Mục lục

Nên sử dụng Paid – Owned hay Earned Ads trong tiếp thị 2021?

Với sự phát triển vượt trội của xã hội hiện đại ngày nay, thì thị trường tiếp thị cũng ngày càng trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, điển hình nhất là 3 phương thức tiếp thị Paid, Owned và Earned Ads.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích của 3 phương thức này, thì cũng có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quyết định nên sử dụng Paid – Owned hay Earned Ads cho thương hiệu của mình. Vì vậy, ATPWeb đã tổng hợp và phân tích một số thông tin về các loại quảng cáo trên, để đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho các doanh nghiệp.

Paid Ads

Paid Ads là thuật ngữ để miêu tả tất cả các loại quảng cáo mà phải doanh nghiệp cần phải trả phí để sử dụng, bao gồm cả quảng cáo trên các nền tảng online và quảng cáo ngoài trời như Billboard, Poster, TVC,…

Với nền tảng Online, Paid Ads có một số hình thức trả phí thông dụng như quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC – Pay Per Click), trả phí cho mỗi lượt xem (PPV – Pay Per View) trả phí cho mỗi lần hiển thị (PPI – Pay Per Impression), PPL, PPS và quảng cáo hiển thị hình ảnh – Display Ads.

Paid Advertising new ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Owned Ads

Owned Ads là bất kỳ hình thức quảng bá nào mà doanh nghiệp có thể kiểm soát và mang tính độc quyền của thương hiệu. Một trong những ví dụ phổ biến nhất về Owned Ads là website, các nội dung được đăng tải trên blog và social media của doanh nghiệp. Trái ngược với Paid Ads, các loại nội dung hoàn toàn miễn phí và do chính doanh nghiệp xây dựng, phát triển cũng như quản lý.

Website là một nền tảng cơ bản của Owned Ads
Website là một nền tảng cơ bản của Owned Ads

Earned Ads

Tương tự với Owned Ads, Earned Ads hoạt động dựa trên các nỗ lực tiếp thị của doanh nghiệp, tuy nhiên các nội dung quảng cáo của hình thức này không phải do doanh nghiệp cung cấp, mà đến từ các đối tượng có ảnh hưởng khác.

Một số hoạt động phổ biến của Earned Ads mà bạn thường thấy là các bài viết đánh giá về sản phẩm/ thương hiệu của bạn từ các Influencers, hoặc đơn giản là người hâm mộ và phân khúc khách hàng trung thành luôn ủng hộ và chia sẻ nội dung của bạn thông qua các công cụ chia sẻ xã hội.

Các lượt share, like hoặc các bài viết trên Social Media về thương hiệu từ công chúng cũng được xem là Earned Ads
Các lượt share, like hoặc các bài viết trên Social Media về thương hiệu từ công chúng cũng được xem là Earned Ads

So sánh Paid – Owned và Earned Ads

Sự khác biệt chính giữa phương tiện trả phí, phương tiện sở hữ và phương tiện kiếm được là giá trị mà nó cung cấp. Mức độ phủ sóng trên phương tiện truyền thông kiếm được thường có giá trị gấp bốn lần so với chi phí của một quảng cáo có cùng kích thước.

Mặc dù quảng cáo trả tiền chắc chắn có hiệu quả, nhưng người tiêu dùng hiểu biết sẽ nhận ra đó là quảng cáo trả phí được tạo ra từ mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp, vì vậy mà đôi khi các Paid Ads sẽ không tạo ra mức ảnh hưởng như mong muốn.

Mặt khác, nội dung biên tập được cung cấp bởi các nguồn đáng tin cậy (Earned Ads) được coi là thông tin đã xác thực và uy tín. Từ đó mà người tiêu dùng có nhiều khả năng phản hồi tích cực và tương tác với nội dung đó hơn, đây cũng là lý do giá trị PR của nó cao hơn nhiều so với giá trị quảng cáo.

Ngược lại, Paid Ads sẽ tiết kiệm thời gian hơn, bởi vì Earned Ads thường mất nhiều thời gian để xây dựng và cần được hỗ trợ bởi nền tảng Owned Media.

earned owned paid ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Việc xác định xem nền tảng nào phù hợp nhất đều phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp, nếu như mục tiêu của bạn là đạt được lượt tiếp cận trong thời gian ngắn, đồng thời sở hữu ngân sách nhất quán thì các loại Paid Ads như PPC, PPV hoặc Display Ads sẽ là giải pháp nhanh chóng nhất.

Đối với các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế về ngân sách tiếp thị – kinh doanh, thì việc bắt đầu từ các bài viết và xây dựng nội dung Owned Ads sẽ phù hợp hơn, sau khi đã đạt được một mức độ nhận diện nhất định, việc lên kế hoạch phát triển lâu dài bằng Earned Ads sẽ giúp tối ưu hiệu quả tiếp thị hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể phát triển và kết hợp Owned Ads với Earned Ads hoặc Paid Ads. Khi bạn kết hợp phương tiện được sở hữu, kiếm được và trả phí một cách hợp lý, thì đây sẽ là “đòn bẩy” giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu. Tất nhiên là doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều phân khúc công chúng hơn so với việc chỉ sử dụng một kênh duy nhất.

mix ads ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Một số Ví dụ về cách Kết hợp 3 Hình thức Quảng cáo Trả phí, Sở hữu và Kiếm tiền

1. Tạo nội dung trên blog của bạn [Owned]. Chia sẻ nó trên Facebook [để tạo ra các nội dung của Earned Ads].

Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ đạt được một tỷ lệ nhỏ cơ sở người hâm mộ của mình một cách tự nhiên. Để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn, hãy sử dụng các gói quảng cáo cơ bản của Facebook Ads [Paid] để có được khả năng hiển thị rộng hơn cho bài viết.

mix paid owned earned ads ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

 2. Tìm kiếm các bài viết chia sẻ một số lời khuyên và đánh giá từ khách hàng hoặc các thành viên trung thành của cộng đồng, về một nội dung cụ thể trên trang web của bạn [Owned Ads].

Sau đó, đăng tải các nội dung này trên kênh social media của doanh nghiệp. Đồng thời liên hệ với từng khách hàng đã feedback về sản phẩm qua email để gửi ưu đãi cho họ. Hành động này sẽ khiến đa số khách hàng “hào hứng” chia sẻ câu chuyện của mình trên cá nhân, vì họ sẽ tự hào về đóng góp của mình [tạo ra nhiều lượt đề cập cho các Earned Ads].

feedback earned ads ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

3. Trả tiền cho một số Influencers [Paid] để tạo nội dung thú vị và có thể chia sẻ lên blog của công ty [Owned]. Sau đó, tiếp tục lan truyền nội dung này thông qua phương tiện truyền thông xã hội [để tạo ra các hành vi như đề cập, chia sẻ, tương tác của Earned Ads].

4. Tạo các chương trình giảm giá đặc biệt chỉ dành cho Facebook [Paid]. Để tận dụng chúng, mọi người phải Thích trang của bạn. Các nghiên cứu cho thấy “phiếu giảm giá” là lý do chính khiến mọi người theo dõi và tương tác với các thương hiệu trên mạng xã hội.

Khi họ thích fanpage của doanh nghiệp, thì bạn đã hoàn thành được bước đầu tiên là thu hút sự chú ý của họ. Điều đó cũng có nghĩa là bây giờ bạn đã bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng [từ đó có được cơ hội chuyển đổi sang hình thức Earned Ads].

like scaled ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Hiểu được sự khác biệt giữa quảng cáo trả tiền, sở hữu và kiếm được sẽ là nền tảng giúp bạn thành công trong việc thiết lập chiến dịch tiếp thị của mình. Bằng cách biết ba kênh truyền thông này hoạt động như thế nào, bạn có thể đánh giá cách phân bổ nguồn lực theo cách có ý nghĩa nhất cho thương hiệu của mình.

Nguồn: Tổng hợp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược Digital Marketing phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website