Mục lục

QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHỦ ĐỘNG TRÊN PROFILE

“Nếu ngày mai bạn bán hàng, bạn sẽ làm gì?”

Cửa hàng, nhà kho, nhân viên,…quá nhiều thứ để bạn có thể chuẩn bị ngay lập tức. Vậy trong thời gian đó, sao không thử tận dụng phương thức bán hàng qua trang cá nhân Facebook?

Không phải ngành nghề nào cũng có thể làm thương hiệu cá nhân và không phải ai cũng có thể làm thương hiệu cá nhân thành công. Nhưng nếu định hướng và có phương pháp phù hợp, Profile Facebook sẽ là kênh Marketing và bán hàng hiệu quả cho sản phẩm và thương hiệu của bạn.

XEM THÊM: Quên Sản phẩm đi!!! Bắt đầu bán GIẢI PHÁP với quy trình 6 bước sau

QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHỦ ĐỘNG TRÊN PROFILE

Về cơ bản, có 2 dạng bán hàng: Bán hàng chủ động và Bán hàng thụ động.

Với bán hàng thụ động, bạn sẽ thực hiện qua các hình thức như trực Website, trực Hotline, trực Fanpage, trực Profile của sếp,… Với hình thức này, bạn không cần đi tìm mà khách hàng sẽ tự đến và kết nối với mình, lúc này bạn chỉ cần chốt khách là xong.

Một cách bán hàng khác, bạn có thể chủ động hơn là tự đi tìm kiếm khách hàng, tự kết nối với khách hàng và tự tạo ra nền tảng hứng lead của riêng mình. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ “bản lĩnh” để bán hàng theo cách này. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những đặc điểm và quy trình bán hàng CHỦ ĐỘNG trên profile để thêm vững vàng trên con đường “chinh chiến” phía trước bạn nhé.

Vì sao nên bán hàng trên Profile và xây dựng thương hiệu cá nhân?

personal branding ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Vì sao nên bán hàng trên Profile?

businessman completing online survey form smartphone screen online survey internet questionnaire form marketing research tool concept 335657 824 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Vì nó Free.
  • Mang tính cá nhân hóa (Ví dụ: Nói chuyện với KH trên Website họ sẽ không thể biết được mình là ai).
  • Tiết kiệm tiền quảng cáo (So với Fanpage).
  • Tiết kiệm nguồn lực (Thay vì thuê nhân viên trực Web, Fanpage,…).
  • Tạo tương hiệu cá nhân => Mọi người nhớ đến mình.
  • Gom khách hàng về một mối => Dễ dàng chăm sóc và chốt Sale.
  • Tạo ra nhiều giá trị khác không chỉ là bán hàng.
  • Là tiền đề phát triển nhiều kênh Marketing khác.

Thử so sánh việc chạy Facebook Ads và Sử dụng profile:

Chạy Facebook ads:

  • Bỏ 1triệu => Tiếp cận 2000 – 3000 người (Trung bình)

  • Bỏ 10 triệu => Tiếp cận 30.000 – 50.000 người.

Sử dụng profile:

  • Đăng 1 bài viết có giá trị trong Group => Tiếp cận 50.000 người => Nhanh chóng nhận diện được bạn là ai.

  • Profile kết bạn full 5000 (Tốn tầm 25-30 ngày, nhanh hơn thì khoảng 15-20 ngày) => Đăng 1 bài bất kỳ => Tiếp cận được 1000-2000 bạn bè trong Profile (Trường hợp Reach tốt).

Như vậy, 1 profile cá nhân mỗi tháng tiết kiệm được hàng chục triệu tiền Quảng cáo mỗi tháng.

Xây dựng thương hiệu cá nhân để làm gì?

developing personal brand ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Tạo uy tín riêng, ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội.
  • Nhận diện thương hiệu cá nhân => Gắn liền với hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp => Branding thương hiệu.
  • Dễ dàng Upsell, bán chéo, bán thêm các sản phẩm khác.
  • Và quan trọng là phải có cách thức bán hàng đúng đắn chứ không phải chỉ suốt ngày đăng bài spam, bán hàng.

Bán hàng cá nhân cần chuẩn bị những gì?

Để bán hàng trên Profile cá nhân, có 3 thứ quan trọng cần chuẩn bị, bao gồm: Định vị “Phong cách trang cá nhân”, Hiểu rõ bản chất của bán hàng Profile, và lượng khiên thức xoay quanh sản phẩm.

Định vị phong cách trang cá nhân

Choose ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Vì đây là phương thức bán hàng không tốn tiền => Bỏ rất nhiều công sức, kèm theo sự sáng tạo, tư duy và đòi hỏi cá nhân đó phải có nhiều kiến thức.

Đặc điểm của việc bán hàng trên trang cá nhân đó chính là “xây dựng thương hiệu cá nhân” BẰNG CONTENT, vậy, trước khi xây dựng thương hiệu cá nhân thì mình phải hiểu “các kiểu định vị thương hiệu cá nhân” để biết được mình có thể đăng dạng Content nào cho phù hợp. Các kiểu content phụ hợp để định vị trang cá nhân gồm:

  • Các chuyên gia thì định vị mình là “người chia sẻ kiến thức”
  • Người bán hàng thì định vị mình là “người bán hàng tận tâm, luôn vì khách hàng”
  • Những người bán mỹ phẩm trắng da thì định vị mình là “tôi đẹp, tôi chia sẻ BÍ  QUYẾT làm đẹp

Đăng các dạng content liên tục sẽ khiến cho mọi người cảm thấy mình chính là “con người” mà mình đang muốn xây dựng. => Cần định vị thương hiệu cá nhân (hoặc xem coi ai trên thị trường đang làm hay, họ là dạng người gì, thì mình học theo).

Hiểu rõ bản chất của bán hàng Profile

Rất nhiều người hiểu lầm rằng, bán hàng Profile là cứ kết nối thật nhiều người, sau đó đăng bài bán hàng liên tục là có thể bán được hàng nhưng cuối cùng thì có 5000 bạn đăng bài lên thì cũng chẳng có bao nhiêu tương tác. Vì vậy, cần hiểu rõ 2 bản chất là Tạo niềm tinChia sẻ giá trị cho người dùng.

1 JZ3jRVCX1koBAAYNLDS79g ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Khi tạo được niềm tin, người dùng sẽ tin tưởng chúng ta và tiếp theo đó là tin tưởng sản phẩm mà chúng ta bán. Kế đó, để chuyển đổi từ “người không biết gì về mình” trở thành 1 người “tin tưởng mình” thì phải có quy trình các bước và thời gian.

Chuẩn bị lượng kiến thức xoay quanh sản phẩm

laptop turns into book 760 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Kiến thức của bạn phải đủ Sâu – Rộng – Nhiều – Đa dạng

VD: Bán mỹ phẩm thì cần kiến thức dưỡng da, kiến thức về các loại chất, kiến thức về các dòng sản phẩm mỹ phẩm…

Quy trình 7 bước bán hàng chủ động trên Profile Facebook

TOP 8 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Bước 1: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

customers people network ss 1920 vfnk0v ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Đây là bước quan trọng hàng đầu, nếu mọi người cứ đi kết nối một cách vô tội vạ thì tỉ lệ accept đôi khi còn khó chứ đừng nói tới bán hàng. Ngoài ra thì, chúng ta phải xác định đúng môi trường của chúng ta, có lợi cho chúng ta thì chúng ta mới có thể sáng tạo content phù hợp để tạo ấn tượng với khách hàng.

Bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên các Group liên quan, KOLs liên quan, đối thủ của bạn,…. kết hợp dùng các công cụ hỗ trợ như Simple UID/Simple Facebook => Quét UID Facebook => Có tệp UID thì lưu lại để giữ thông tin khách hàng dùng dần.

Bước 2: Tạo ấn tượng với khách hàng

How T0 Make a Great First Impression The 5 Step Formula scaled 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Trong công thức AIDA, yếu tố đầu tiên là “Atention”: tạo sự chú ý với khách hàng. Mọi người hãy tưởng tượng đến những cung bậc cảm xúc mà khách hàng trải qua khi nhận lời mời kết bạn của mình.

Ví dụ, nếu bạn đang định vị là người bán hàng BĐS kiểu hỗ trợ, bạn có thể gây ấn tượng với khách hàng bằng cách:

  • Post phân tích nhận định cá nhân về 1 dự án BĐS vào group đầu tư
  • Quay video hướng dẫn hoặc livestream hướng dẫn
  • Viết 1 bài viết về quy trình tư vấn BĐS mà mình tâm đắc (post lên tường nhà, page, group)
  • Có 1 group kín hỗ trợ đầu tư, tư vấn dành cho bất kỳ ai
  • Show các thành quả của mình
  • Quay video, livestream thực địa 1 căn hộ, 1 tòa nhà nào đó…

Đây chính là sự khác biệt so với một người bán Bất động sản thông thường, bạn trở thành một người có tâm, có tầm, có kiến thức và kinh nghiệm trong ngành chứ không còn là một nhân viên Sale nữa.

Bước 3: Kết nối với khách hàng

customer puzzle 640 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Việc kết bạn cũng tính là kết nối, nhưng thực ra nó chỉ chiếm 1% mà thôi. Việc kết nối tiếp theo mới là quan trọng vì sẽ quyết định người ta có trở thành Fan hay mua sản phẩm của mình hay không. “Kết nối” ở đây không chỉ là chúng ta đi kết nối với người ta, vì mình đi nhắn tin cho người ta trước chắc chắn người ta sẽ có trạng thái đề phòng. Thay vì thế, người ta tự nhắn tin, tự tìm đến mình thì tỉ lệ chốt đơn sẽ cao hơn rất nhiều.

Để kích thích khách hàng nhắn tin cho bạn trước, bạn nên dùng các loại content như:

  • Content kích thích Like
  • Content kích thích Comment
  • Content kích thích Share
  • Content kích thích tương tác 2 chiều (trò chuyện)
  • Content kích thích Inbox
  • Content kích thích 1 hành động nào đó

Bước 4: Tương tác 2 chiều

Sau khi chúng ta kích thích được người dùng tương tác với chúng ta, quan trọng tiếp theo là phải có sự tương tác 2 chiều và tương tác 1-1.

Tương tác 1 – 1 là “Bí kíp siêu cấp” để tạo niềm tin, tạo uy tín và bán được hàng. Với những ai muốn bán hàng Profile phải nhớ rằng, bắt buộc phải tạo ra càng nhiều cuộc tương tác 1 – 1 càng tốt.

Có 2 vấn đề quan trọng cần lưu ý:

  • Nên trả lời Comment ở những bài tương tác 1 chiều (Ví dụ như xin tài liệu, cám ơn,…)
  • Nên Inbox gửi tài liệu hoặc Inbox tư vấn (Tạo ra nhiều inbox từ những bài viết tương tác 1 chiều)

Bước 5: Tạo uy tín với khách hàng

Reputation Branding ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Điều tiên quyết bạn cần nhớ là Uy tín phải đến từ tâm, đến từ nhiệt huyết MUỐN GIÚP ĐỠ KHÁCH HÀNG.

Các dạng content có thể giúp bạn tạo uy tín với khách hàng:

  • Chụp hình đội ngũ: Chứng tỏ mình làm trong 1 công ty uy tín
  • Chụp hình quy trình sản xuất: Chứng tỏ sản phẩm của mình “Real”
  • Sống ảo với không gian trong mơ: Chứng tỏ mình giàu
  • Chụp ảnh sản phẩm gửi đi mỗi ngày: Chứng tỏ mình đắt hàng

Và đặc biệt là: Chúng ta nên đi tương tác với mọi người, gợi nhắc để người ta biết đến sự xuất hiện của mình nhiều hơn.

Bước 6: Đăng bài bán hàng

Theo một khoảng thời gian (thông thường là 1-2 tuần), các bài bạn viết sẽ đạt độ ngấm nhất định, chúng ta sẽ thấy các bài viết dần nhiều Like hơn, Comment càng lúc càng nhiều và tới thời điểm chín muồi, chúng ta sẽ đăng bài viết BÁN HÀNG.

post facebook la gi 3 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Hơn nữa, ở bất kỳ sản phẩm nào, chúng ta cũng nên có 1 bậc thang PHỄU SẢN PHẨM, hay nói đúng hơn, chúng ta phải có “8 tỉ” sản phẩm mồi để cho khách hàng dùng thử. Khi khách hàng đã chịu dùng thử, đọc thử, lấy thử 1 cái gì đó của chúng ta, họ đã đặt 1 chân vào quá trình mua hàng và trở thành “Buyer” , cấp bậc thứ 3 trong 7 trạng thái khách hàng.

Càng nhiều người dùng thử, chúng ta càng có CÁI CỚ để tạo ra cuộc trò chuyện với họ, có cớ để tiếp tục trao giá trị cho họ. Và điều quan trọng là những sản phẩm mồi này chắc chắn phải tạo ra giá trị thực cho khách hàng.

Bước 7: Dám “mặt dày” với khách hàng

nhan vien tu van ban hang thoi trang ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online“Mặt dày cũng là một nghệ thuật”. Bước cuối cùng này muốn làm được thì phải bán được hàng thì mới gọi là quy trình chuẩn. Phải tạo ra kết quả thì nó mới đúng với những gì mà chúng ta làm. Mà để bán được hàng, thì chúng ta cần MẶT DÀY, DÁM MỞ MIỆNG KÊU GỌI KHÁCH HÀNG.

Điều quan trọng là mình phải tự tin vào bản thân, mọi người thấy những điều nào khiến mình mất tự tin thì nên Fix. Sau khi Fix xong, đủ tự tin, chúng ta sẽ dám mặt dày kêu gọi khách hàng mua sản phẩm.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website