Sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại và xu hướng tiếp nhận thông tin của xã hội ngày càng tăng đã dần nâng tầm vị trí của các SEO Content trong việc xây dựng nội dung Website cũng như các trang thông tin khác.
Nhưng nhu cầu tìm kiếm thông tin càng cao thì trách nhiệm đáp ứng thông tin của SEO Content cũng tăng cao hơn, chắc hẳn các SEO Content đều có ít nhất một lần không biết phải bắt đầu một bài viết thế như thế nào để “chuẩn SEO”, nhất là đối với các “tân binh” trong nghề Content này.
Trong bài viết này, ATPWeb sẽ chia sẻ một số bí quyết và quy trình viết bài Content Website chuẩn SEO để giúp các SEO Content dễ dàng xây dựng bài viết cho Website của mình hơn.
Quy trình 3 bước viết bài Content Website chuẩn SEO
BƯỚC 1: Xác định keyword
- Liệt kê các đối thủ tiềm năng (sử dụng Simple Content).
- Phân tích các đối thủ và tìm ra website chất lượng nhất (sử dụng Batch Analysis – AHREF).
- Research AHREF Website đã check bằng AHREF.
- Lọc Keyword chất lượng bằng 7 yếu tố.
- Liệt kê các keyword bằng file Excel – quản lý keyword.

BƯỚC 2: Viết bài chuẩn SEO (các yêu tố tham khảo)
Tiêu đề
- Giới hạn từ 10 – 12 từ (Thông thường, tiêu đề hoàn hảo nên có 10 từ)
- Nội dung tiêu đề phải bao gồm keyword chính.

Tiêu đề H2:
- Nên có từ 4 – 6 H2 trở lên.
- H2 chỉ nên có 8 – 10 từ.
- H2 có chứa Keyword chính (Nên đặt ở đầu tiêu đề H2).
- Mỗi H2 đều phải liền mạch với nhau từ trên xuống dưới (theo mạch bài viết).
- Mỗi H2 đều phải bổ sung nghĩa cho keyword chính (giải thích chủ đề chính).
- Nên có phần mở bài dẫn dắt trước H2 đầu tiên, trong mở bài phải chứa keyword.
- Mỗi H2 nên có 1 – 2 ảnh tùy độ dài.
Nội dung
- Bài viết nên có nhiều hơn 1000 từ.
- Viết bài nên chú ý chỉnh giản cách dòng, giản cách chữ hợp lý, màu sắc và font chữ của từng phần nhất quán.
- Nên dùng đoạn văn ngắn, 1 đoạn từ 2 – 3 dòng sau đó xuống dòng, hạn chế sử dụng đoạn văn dài.
- Link bài viết nên giới hạn từ 4 – 6 từ (tối đa là 8 từ).
- Nên có từ 2 – 3 link nội bộ trong bài viết (khuyến khích làm theo Pillar Page).
- Nên có các link từ website lớn (Facebook, Wiki, Báo chí,.. và để nofollow).
- Nên có phần kết bài chứa keyword và Call to action (Comment email, số điện thoại).
- Nên có thông tin liên hệ tư vấn sản phẩm (nếu cần thiết).
- Nên tạo ra tài liệu gì đó liên quan tới nội dung để điều hướng người dùng click vào hoặc nên viết về các cụm chủ đề liên quan.
- Xây dựng cụm Pillar Page cho bài viết.
Hình ảnh – Video
- Hình ảnh nên có dung lượng dưới 2MB.
- Hình ảnh nên có kích thước phù hợp với blog (full màn hình).
- Nên lưu tên hình ảnh bằng keyword chính hoặc keyword dài.
- Nên sửa thẻ ATL của ảnh thành keyword hoặc câu chú thích.
- Nên có video ngắn kèm theo (5 – 10 phút), đừng nên dùng video dài.
Keyword
- Sự xuất hiện của keyword chính nên từ 10 – 15 lần (trừ keyword dài).
- Sự xuất hiện của keyword ngắn (1 – 2 chữ) nên từ 20 – 30 lần.
- Nên chèn thêm các keyword phụ liên quan (check chỉ số AVG bằng Website Auditor).
BƯỚC 3: Tối ưu UI/UX, tăng chuyển đổi cho SEO
- Xây dựng Popup đúng chủ đề cho từng chuyên mục bài viết.
- Canh chuẩn thời gian hiện Popup phù hợp.
- Tạo landing page sản phẩm (để chèn vào bài viết).
- Tạo Onesignal (bảng nhận thông báo) cho website.
- Nên tạo Lời kêu gọi hành động – Call To Action (CTA) ở giữa bài viết bằng button hoặc ảnh nhỏ.
- Nên tạo phần tài liệu gửi kèm ở cuối bài viết Call to action.
- Nên fix lại Menu để tăng tỉ lệ người click Menu.
- Cài đặt chat messenger hoặc Takw.to cho website.
- …
Viết bài Content Website chuẩn SEO là bước đầu tiên để bài viết của chúng ta có thể đạt Top kết quả tìm kiếm của Google và tối ưu hóa hiệu quả của website.
LƯU Ý VỀ QUY TẮC THỜI GIAN KHI ĐĂNG BÀI CONTENT WEBSITE
TÂM LÝ CON NGƯỜI THEO THỜI GIAN TRONG NGÀY
Đối với mỗi thời gian trong ngày thì con người có những tâm lý khác nhau, thông thường thì chúng ta chia ra làm 3 buổi chính là sáng sớm, trưa, chiều tối (buổi đêm đi ngủ rồi thì không tính).
BUỔI SÁNG
Đây là lúc mà con người vừa mở mắt dậy, chuẩn bị cho một ngày tươi mới, tràn đầy năng lượng, tràn đầy sự tích cực. Ở thời điểm này chúng ta kị nhất những điều tiêu cực, kị nhất khi gặp phải một chuyện xấu, một tin buồn nào đó.
—> Chúng ta chỉ muốn nghe những gì tích cực, làm buổi sáng của chúng ta rạng rỡ hơn, thúc đẩy chúng ta hơn
—> Các dạng bài viết phù hợp: bài viết tạo động lực, một câu chào buổi sáng, những định hướng, kế hoạch, lộ trình, những bài viết phát triển bản thân…
—> Ngôn từ phải mạnh mẽ, phải thúc đẩy, phải tạo năng lượng
BUỔI TRƯA
Đây là lúc mà chúng ta bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, là lúc chúng ta nghĩ ngơi sau 4 tiếng làm việc căng thẳng, tiếp sức để chúng ta có thể làm việc tiếp 4 tiếng buổi chiều.
Lúc này, chúng ta cần một sự “xã stress” tạm thời, mà những lúc xã stress là những lúc mà chúng ta NGHĨ VỀ BẢN THÂN nhiều hơn, chúng ta chỉ mong muốn làm điều gì đó cho bản thân chúng ta, đây là khoảng thời gian MUA HÀNG tốt nhất (Để thỏa mãn cảm xúc bản thân).
—> Thời điểm này chúng ta chỉ muốn nghe những điều gì khiến chúng ta tưởng tượng vì thời điểm này là thời điểm mà chúng ta suy nghĩ rất nhiều những thứ linh tinh trong ngày, thời điểm này rất dễ bị cuốn theo những dạng Content thú vị:
– Những video funny
– Những câu chuyện story telling (buồn, vui đều được)
– Bài viết bán hàng
– Review sách
– Confession (sinh viên coi nhiều lắm)
– Clip đồ ăn
– ….
—> Ngôn từ phải nhẹ nhàng và khiến người ta “suy tư”
BUỔI TỐI
Còn tùy theo tối là tối mấy giờ, từ 6h-8h thì chúng ta còn đang ăn uống, la cà với người yêu, bạn bè hay đang trên đường đi về nhà… lúc này cũng là 1 dạng xã stress cuối ngày, quan trọng nhất là khoảng thời gian 8-12h đêm.
Thời gian này là khoảng thời gian mà chúng ta đang cảm thấy “dễ chịu”… nó khác với cảm giác muốn “xã stress” buổi trưa vì buổi trưa xã xong là còn vào làm việc tiếp còn buổi tối xã xong là ngủ luôn…
—> Khoảng thời gian này chúng ta mặc định là khoảng thời gian êm ấm, khoảng thời gian ở “nhà” và mặc định ở khoảng thời gian này bắt buộc người viết Content phải đánh vào “cảm xúc” của người đọc… Các dạng Content phù hợp:
– Story telling, truyền tải một câu chuyện
– Các dạng bài viết “suy ngẫm”, truyền tải thông điệp (như dạng phân tích 1 câu thành ngữ)
– Các bài viết tạo cảm xúc (mấy clip viral đâm chém, hóng hớt showbiz, phốt chẳng hạn)
– Các dạng bài viết Lời khuyên
– Các dạng bài viết về cuộc đời (vd như nhớ về mẹ là một dạng bài viết “trải đời”)
….
Lưu ý: Các khung giờ ở trên chúng ta đang phân tích khung giờ của người đi làm, độ tuổi tầm 24-35, nếu đối tượng của chúng ta là đối tượng sinh viên, người già thì lại có những khung giờ khác
Xem thêm: Bài viết tham khảo chi tiết về Quy tắc thời gian khi đăng bài Content Website
ATPWeb mong rằng sau bài viết này các SEO Content đã có thể dễ dàng xây dựng một bài viết Content Website chuẩn SEO cho mình và nếu như bạn vẫn còn thắc mắc về các vấn đề viết Content Website thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb để nhận được sự tư vấn tận tình từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhé !
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn
- 160 đường số 2, KĐT Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, Hồ Chí Minh.