Mục lục

OEM là gì? Lợi thế chiến lược OEM so với truyền thống [2022]

Nếu là một tín đồ mua sắm thì chắc hẳn đã từng nghe qua cụm từ “Hàng OEM” rồi phải không nào? Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ về khái niệm OEM. Vì thế trong bài viết này, ATP WEB sẽ giải thích cụ thể OEM là gì? Lợi thế chiến lược OEM so với truyền thống [2022].

Khái niệm của cụm từ OEM là gì?

OEM (Original Equipment Manufacturer) hay còn gọi là nhà sản xuất thiết bị gốc. OEM thường được dùng để chỉ các công ty, công xưởng, doanh nghiệp thực hiện các công việc sản xuất theo bản vẽ thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước rồi bán sản phẩm cho công ty khác.

Ví dụ 1 cách dễ hiểu: Công ty A thiết kế 1 sản phẩm bất kì – Công ty B là công ty sản xuất (hay còn gọi là OEM)

Bên A sẽ thiết kế mẫu mã, hình dáng sản phẩm và đặt hàng ở công ty B để sản xuất ra sản phẩm đó. Sau khi sản phẩm ra mắt thị trường, sản phẩm sẽ mang thương hiệu, xuất xứ từ công ty A. Trong khi đó, bên A sẽ thương thảo và trả một mức phí gia công, sản xuất sản phẩm theo thỏa thuận cho bên B với điều kiện bảo mật thông tin, quy trình sản xuất.

OEM là gì? Lợi thế chiến lược OEM so với truyền thống
OEM là gì? Lợi thế chiến lược OEM so với truyền thống

Thế nào là hàng OEM? Thương hiệu OEM là gì?

Hàng OEM được hiểu là nhà sản xuất chế tạo ra một linh kiện nào đó trong một sản phẩm chung, sau đó họ sẽ phân phối đến nhà sản xuất phụ kiện tiếp theo của sản phẩm. Và hàng phân phối này sẽ mang thương hiệu của nhà sản xuất phân phối chứ không phải là hàng của nhà sản xuất đầu tiên nữa.

Chính vì điều này mà các mặt hàng cung cấp theo kiểu OEM thường có giá thành rẻ hơn giá sỉ. Nhưng tiêu chí để nhà sản xuất thứ 2 muốn cung cấp theo dạng OEM này thì phải đảm bảo 2 điều:

  • Là phải đảm bảo số lượng mà nhà cung cấp thứ nhất đưa ra. Điều này nhằm đảm bảo doanh thu và đúng theo đơn đặt hàng của nhà sản xuất thứ nhất.
  • Nhà sản xuất thứ nhất không chấp nhận việc nhà sản xuất thứ 2 mang hàng OEM ra bán lẻ, mà phải đi làm chế tạo ra thành phẩm rồi mới được dùng vào mục đích bán lẻ.

Ví dụ thực tế nhất là Apple và Foxconn. Trong đó, Apple là khách hàng, chịu trách nhiệm nghiên cứu công nghệ và phân phối sản phẩm, còn Foxconn sẽ là bên sản xuất sản phẩm. Foxconn chính là công ty (thương hiệu) OEM.

OEM là gì? Lợi thế chiến lược OEM so với truyền thống
OEM là gì? Lợi thế chiến lược OEM so với truyền thống

So sánh OEM với kinh doanh truyền thống

Phương thức kinh doanh truyền thống, các công ty sẽ quản lý tất cả mọi thứ từ nghiên cứu, sản xuất đến kinh doanh sản phẩm. Vì thế Công ty sẽ cần đầu tư một dây chuyền trọn gói từ sản xuất quy mô, nhân lực, hệ thống quản lý,… đi kèm.

Đối với hình thức OEM, công ty chỉ cần thuê công ty bên ngoài thực hiện các công đoạn gia công, lắp ráp, sản xuất sản phẩm. Dây chuyền sản xuất của công ty OEM có thể sản xuất sản phẩm cho nhiều bên khác nhau. Chính vì thế mà với phương thức OEM giúp tối ưu về nguồn lực, chi phí, thời gian,… cho cả khách hàng và công ty OEM.

Lợi thế trong chiếc lược OEM

Kinh doanh theo mô hình OEM khác với kinh doanh theo mô hình truyền thống ở khâu sản xuất. Ở mô hình OEM, doanh nghiệp không cần một khoản chi phí đầu tư ban đầu quá lớn, bởi vì một phần hoặc toàn bộ công đoạn sản xuất có thể được lược bỏ. Vì thế, đa số các mặt hàng OEM đều có giá bán thấp hơn so với những mặt hàng khác dù chất lượng là ngang nhau.

Chính nhờ ưu điểm này mà kinh doanh theo mô hình OEM có nhiều lợi thế như sau:

  • Công ty có thể tự do đưa ra nhiều chiến lược cũng như hình thức kinh doanh khác nhau.
  • Việc thử nghiệm một mặt hàng có thể diễn ra dễ dàng. Bên cạnh đó, sự thâm nhập thị trường của mặt hàng cũng nhanh hơn.
OEM là gì? Lợi thế chiến lược OEM so với truyền thống
OEM là gì? Lợi thế chiến lược OEM so với truyền thống

Nguồn: Tổng hợp 

Lời kết

Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website