký khá phức tạp
Người bán hàng trên Tiki sẽ có những lợi thế sau:
- Chính sách bán hàng khắt khe: Các gian hàng được kiểm định kĩ lưỡng về quy mẹo nguồn nguồn chất lượng sản phẩm, đảm bảo món hàng hàng hiệu, có trong mục lục hàng hóa được phép lưu thông trên phân khúc. vì thế, niềm tin mua sắm trên Tiki của người tiêu dùng cao hơn hẳn so với các sàn thương mại điện tử không giống.
- số lượng đổi trả, hoàn hàng thấp dưới 1% (Theo công bố của Tiki).
- chiết khấu cho mặt hàng sách khá cao, có thể tới 30%- 35%.
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận tiện cho người mua.
- Chính sách giao hàng khuyến mại, tạo động lực mua sắm cho KH
- Chính sách bảo mật thông tin KH rất tích cực, thái độ sử dụng việc chuyên nghiệp.
Cũng giống như Shopee và Lazada, sale trên Tiki cũng có nhiều chông gai sau:
- Khó xây dựng gian hàng trên Tiki, yêu cầu cho người bán là doanh nghiệp và phải có giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Các mặt hàng còn ít, chưa phổ biến.
- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 4-10 ngày làm việc với các đơn hàng tiêu chuẩn), tăng số lượng rớt đơn hàng.
- Người bán phải tốn phí cố định và phí hoa hồng khi sale.
4/ Bán hàng trên Sendo
Sàn thương mại điện tử Sendo trực thuộc tập đoàn công nghệ FPT vừa mới và vừa mới phát triển phát triển trên thị trường. Theo công bố của Sendo, số lượng gian hàng đang lên đến 80.000 shop và 3.000.000 hàng hóa thuộc các lĩnh vực hàng đa dạng. Sendo cũng nhận được một khoản đầu tư 51 triệu USD từ tập đoàn tài chính SBI Holdings hồi tháng 8/2018, hứa hẹn xây dựng nhiều đột phá trong giai đoạn phát triển kế tiếp.
sale trên Sendo chi phí thấp nhưng số lượng hoàn đơn cao
vì thế, bạn đủ sức bán hàng trên Sendo với các ưu thế sau:
- Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín nhờ ăn theo brand FPT
- tăng trưởng mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất khả quan.
- tạo điều kiện cho khách hàng không khó khăn đổi trả hàng hóa theo quy định cho phép.
Nhưng bạn cũng đủ nội lực gặp khó khăn giống như sau:
- Các gian hàng mở trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, nhưng lại bán các gói mkt và sử dụng các gói này cũng chưa chắc vừa mới hiệu quả.
- Cơ chế quản lý người bán chưa khả thi nên luôn luôn có tồn tại hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Hiện tượng hoàn hàng khá cao đủ nội lực tới 20%. Cơ chế quản lý khách hàng cũng k được để ý đúng mức nên tồn tại rất nhiều đơn hàng ma.
- vấn đề giao hàng còn nhiều nguy cơ, gây khó khăn cho cả người bán và khách hàng. Phí giao hàng cao và thời gian giao hàng cũng không được đảm bảo.
- Tương tác với khách hàng giới hạn.